Marketer Bạch Hạnh
Bạch Hạnh

Content Executive @ Brands Vietnam

10 phát kiến độc đáo của Carlsberg về bao bì, sản phẩm và truyền thông

Carlsberg là một trong những thương hiệu bia lâu đời và có tên tuổi trên thế giới. Trong bài viết này, hãy cùng xem cách Carlsberg quảng bá những chai bia của mình nhé.

Với tuổi đời 172 năm, hãng bia này không chỉ dừng lại ở việc nâng cao chất lượng bia, mà còn luôn đem đến cho khách hàng của mình những trải nghiệm mới từ việc đổi mới thiết kế vỏ chai cho đến các chiến dịch quảng bá với nhiều ý tưởng độc đáo.

Ngoài việc luôn cải tiến và cho ra đời sản phẩm mới, Carlsberg còn thiết kế vỏ bia rất đẹp mắt

Người tiêu dùng luôn kỳ vọng vào chất lượng sản phẩm, nhưng lại có xu hướng chọn những sản phẩm có bao bì bắt mắt vì điều đó kích thích cảm xúc của họ. Do đó, những chai bia có “vẻ ngoài” dường như chiếm ưu thế hơn.

1. Carlsberg trong chiếc áo màu đen

Cùng năm 2017, Carlsberg cho phát hành loạt vỏ chai bia màu Black Gold cho thị trường Đức. Black Gold là một loại bia đen được ủ theo cách tương tự với loại Carlsberg cao cấp nhưng trong thời gian dài hơn, có hương vị đậm đànồng cộ cồn cao hơn. Điểm khác biệt này được thể hiện bằng việc sử dụng mực in màu vàng và đen ngay trên chai bia.

Carlsberg cho phát hành loạt vỏ chai bia màu Black Gold cho thị trường Đức

Chất liệu đen vàng mạnh mẽ của Carlsberg Black Gold.

2. Nhuộm đỏ Carlsberg

Vào năm 2019, để tôn vinh bước ngoặt lịch sử việc thay đổi màu áo của các cầu thủ Liverpool sang màu đỏ và kỷ niệm mối quan hệ với câu lạc bộ này đã trải qua 26 mùa giải, Carlsberg đã được nhuộm đỏ hoàn toàn. Một loại Carlsberg hoàn toàn mới, đỏ từ nhãn hiệu, màu chai cho đến màu bia.

thay đổi màu áo của các cầu thủ Liverpool sang màu đỏ và kỷ niệm mối quan hệ với câu lạc bộ này đã trải qua 26 mùa giải, Carlsberg đã được nhuộm đỏ hoàn toàn

Dòng bia đại diện cho các cầu thủ Liverpool thật sự đỏ từ nhãn, vỏ đến chất bia.

Không giống như bia đỏ truyền thống, màu đỏ của loại bia này đến từ lớp vỏ ngoài của lúa mạch đỏ. Loại lúa mạch này có khả năng chịu đựng khí hậu kém nên rất khó để tăng sản lượng phục vụ cho việc nấu nướng. Nhưng cuối cùng, sau một năm thử nghiệm, Carlsberg đã có thể chinh phục được loại lúa mạch này.

“Chúng tôi chuẩn bị loại bia đặc biệt này dành cho người hâm mộ của Liverpool và hy vọng họ sẽ yêu thích nó” – bình luận của Birgitte Skadhaug, người đứng đầu phòng thí nghiệm nghiên cứu Carlsberg.

3. Bia tươi hơn nhờ nắp ZerO2

Vào năm 2019, Carlsberg cho phát hành một mẫu chai mới với nắp chai ZerO2. Chiếc nắp chai này có tác dụng làm giảm hàm lượng oxy trong chai, từ đó làm chậm quá trình oxy hoá của bia, giúp bia tươi và ngon hơn.

Carlsberg cho phát hành một mẫu chai mới với nắp chai ZerO2

Sáng kiến về nắp chai mới giúp bia tươi lâu và ngon hơn.

4. Carlsberg Caviar – Vị bia trứng cá muối dành riêng cho World Cup 2018

Để chuẩn bị cho World Cup, Carlsberg và CP + B Copenhagen đã cho ra đời một loại bia với hương vị trứng cá muối. Các chuyên gia đã dùng công nghệ bếp phân tử để tạo ra hương vị bia mới này. Mục đích của thức uống mới này là để tôn vinh ẩm thực truyền thống Nga, thêm vào đó là ẩm thực Đan Mạch.

Đầu bếp Umut Sakarya, người đã nghiên cứu về việc tạo ra Carlsberg Caviar, phát biểu rằng, trong những năm gần đây, các nhà bếp phân tử đã có xu hướng phát triển trứng cá nhân tạo với nhiều khẩu vị khác nhau.

Carlsberg và CP + B Copenhagen đã cho ra đời một loại bia với hương vị trứng cá muối

Vị trứng cá muối nhân tạo được hoà lẫn trong Carlsberg Caviar.

“Chúng tôi nghĩ rằng sẽ thật thú vị khi tạo ra một loại bia vị trứng cá muối để có thể mang đến cho người hâm mộ bóng đá hương vị của nước Nga”, ông nói.

Hay những ý tưởng truyền thông và khuyến mãi sáng tạo

5. Thêm hứng khởi khi mua 11 lon

Chiếc loa trong hình dạng lon bia Carlsberg

Chiếc loa mang hình dáng của lon bia chính hiệu.

Từ năm 2015, Carlsberg cho ra đời một chương trình khuyến mại, khi mua 11 lon bia, khách hàng sẽ nhận được một chiếc loa có hình dáng giống y hệt 1 lon bia Carlsberg. Chiếc loa này có thể được kết nối bằng bất kỳ phương tiện âm thanh nào qua USB và phát ra âm thanh được tích hợp vào trong loa.

6. Probably – Poster tuyệt vời nhất trên thế giới

Vào năm 2015, Taxi Studio đã cho ra đời logo “Probably” cho Carlsberg để nâng cao định vị cao cấp của thương hiệu này. Trong cùng năm, Carlsberg đã đặt chiếc một billboard có tên “Probably the Best Poster in the world” lên bức tường Brick Lane ở London. Bức tường này được thiết kế rất đơn giản với một chiếc poster màu xanh lá cây dài che kín tường, ngay giữa bức tường là một thùng bia có sẵn vòi, phục vụ cho những người qua lại có nhu cầu thưởng thức bia.

Thùng bia “công cộng” trên đường phố London.

Trong suốt ngày hôm đó, có hơn 1400 cốc bia Carlsberg được rót ra. Sự kiện này đã được nhiều trang báo nổi tiếng như Guardian, Telegraph, Sun Online và một số nhà xuất bản khác đưa tin. Ngoài ra còn có hơn 3 triệu bài đăng trên mạng xã hội liên quan đến chủ đề này. Nhờ chiến dịch quảng bá huyền thoại này, Carlsberg đã nâng tầm định vị thương hiệu cao cấp của mình.

7. Carlsberg – Không chỉ có bia

Carlsberg đã cho phát hành một dòng mỹ phẩm men bia vào năm 2015. Để sản xuất ra 250 triệu chai dầu gội đầu từ men bia, Carlsberg đã tốn ít nhất 0.5 lít bọt bia. Theo một phát ngôn viên của công ty Jim Daniela, mặc dù trông có vẻ đơn giản, nhưng những loại mỹ phẩm của Carlsberg thực sự rất tốt cho tóc và da. Từ lâu, phái đẹp đã biết được những lợi ích của lúa mạch và hoa bia. Vì vậy chúng được sử dụng rất nhiều cho việc sản xuất dầu gội đầu, các loại gel, kem và nhiều sản phẩm khác.

Carlsberg sản xuất dầu gội men bia 250 triệu chai năm 2015 -

Chế phẩm được làm từ bia.

Đặc biệt, Carslberg còn hướng đến việc phát triển bền vững bằng những hoạt động bảo vệ môi trường

8. Chiến dịch Carlsberg giảm 76% nhựa

Snap Pack, được phát hành năm 2018, liên quan đến việc dán 4, 6, hay 8 lon Carlsberg lại với nhau thay vì sử dụng vòng nhựa để đựng bia. Nhờ dự án này mà lượng nhựa đã giảm xuống 1200 tấn mỗi năm. Dự án này được phát triển trong khoảng 3 năm cùng với công ty đóng gói đồ uống NMP Systems.

dán 4, 6, hay 8 lon Carlsberg lại với nhau thay vì sử dụng vòng nhựa để đựng bia

“Snap Pack” là những lon bia được “dán” lại với nhau.

“Chúng tôi luôn nỗ lực cải tiến mỗi ngày và đi theo những bước đi của người sáng lập với mong muốn rõ ràng vì ‘một ngày mai tốt hơn’. Đặc biệt chúng tôi tạo ra bia Carlsberg, một loại bia với mục tiêu vì một môi trường ít bị tác động bởi ô nhiễm hơn. Chúng tôi sẽ giảm thiểu đáng kể lượng chất thải nhựa, và hy vọng rằng những người tiêu dùng của chúng tôi sẽ được thưởng thức một loại bia chất lượng trong khi luôn hướng đến môi trường”, dẫn lời của Cees’t Hart, Tổng giám đốc Carlsberg Group.

9. How green is green? – Màu xanh thì xanh như thế nào?

Xanh lá cây là màu của thiên nhiên Carlsberg. Màu trên nhãn hiệu của loại bia này chính là màu của hoa bia. Để hoà mình vào thiên nhiên, Carlsberg đã thay đổi màu mực xanh lá cây trên nhãn Cradle thành nhãn Cradle™ màu bạc vào năm 2016. Những loại màu sơn này, ngoài sự thân thiện với môi trường còn được tạo ra bằng các nguồn năng lượng có thể tái tạo.

Nhãn của vỏ bia được làm từ nguồn năng lượng tái tạo.

10. Carlsberg và Chính sách xã hội

Carlsberg không chỉ dừng ở việc giới thiệu những xu hướng công nghệ, thiết kế bao bì mới, tạo chương trình khuyến mại hay cho phát hành một chuỗi bia mới mà còn hướng đến môi trường.

Carlsberg đã thành lập một quỹ hỗ trợ những nghiên cứu khoá học hay dự án cơ bản về tự nhiên, xã hội và khoa học nhân văn. Cùng với những mục tiêu phát triển bền vững, công ty nhấn mạnh vào việc dùng 100% điện từ những nguồn có thể tái tạo được trước năm 2022, làm giảm 50% lượng khí thải carbon trước năm 2022 và giảm 50% lượng nước thải tại các nhà máy bia trước năm 2030.

Kết luận

Gần 2 thế kỷ kể từ ngày Carlsberg được chính thức ra đời vào năm 1847, hãng bia này đã thực hiện rất nhiều chiến dịch quảng cáo khác nhau. Từ việc thay đổi logo, cho đến thực hiện các video quảng cáo, thay đổi thiết kế vỏ chai đều hướng đến việc đem đến trải nghiệm mới mẻ cho khách hàng thông qua những sản phẩm được cải tiến liên tục, góp phần khẳng định thương hiệu đẳng cấp của mình.

Theo POPSOP