Các công cụ bán hàng online hiệu quả 2016

Các công cụ bán hàng online

Làm chủ công cụ- gặt hái thành công

Các công cụ bán hàng online là chìa khóa mở ra cánh cửa bán hàng online thành công. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết điều này. Hàng ngàn người hăm hở đầu tư vào bán hàng online nhưng chuốc lấy thất bại.

Vậy các công cụ bán hàng online là gì và làm thế nào để khai thác hiệu quả các công cụ này? Bài viết sẽ phần nào giải đáp những thắc mắc của bạn.

  1. Các công cụ bán hàng online hiệu quả.

Để thực hiện bán hàng online có rất nhiều công cụ để bạn lựa chọn, mỗi công cụ đều có những đặc tính lợi ích riêng, vượt trội. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, có 6 công cụ hiệu quả và thân thiện nhất với người dùng, bạn có thể dễ dàng sử dụng. Bao gồm: Website, SEM = PPC +SEO, EMAIL, Mạng xã hội, Diễn đàn, Quảng cáo, Sms.

  1. Điểm mấu chốt cơ bản của các công cụ.
  1. Website.

Website là tập hợp của rất nhiều trang web - một loại siêu văn bản (tập tin dạng HTML hoặc XHTML) trình bày thông tin trên mạng Internet- tại một địa chỉ nhất định để người xem có thể truy cập vào xem.

Có 4 loại website cơ bản: bán hàng, giải trí, học tập, quảng bá thương hiệu. Tùy thuộc vào mặt hàng kinh doanh, bạn có thể xây dựng website của mình phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu. Cũng như đăng tải thông tin vào website khác để tiếp cận khách hàng.

Vai trò: Là công cụ truyền thông và thực hiện hoạt động kinh doanh hàng đầu, tạo dựng thương hiêụ, tiếp cận khách hàng mọi lúc mọi nơi và iết kiệm chi phí.

Điểm mấu chốt để thành công:

  • Thân thiện với người dùng: Bố cục đơn giản, dễ sử dụng, chức năng tiện lợi.
  • Đầy đủ thông tin: Thông tin về sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp đa dạng phong phú.
  • Đảm bảo yếu tố thẩm mỹ: website đẹp, ấn tượng tạo thiện cảm cho khách hàng, thể hiện sự chuyên nghiệp và là lưu giữ lâu trong tâm trí khách hàng.
  • Tương thích với các thiết bị điện tử khác: Hiện nay lượng người truy cập website thông qua điện thoại di động là rất lớn. Do đó khi thiết kế website phải chú ý đảm bảo sự tương thích với các thiết bị điện tử khác.
  1. SEO (Search Engine Optimization)

SEO (Search Engine Optimization) là tập hợp những phương pháp tối ưu hóa để website trở lên thân thiện với máy chủ tìm kiếm (Search Engine) từ đó nâng cao thứ hạng website khi người dùng tìm kiếm với các từ khóa liên quan.

Vai trò: Tìm kiếm và chia sẻ là 2 hành vi phổ biến nhất của người dùng internet. Theo thống kê có tới 90% người dùng sử dụng các công cụ tìm kiếm. Do đó việc tiếp cận các công cụ tìm kiếm đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá sản phẩm của bạn.

3 yếu tố quan trọng nhất trong SEO

  • Nội dung: content is king là điều người ta thường dùng để nói về vai trò của nội dung. Một nội dung tốt quyết định thành công của người làm SEO.
  • Lượt view: Số lượt xem website, điều này phụ thuộc rất lớn vào nội dung, tính năng, thiết kế website để 1 khách hàng quay trở lại, ngoài ra yếu tố quan trọng tiếp theo là liên kết link, link is queen, để khách hàng có thể dễ dàng truy cập website của bạn từ các trang web khác.

- Backlink: Những liên kết từ 1 website khác chỉ đến website hay web page của bạn

Làm thế nào để website nằm trong top đầu trong các công cụ tìm kiếm :

  • Mua quảng cáo của google adword: Tuy phải trả tiền cho mỗi click nhưng phương pháp này có ưu điểm là cho hiệu quả nhanh chóng. Nên đăng các sản phẩm theo thời vụ.
  • Tăng lượt view: Thu hút đông đảo khách hàng ghé thăm website, nỗ lực để khách hàng quay trở lại lần tiếp theo. Số lượt view cao sẽ góp phần nâng thứ hạng website của bạn trên công cụ tìm kiếm.
  • Backlink: Một khi website của bạn nhận được nhiều backlink từ các trang khác trỏ đến chứng tỏ website của bạn nhận được nhiều quan tâm và cung cấp thông tin gì đó đặc biệt. Google sẽ đánh giá cao điều này và giúp việc gia tăng thứ hạng của website hiệu quả hơn.
  1. Email marketing.

