Marketer Võ Văn Quang
Võ Văn Quang

Brand Guru - Chuyên gia thương hiệu @ Chief Marketing Officer

Phong cách du lịch trải nghiệm lối sống hậu hiện đại

Chuyên gia Võ Văn Quang - Bài viết đăng trên TheLEADEAR.vn

Những du học sinh đi du học và được trải nghiệm du lịch với lối sống 'dấn thân' ở nước ngoài trong bối cảnh thế giới vừa hội nhập vừa đa bản sắc văn hoá là nguồn lực cần thiết cho những doanh nghiệp đi khai mở thị trường quốc tế.

Trong một hội thảo về du lịch Bình Thuận bốn năm trước, chúng tôi có đề cập một khái niệm là xu hướng du lịch hậu hiện đại. Quan điểm của cá nhân tôi sau đó nhận được sự đồng thuận của anh Trần Hùng Việt - Tổng giám đốc Saigontourist, anh Nguyễn Văn Mỹ - chuyên gia du lịch và anh Ngô Minh Chính - Giám đốc Sở Du lịch Bình Thuận liên tục từ 2005 đến nay.

Mũi Né nói riêng và Bình Thuận nói chung là một không gian du lịch trải nghiệm nổi bật nhất cho ngành thể thao biển, trong đó Mũi Né được bình chọn trong Top 15 địa điểm lý tưởng cho lướt ván buồm.

Một người Pháp là anh Pascal Lefebvre đã bén duyên nơi đây và dấn thân trong 20 năm qua đóng góp thành công vào môn thể thao lướt ván buồm, tạo dấu ấn riêng và đẳng cấp du lịch quốc tế cho Bình Thuận và là một ví dụ điển hình về tinh thần kinh doanh theo lối sống hậu hiện đại mà chúng ta tham khảo.

Phong cách du lịch trải nghiệm lối sống hậu hiện đại 1

Vẻ đẹp rừng Taiga ở Tân Cương. Nơi đây hoàn toàn không có dấu tích của bê-tông với những khu nghỉ dưỡng theo phong cách 100% nhà gỗ và nhà lều.

Cá nhân tôi từ chục năm trước đã chủ trương lối sống du lịch khám phá vừa là tích luỹ kinh nghiệm thị trường quốc tế. Chẳng hạn, từ năm 2005, để hoàn thành những cung đường trên lộ trình vòng quanh Trung Quốc, sang tới Tân Cương, Thanh Hải, Tây Tạng... và phải đi một mình, tôi đã phải bỏ ra gần hai năm để học tiếng phổ thông.

Nhiều bạn sang Nam Mỹ (như bạn Huyền Chíp) vừa du lịch vừa tranh thủ làm việc và học tiếng Tây Ban Nha, ngôn ngữ phổ biến của Trung - Nam Mỹ. Bạn Huyền Chíp cũng vừa hoàn thành Cao học Stanford và làm việc ở Hoa Kỳ.

Trong những ngày ăn Tết Mỹ ở New York vào năm 2017 và sống ở homestay, trong số 20 bạn bè khắp thế giới, tôi chú ý nhất anh bạn người Alaska tên là Matt Kerner. Khi nói chuyện với nhau về những hành trình đáng nhớ và đề cập đến Mông Cổ nơi tôi đã thực hiện hành trình qua 3.600 km, Matt tỉnh bơ nói rằng anh vừa đạp xe đạp vòng quanh Mông Cổ trong sáu tuần.

Chiếc xe đạp mà Matt đã mang vào trong nhà nghỉ nơi chúng tôi đang ở đã gây sự chú ý của tất cả mọi người vì cặp bánh xe loại to quá khổ thích hợp cho sa mạc Gô-bi.

Gia đình của Matt không phải ở Alaska nhưng anh muốn có một cuộc sống trải nghiệm đầy thách thức với thiên nhiên. Trong những ngày đó, tôi khuyên Matt hãy viết lại những hành trình của mình để chia sẻ với mọi người vì Matt sống giản dị và ít nói về mình.

