Bí quyết tạo ra các chiến dịch marketing cá nhân hóa hiệu quả nhờ phân tích dữ liệu thông minh

Dữ liệu khách hàng giờ đây là một yếu tố quyết định trong các chiến lược marketing và có sức ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của doanh nghiệp. Bởi vậy, kỹ năng phân tích dữ liệu để thấu hiểu hành vi và nhu cầu khách hàng là điều mà bất kỳ người làm marketing nào cũng không thể bỏ qua.

Các kênh truyền thông hiện đại phát triển ngày càng mạnh mẽ, lấn át những phương tiện truyền thống, đặc biệt là mạng xã hội khiến cho TVC, báo chí, biển quảng cáo đã không còn hiệu quả như trước. Trong khi đó, nhu cầu của khách hàng chuyển biến qua từng ngày, họ đòi hỏi nhiều hơn trong việc tiếp nhận thông tin và thực hiện việc mua sắm sản phẩm. Khách hàng mong đợi doanh nghiệp sẽ “hiểu” họ nhiều hơn. Do vậy, các chuyên gia tiếp thị phải đối diện với vô vàn thách thức để có thế thu hút và giữ chân khách hàng. Giờ đây, chiến lược marketing cá nhân hóa và sự khác biệt trong thông điệp truyền thông là một xu hướng tất yếu để thương hiệu thành công. Nắm rõ khách hàng của mình là ai, cũng như hành vi và lý do họ mua một sản phẩm nào đó, giúp cho thương hiệu truyền đạt được thông điệp ý nghĩa tới đúng tâm lý của khách hàng có nhu cầu mua sản phẩm.

Tại Diễn đàn tiếp thị trực tuyến Việt Nam (VOMF) 2019 diễn ra ngày 14/08 vừa qua, ông Anton Shestakov, Giám đốc Marketing của Cốc Cốc Ad Platform đã có bài thuyết trình thu hút nhiều sự quan tâm về tầm quan trọng việc phân tích dữ liệu để thấu hiểu nhu cầu người dùng và tạo kết nối ý nghĩa giữa doanh nghiệp và khách hàng. Ứng dụng những giá trị mà dữ liệu đem lại vào các chiến dịch marketing một cách thông minh chính là chìa khóa thành công của các thương hiệu.

Ông Anton Shestakov, Giám đốc Marketing của Cốc Cốc Ad Platform chia sẻ tại VOMF.

Vai trò của Big Data

Dữ liệu khách hàng không chỉ giúp doanh nghiệp phân tích, đánh giá và phân nhóm khách hàng mà còn đưa ra những nội dung phù hợp phục vụ các chiến dịch marketing để tiếp cận và nuôi dưỡng từng nhóm khách hàng thật hiệu quả. Từ đó, doanh nghiệp không chỉ chuyển đổi thành công các đối tượng tiềm năng mà còn có thể mở rộng tập khách hàng trung thành, xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp và bền vững với khách hàng.

Những dữ liệu mang tính quyết định của việc cá nhân hóa trong các chiến lược marketing được phân khúc theo:

  • Demo-Geo: các chuyên gia marketing có thể tìm ra khách hàng tiềm năng nhờ các thông tin tuổi tác, giới tính, thu nhập, địa điểm sống cũng như trình độ học vấn của khách hàng.

  • Psychograph: phong cách sống, thói quen mua sắm, lượng tiêu thụ của khách hàng được ghi lại bởi lịch sử truy cập web, lịch sử tìm kiếm… là cơ sở quan trọng giúp doanh nghiệp chọn lọc ra đúng đối tượng mục tiêu

  • Personality: Tính cách, tâm lý, cảm xúc của khách hàng cũng nói lên xu hướng lựa chọn sản phẩm của họ. Một chiến dịch marketing biết đánh vào những yếu tố hết sức “cá nhân hóa” như vậy sẽ được khách hàng ưu tiên lựa chọn hơn cả.

Nắm được phương pháp phân tích dữ liệu thông tin khách hàng đồng nghĩa với việc thấu hiểu hơn sở thích và hành vi sử dụng thông tin của họ.

Cá nhân hóa đóng vai trò gì trong các chiến lược marketing?