Email marketing hiểu đơn giản là việc gửi email trực tiếp để tiếp thị một mẫu quảng cáo cho một nhóm người sử dụng email. Có 2 loại email marketing: email giao dịch và email trực tiếp.

Nội dung email marketing đóng vai trò vô cùng quan trọng, là linh hồn của email và quyết định mục đích gửi email có thành công hay không. Phải đảm bảo, xác định rõ mục tiêu, truyền đạt đầy đủ thông tin tới khách hàng, nội dung chặt chẽ, bố cục hợp lí, tạo dựng thương hiệu cá nhân, đính kèm theo link trỏ về trang của bạn.

Những điểm chú ý khi gửi email marketing:

  • Khi sử dụng các hòm thư miễn phí như gmail, yahoo bạn cần chia nhỏ số người nhận vì những hòm thư này chỉ cho phép gửi một giới hạn nhất định mỗi ngày.

Sử dụng phần mềm email marketing chuyên nghiệp như Backlink contact cho phép bạn gửi với số lượng khổng lồ, theo dõi lượng khách mở email, lượng email hỏng, số lượt click và số lượng khách dừng nhận tin.

  • Data email : thu thập danh sách email không chỉ gồm tên email mà sẽ tốt hơn nếu bạn có thông tin người dùng như tên, giới tính, độ tuổi. Việc này giúp bạn có thể phân đoạn theo nhân khẩu học khách hàng của mình tốt hơn, từ đó cá nhân hóa email để tiếp cận khách hàng hiệu quả. Việc thu thập data email đòi hỏi tốn nhiều thời gian và công sức. Phần mềm lọc mail sẽ giúp bạn làm việc tốt hơn. Ghi lại thông tin khách hàng ghé qua website hoặc bạn cũng có thể mua dữ liệu từ các nhà cung cấp dịch vụ.
  • Đúng thời điểm: Thành công hay thất bại của chiến dịch phụ thuộc vào việc bạn có quyết định đúng thời điểm để gửi email không. Mọi người thường sử dụng một khoảng thời gian nhất định để kiểm tra email, do đó bạn phải nắm được khi nào là thời điểm vàng để gửi email tới khách hàng.
  • Đúng tần suất: Việc xác định tần suất gửi email cũng rất quan trọng, nó quyết định việc khách hàng có tiếp tục đọc email của bạn hay cho vào thùng rác.
  • Sử dụng phần mềm group mail: Thuận lợi cho mỗi chiến dịch khác nhau, mỗi tập khách hàng trọng điểm khác nhau.
  • Tránh trùng lặp nội dung email: Đây là điều tối kỵ khi gửi email marketing. Việc trùng lặp nội dung sẽ khiến email của bạn luôn nằm trong thùng rác hoặc mục spam.
  • Link liên kết phải an toàn: Đảm bảo link liên kết của bạn tiềm ẩn mối đe dọa cho máy tính của người nhận.
  1. Mạng xã hôi .

Mạng xã hội (social network) là dịch vụ nối kết các thành viên cùng sở thích trên Internet lại với nhiều mục đích khác nhau không phân biệt không gian và thời gian.
Giá trị cốt lõi của một mạng xã hội là sự tham gia của các thành viên.

Khi sử dụng mạng xã hội để bán hàng online cần chú ý:

  • Xác định đối tượng : Quảng cáo của bạn nhắm đến đối tượng khách hàng nào. Khoanh vùng tập khách hàng trọng điểm dựa vào các tiêu chí như tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp. Với mỗi tập khách hàng trọng điểm khác nhau hãy tiếp cận các trang mạng xã hội phù hợp
  • Xác định nội dung: Thông điệp mà bạn muốn truyền tải đến khách hàng là gì? Nội dung thông tin phải mang tính tương tác cao, để khách hàng có thể dễ dàng phản hồi lại.
  • Giao diện đẹp và bắt mắt: Rất quan trọng để thu hút sự chú ý của khách hàng, giữ chân khách hàng lâu hơn khi tiếp cận thông tin của bạn.
  • Tag một cách khoa học: Nội dung tag phải gần gũi với suy nghĩ của khách hàng, không tag quá nhiều, tag nội dung quá dài…
  • Ship hàng thuận tiện và gần gũi: Trong môi trường pháp luật còn nhiều lỗ hổng, bán hàng online rất khó để tạo được sự tin tưởng của khách hàng, do đó không nên yêu cầu khách hàng chuyển tiền qua tai khoản. Thay vào đó bạn nên chọn hình thức ship hàng nhận tiền để khách hàng tin tưởng hơn.
  • Chươg trình khuyến mãi hấp dẫn, độc đáo: Sử dụng các chương trình khuyến mãi để khuyến khích khách hàng mua nhiều hơn. Nhưng phải chú ý đến cách thức thực hiện đảm bảo sự độc đáo, sáng tạo, tần suất khuyến mãi hợp lí.
  • Đăng những câu chuyện ngắn cảm đông, hài hước hay những hình ảnh mang tính chất gây cười, hay về một triết lý sống được thừa nhận, sử dụng hình ảnh ngẫu hứng và mang tính nghệ thuật để thu hút khách hàng vào page nhiều hơn.
  • Chăm sóc khách hàng: cập nhật timeline thường xuyên, trả lời nhanh phản hồi tạo sự hài lòng cho khách hàng.
  1. Sử dụng diễn đàn

Diễn đàn là một nơi thảo luận trực tuyến. Nó có thể chứa một số chuyên mục, bao gồm các diễn đàn, chủ đề và bài viết cá nhân. Cũng tương tự như việc khai thác hiệu quả của mạng xã hội trong bán hàng online.

Bạn có thể đăng bài trên các diễn đàn để quảng bá hình ảnh về sản phẩm và doanh nghiệp của mình. Khi xác định được tập khách hàng mục tiêu bạn sẽ dễ dàng xác định được những diễn đàn mình cần đăng tin, dễ dàng tiếp cận khách hàng hơn. Cập nhật thông tin thường xuyên để nâng cao hiệu quả tương tác. Đồng thời đừng quên trỏ link về trang chủ của bạn.

  1. SMS

Dù mặt hàng kinh doanh của bạn là gì shop thời trang hay quán đồ handmade, đồ ăn hay trang sức, SMS Marketing là quá đủ nếu biết dùng đúng cách. Để có thể tiếp cận khách hàng hãy xin lại database của tất cả khách hàng thay vào đó khi xin cung cấp cho khách hàng quyền lợi như giảm giá cho khách hàng thân thuộc. Thường xuyên cập nhật thông tin như menu mới, chương trình khuyến mại cho khách hàng thông qua sms.

Khi sử dụng sms marketing cần chú ý:

  • Sử dụng ngôn từ chính xác: Tôn trọng khách hàng, từ ngữ chuẩn, nội dung ngắn gọn, xúc tích, rõ ràng, đúng mục đích.
  • Tin nhắn đúng luật: Cho phép khách hàng lựa chọn tiếp tục nhận tin nhắn hay không. Điều này giúp khách hàng cảm thấy được tôn trọng, chứng tỏ sms của bạn không phải tin rác.
  • Gửi sms đúng thời điểm: Đảm bảo tin nhắn của bạn không làm phiền khách hàng vào những khung giờ nhạy cảm. Tốt nhất nên gửi sms trong khung giờ từ 8h-22h, và tránh giờ ăn hay ngủ trưa của khách hàng.
  • Thông tin khuyến mại: Đảm bảo thông tin bạn gửi đi là những gì khách hàng cần, đang tìm kiếm và hữu ích với khách hàng

Các công cụ bán hàng online là sẵn có nhưng bạn đã biết sử dụng và khai thác hiệu quả tính năng của chúng?

Ai cũng có thể bán hàng online nhưng không phải ai cũng thành công. Trở thành chuyên gia của các công cụ bán hàng online với khóa học bán hàng online. Thành công đang chờ bạn ở phía trước, quan trọng là bạn có biết làm chủ cơ hội không?

Nguồn: http://www.moa.edu.vn/