Những công cụ nghiên cứu từ khóa trên Social Media phục vụ hoạt động Marketing của doanh nghiệp

Để tạo một chiến dịch truyền thông mạng xã hội hiệu quả, phục vụ cho Marketing, bạn không chỉ phải đăng các bài viết và theo dõi tương tác của chúng mà còn phải làm nhiều hơn thế. Bạn cần biết được khách hàng của bạn đang cần gì, trả lời những câu hỏi của họ và cung cấp những thông tin mà họ muốn biết.

Truyền thông mạng xã hội gần như là sự kết hợp của tất cả các phương thức digital marketing truyền thống. Chiến dịch truyền thông mạng xã hộị vì vậy nên được xây dựng dựa trên những nguyên tác cơ bản về marketing:

  • Sự thấu hiểu khách hàng (có thể sử dụng những nghiên cứu từ các cá nhân) sẽ cho bạn biết cách gia tăng sự nhận biết đối với thương hiệu của mình cũng như cách thức để phục vụ khách hàng tốt hơn.
  • Thấu hiểu những chủ đề ngách sẽ giúp đội ngũ Social Media của bạn tạo ra những bài viết sáng tạo từ đó nhận được kết quả tốt nhất cho những bài post đó (tương tác, tiếp cận nhiều hơn..)

Khi mà những phương pháp nghiên cứu từ khóa trở nên dễ dàng và phổ biến hơn, nó cho phép người làm truyền thông xã hội biết được mình cần đăng những gì, những thứ gì khiến người đọc cảm thấy thích thú và muốn chia sẻ...

Vậy làm thế nào để nghiên cứu từ khóa trên Social Media phục vụ Marketing?

Nghiên cứu từ khóa thực sự không phải là thứ gì đó quá khó. Bạn chỉ cần biết những công cụ sau là hoàn toàn có thể làm được công việc này.

Những công cụ nghiên cứu từ khóa truyền thống

Google Analytics

Social Media Traffic

Google analytics là một công cụ nghiên cứu từ khóa quan trọng và có phần giống với Google Search Console. Với Google Analytics các bạn còn có thể nghiên cứu được các từ khóa mà người dùng truy cập vào website của bạn thông qua quảng cáo.

Một điểm cộng của Google Analytics nằm ở việc nó cho phép bạn tạo những báo cáo về khách hàng. Ngoài ra Google Analytics cũng cho phép bạn giám sát, kiểm tra sự thành công của những chiến dịch truyền thông xã hội của mình, từ đó tối ưu cho những chiến dịch tiếp theo trong tương lai.

Với những ai làm Digital Marketing nói chung hay Affiliate Marketing nói riêng, thì Google Analytics là một cánh tay đắc lực giúp họ có thể tiếp cận và thấu hiểu người dùng tốt nhất. Để biết cách sử dụng Google Analytics, bạn có thể tham gia các khoá đào tạo online do chính Google tổ chức. Các khoá đào tạo này có cả phần giảng dạy, thực hành, kiểm tra và thậm chí là cấp một chứng chỉ cho người học nếu hoàn thành tốt. Dĩ nhiên, tất cả đều FREE.

Tham khảo các lớp học của Google Analytics tại đây.

Serpstat

Serpstat là một nền tảng hỗ trợ marketing với nhiều mục đích, trong đó có việc nó cung cấp công cụ nghiên cứu từ khóa. Một số marketing hoạt động trong lĩnh vực Affiliate trên thế giới rất thích dùng Serpstat vì những ưu điểm tích cực từ nó.

Serpstat cho phép bạn nhanh chóng tìm thấy tất cả các từ khóa phổ biến mà bạn và đối thủ cạnh tranh đang sử dụng. Hơn nữa, bạn có thể khám phá các cơ hội từ khóa mới mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang nhắm mục tiêu và theo dõi các vị trí của trang web của bạn cho các từ khóa bạn muốn xếp hạng trong SERPs.

Với Serpstat, bạn có thể:

Xem bản đồ từ khoá của đối thủ cạnh tranh – Tìm hiểu xem trang nào trong các trang của đối thủ cạnh tranh của bạn xếp hạng nào cho những từ khóa và vị trí nào.

Cluster Research – Khám phá tất cả các thuật ngữ tìm kiếm và cụm từ có nghĩa tương đồng với các từ khóa truy vấn. Thông tin chi tiết về các Câu hỏi về Tìm kiếm – Nghiên cứu các câu hỏi thích hợp và tìm ra ý tưởng tạo nội dung.

Vị trí – Kiểm tra phân bố xếp hạng trang web của bạn trên các công cụ tìm kiếm (top 10, top 20, v.v …)

Phân tích SERP – Hiển thị cho bạn 100 kết quả tìm kiếm hàng đầu trên Google có từ khóa và không phải trả tiền.

Sử dụng Serpstat tại đây.

Serpstat group

Công cụ nghiên cứu từ khóa mạng xã hội

Ngoài 2 công cụ trên, có rất nhiều những công cụ giúp bạn có thể nghiên cứu từ khóa Social Media. Dưới đây là 2 trong số đó:

BuzzSumo

BuzzSumo là một trang web cung cấp tính năng tìm kiếm nội dung được chia sẻ nhiều nhất trên các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, LinkedIn… theo các mốc thời gian cố định, theo đó, bạn có thể cập nhật được những xu hướng mới nhất đang diễn ra trên toàn thế giới.

BuzzSumo không chỉ là một công cụ tuyệt vời để kiểm tra từ khóa cũng như phân tích chiến lược của đối thủ, nó còn giúp bạn có thể kiểm tra những từ khóa có lượng tương tác, chia sẻ cao trên mạng xã hội.