Cá nhân hoá là phương thức truyền tải những nội dung cá thể hoá đến mỗi khách hàng theo đúng mối quan tâm của họ thông qua việc thu thập, phân tích dữ liệu. Mục tiêu của marketing cá nhân hoá là thực sự tương tác với khách hàng như những cá nhân riêng biệt. Xu hướng phát triển sản phẩm theo nhu cầu và mong muốn người dùng giờ đây là một bước tiến quan trọng trong cuộc cách mạng công nghệ.

Thêm vào đó, Anton Shestakov cũng đưa ra những ví dụ điển hình về các chiến dịch marketing cá nhân hóa thành công gây ấn tượng mạnh tới người dùng. Chiến dịch mang đậm tính cá nhân “Share a Coke” được Coca-Cola ra mắt tại Australia năm 2011, nhanh chóng lan tỏa sang các thị trường khác, trong đó có Anh, Nga và Việt Nam. Không chỉ mang lại tiếng vang lớn cho thương hiệu, Coca-Cola còn tăng doanh thu một cách đáng kể ở thị trường các nước và tạo dựng hình ảnh tích cực, lòng trung thành của khách hàng đối với thương hiệu.

Một ví dụ nổi bật khác về cá nhân hóa từ thương hiệu giày thể thao Nike. Chiến dịch “Nike by you” cho phép khách hàng tự do tùy chỉnh thiết kế giày theo ý mình trên website và app điện thoại. Ngoài ra, studio Nike’s “By You” ở New York còn cho phép khách thiết kế một đôi giày tùy chỉnh và sản xuất ngay tại chỗ trong vòng 90 phút.

“Khách hàng là nguồn động lực lớn khiến các doanh nghiệp phải chuyển mình và thay đổi chiến lược marketing để thu hút được sự chú ý của họ.” - Ông Anton cho hay.

80% khách hàng tham gia cuộc khảo sát khách hàng gần đây của Salesforce cho biết trải nghiệm mà một công ty cung cấp cũng quan trọng như các sản phẩm và dịch vụ của họ. 95% khách hàng nói rằng họ sẽ trung thành với một công ty mà họ tin tưởng. 67% khách hàng nói rằng tiêu chuẩn mà họ quan tâm hơn hết là trải nghiệm tốt. Điều này cho thấy trải nghiệm và sự tin tưởng của khách hàng là yếu tố nên được các thương hiệu quan tâm hàng đầu.

Nắm bắt được xu thế này, từ tháng 3 năm 2019, Cốc Cốc đã kết hợp với Công ty công nghệ hàng đầu của Nga - Yandex để nghiên cứu và sáng tạo ra Newtab 4.0 tích hợp Trí Tuệ Nhân Tạo AI. Công nghệ này sẽ cung cấp cho người dùng Cốc Cốc một trang tin cá nhân do AI tạo ra chứa những nội dung đa phương tiện phù hợp với sở thích của họ. Nhờ đó, người dùng có thể xem được các tin tức và bài viết trên New Tab của Cốc Cốc dựa theo hành vi và sở thích của họ.

Nhận thấy đây là một môi trường lý tưởng đối với quảng cáo native, Cốc Cốc Ad Platform lần đầu tiên cho ra đời phiên bản quảng cáo tự nhiên mang tên Native In-feed Banner. Vị trí của định dạng này nằm xen kẽ với các bản tin khác trên tab mới của người dùng, giúp loại hình quảng cáo hiển thị này tối ưu được hiệu quả.

Native In-feed Banner đặc biệt phù hợp với các thương hiệu về Du lịch, Giáo dục, Làm đẹp, Tiêu dùng và Dược phẩm. Loại hình quảng cáo này sẽ giúp doanh nghiệp:

  • Quảng bá thương hiệu rộng rãi trên thị trường;

  • Thu hút sự quan tâm của khách hàng tới một sản phẩm cụ thể;

  • Cập nhật xu hướng nhu cầu của người dùng.

“Đây là định dạng quảng cáo kết nối nhu cầu của người dùng với các sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp theo cách hết sức tự nhiên. Hình thức quảng cáo này không gây phiền cho người xem bản tin mà sẽ lọt vào mắt xanh của những khách hàng tiềm năng nhất của bạn. Chỉ số CTR của Native In-feed Banner đạt hiệu quả gấp 5 lần so với phiên bản quảng cáo hiển thị cũ là minh chứng rõ ràng nhất cho việc này.” - Anton Shestakov, Giám Đốc Marketing của Cốc Cốc Ad Platform chia sẻ.