15 Tips xây dựng chiến dịch Facebook Marketing dành cho lĩnh vực nhà hàng

Tính đến hết quý I/2018, ước tính Facebook có khoảng 2,234 tỷ người dùng, 390 triệu người dùng mới trong 12 tháng có nghĩa là hơn 1 triệu người dùng mới mỗi ngày và khoảng 12,4 người dùng mới… sau mỗi giây. Tính riêng tại thị trường Việt nam có 58 triệu người dùng, chiếm hơn 57% dân số đang sử dụng Facebook, và là quốc gia có số người sử dụng Facebook lớn thứ 7 trên thế giới. Trung bình người Việt dành 2,12 tiếng mỗi ngày để sử dụng Faecbook cao hơn số giờ xem TV.

Đây thực sự là những con số ấn tượng và cho thấy tiềm năng phát triển của Facebook tại Việt Nam. Facebook giờ đây không chỉ đơn thuần là nơi kết nối mọi người với nhau mà còn là môi trường lý tưởng để các doanh nghiệp phát triển hoạt động kinh doanh bởi khả năng lan truyền nhanh chóng của nó, và hơn hết giờ là bởi tính tiện lợi của nó, bất kỳ ai cũng có thể tạo nên những chiến dịch quảng cáo Facebook cho doanh nghiệp của mình với một vài thao tác đơn giản. Trong phạm vi bài viết này, F&B Việt Nam xin phép được giới hạn nội dung tập trung vào việc làm Marketing Facebook dành riêng cho lĩnh vực nhà hàng.

Kinh doanh F&B nói chung hay kinh doanh quán ăn, nhà hàng nói riêng ngày càng trở nên khó khăn, khi mà thị trường càng lúc càng cạnh tranh khốc liệt hơn bao giờ hết. Hầu hết các quán ăn, nhà hàng khi mới bắt đầu kinh doanh đều gặp thất bại trong vòng hai năm đầu tiên, lý do không hẳn đến từ chất lượng món ăn, hay chất lượng dịch vụ mà do họ không có chiến lược Marketing quảng bá cho quán ăn, nhà hàng của mình đến đông đảo thực khách.

Thực ra, việc xây dựng một trang Fanpage hoặc thiết lập các chiến dịch chạy quảng cáo không quá khó, nhưng để khách hàng cảm thấy hứng thú và quyết định chi tiêu cho nhà hàng của bạn mới là điều thực sự khó. Vậy thì, làm thế nào để khách hàng để tâm đến các nội dung Facebook nhà hàng bạn sở hữu?

Dưới đây là 15 ý tưởng nội dung Facebook nhà hàng có thể áp dụng để tăng sự quan tâm của khách hàng với page của bạn.

Lựa chọn giờ đăng phù hợp

Lựa chọn thời điểm hợp lý để đăng bài có thể tạo khác biệt đáng kể trong hiệu quả bài đăng của bạn. Theo một vài khảo sát, các bài đăng trong khoảng 13-16h thường có lượt click cao nhất. Thứ 4 là ngày lý tưởng để đăng tải thông tin, đặc biệt là lúc 15h, trong khi thời gian kém hiệu quả nhất là ngày cuối tuần từ 8h đến 20h.

Thời điểm lí tưởng nhất để nhà hàng đăng tải nội dung Facebook là 13-16h (Nguồn: postplanner.com)

Vào các ngày trong tuần, mọi người thường bận rộn vào các buổi sáng nhưng có xu hướng trở nên buồn chán và thích kiểm tra Facebook vào buổi chiều. Đó là lý do 13-16h là thời điểm tương tác cao nhất. Đôi khi thời điểm ăn trưa và lúc trở về nhà sau giờ làm việc cũng có hiệu quả.

Cá nhân hóa câu chuyện nhà hàng của bạn

Kể chuyện trên Facebook thường đạt hiệu quả do con người có xu hướng cảm thấy đồng cảm và kết nối họ với những câu chuyện cá nhân.

Đừng bỏ qua bất kì giây phút ngẫu hứng hài hước hay ho nào đó trong nhà hàng. Chộp lấy các khoảnh khắc đó, chia sẻ lên page và nó sẽ mang lại những kết quả không ngờ.

Chia sẻ các công thức nấu ăn

Mọi người đều thích các công thức chế biến món ăn và có xu hướng thích chia sẻ điều đó.

Có lẽ bạn đã từng ít nhất một lần bị cuốn vào các video của Tasty, một trang page chuyên chia sẻ công thức qua những đoạn video ngắn. Vậy bạn có biết, facebook page này hiện đang sở hữu hơn 85 triệu lượt thích trang!

Chia sẻ công thức nấu ăn là một ý tưởng nội dung Facebook cho nhà hàng khá hấp dẫn

Các nội dung tẻ nhạt về nhà hàng đôi khi không thu hút thực khách, nhưng các video thì thường ngược lại. Quay các video, hoặc chỉ đơn giản là viết các bài blog chia sẻ trên facebook và các trang mạng xã hội khác có thể tạo tương tác cao. Bạn hoàn toàn có thể tham khảo học hỏi từ những gì bậc thầy Tasty đã làm được trên các nền tảng mạng xã hội.

Chia sẻ feedback ( phản hồi) từ khách hàng

Nhà hàng nào cũng nói rằng mình phục vụ những món ăn ngon nhất, chất lượng tuyệt vời nhất, nhưng ai có thể tin khi đó chỉ là quan điểm từ chủ quán hay đầu bếp chứ? Thực khách thường tin vào lời của những khách hàng khác hay những chuyên gia phê bình ẩm thực hơn.

Hãy tìm kiếm những đánh giá tích cực về nhà hàng của mình trên Facebook, Zalo, Foody, Diadiemanuong, .. hay bất cứ nơi nào nhà hàng của bạn được xếp hạng. Một tấm ảnh chụp màn hình và một đường link dẫn trực tiếp có thể là đủ cho một nội dung thu hút. Đồng thời, bạn có thể cảm ơn người đánh giá và mời họ một món tráng miệng miễn phí vào lần tiếp theo họ đến nhà hàng.

Hơn nữa, đừng quên chia sẻ thông tin bất cứ khi nào một nhà phê bình ẩm thực hay báo đài nào đánh giá về nhà hàng của bạn.

Đưa ra những ưu đãi đặc biệt

Facebook là một nơi lý tưởng để bạn có thể đưa đến cho thực khách những ưu đãi đặc biệt, ví dụ, khi thích trang, check-in tại nhà hàng của bạn,...

Bạn có thể sử dụng ứng dụng phiếu mua hàng trên Facebook để tạo các ưu đãi đặc biệt cho khách hàng. Chưa biết chừng, đây có thể là một kỷ lục tương tác mới trên trang page của bạn đấy.

Chia sẻ hình ảnh “hậu trường”

Khách hàng luôn tò mò về những gì diễn ra đằng sau căn bếp nhà hàng. Khách hàng luôn tò mò về sự thật đằng sau những món ăn được phục vụ tại nhà hàng. Vì thế, hãy cho họ xem qua quy trình nhà hàng chuẩn bị món ăn trong bếp, chặng đường đưa nguyên liệu từ nông trại đến bàn ăn hay bất cứ điều gì khách hàng chưa bao giờ được tận mắt nhìn thấy.

Giống với những câu chuyện cá nhân, thực khách thường có xu hướng có cảm tình với những nội dung gần gũi chân thực này và kết nối họ với chính nhà hàng của bạn.

Đăng tải nội dung tùy theo thời tiết

Tận dụng yếu tố thời tiết để đăng tải các nội dung, ví dụ khi trời nóng, hãy quảng cáo bia lạnh. nếu trời lạnh, hãy mời họ một bát súp nóng hổi hay một tách cà phê ấm. Bia lạnh và súp nóng sẽ thay bạn nói chuyện với khách hàng.

Khuyến khích khách hàng cùng tạo nội dung cho nhà hàng

Không có cách nào khiến khách hàng theo dõi và tương tác với nhà hàng tốt hơn việc hỏi họ những câu hỏi.

Hãy hỏi khách hàng về thực đơn, về những gì họ muốn được xem trên Page của bạn, các sự kiện họ muốn được theo dõi và tham gia trên Facebook. Khách hàng sẽ phản hồi.

Đăng tải video

Mỗi ngày có khoảng 100 triệu giờ xem video trên Facebook. Điều đó khiến video trở thành một trong những dạng thức nội dung phổ biến nhất hiện nay. Tuyệt vời hơn thế, mọi người thích chia sẻ video với bạn bè của họ.

Các nhà hàng có thể đăng tải video về thực đơn của mình, các chương trình nhạc sống, cách chế biến món ăn nhất định nào đó hay cảnh đằng sau căn bếp. Cứ thoải mái sáng tạo và vui đùa với nó!

Tổ chức cuộc thi ảnh

Khuyến khích khách hàng cùng sáng tạo nội dung với Page vẫn luôn là một ý tưởng không tồi. Và liệu còn điều gì tốt hơn nếu như những nội dung ấy nói về nhà hàng của bạn?

Tổ chức cuộc thi ảnh là một cách để thuyết phục khách hàng chia sẻ hình ảnh về nhà hàng của bạn với bạn bè họ.

Nhà hàng có thể khuyến khích khách hàng chia sẻ hình ảnh bữa ăn của họ tại quán của mình trên Facebook. Bức ảnh được yêu thích nhất sẽ được nhận một bữa khai vị hay tráng miệng miễn phí vào lần tiếp theo họ đến nhà hàng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể đăng tải ảnh do mình chụp và kêu gọi mọi người click like, bình luận hoặc chia sẻ để nhận được quà.

Chia sẻ những câu chuyện về chính đội ngũ nhân viên

Một ý tưởng không tồi là chia sẻ câu chuyện về chính đội ngũ của bạn . Thi thoảng bạn có thể đăng tải hình ảnh, chia sẻ câu chuyện nho nhỏ về món ăn họ ưa thích, họ đã đến với nhà hàng như thế nào, sở thích, trường học hay bất cứ đặc điểm nào đó có thể khiến khách hàng hứng thú.

Các bài đăng dạng này không chỉ thu hẹp khoảng cách khách hàng với nhà hàng mà còn hỗ trợ tăng một lượng tương tác lớn. Các nhân vật trong câu chuyện có lẽ sẽ thích bình luận trong bài đăng và chia sẻ với bạn bè.

Chia sẻ nội dung từ khách hàng

Truyền miệng vẫn luôn là hình thức quảng cáo hiệu quả bất ngờ. Ngày nay, truyền miệng được thể hiện dưới nhiều hình thức. Một trong số đó là các bài đăng khách hàng trải nghiệm dịch vụ của bạn trên trang cá nhân Facebook của họ.

Hãy tận dụng những trải nghiệm tích cực này và chia sẻ nó trên Page của bạn. Những nội dung này khiến khách hàng có những góc nhìn đa chiều về nhà hàng của bạn và thuyết phục họ đến trải nghiệm một lần.

Bắt trends và đăng tải những nội dung đang "hot"

Các bài đăng thường được quan tâm hơn khi nói về một đề tài nào đó đang thu hút cộng đồng gần đây. Bạn có thể theo dõi những nội dung này ở mục phổ biến trên Facebook hoặc trên báo đài.

Nhà hàng có thể đăng tải các nội dung liên quan đến các sự kiện gần đây, ví dụ sự kiện thể thao chẳng hạn, thúc đẩy mọi người tương tác trên Facebook.

Quảng cáo sự kiện của bạn

Nếu đã tốn thời gian công sức đầu tư tổ chức một sự kiện ở nhà hàng của mình, tại sao bạn không chia sẻ nó trên facebook?

Thay vì chỉ đăng tải nội dung bình thường, bạn có thể tạo sự kiện trên Page của mình. Một trong những tính năng hữu hiệu nhất của ứng dụng này là khách hàng có thể mời bạn bè họ cùng tham gia. Mọi người có thể lựa chọn tham gia sự kiện, và bạn bè của bạn bè họ sẽ có xu hướng càng được khuyến khích cùng đến tham dự.

Đầu tư chạy quảng cáo Facebook cho những sự kiện như thế này cũng là một khoản đầu tư nên cân nhắc. Quảng cáo trên Facebook có thể giúp lan tỏa sự kiện, tăng tương tác và lôi kéo nhiều người đến sự kiện hơn.

Thuê một người làm nội dung mới

Một trong những lý do mọi người ngừng theo dõi bạn là vì nội dung của bạn đang trở nên nhàm chán. Một người làm nội dung hoàn toàn mới tiếp quản có thể là một lựa chọn tốt.

Bạn có thể thuê ai đó trong đội ngũ nhân viên của mình, một người chuyên làm blog ẩm thực, một người dân địa phương hay thậm chí là một người làm sự kiện để đăng tải nội dung Facebook nhà hàng bạn từ góc nhìn của họ. Hãy cho họ tự do để viết bất cứ điều gì họ muốn trong một vài khuôn khổ không quá ràng buộc. Có lẽ khách hàng của bạn sẽ hứng thú với phong cách mới này.

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc nghĩ nội dung mới, bạn cũng có thể tham khảo đối thủ và học theo họ. Hãy sáng tạo theo cách của bạn và đừng quá nghiêm trọng hóa vấn đề. Nếu bạn viết với một tâm thế vui vẻ, khách hàng của bạn cũng sẽ có cảm giác giống như vậy.

Via F&B Việt Nam