Marketer Đinh Nhất Quý
Đinh Nhất Quý

CSO @ The Point Consulting Group

Dự đoán 8 xu hướng Digital Marketing năm 2016 tại Việt Nam

1. Content Marketing

Đây đã, đang và sẽ là định hướng chủ đạo cho toàn ngành Marketing nói chung cũng như riêng trên mặt trận Digital Marketing. Nếu cắt nghĩa đơn giản, Content Marketing – tiếp thị nội dung, thì sẽ dễ bị hiểu lầm, bởi hầu hết các phương thức tiếp thị hiện nay đều chứa ít nhất một nội dung gì đó để quảng bá. Content Marketing vượt xa hơn thế, là giải pháp cung cấp nội dung có sức hấp dẫn, mang lại giá trị căn tính và phi quảng cáo. Hoạt động nhận diện thương hiệu ở đây chỉ được lồng ghép một cách tinh tế, Behavior của khách hàng sẽ “Wow” sau khi phát hiện ra một thương hiệu đứng đằng sau câu chuyện họ yêu thích.

2. Cẩn thận lạc vào bẫy mê cung của Content Marketing

Trong lộ trình phát triển của Content Marketing, nhiều nhãn hàng đang tạo ra các chiến dịch điển hình với những nội dung thu hút, mục tiêu là bắt sự chú ý của càng nhiều khách hàng tiềm năng càng tốt. Tuy nhiên, họ có thể vô tình rơi vào cái bẫy Content Marketing do chính bản thân họ tạo ra, một chiến dịch với những tactics (Idiea, content, key visual..) quá bay bổng, phi thực tế, thương hiệu được lồng ghép chưa hợp lí hoặc không mang tính thực thi (Execution) sẽ hoàn toàn vô ích.

Hiểu một cách đơn giản, Content Marketing là gì?

“Shop hoa A mở một website quảng cáo về các sản phẩm hoa của shop A, đó là Marketing truyền thống. Nếu họ mở 1 website dạy cắm hoa, lồng ghép nhẹ nhàng thông tin chính họ, đó là Content Marketing”.

Tuy nhiên, nghĩ sao nếu khách hàng học cắm hoa ở website shop A và mua hoa shop B.

Mục đích cuối cùng việc khiến khách hàng tự móc hầu bao. Như bác David Ogilvy đã bảo “Hoặc là giúp bán thêm được hàng, hoặc chỉ là đồ vứt đi”

3. Video Content

Với đường truyền băng thông rộng tốc độ cao, free wifi hoặc mạng 3G/4G, việc xem một đoạn video ngắn đã trở nên quá dễ dàng cho bất cứ ai. Theo báo cáo ngành Digital, tỉ lệ người dùng truy cập Internet để xem các Video đang tăng đáng kể. Đây cũng là hoạt động đứng đầu trong nhóm các hành vi khi Online của người dùng Internet. Đã có khá nhiều sự đoán về việc Video sẽ phát triển trong toàn ngành Digital trong năm tới, tuy nhiên, hình như hiếm có ai dám thẳng thắn thừa nhận rằng, chính một sự thay đối nhỏ về hành vi hiển thị newfeed Facebook đã giúp bùng nổ xu hướng này.

Trong tương lai gần, Video content có thể sẽ xuất hiện hầu hết ở các điểm tiếp xúc truyền thông, khi mà sắp tới đây, Google cũng sẽ sớm cho hiển thị video quảng cáo trong kết quả tìm kiếm trên thanh Google Search.

4. Mobile Marketing

Nhiều năm qua, Mobile chưa bao giờ rơi khỏi bảng xếp hạng xu hướng Digital Marketing của năm. Theo thống kê của Google, thì lượng traffic đến từ Mobile đã vượt qua traffic từ Desktop. Hiện nay ở Việt Nam, số lượng người dùng Smartphone đã vượt quá con số 40 triệu user. Cùng với các hình thức phổ biến như Display, hay quảng cáo tương tác Mobile App, OTT… thì Target Location được dự đoán sẽ trở thành một xu hướng. Location của khách hàng có được thông qua địa điểm đăng kí thuê bao. Zalo và Facebook cũng đang cung cấp tính năng xác định vị trí. Ngoài ra, Wifi Marketing cũng là một hình thức truyển tải thông điệp qua mobile/tablet hiệu quả, và target sâu được vị trí người dùng tiềm năng, phục vụ cho cả hoạt động Branding và Push Sales của doanh nghiệp.

5. Real-Time Marketing (Tiếp thị thời gian thực)

Real-Time Marketing là hoạt động marketing của doanh nghiệp dựa vào tin tức thời sự hoặc follow theo những làn sóng truyền thông nóng hổi đang được nhiều người quan tâm, thường được triển khai trên kênh Social Media (Facebook, Instagram…). Qua đó muốn truyền tài thông điệp hướng tới khách hàng mục tiêu và thôi thúc họ chia sẻ thông điệp đó.

Ví dụ: Toà án tối cao Mỹ ngày 26/6 đã thông qua luật hôn nhân đồng giới. Ngay lập tức, Facebook cung cấp tính năng thay avatar theo màu cờ LGBT.

6. Programmatic Marketing

Programmatic là việc sử dụng hệ thống để tối ưu hoá quá trình mua quảng cáo, đó có thể là đấu giá, có thể là book vị trí, khai thác các không gian hiển thị… mà không phải trực tiếp liên hệ tới các bên cung cấp nền tảng. Một nền tảng đang được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam đó là Demand Site Platform (DSP). Hiện tai, số lượng những đơn vị đủ khả năng cung cấp DSP chưa quá 1 bàn tay. Tuy nhiên trong thời gian tới, con số này dự kiến sẽ tăng lên giúp phục vụ nhu cầu của những Advertiser (người mua quảng cáo).

7. Inbound Marketing – Leads Generation

Database khách hàng tiềm năng đang là một trong những yêu cầu hóc búa mà các Agency giải quyết cho nhiều những nhãn hàng hiện nay.

Theo thời gian, khách hàng đang mất niềm tin vào hoạt động truyền thông đơn thuần. Niềm tin của họ dịch chuyển dần từ những hình ảnh, câu chữ quảng cáo về giá trị cốt lõi của sản phẩm hoặc một chiến lược giá tốt. Do đó, sẽ có nhiều thời điểm, hoạt động Promotion đang gần như “đấm vào không khí”. Thay vì mải miết đốt ngân sách cho hoạt động quảng cáo hiển thị đơn thuần. Phòng Marketing của nhiều doanh nghiệp đang muốn thu về một “cái gì đó”. Database khách hàng tiềm năng là điều họ cần.

Leads Generation đó là việc sử dụng các công cụ truyền thông để thu được Lead - khách hàng mục tiêu (Số ĐT/Email cá nhân), phục vụ cho các hoạt động bán hàng, mời khách hàng dự event….

Leads Generation nếu được kết hợp song hành cùng với 1 chiến dịch Content Marketing chất lượng, khi đó sẽ được gọi là Inbound Marketing (nôm na gọi là tiếp thị hấp dẫn).

Inbound Marketing là tổ hợp của một lộ trình bao gồm quảng bá, phát tát nội dung độc đáo, thu hút, kéo khách về Website/Microsite và để lại thông tin cá nhân lên đó. Sau đó, chuyển đổi khách hàng ghé thăm thành khách hàng tiềm năng, tiếp tục gắn kết khách hàng tiềm năng thành khách hàng sử dụng sản phẩm và khách hàng thân thiết và chia sẻ thông tin về sản phẩm cho cộng đồng xung quanh.

8, Những Digital Agency sẽ dần trở thành những “phòng Marketing của mọi người, mọi nhà”

“Những gì chúng ta đang làm là Marketing in Digital age (Kỷ nguyên Digital)”.

Nhiều người hiện nay vẫn hiểu đơn giản “Digital là Marketing Online, là những gì Banner, là Google, Facebook.”. Thực ra Digital rộng hơn thế rất rất nhiều, bao hàm tất cả các phương tiện quảng cáo truyền thông sử dụng công nghệ. Marketing Online, đương nhiên là Digital. TVC, Frame thang máy, SMS, Email là Digital. Thậm chí, một Billboard ngoài trời hoặc Print Ad báo giấy được đính kèm website hay QR Code vẫn là một kênh nằm trong một chiến dịch Digital tổng thể.

Trong thời gian tới đây, những Agency thuần về công cụ hoặc Booking Media online chỉ biết focus vào Google hoặc Facebook sẽ thoái trào. Thời của những Digital Agency Full Service đang tới. Doanh nghiệp (Client) cần một Agency đủ năng lực để cung cấp cho họ những giải pháp tổng thể về tư vấn chiến lược, những kế hoạch ngắn, dài hạn tùy thời điểm, quản trị khủng hoảng truyền thông, phát triển quản trị nội dung..v..v. Và tất nhiên, triển khai Full kênh Media Digital một cách hiệu quả nhất.