Bẳng đi thời gian và qua theo dõi trên Facebook, tôi mới biết hiện giờ Matt đang phát triển du lịch thiên nhiên ở Alaska, cái tên hấp dẫn với mọi du khách nhưng không phải ai cũng may mắn được trải nghiệm cuộc sống nơi này.

Phong cách du lịch trải nghiệm lối sống hậu hiện đại 1

Bạn Nguyễn Hoàng Bảo đang trên lộ trình cán đích du lịch trải nghiệm 100 quốc gia - ảnh chụp tại Na-uy

Du lịch trải nghiệm độc hành cũng là trào lưu diễn ra ngay tại Việt Nam và có nhiều blogger nổi tiếng trong lĩnh vực này như bạn Nguyễn Hoàng Bảo, chị Nguyễn Thu Tâm, anh Alex The Nomad, cùng nhiều người khác trong lứa trẻ hơn.

Nguyễn Hoàng Bảo là giảng viên ngành du lịch và chuẩn bị cán mốc du lịch 100 nước.

Những ngày ở Las Vegas năm 2013, tôi cũng theo cùng phong cách, lối sống giản tiện nhưng thích trao đổi sâu về văn hoá, nghệ thuật và những điểm đến hấp dẫn như Vòng Cung Lớn ở miền Viễn Tây Hoa Kỳ.

Lúc đó, những hãng lữ hành nổi tiếng vẫn chưa đưa du khách đến những địa danh hấp dẫn đẳng cấp như Grand Canyon, Antelope Canyon, Zion và Yelowstone. Mãi đến thời gian gần đây các hãng lữ hành mới mở một số điểm này.

Phong cách du lịch trải nghiệm lối sống hậu hiện đại 3

Một chút thiền giữa thiên nhiên 100% tinh khiết ở một nơi xa xôi và vắng vẻ nạp lấy năng lượng để lại trở về với cuộc sống thành thị bon chen…

Khu vực Art District ở Las Vegas là nơi tập trung các sinh hoạt văn hoá nghệ thuật, nhất là âm nhạc theo lối sống phi vật chất, điển hình như theo tư tưởng mang tính tiên tri của Bob Marley... Hay ở Quảng trường Thời Đại lừng danh của New York tôi cũng nhiều lần nhìn thấy những 'thuyết khách' đang sắm vai những vĩ nhân của thời lập quốc Hoa Kỳ, trang phục và dáng điệu cổ trang và trình bày những bài thuyết hùng biện theo những chủ đề từ nhân quyền đến tự do và giải phóng nô lệ...

Đối với những người du lịch toàn cầu, những địa danh cùng trời cuối đất như Kailash, Titicaca, Macchu Picchu, Petra, Patagonia hay như thung lũng Hunza xa khuất trong hẻm núi Pamir kỳ vĩ cũng không quá xa lạ, nơi mà Nhật Bản đã nghiên cứu phát hiện bí quyết sống lâu từ những dòng nước uống thiên nhiên Ion hoá và các hãng sản xuất Nhật đã tiên phong sản xuất phân phối nước nước Ion phổ biến cho người dân Nhật như là bí quyết trường sinh.

Một người bạn Nhật ở chung phòng với tôi trong những ngày trên hành trình Vòng Cung Lớn cùng với một người Anh từ Liverpool tên là John London, cùng chia sẻ quan điểm về lối sống hậu hiện đại qua những điều giản dị như không muốn sở hữu những ngôi nhà rộng lớn và tiện nghi xa xỉ. Thay vào đó là để dành tiền cho những chuyến phiêu lưu dài ngày ở hàng chục quốc gia.

Như anh John London chia sẻ, ở tuổi 40 anh vừa 'bán nhà để đi chơi', mua sắm những vật dụng hữu ích cho việc du lịch như máy ảnh Sony RX100 kèm Mac Book Air nhỏ gọn.