Bạn có thể sẽ cảm thấy vô cùng ngạc nhiên khi nhận ra rằng nhiều từ khóa bạn từng không để ý khi làm SEO thực ra lại có hiệu quả vô cùng tốt trên các mạng xã hội. Để tạo được chiến dịch thành công trên mạng xã hội cần vô vàn yếu tố và Buzzsumo đem đến cho bạn rất nhiều những "insight" mà bạn chưa từng nghĩ tới.

Một điều tuyệt vời nữa của Buzzsumo là ở tính năng gợi ý câu hỏi. Tính năng này thực sự đem lại hiệu quả vô cùng lớn cho người làm truyền thông mạng xã hội. Hãy tưởng tượng bạn muốn biết mọi người đang nói gì về chủ đề "khóa học marketing". Bạn nhập từ khóa "khóa học marketing" vào ô tìm kiếm. Buzzsumo sẽ gợi ý những câu hỏi người dùng đang sử dụng về chủ đề này ví dụ như "khóa học marketing ở đâu uy tín" "khóa học marketing ở Hà Nội" ...

Và chỉ cần có thế, bạn đã biết mình phải làm gì để Fanpage/ Profile/ Group của mình được nhiều người biết đến rồi đấy!

Buzzsumo questions

Keyhole

Keyhole là một công cụ nữa mà khá ít người biết đến khi nghiên cứu từ khóa trên các mạng xã hội. Về cơ bản thì đây là một công cụ tìm kiếm. Tuy vậy thì nhờ lượng dữ liệu của mình nó trở nên cực kỳ hiệu quả trên Twitter và Instagram. Khi bạn tìm kiếm một chủ đề nào đó trên Keyhole kết quả đem lại là những bài viết của mọi người trên các trang mạng xã hội phổ biến như Facebook, Instagram, Twitter,...

Nếu bạn có ý định đẩy các kênh Instagram, Twitter để làm Affiliate thì hãy tận dụng công cụ này nhé!

Keyhole

Những công cụ giám sát, đánh giá hiệu quả

Cyfe

Đây là một công cụ Social media marketing quyền năng nhất cho các chiến dịch Marketing của bạn. Hiện nay trên thế giới có khoảng gần 200.000 người sử dụng nó vì các tính năng nổi trội như:

  • Real time report.
  • Quản lý dữ liệu các tài khoản Social Media.

CYFE cho phép người sử dụng miễn phí đến 5 Widgets trong trình quản lý, Thông thường nếu bạn chỉ cần theo dõi một số data quan trọng nhất thì nên chọn các Widgets như project, sales, analytics,…

Đây là một công cụ cực kỳ dễ sử dụng. Nó cung cấp đầy đủ mọi tính năng giúp bạn dễ dàng quản lý các vấn đề liên quan đến các mạng xã hội của doanh nghiệp bạn. Việc Cyfe kết nối trực tiếp với Google Analytics cho phép bạn biết được tất cả thông tin bạn cần trong một màn hình duy nhất.

Giá của Cyfe đang ở mức 19 đô/tháng cho bản premium.

Cyfe

Những công cụ Native Social Media

Tìm kiếm tự nhiên

Twitter search

Với mỗi trang mạng xã hội khác nhau, họ sẽ sử dụng những bộ lọc riêng của mình. Điều này có nghĩa là có những thứ tưởng chừng như là phổ biến, xu hướng trên Faceboook nhưng lại chẳng hề được quan tâm nhiều trên Twitter, Instagram hay Pinterest.. và ngược lại.

Vì vậy một trong những cách đơn giản nhất đó là gõ vào ô tìm kiếm những gì bạn nghĩ. Những kết quả gợi ý từ bộ tìm kiếm của các trang mạng xã hội cũng chính là những gì được người dùng chúng đang quan tâm. Đây không phải là một cách mới nhưng vẫn luôn hiệu quả.

Theo sát những xu hướng trên các trang mạng xã hội

Một cách đơn giản nữa mà bạn có thể sử dụng đó là tạo những content theo xu hướng hiện tại trên các trang mạng xã hội. Một số công cụ các bạn có thể sử dụng ở đây như Google Trends, Twitter's trending keywords, Pinterest's trending posts, Facebook's trending search terms and stories, Reddit's front page,...

Bất kể nội dung mà bạn đang xây dựng, phát triển là gì thì cách duy nhất để thu hút và duy trì traffic về trang web, fanpage… là bạn phải tạo ra được những chủ đề hot mà mọi người đang quan tâm. Lúc này, Trending now là sự lựa chọn hàng đầu.

VD vào thời điểm ai cũng bàn tán về World Cup, thì các content về bóng đá, gián tiếp là về các thiết bị nghe nhìn phục vụ nhu cầu giải trí quanh trái bóng sẽ lên top rất nhanh, nhiều lượt xem và đương nhiên là giúp bạn có doanh số cao khi người dùng mua hàng qua link Affiliate của bạn.

Trên đây là một số công cụ giúp bạn nghiên cứu từ khoá trên MXH được ACCESSTRADE tổng hợp, phục vụ cho các chiến dịch Marketing đem lại hiệu quả tốt hơn.

Tìm hiểu thêm về giải pháp tiếp thị liên kết của ACCESSTRADE đối tác của hơn 150 thương hiệu: Shopee, Tiki,Viettravel, Booking, Sunhouse, Citi Bank, Shinhan Bankvới hơn 185.000 Publisher trên toàn hệ thống: