Marketer ThS Ds Lê Phương Dung
ThS Ds Lê Phương Dung

Founder - CEO @ MPG Academy Pharmaco Agency MPG Pharmacy

CEO MyPharma " Tôi tâm huyết mang mô hình Dược sĩ gia đình về Việt Nam"

Thị trường thực phẩm chức năng Việt Nam đang phát triển thần tốc, với số lượng lưu hành lên đến gần 10.930 sản phẩm, cùng số người sử dụng đã tăng lên hơn 20 triệu (chiếm 21% dân số), ở những thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh con số này còn lên tới 65%. Tuy nhiên, không ở đâu việc kinh doanh thực phẩm chức năng, mỹ phẩm lại dễ dàng như ở Việt Nam trong khi đó vẫn là mặt hàng cần thận trọng vì liên quan trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Thông tin trên mạng tràn lan, những lời quảng cáo “có cánh”, khiến người tiêu dùng như lạc vào ma trận thông tin, nhất là khi kiến thức hạn chế và không sẵn các kênh tư vấn của các dược sĩ thì việc thực phẩm chức năng vàng thau lẫn lộn là một thực trạng khó tránh khỏi. Chưa kể, việc sử dụng thực phẩm chức năng sao cho hợp lý, hiệu quả mà không lạm dụng gây lãng phí tiền bạc cũng là một câu hỏi cần phải có những dược sĩ đủ chuyên môn, tâm huyết giải đáp.

Nhận thức được thực trạng trên, lại có nhiều cơ hội trải nghiệm các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại các nước có nền y tế phát triển trên thế giới, bà Lê Phương Dung - Dược sĩ Đại học Dược Hà Nội với 12 năm kinh nghiệm trong nghề, đã thành lập MyPharma để theo đuổi mô hình Dược sĩ gia đình được phát triển bài bản đầu tiên tại Việt Nam.

Để hiểu rõ hơn về định hướng và sứ mệnh của MyPharma, hãy cùng nghe những chia sẻ từ Dược sĩ Lê Phương Dung

Thưa bà, dược sĩ gia đình là khái niệm khá mới tại Việt Nam, thậm chí nhiều người mới nghe lần đầu. Vậy bà có thể cho biết từ đâu bà có ý tưởng để xây dựng MyPharma theo mô hình này?

Thực ra khái niệm Dược sĩ gia đình chỉ mới tại Việt Nam, chứ Y học gia đình ra đời đầu tiên ở Mỹ, Anh và một số nước từ những năm 1960, sau đó nhân rộng ra các nước thuộc khu vực châu Âu. Ở Việt Nam hiện tại mới chỉ chú trọng phát triển mô hình bác sĩ gia đình tại các thành phố lớn để giảm tải cho các bệnh viện, còn Dược sĩ gia đình lại chưa được quan tâm đúng mức để nâng cao vai trò, trách nhiệm của người Dược sĩ trong việc tư vấn sử dụng thuốc, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm. Thực tế, cá nhân tôi trong 12 năm qua luôn đóng vai trò Dược sĩ gia đình cho rất nhiều người thân, bạn bè khi giúp thẩm định chất lượng, giá cả trước khi họ quyết định lựa chọn một sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp. Nhưng sức của tôi thì có hạn, mà nhu cầu ngày càng nhiều, nên tôi muốn tập hợp các bạn Dược sĩ trẻ có cùng chí hướng, đam mê để xây dựng thành công và nhân rộng mô hình MyPharma với mong muốn không chỉ nâng cao chất lượng tư vấn, mà còn tạo ra các combo chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người tiêu dùng, giúp họ sử dụng thực phẩm chức năng, mỹ phẩm một cách thông minh, hiệu quả và tiết kiệm nhất

Dược sĩ Lê Phương Dung – CEO MyPharma – Mô hình Dược sỹ gia đình đầu tiên tại Viêt Nam

Được biết, hiện nay bà đang điều hành công ty tư vấn chiến lược Pharmaco Việt Nam triển khai nhiều dự án cho các nhãn hàng dược phẩm lớn và Học viện Marketing Y Dược M&P do chính bà sáng lập. Vậy động lực gì khiến bà quyết định theo đuổi dự án MyPharma đầy thử thách này dù đang rất bận rộn?

