Marketer Unique OOH News
Unique OOH News

Chuyên viên Truyền thông @ Unique Media Group

Các hình thức quảng cáo trên phương tiện giao thông phổ biến nhất

Quảng cáo trên phương tiện giao thông đã trở thành một giải pháp đắc lực dành cho các doanh nghiệp đang có nhu cầu muốn phủ sóng cho thương hiệu của mình.

Unique xin gửi tới doanh nghiệp của bạn thông tin về các phương tiện giao thông được sử dụng nhiều nhất trong các chiến dịch quảng cáo tại Việt Nam.

1. Vì sao quảng cáo trên phương tiện giao thông đang trở nên ngày càng hot hơn?

Một thương hiệu nếu muốn phát triển và đứng vững trên thị trường đang cạnh tranh khốc liệt như hiện nay thì chắc chắn không thể đứng yên một chỗ được. Vì vậy, doanh nghiệp bắt buộc phải tìm ra được giải pháp truyền thông đạt được hiệu quả cao nhất mà không lãng phí ngân sách, giúp thương hiệu tiếp cận được đông đảo khách hàng tiềm năng.

Hiện nay, quảng cáo ngoài trời nói chung và quảng cáo trên phương tiện giao thông nói riêng đang ngày càng chứng tỏ được sức hút của mình, nhờ vào việc tận dụng chính những phương tiện công cộng rất đỗi quen thuộc hàng ngày để trở thành những đại sứ quảng cáo như taxi, xe buýt, xe ô tô, xe điện, máy bay, tàu hỏa…

Quảng cáo trên các phương tiện giao thông đã trở thành hình thức truyền thông rất phổ biến hiện nay. Nguồn ảnh: Unique

Với lợi thế có thể triển khai trên số lượng lớn cùng một lúc, phạm vi rộng, cùng quãng đường di chuyển và thời gian hoạt động gần như là cả ngày, không bị đứng im như các hình thức khác, quảng cáo trên phương tiện giao thông sẽ giúp cho thương hiệu được tiếp cận đông đảo người tiêu dùng mà không phải tốn quá nhiều chi phí.

Doanh nghiệp cũng có thể triển khai trên nhiều tỉnh thành với đa dạng hình thức khác nhau để tăng hiệu quả nhận biết.

2. Các phương tiện giao thông được sử dụng trong quảng cáo nhiều nhất

2.1. Quảng cáo trên xe taxi

Xe taxi là phương tiện giao thông công cộng phổ biến nhất trên thị trường hiện nay với hàng chục hãng taxi lớn nhỏ cùng cạnh tranh hoạt động với số lượng đầu xe ngày càng lớn.

Xe taxi có thể di chuyển đến bất cứ tuyến đường nào suốt cả ngày (trung bình khoảng hơn 200km) để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, chi phí di chuyển cũng rất rẻ. Chính vì vậy, nó trở thành một công cụ quảng cáo cực kì hiệu quả dành cho doanh nghiệp với đa dạng vị trí, tiếp cận người xem từ nhiều góc độ khác nhau.

Doanh nghiệp có thể tham khảo các vị trí quảng cáo trên xe taxi phổ biến nhất hiện nay như sau:

– Dán maquette quảng cáo trên 2 cánh cửa sau xe.

Doanh nghiệp có thể lựa chọn vị trí quảng cáo trên taxi sao cho phù hợp. Nguồn ảnh: Unique

– Dán maquette quảng cáo từ cửa sau đến full đuôi xe.

– Dán maquette quảng cáo trên 4 cánh cửa xe (đây là hình thức mới được ra mắt cách đây không lâu).

– Quảng cáo trên màn hình Lcd bên trong xe.

– Quảng cáo trên ô kính tam giác, túi treo tờ rơi.

Hầu hết các doanh nghiệp lớn nhỏ đều có thể lựa chọn hình thức quảng cáo trên xe taxi với thời gian tối thiểu là 3 tháng và từ 100 xe trở lên. Hoặc để đạt độ phủ sóng tốt hơn thì doanh nghiệp cũng có thể triển khai trên nhiều hãng taxi cùng một lúc, giúp thương hiệu xuất hiện trên mọi tuyến đường.

2.2. Quảng cáo trên xe buýt

Nếu để xét phương tiện giao thông công cộng nào có kích thước khủng nhất thì đó chính là xe buýt, đứng đầu cả về kích thước, số lượng người vận chuyển trong một lần và giá vé rất rẻ. Xe buýt hoạt động theo một lộ trình đã có sẵn, di chuyển liên tục qua các trạm dừng để đón trả khách, đến bến cuối sẽ ngay lập tức quay lại cung đường này.

Vì vậy, xe buýt luôn là sự lựa chọn của những người có nhu cầu di chuyển không quá xa, học sinh, sinh viên, người đi làm, người có thu nhập vừa và thấp… Đặc biệt, vào các khung giờ cao điểm như sáng sớm hay xế chiều thì số lượng người đi xe buýt tăng đột biến, thường xuyên xảy ra tình trạng tắc nghẽn.

Quảng cáo diecut trên xe buýt tại Hà Nội. Nguồn ảnh: Unique

Quảng cáo trên xe buýt hiện đã được triển khai tại hầu hết các tỉnh thành có sử dụng loại phương tiện này trên cả nước. Với diện tích quảng cáo lớn gấp nhiều lần so với các hình thức quảng cáo trên phương tiện giao thông khác, hình ảnh thương hiệu thể hiện trên xe buýt có thể tiếp cận được tới đông đảo người xem dù ở khoảng cách xa hay gần.

Một chiến dịch quảng cáo trên xe buýt thường được triển khai dưới các hình thức như sau:

– Dán quảng cáo ở hai bên thân xe: Sử dụng maquette dán trên phần thân (không tính cửa kính) với diện tích khoảng từ 8 – 12m.

– Dán quảng cáo diecut (tại Hà Nội) và quảng cáo tràn kính (tại Thành phố Hồ Chí Minh).

– Quảng cáo trên tay cầm xe buýt (tiếp cận chủ yếu tới hành khách ở bên trong xe).

– Quảng cáo tại nhà chờ xe buýt.

Thời gian hoạt động của xe buýt thường diễn ra từ 5h sáng – 21h tối hàng ngày kể cả ngày lễ tết, vì vậy doanh nghiệp có thể yên tâm khi hình ảnh thương hiệu sẽ được hiển thị với tần suất liên tục. Hình ảnh quảng cáo được lặp đi lặp lại trên một tuyến đường cố định sẽ tạo thành thói quen ghi nhớ cho người tiêu dùng.

2.3. Quảng cáo trên xe ô tô cá nhân

Năm 2016, quảng cáo trên xe ô tô cá nhân ra mắt tại Việt Nam trên các hãng xe ôm công nghệ như Grab, Uber, trong tương lai gần có thể sẽ thêm Be và GoViet… Đây là hình thức truyền thông khá hiệu quả đang ngày càng phát triển, những chủ xe cá nhân có tham gia vào mạng lưới làm xe ôm công nghệ sẽ cho thuê xe để dán quảng cáo và có nhiệm vụ đưa hình ảnh thương hiệu xuất hiện song song trong suốt thời gian hoạt động.

Lợi thế lớn nhất khi doanh nghiệp quảng cáo trên ô tô cá nhân đó chính là thương hiệu của bạn sẽ được thể hiện độc quyền, không bị chung đụng, chia sẻ diện tích với bất kì một hãng nào khác. Ngoài ra, các xe ô tô hiện nay hầu hết đều được gắn định vị GPS đo lường quãng đường xe chạy mỗi ngày nên doanh nghiệp có thể biết được thương hiệu của mình đã xuất hiện ở những đâu.

Quảng cáo trên ô tô Grab cho ngân hàng MB Bank. Nguồn ảnh: Unique

Các vị trí quảng cáo trên xe ô tô cá nhân thường thấy nhất đó là:

– Dán quảng cáo trên 4 cánh cửa xe.

– Quảng cáo trên ô kính tam giác, túi treo tờ rơi.

– Quảng cáo trên màn hình Lcd bên trong xe.

Hiện nay, phần lớn doanh nghiệp sẽ lựa chọn hình thức quảng cáo trên 4 cánh cửa xe ô tô bởi nó tận dụng được tối da diện tích quảng cáo cũng như có thể tiếp cận được đông đảo người đang tham gia giao thông trên đường. Cũng giống như xe taxi, ô tô cá nhân có thời gian hoạt động gần như là cả ngày và có thể di chuyển đến bất kì tuyến đường nào.

Doanh nghiệp có thể lựa chọn quảng cáo trên một số lượng xe ô tô cụ thể hoặc triển khai quảng cáo roadshow nhưng loại hình này sẽ có chi phí khá đắt đỏ cũng như khâu xin giấy phép có nhiều công đoạn.

2.4. Quảng cáo trên xe máy

Xe máy hiện nay vẫn là phương tiện giao thông được phần lớn người dân sử dụng ở nước ta vì giá thành phù hợp, đa dạng chủng loại, dễ di chuyển, gọn nhẹ không tốn nhiều diện tích. Ngoài ra, xe máy còn được tận dụng để triển khai các chiến dịch quảng cáo ngoài trời để quảng bá cho thương hiệu với số lượng lớn.

Quảng cáo trên xe máy với tông vàng chủ đạo

Maquette quảng cáo sẽ được in trên biển quảng cáo với kích thước phù hợp, gắn lên phía sau xe và di chuyển theo đoàn qua các cung đường đã được lên kế hoạch sẵn. Các tài xế sẽ được mặc trang phục và decor xe giống hệt nhau để tăng cường độ nhận diện thương hiệu, gây ấn tượng tốt hơn với người đi đường.

2.5. Quảng cáo trên xe ô tô điện

Quảng cáo trên ô tô điện là hình thức truyền thông mới ra mắt trong khoảng hơn 1 năm trở lại đây, triển khai trên loại xe ô tô chạy bằng điện, chuyên dùng để chở khách qua những địa điểm du lịch nổi tiếng như phố cổ, hồ Gươm, hồ Tây…, đều là các khu vực luôn tập trung rất đông đúc người dân địa phương và du khách.

Trong một ngày, xe ô tô điện luôn hoạt động với tần suất liên tục để chuyên chở du khách đi tham quan các địa danh đẹp của thành phố, cung đường di chuyển của nó là những tuyến phố trung tâm, đông đúc nhất nên sẽ đảm bảo được lượng người xem tiếp cận với hình ảnh thương hiệu.

Các vị trí quảng cáo hiện đang được triển khai trên ô tô điện đó là:

– Quảng cáo trên mặt kính lái.

– Dán quảng cáo sau lưng ghế xe.

Quảng cáo sau lưng ghế xe ô tô điện tại khu vực hồ Gươm. Nguồn ảnh: Unique

– Quảng cáo sau đuôi xe (có gắn đèn Led).

Để hình ảnh quảng cáo gây được ấn tượng với người xem ngay từ lần quan sát đầu tiên, doanh nghiệp cần lưu ý khâu thiết kế maquette sao cho thật sáng tạo, độc đáo nhưng không gây rối mắt, thể hiện nội dung, thông điệp ngắn gọn, ấn tượng, dễ nhớ. Càng triển khai trên số lượng xe lớn thì hiệu quả đạt được càng khả quan hơn.

2.6. Quảng cáo trên máy bay

Máy bay là phương tiện có chi phí đi lại đắt đỏ nhất trong số các phương tiện giao thông hiện nay, giúp cho hành khách ngoài việc có thể di chuyển ở trong nước và đặc biệt là sang nước ngoài, giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Mỗi ngày, trên nước ta có hàng trăm chuyến bay cất cánh với các hãng máy bay phổ biến nhất ở nước ta như Vietnam Airline, Vietjet, Jetstar, Bamboo Airline…

Nắm bắt được máy bay không chỉ là phương tiện giao thông quan trọng, tiện lợi, chịu trách nhiệm chuyên chở hàng trăm nghìn người mỗi ngày, hình thức quảng cáo trên máy bay đã ra đời với đa dạng vị trí triển khai ở cả trên thân và bên trong, cụ thể là:

– Dán quảng cáo hai bên thân máy bay (sử dụng chất liệu decal chuyên dụng cho ngành hàng không).

– Quảng cáo trên màn hình phía sau ghế ngồi.

Màn hình quảng cáo lắp đặt phía sau ghế ngồi. Nguồn ảnh: Internet

– Quảng cáo trên khay ăn lắp đặt trên ghế.

– Dán quảng cáo trên hộc đựng hành lý.

– Dán quảng cáo trên thành bên trong máy bay.

– Quảng cáo POSM (tờ thực đơn, ly giấy, mẫu sampling…)

Quảng cáo trên máy bay mặc dù ra mắt cách đây không lâu nhưng nó đã nhanh chóng trở thành một kênh quảng cáo đầy tiềm năng, giúp thương hiệu thêm phần sang trọng và đẳng cấp, hướng tới đối tượng khách hàng ở phân khúc khá trở lên.

Hình ảnh quảng cáo sẽ tiếp cận với người xem trong suốt thời gian bay, lặp đi lặp lại nhiều lần trong nhiều giờ, giúp thương hiệu được ghi nhớ một cách hiệu quả.

Một chiến dịch quảng cáo trên máy bay thường có chi phí khá đắt đỏ so với các hình thức khác, vì vậy doanh nghiệp cần cân nhắc kĩ trước khi tiến hành lựa chọn và triển khai chiến dịch.

2.7. Quảng cáo trên tàu hỏa

Quảng cáo trên tàu hỏa là hình thức truyền thông tưởng không có lợi thế bằng các hình thức khác vì nó chỉ di chuyển trên đường sắt nhưng trái lại nó sở hữu khá nhiều ưu điểm vượt trội. Trung bình mỗi năm tàu hỏa có thể chuyên chở hơn 10 triệu hành khách từ Bắc vào Nam và trong suốt hàng tiếng đồng hồ ngồi trên tàu, họ sẽ quan sát được hình ảnh quảng cáo cho thương hiệu lặp đi lặp lại nhiều lần.

Hiện nay, hình thức quảng cáo trên tàu hỏa được triển khai với khá nhiều vị trí đa dạng như:

– Dán quảng cáo bên ngoài thân tàu.

Quảng cáo ở hai bên thân tàu hỏa. Nguồn ảnh: Internet

– Dán quảng cáo ở bên trong tàu.

– Quảng cáo trên màn hình Lcd/Frame tại khu vực lối đi.

– Dán sticker quảng cáo phía sau khay đựng thức ăn.

– Phát tờ rơi, sản phẩm dùng thử cho hành khách.

Trong số đó, phổ biến nhất vẫn là hình thức dán quảng cáo ở bên ngoài thân tàu. Với diện tích quảng cáo lớn, dễ dàng tiếp cận tới những người trong nhà ga cũng như khi nó dừng ở bất kì trạm nào đều có thể thu hút được đông đảo người xem mới. Quảng cáo trên tàu hỏa có chi phí không quá cao, phù hợp với ngân sách của doanh nghiệp nên có thể cân nhắc và triển khai với số lượng lớn.

2.8. Quảng cáo trên xe khách

Xe khách là một trong những phương tiện giao thông rất phổ biến hiện nay, xuất hiện tại khắp 63 tỉnh thành với đa dạng hãng xe khác nhau, có thể chuyên chở nhiều hành khách cùng một lúc.

Quảng cáo trên xe khách là hình thức truyền thông có khá nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai gần, nó sẽ mang lại những hiệu ứng tầm nhìn cực kì tốt nếu như doanh nghiệp biết cách tận dụng các lợi thế của nó. Trong những năm gần đây, hình thức này đang ngày càng được triển khai rộng rãi hơn bởi nó giúp cho thương hiệu có thể được phủ sóng rộng rãi, tiếp cận với đông đảo người xem khi di chuyển trên đường.

Quảng cáo trên xe khách giường nằm. Nguồn ảnh: Internet

Doanh nghiệp có thể tham khảo các vị trí quảng cáo trên xe khách như sau:

– Dán quảng cáo ở hai bên thân xe (đây là hình thức được book nhiều nhất, đạt hiệu quả cao).

– Quảng cáo trên màn hình Lcd bên trong xe.

– Quảng cáo trên vé xe (không phổ biến lắm).

– Quảng cáo trên tạp chí phát cho hành khách ở trên xe.

Thông thường, các tuyến xe khách chạy từ 100km trở lên sẽ được lựa chọn để triển khai quảng cáo bởi quãng đường di chuyển của nó rất dài, giúp hình ảnh quảng cáo có thể tiếp cận được với người tham gia giao thông tại nhiều khu vực, tỉnh thành khác nhau trong suốt khoảng thời gian đó.

Cũng giống như các phương tiện giao thông đường bộ khác, quảng cáo trên xe khách không phải xin giấy phép nhưng vẫn phải tuân thủ các quy định của luật Quảng cáo.

2.9. Quảng cáo trên xe tải

Quảng cáo trên xe tải cũng thuộc trong lĩnh vực quảng cáo trên các phương tiện giao thông đường bộ, với phương cách hoạt động giống như khi quảng cáo trên taxi, xe buýt…, đó là xe tải sẽ trở thành một đại sứ đưa thương hiệu của nhãn hàng xuất hiện song song trong suốt quá trình hoạt động.

Hình thức này hiện được triển khai dưới dạng dán maquette quảng cáo lên hai bên thùng xe phía sau bởi xe tải có hình dạng khá đặc thù, phần thùng đã chiếm đến hơn 70% toàn bộ diện tích của xe.

Quảng cáo trên xe tải cho hãng bánh Solo. Nguồn ảnh: Internet

Việc in quảng cáo lên xe tải cũng dễ dàng hơn so với phương tiện khác bởi vì thùng xe tải có hình dạng vuông vức, gọn gàng, diện tích lại lớn nên dễ dàng cho quá trình thiết kế và thi công quảng cáo. Hình ảnh quảng cáo trở nên nổi bật, bắt mắt, dễ thu hút sự chú ý bởi sự độc lạ, giống như một tấm pano di động di chuyển trên đường phố.

Doanh nghiệp nếu muốn thương hiệu của mình được truyền thông một cách thật độc đáo, mới lạ có thể tham khảo hình thức quảng cáo trên xe tải với chi phí cũng rất phù hợp với ngân sách.

3. Tạm kết

Quảng cáo trên phương tiện giao thông đang ngày càng được mở rộng ra nhiều loại hình với đa dạng vị trí khác nhau, giúp các nhãn hàng có thể thỏa sức mà thể hiện hình ảnh thương hiệu. Với lợi thế vừa có thể triển khai trên số lượng lớn lại vừa tiếp cận được với động đảo người tiêu dùng, có thể thấy rằng cơn sốt quảng cáo trên phương tiện giao thông chắc chắn chưa dừng lại ở đó. Hãy cùng chờ xem trong tương lai sẽ còn có thêm loại phương tiện nào được triển khai quảng cáo không nữa nhé!

Thanh Huyền

Taxi Media