Marketer Thu Nguyệt
Thu Nguyệt

Head of Communications @ Unique Out Of Home Advertising

IKEA bảo vệ rừng bằng việc chuyển đổi catalogue giấy in sang phiên bản online

IKEA triển khai chiến dịch quảng cáo ngoài trời ấn tượng nhằm thông báo đến khách hàng về việc chuyển đổi catalogue giới thiệu sản phẩm từ phiên bản giấy in sang phiên bản online.

Vụ cháy rừng Amazon đang gây ra nỗi lo lắng cho toàn thế giới, vấn đề bảo vệ rừng đang cấp bách hơn bao giờ hết. Thương hiệu nội thất lớn nhất thế giới IKEA đã quyết định dừng việc phát hành các ấn phẩm catalogue giấy in để chuyển sang phiên bản online, như một động thái thể hiện nỗ lực bảo vệ rừng của mình.

Đan Mạch sẽ là quốc gia đầu tiên IKEA thực thi quyết định này. IKEA hợp tác cùng agency Hjaltelin Stahl triển khai chiến dịch quảng cáo ngoài trời thông báo đến khách hàng của mình về việc này. Trên những biển quảng cáo đường phố truyền đi thông điệp “Catalogue của chúng tôi đã được chuyển sang phiên bản online. Hãy tìm tất cả những sản phẩm mới tại địa chỉ IKEA.dk.

Biển quảng cáo ngoài trời ấn tượng của IKEA trên đường phố Đan Mạch.

Điểm nhấn của những biến quảng cáo này đó là việc IKEA biến những sản phẩm của mình trở nên trong suốt, nhưng người đi đường vẫn có thể dễ dàng nhận ra đồ vật gì đang được trưng bày trên biển quảng cáo.

IKEA đã phân phối các catalogue giới thiệu sản phẩm tại Đan Mạch trong 50 năm qua, tiếp cận tới 2 triệu hộ gia đình tại đây. Những năm gần đây khi cháy rừng trở thành vấn nạn môi trường nghiêm trọng, không chỉ IKEA mà ngành công nghiệp quảng cáo cần phải tìm ra giải pháp để giảm thiểu tối đa tác động đến môi trường. Việc khai thác gỗ để sản xuất giấy phục vụ cho ngành in ấn quảng cáo thực sự rất đáng báo động, trong khi tuổi đời của những ấn phẩm này rất ngắn ngủi, và thường bị vứt đi chứ không được giữ lại lâu dài, như vậy sẽ vô cùng lãng phí. Bên cạnh đó thì các ấn phẩm catalogue online cũng nằm trong chiến lược “digital transformation” (chuyển đổi kỹ thuật số) của thương hiệu.

Việc chuyển đổi catalogue từ in ấn sang phiên bản online thể hiện nỗ lực bảo vệ rừng của IKEA.

“Đối với IKEA và những người yêu thích IKEA tại Đan Mạch thì việc số hóa ấn phẩm catalogue là một quyết định táo bạo”. Elefteria Cromlidou, Giám đốc tiếp thị của IKEA Đan Mạch, cho biết. “Trong 50 năm qua, các ấn phẩm catalogue đã đánh dấu sự khởi đầu kinh doanh của IKEA tại đây. Nó đã trở thành điểm chuẩn cố định dành cho những người nhân viên của chúng tôi, những người khách hàng và tất cả những ai quan tâm đến thiết kế nội thất. Năm 2019 đánh dấu một chương mới trong lịch sử của IKEA Đan Mạch, và chắc chắn trong thời gian tới chúng tôi nỗ lực hơn nữa để truyền cảm hứng cho mọi người về nội thất bằng việc mang tới những sản phẩm trên nền tảng số hóa đa dạng với nội dung, phóng cách phù hợp với nhu cầu và mong muốn của nhiều người”.

Thông báo của IKEA không đề cập đến bất kỳ cân nhắc nào về vấn đề môi trường đằng sau quyết định này, mà thay vào đó là việc tập trung phát triển sản phẩm để nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng tại Đan Mạch, hướng đến mục tiêu gia tăng sự yêu thích đối với các ấn phẩm kỹ thuật số của hãng.

IKEA luôn nỗ lực để giảm thiểu tác động đến môi trường sống.

Trên toàn cầu, IKEA đã làm việc với Hội đồng Quản lý Rừng (Forest Stewardship Council) để chứng nhận tất cả các catalogue của hãng được sản xuất từ cây gỗ có nguồn gốc từ các khu rừng được quản lý có trách nhiệm. Với 185 triệu bản được sản xuất trên toàn thế giới mỗi năm, catalogue của IKEA được cho là ấn phẩm lớn nhất nhận được sự chứng nhận này.

Mỗi năm có hơn 185 triệu ấn phẩm catalogue xuất bản ra toàn cầu.

IKEA cũng chưa lên tiếng về việc có bỏ phiên bản in của catalogue tại các thị trường lớn như Pháp, Nhật Bản, Singapore và Thụy Điển hay không. Mặc dù sản xuất catalogue với số lượng lớn gấp đôi tại các thị trường này nhưng IKEA cho biết rằng trong báo cáo tài chính bền vững năm 2018 của mình, IKEA luôn hướng đến việc giảm thiểu tác động đến môi trường của mình từ việc sản xuất catalogue trên toàn cầu.

Theo Adweek