Chính thức ra mắt YouNet Media Index và Bảng xếp hạng Thương hiệu tháng 7

YouNet Media Index cùng Bảng xếp hạng Thương hiệu tháng 7 thuộc YouNet Media đã chính thức được ra mắt, hứa hẹn mang lại nhiều góc nhìn cho việc đo lường mức độ hiệu quả của Thương hiệu/ Chiến dịch/ Influencer trên mạng xã hội.

Để giúp các Thương hiệu hiểu được vị thế của mình so với trải nghiệm của khách hàng mà họ đang cung cấp trên mạng xã hội, YouNet Media công bố bảng xếp hạng YouNet Media Index (YMI), cung cấp góc nhìn khác về thương hiệu nào đang nổi bật, các chiến dịch được thương hiệu lựa chọn để tiếp cận người dùng theo từng thời điểm và những người nổi tiếng đang có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội, nhằm phục vụ cho các nhu cầu đo lường hiệu quả truyền thông khác nhau của các doanh nghiệp.

Giới thiệu sơ lược về YMI – Scope of the Report

Bảng xếp hạng (BXH) Thương hiệu theo tháng và theo ngành hàng của YMI bao gồm các thương hiệu đang dẫn đầu xu thế và hiệu suất hoạt động tổng thể trên mạng xã hội của gần 40 thương hiệu thuộc các nhóm ngành: Bia, Ecommerce, Ngân hàng, Sữa… dựa trên các chỉ số: Brand Mention Score (lượng mentions có nhắc đến thương hiệu), Sentiment Index (hệ số thảo luận tích cực & tiêu cực), Buzz Score (tổng lượng thảo luận về thương hiệu) và Audience Scale Score (lượng audience thực tế tạo nên thảo luận). Các thương hiệu xuất hiện trong bảng xếp hạng đều phải thỏa tiêu chí đạt chỉ số Sentiment dương.

Số liệu trong BXH được thống kê từ công cụ social listening – SocialHeat của YouNet Media.

Brand Ranking theo ngành hàng & Sơ lược về các hoạt động nổi bật của các Thương hiệu

1. Các chỉ số toàn Ngành Bia

Các thương hiệu nổi bật trong tháng: Strongbow, Tiger, Heineken, Bia Hà Nội, Bia Sài Gòn, Huda, Budweiser, Hoegaarden, Beck's Ice, Sapporo.

Nhìn chung trong tháng 7, các thương hiệu xuất hiện nhiều trong các cuộc thảo luận tự nhiên tại các hội nhóm cộng đồng về chương trình khuyến mãi, ưu đãi từ các nhà hàng hoặc beer club.

Strongbow trong tháng 7 đã ra mắt Strongbow Cider vị Dark Fruit phiên bản chai bên cạnh chiến dịch kết hợp cùng Đen Vâu với bài hát “Bài này chill phết” và “Hành trình Chill” tour thu hút nhóm khách hàng trẻ, thành công đánh trúng tâm lý cư dân mạng. Bên cạnh đó, tuy không có nhiều hoạt động trên fanpage trong tháng 7, Tiger vẫn xuất hiện nhiều trong các hoạt động mini game hoặc giới thiệu chương trình khuyến mãi của các nhà hàng, beer club, trong các hội nhóm chuyên về ẩm thực, thành công giữ vững vị trí “top of mind”.

Tương tự như Tiger, Heineken mặc dù không chạy quá nhiều hoạt động vẫn xuất hiện nhiều trong các chương trình khuyến mãi của các nhà phân phối, quán ăn, nhà hàng bên cạnh các thông điệp và hình ảnh thu hút nhóm khách hàng của Heineken như “Hành trang nhẹ êm cho hành trình đậm chất”. Bia Hà Nội trong tháng 7 cũng thực hiện những hoạt động sôi nổi nhằm lan truyền hình ảnh nhận diện thương hiệu mới cùng một số hoạt động minigame kèm quà tặng hấp dẫn khác nhằm thu hút cộng đồng mạng.

Bia Sài Gòn tung teaser về diện mạo mới trong tháng 7 với thông điệp “Tự hào Việt Nam” kéo theo nhiều quan tâm từ khách hàng nhưng ngoài một số hình ảnh/ clip đăng tải trên fanpage, Bia Sài Gòn chưa có hoạt động gì nổi bật để đánh dấu bước thay đổi này.