Pharmaco là công ty cung cấp dịch vụ tư vấn và tổ chức các hoạt động Marketing trong lĩnh vực Dược phẩm. Còn Học viện Marketing Y Dược M&P là nơi đào tạo nguồn nhân lực Marketing Dược. Chính nhờ các hoạt động tư vấn và đào tạo nói trên mà tôi có cơ duyên làm việc, cộng tác với các nhà khoa học, các công ty Dược uy tín. Tôi chứng kiến thực trạng nhiều sản phẩm tốt, giá rẻ của các nhà khoa học, nhất là của các công ty nhà nước như Dược Khoa, Bidiphar, nhưng do hạn chế trong các hoạt động Marketing nên bị thất thế trước các sản phẩm đông y không rõ nguồn gốc xuất xứ, lại bán giá cao, gây thiệt hại cho cả doanh nghiệp chân chính và người tiêu dùng. Đó chính là lý do tôi cùng gần chục dược sĩ trẻ tại MyPharma quyết tâm theo đuổi dự án ý nghĩa này để làm cầu nối mang các sản phẩm chất lượng, giá cả hợp lý tới tay người tiêu dùng trong thời buổi thị trường TPCN đang bị thả nổi như hiện nay..

Tình trạng hàng nhái, hàng kém chất lượng hay được quảng cáo thái quá về hiệu quả của thực phẩm chức năng đang là vấn nạn làm sụt giảm niềm tin người tiêu dùng. Vậy MyPharma có những cơ chế gì để kiểm soát chất lượng sản phẩm, thưa bà?

Trước tiên, là một dược sĩ đã có 12 năm kinh nghiệm, với mối quan hệ rộng khắp trong ngành, cá nhân tôi tự tin mình có đủ kiến thức chuyên môn và hiểu biết để thẩm định chất lượng và giá cả sản phẩm, nên hiện tại 100% sản phẩm được phân phối tại Mypharma đều do đích thân tôi kiểm duyệt trước khi được đưa vào danh mục.

Thêm nữa, tất cả các sản phẩm MyPharma phân phối phải được bộ y tế cấp phép lưu hành và có hóa đơn, chứng từ rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ. Các TPCN nổi tiếng thế giới như Blackmores, Lalisse, Pharmalife... đều được nhập từ các đơn vị phân phối chính hãng tại Việt Nam.

Ở MyPharma, chúng tôi có một quy trình rà soát chặt chẽ từ tiêu chuẩn của công ty sản xuất, phân phối đến thẩm định thành phần, công dụng và so sánh giá với các sản phẩm cạnh tranh để lựa chọn được những sản phẩm ưu việt nhất cho khách hàng

MyPharma cũng sẽ thường xuyên lắng nghe phản hồi của người tiêu dùng để đánh giá lại một lần nữa chất lượng của từng loại sản phẩm để sàng lọc những sản phẩm không đạt yêu cầu

Khách hàng khó phân biệt được Vàng - Thau trong “ma trận” TPCN thời 4.0 và các dược sĩ tại Mypharma cam kết sẽ làm tốt nhất nhiệm vụ đó thay họ.

Đội ngũ MyPharma với 100% Dược sĩ đại học

Được biết điểm khác biệt chỉ có tại MyPharma là các combo chăm sóc sức khỏe toàn diện. Xin bà phân tích kĩ hơn về lợi ích của các combo này đối với sức khỏe người tiêu dùng?

Thực tế hiện nay, đa phần người tiêu dùng chỉ mua các sản phẩm TPCN riêng lẻ và sử dụng không thường xuyên. Đối với một số trường hợp có thể đủ tuy nhiên đa phần thì 1 sản phẩm chỉ giải quyết được 1 vấn đề, mà khó mang lại hiệu quả toàn diện, nhưng nếu không có chuyên môn thì người tiêu dùng khó biết được điều này.

Ví dụ như, để trẻ sơ sinh phát triển toàn diện cả về thể chất và trí tuệ, bé cần được bổ sung cả vitamin D, kẽm, DHA và vitamin tổng hợp nên MyPharma đưa ra gói combo Khởi đầu toàn diện, Khỏe mạnh lớn khôn. Hay khi muốn tăng khả năng thụ thai, sinh ra những bé yêu khỏe mạnh thì cả bố và mẹ đều cần phải chuẩn bị tốt sức khỏe trước khi mang bầu, nên gói combo “Cha mẹ khỏe, Đẻ con yêu” sẽ là một sự chọn tiện dụng, thông minh cho các cặp đôi.

Tuy nhiên nếu người không có kiến thức về y dược để lựa chọn cho mình đầy đủ những sản phẩm có chất lượng để mang lại hiệu quả toàn diện. Nhận thức được những khó khăn mà người tiêu dùng gặp phải, MyPharma đã kết hợp nhiều sản phẩm TPCN để tạo thành những combo chăm sóc sức khỏe chuyên biệt cho từng khách hàng. Còn về chi tiết các loại combo thì tôi xin phép được giữ bí mật đến ngày khai trương 09/09/2019.

MyPharma cam kết giá bán Combo sẽ chỉ bằng so với giá bán lẻ các sản phẩm này ngoài thị trường dù tốn kém thêm chi phí tạo combo như bao bì bên ngoài, nhãn mác, cẩm nang hướng dẫn cho toàn bộ Combo. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng vẫn cung cấp các sản phẩm lẻ phù hợp với nhu cầu của mỗi khách hàng.

60% người tiêu dùng nói rằng họ không được tư vấn đầy đủ khi mua sản phẩm TPCN. Vậy MyPharma có khắc phục được thực trạng này không thưa bà?

Chúng tôi cũng đã tiến hành nghiên cứu thị trường và biết được thực trạng đáng buồn này. Và đó sẽ chính là giá trị cốt lõi mà MyPharma sẽ theo đuổi bằng việc xây dựng đội ngũ tư vấn 100% Dược sĩ đại học yêu nghề, kiến thức chuyên môn sâu, được đào tạo kỹ năng tư vấn để hỗ trợ cho khách hàng 24/7 tại cửa hàng MyPharma, 436 Minh Khai, cũng như trên các kênh online như website mypharma.vn, fanpage MyPharma – Dược sĩ gia đình, tư vấn tận tình và qua hotline 094.294.6633. Khách hàng đến với MyPharma sẽ được tư vấn đầy đủ về bệnh học, thông tin sản phẩm, hướng dẫn sử dụng, chế độ ăn uống tập luyện và tất cả những lưu ý với từng bệnh cụ thể như sứ mệnh mà chúng tôi đã đặt ra “MyPharma - Dược sĩ gia đình, tư vấn tận tình.

Một câu hỏi cá nhân thưa bà, một người phụ nữ điều hành cả công ty Pharmaco và học viện Marketing dược mỹ phẩm M&P, lại phải chăm sóc gia đình với 2 con nhỏ. Bí quyết gì giúp bà có thể cân bằng được gia đình và công việc để cùng lúc theo đuổi nhiều đam mê như vậy?

Không ai là người toàn diện, ngay cả bản thân tôi cũng vậy. Công việc quá bận rộn khiến tôi thường xuyên phải nhờ ông bà ngoại chăm con. Tuy nhiên, vì bản thân là dược sĩ nên ngay từ khi sinh con, tôi đã tự trang bị rất nhiều kiến thức y dược về chăm sóc trẻ nhỏ và bổ sung cho con đầy đủ các dưỡng chất để con phát triển toàn diện và có sức đề kháng tốt, chống đỡ bệnh tật. Vì thế, trộm vía 2 con tôi rất ít khi ốm và luôn được thoải mái khám phá thiên nhiên, cuộc sống trong những chuyến du lịch cùng gia đình. Đó cũng chính là ý tưởng để tôi xây dựng combo “Khởi đầu toàn diện, Khỏe mạnh lớn khôn”

Cảm ơn bà đã tham gia phỏng vấn. Chúc MyPharma thành công và sẽ đóng góp nhiều giá trị hơn nữa vào công tác chăm sóc sức khỏe cho toàn dân.