5 Quy tắc xây dựng Content Marketing dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Content Marketing là một yếu tố cực kỳ quan trọng đối với mọi doanh nghiệp nhỏ bởi nó giúp xây dựng niềm tin nơi khách hàng và thu hút traffic theo nhiều cách khác nhau, từ đó theo thời gian mà giá trị của doanh nghiệp cũng tăng dần theo.

Hôm nay ACCESSTRADE sẽ chia sẻ 5 Tips giúp bạn làm được điều đó.

Tip 1: Xác định chủ đề định hướng cho chiến lược Content Marketing của doanh nghiệp.

Cụ thể, khi đưa ra các ý tưởng, hãy suy nghĩ về những câu hỏi mà khách hàng hoặc chính bản thân bạn ở tương lai có thể sẽ đưa ra.

Đặc biệt khi khách hàng đang phân vân liệu có nên làm việc với bạn hay với một đối thủ khác, hoặc đưa ra một quyết định mua hàng khác.

Trong lúc đó, họ có thể có những câu hỏi nào? Đó chính là chủ đề bạn cần làm.

Vì vậy, hãy thực hiện một vài nghiên cứu. Đầu tư thời gian. Xin ý kiến của nhân viên về các câu hỏi thường gặp và bắt đầu lên một danh sách.

Mục tiêu là đạt được tối thiểu 52 chủ đề . Nhờ đó bạn có thể lên chiến lược cho cả năm nếu mỗi tuần đăng đều đặn một chủ đề.

Tôi biết nếu chịu khó tìm tòi, bạn có thể giải quyết được toàn bộ 52 câu hỏi đến từ khách hàng. Và chúng sẽ là tiêu đề hoàn hảo để tiếp tục xây dựng phần nội dung sau đó.

Vì vậy, bí quyết ở đây đó là hiểu được cách tối ưu hóa SEO, ý tôi là mọi người thường tìm kiếm những thứ đó trên Google như thế nào?

Hãy cố gắng xác định được các keyword và đặt tiêu đề dựa trên các keyword đó. Nhờ vậy mà bài viết của bạn sẽ đạt được thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm như Google, hoặc mạng xã hội như Youtube.

Bạn có thể gõ một vài từ lên thanh tìm kiếm của Google và hàng tá thứ liên quan sẽ xuất hiện. Đó chính là cách mọi người thường tìm kiếm. Hãy tìm một cái phù hợp với chủ đề của bạn và bắt tay vào viết. Điều này cũng có thể thực hiện trên Youtube. Có một thanh tìm kiếm ở đó. Và nó sẽ tự động đề xuất những thứ liên quan đến các từ mà bạn đã gõ.

Bên cạnh đó, một tiện ích của Chrome có tên là Keywords Everywhere cũng khá hữu ích. Khi bạn tìm kiếm trên Google/Youtube, nó sẽ hiển thị các thông tin liên quan ở phía bên tay phải.

Đó là một vài mẹo hữu ích giúp cho bạn khởi đầu thuận lợi hơn. Nhưng đương nhiên cần phải làm việc thật chăm chỉ để xây dựng được 52 chủ đề cho cả 1 năm.

Tip 2: Xây dựng nội dung

Bây giờ, hãy lên thời gian biểu cho bài viết.

Khi nào bạn bắt tay vào làm? Bạn sẽ viết 1 bài/tuần? Ai phụ trách viết? Hay bạn có thể tự viết ko? Bạn phải chắc chắn bám theo được lịch trình đã đề ra .

Hay nếu ngay từ đầu đã có ai làm việc này, hãy đảm bảo họ có đủ trách nhiệm với nó. Bây giờ, với mỗi chủ đề, bạn cần một bài viết tối thiểu 1000 từ, một vài hình ảnh minh họa và một video ngắn để tóm tắt toàn bộ nội dung.

Hãy làm giống như video tôi đang làm bây giờ. Nếu bạn thực hiện được điều này, 1000 từ, hình ảnh và video, bài viết của bạn sẽ lên hạng, một mẩu content tuyệt vời dành cho chiến lược content sau này.

Tip 3: Lên timeline đăng bài

Sau khi tạo được content cho mỗi tuần, hoặc mỗi khoảng thời gian bạn cho là hợp lý, hãy lên lịch đăng bài. Đảm bảo bạn đăng nó lên website hoặc blog của bạn.

Bên cạnh đó, bạn cũng hãy share lên các trang mạng xã hội hoặc các kênh có liên quan đến công việc, khách hàng của bạn, sau đó gửi email cho họ, một danh sách có liên quan lấy từ cơ sở dữ liệu quản lý quan hệ khách hàng (CRM).

Tốt nhất, nếu bạn có một chuỗi email marketing tự động, hãy thêm nó vào bước cuối cùng.

Chìa khóa ở đây là đừng chỉ tạo content và post nó lên một nơi, ví dụ như blog của bạn. Content Marketing ngày nay phải là đa kênh.

Vì vậy, hãy đăng lên website hoặc blog, tối ưu hóa SEO. Đăng một phần lên các mạng xã hội, các kênh liên quan có thể dẫn backlink về blog của bạn để đọc nốt phần còn lại của bài viết.

Đối với đoạn video ngắn, hãy chắc chắn rằng bạn đã đăng nó lên Youtube và các mạng xã hội khác. Sau đó gửi email cho tất cả người đọc cũng như những email trong tập dữ liệu CRM của bạn.

Tip 4: Sử dụng Paid traffic

Sau khi bài viết của bạn đã được đăng lên các kênh, hãy sử dụng một ít ngân sách để quảng cáo cho nó.

Tất nhiên việc đăng lên website và tối ưu SEO sẽ giúp bài viết tăng hạng trên Google và đem lại một lượng traffic nhất định. Share lên các mạng xã hội cũng đem lại tác dụng tương tự. Và đương nhiên, việc gửi email cũng làm được điều đó.

Tất cả các phương pháp trên sẽ đem lại organic traffic cho bài viết của bạn. Nhưng việc trả phí quảng cáo cho các mạng xã hội sẽ giúp bạn thu hút thêm lượng paid traffic.

Tôi khuyến khích bạn sử dụng tip này cho các chiến dịch remarketing. Cái hay của phương pháp này đó là các khách hàng cũ của bạn sẽ nhìn thấy những nội dung mới nhất, update liên tục trên các mạng xã hội, Google hay những kênh tương tự.

Điều này giúp nội dung của bạn luôn hiện hữu trong đầu khách hàng. Quảng cáo và thông điệp của bạn sẽ không trở nên cũ rích hay nhàm chán. Và đó là một thông điệp đáng giá, phải không?

Nó thực sự làm gia tăng giá trị và "giáo dục" khách hàng bởi thực chất bạn đang trả lời các câu hỏi mấu chốt. Nó sẽ giúp bạn thu hút thêm traffic và chuyển đổi họ thành khách hàng - mục tiêu cuối cùng của mọi chiến dịch.

Hơn nữa remarketing rẻ hơn quảng cáo trả phí thông thường rất nhiều. Vì vậy có thể coi đây là cách tối ưu nhất để quảng bá bài viết của bạn.

Tip 5: Kiên trì với kế hoạch đã đặt ra

Bạn phải chắc chắn cam kết rằng mình sẽ thực hiện chiến lược Content Marketing đó. Cam kết 100% thì ít tốn năng lượng hơn là chỉ cam kết 98%.

Vì vậy hãy hoàn toàn cam kết rằng bạn sẽ làm điều đó. Ngày nay, nếu muốn cạnh tranh trên thị trường thì đây là bước không thể bỏ qua.

Đây không phải sự lựa chọn muốn hay không muốn. Bạn hay nhân viên của bạn phải làm điều này. Nếu không, hãy thuê người khác làm hộ. Cuối cùng, một lần nữa, hãy cam kết chắc chắn rằng bạn sẽ làm nó. Hãy suy nghĩ về các chủ đề và bắt tay vào thực hiện chúng.

Nguồn: ACCESSTRADE Việt Nam