2. Các chỉ số toàn Ngành Ngân hàng

Các thương hiệu nổi bật trong tháng: MSB, ACB, Techcombank, Standard Chartered, Sacombank, MB Bank, OCB, SHB, SCB, VIB.

Các thương hiệu nổi bật trong tháng: MSB, ACB, Techcombank, Standard Chartered, Sacombank, MB Bank, OCB, SHB, SCB, VIB.

Nhìn chung, hầu hết các ngân hàng đều ghi nhận lượng lớn trao đổi tự nhiên tại bài viết công bố lương nhân viên ngân hàng vào giai đoạn cuối tháng.

Video thuộc chiến dịch Rebranding của MSB được đăng tải trên các trang cộng đồng lớn nhanh chóng tạo tiếng vang và ghi nhận lượng lớn tương tác từ độc giả. Ngoài ra, sản phẩm MSB và MSB Visa Online cũng nhận được tương tác tốt từ người dùng mạng xã hội. Về ACB, ghi nhận các thông tin nổi bật gồm: chia sẻ bài viết và bày tỏ sự yêu mến, ngưỡng mộ đến chủ tịch Trần Hùng Huy, các thông tin tốt về cổ phiếu ACB, sự lan toả thông tin ACB là 1 trong 4 ngân hàng được trao tặng Giải thưởng Nơi làm việc tốt nhất Châu Á 2019.

Techcombank chia sẻ tự nguyện cho chương trình ưu đãi cùng Grabpay by Moca, ưu đãi khác từ fanpage, website; các lời khen dành cho dịch vụ và các bài viết nhận định tốt cho cổ phiếu TCB. Trong tháng 7, Standard Chartered kết hợp cùng 17 chuỗi nhà hàng nổi tiếng và Now, Foody triển khai chương trình ưu đãi khi thanh toán bằng thẻ tín dụng.

Thời gian này, Sacombank triển khải gói gửi tiết kiệm cho bé, được đăng tải trên các trang cộng đồng và nhận được sự quan tâm từ các bậc phụ huynh. Bên cạnh đó, ngân hàng này cũng chia sẻ thông tin về vay tiêu dùng thông qua Sacombank Pay và những ưu đãi hấp dẫn dựa trên thông điệp “cuối tháng mà lương chưa về kịp” đánh trúng tâm lý khách hàng.

3. Các chỉ số toàn Ngành Ecommerce

Các thương hiệu nổi bật trong tháng: Shopee, Tiki, Lazada, Sendo, Adayroi, Lotte.vn

Các thương hiệu nổi bật trong tháng: Shopee, Tiki, Lazada, Sendo, Adayroi, Lotte.vn.

Hầu hết các thương hiệu Ecommerce có lượng trao đổi tự nhiên khá cao trong các hội nhóm cộng đồng mua bán online bên cạnh những hoạt động, chiến dịch sale ưu đãi, minigame và các hoạt động hợp tác với sao Việt.

Shopee với chương trình “Mùa sale thương hiệu”, livestream “Phòng thí nghiệm Shopee” và các chương trình kết hợp với một số fanpage của giới trẻ cho Giveaway đã thu hút khá nhiều quan tâm từ cư dân mạng. Tiếp đến, Tiki với chiến dịch “Đi cùng sao Việt” tài trợ các MV của các ca sĩ đang được lòng giới trẻ và gameshow “Nhanh đi chờ chi” tổ chức tại fanpage tạo được nhiều thảo luận từ cộng đồng mạng.

Bước đi của Lazada trong tháng 7 là kết hợp cùng một số sao Việt từ gameshow đang được mạng xã hội quan tâm nhất để giới thiệu về chương trình Guess It trên app Lazada bên cạnh một số mini game tại fanpage. Về Sendo trong tháng 7 nổi bật với chương trình “Sendo sale khổng lồ” và “Siêu khổng lồ – Siêu hoàn tiền” kết hợp cùng một số micro-influencer bên cạnh các mini game tại fanpage Sendo.

4. Ngành Sữa – Nhóm Sữa nước

Các thương hiệu nổi bật trong tháng: TH True Milk, Dutch Lady, Vinamilk, NutriStrong.

Các thương hiệu nổi bật trong tháng: TH true MILK, Dutch Lady, Vinamilk, NutriStrong.