Phong cách du lịch trải nghiệm lối sống hậu hiện đại 4

Ảnh tác giả tự chụp tại cung đường huyền thoại xuyên nước Mỹ - Route 66 đoạn Arizona – cung đường khai phá viễn Tây Hoa Kỳ và trong thời Cơn Sốt Vàng.

Một người bạn thân của có bằng Tiến sỹ ở Mỹ thường khoe một chiếc Hummer H2 màu vàng ở Hà Nội. Nhưng bẵng một thời gian dài không thấy chiếc Hummer trên những cung offroad như đúng phong cách của nó.

Năm 2015, trên đường về Ulan Bator tôi chợt để ý khá nhiều những chiếc Hummer H2 trên cung đường offroad kinh điển đích thực, mà hàng trăm cây số không tráng nhựa, xe phải chạy trên đường sỏi tự nhiên của sa mạc Gô-bi, hay cung đường thảo nguyên 100% trên nền cỏ...

Tôi chợt thấy sự bế tắt của lối sống đô thị khi chiếc Hummer vàng của bạn mình đang phủ bạt hàng năm trời. Và anh bạn cũng vừa nhắn tin đang rao bán chiếc Hummer ở Hà Nội.

Phong cách du lịch trải nghiệm lối sống hậu hiện đại 7

Những người bạn thân sau mỗi chuyến đi... Những bạn trẻ từ châu Âu có cùng lối sống trải nghiệm và đa-văn-hoá.

Không gì thú vị hơn những buổi sáng thức dậy từ trong ngôi nhà lều Mông Cổ với tay ra nhóm lại bếp lò, làn khói mang hơi ấm toả ra bầu trời trong vắt se lạnh, nhìn ra thung lũng với mặt hồ xanh ngắt. Hay dạo bước bên hồ ngắm lủ ngỗng trời thong long bơi, cùng những chú chó ngao đi dạo lững thững hay đứng yên theo vài động tác thiền, nạp lấy năng lượng vũ trụ chuẩn bị cho hành trình đi bộ hay cưỡi trên lưng chú ngựa Mông Cổ băng qua thảo nguyên và nhưng khu rừng mùa thu nhuốm vàng cây Bạch Dương đón ngọn gió buốt Siberi thổi về...

Phong cách du lịch trải nghiệm lối sống hậu hiện đại 5

Bạn Nguyễn Thu Tâm vừa gửi ảnh từ Kyrgyrstan đang rong ruổi trên lưng ngựa và cắm trại bên bìa những khu rừng đang vào mùa Thu.

Rời xa đô thị, chúng tôi lại có dịp thưởng thức những món ăn thức uống 100% tự nhiên như sữa ngựa, trà bơ hay thịt bò Yak, những loại bơ non hay sữa dê hay thịt cừu ở Mông Cổ 100% tự nhiên...

Vào mùa Thu, những người yêu thiên nhiên lại tranh thủ dừng công việc xách ba-lô dong duổi trên những cung đường. Bạn Nguyễn Thu Tâm vừa đăng những bức ảnh suốt dọc các nước Trung Á, ấn tượng nhất là cảnh đẹp thiên nhiên của Kyrgyrstan nơi được mệnh danh là Thuỵ Sĩ của châu Á là điểm dừng chân trên con đường tơ lụa cổ xưa.

Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn mở rộng thị trường xuất khẩu sang nhiều nước, với cơ hội gia tăng doanh thu hàng tỷ USD cho nhiều mặt hàng, nhiều thị trường mới như Trung Đông, Ấn Độ, Trung Á, Đông Âu và cả Hoa Kỳ và châu Mỹ...

Số lượng các học sinh du học và trải nghiệm du lịch với lối sống 'dấn thân' trong bối cảnh thế giới vừa hội nhập vừa đa bản sắc văn hoá là những người am hiểu trải nghiệm thực tế và cần thiết để đầu quân vào doanh nghiệp đi khai mở thị trường quốc tế. Đó cũng chính là ý nghĩa nhắn gửi trong bài viết này.