Hầu hết các Thương hiệu ngành sữa – nhóm sữa nước, đều có lượng trao đổi tự nhiên khá cao thông qua Minigame, khuyến mãi và bài đăng sản phẩm tại kênh fanpage và báo chí.

Ra mắt sản phẩm mới, TH true MILK cho ra mắt “Sữa tươi thanh trùng TH true MILK mới” thông qua bài đăng fanpage, bên cạnh đó nhãn hàng tổ chức Minigame đồng hành cùng HCM City Wings “phá đảo” VBA 2019 thu hút sự quan tâm của fan hâm mộ giải đấu. Tập trung quảng bá cho sữa Cô gái Hà Lan (CGHL), Dutch Lady đăng bài tương tác giới thiệu và bài báo quảng bá về chất lượng chuẩn quốc tế với lịch sử lâu năm của sữa CGHL. Khuyến mãi nhận dụng cụ học tập mùa Back to school cho dòng sản phẩm sữa tươi Cao khỏe cũng nhận được nhiều sự tham gia từ cư dân mạng.

Vinamilk chạy chương trình khuyến mãi “Sale Vinamilk kêu hè về tưng bừng trên Lazada”, mua sản phẩm Organic tặng kèm quà nhận được nhiều sự ủng hộ; chạy song song là các bài đăng giới thiệu và bài báo để quảng bá cho sản phẩm sữa nói chung và sữa Organic nói riêng. NutriStrong tập trung vào các dạng bài post chia sẻ tips về đời sống gia đình, chạy chương trình khuyến mã để giới thiệu sản phẩm sữa NutriStrong nói chung và sản phẩm chung của nhãn hàng.

Điểm nổi bật chính của Milo khi kết hợp cùng CGV chạy chương trình khuyến mãi xem phim “Lương chưa về cứ để CGV và Milo lo” và chương trình “Trại Hè Năng Lượng” đồng hành cùng bé thu hút được sự thảo luận tích cực từ cộng đồng mạng.

Ngành Sữa – Nhóm Sữa bột

Các thương hiệu nổi bật trong tháng: NAN, Friso, Enfa, Similac, PediaSure, Dumex.

Các thương hiệu nổi bật trong tháng: NAN, Friso, Enfa, Similac, PediaSure, Dumex.

Nhìn chung, ngành sữa – nhóm sữa bột ghi nhận những thảo luận tự nhiên từ các hội nhóm cộng đồng về mẹ bỉm sữa, chia sẻ về vấn đề loại sữa phù hợp cho sức khỏe và sự phát triển của bé.

NAN trong tháng 7 nổi bật với chương trình giveaway Bộ quà tặng NAN Optipro 4 và livestream chia sẻ chuyên đề dành cho bố mẹ có bé từ 2- 6 tuổi với chủ đề "Đề kháng khỏe, bé vui đón hè”.

Friso kết hợp cùng Lazada thực hiện minigame “Ngày hội Friso” thu hút rất nhiều quan tâm bên cạnh các chương trình ưu đãi khác tại fanpage. Enfa kết hợp cùng các nhà phân phối ra mắt nhiều chương trình ưu đãi và minigame hấp dẫn ngay tại fanpage và website của các nhà phân phối.

Trong tháng 7, Similac thu hút cư dân mạng với livestream hỏi đáp cùng chuyên gia, cuộc thi chia sẻ ảnh Chia sẻ “Khoảnh khắc Lần đầu Vô Giá” cùng hoạt động livestream cùng các chương trình ưu đãi hấp dẫn. PediaSure tháng này đã tổ chức cuộc thi chia sẻ ảnh gia đình “Sẻ chia kỷ niệm hè” và các mini game thu hút quan tâm từ cộng đồng mạng.

Phương pháp xếp hạng

Với tiêu chí ưu tiên chỉ số Brand Mention Score và Sentiment Index, YouNet Media Index (YMI) đánh giá và xếp hạng Thương hiệu dựa trên mức độ liên quan của các cuộc thảo luận tới Thương hiệu và mức độ tích cực của các cuộc thảo luận đó. Như vậy, các Thương hiệu lọt top bảng xếp hạng sẽ là các Thương hiệu được nhắc đến trong các cuộc thảo luận với hình ảnh tích cực, mang lại cái nhìn tổng quan về các Thương hiệu trong cùng một ngành hàng đang chiếm giữ vị trí cao trong lòng người dùng mạng xã hội.

Thông tin chi tiết: