"Nhạc trưởng Nội dung" Hoàng Quân - CEO ProductionQ chia sẻ 36 phương thức sáng tạo cho dân Content

“Nhạc trưởng Nội dung” Hoàng Quân – CEO ProductionQ đã chia sẻ 36 phương thức sáng tạo phổ biến thường được dùng để brainstorm khi phải lên kế hoạch nội dung cho khách hàng.

36 phuong thuc sang tao cho dan content

1. Sự ngợi ca/Sự tán dương

Hãy tìm kiếm một cái gì đó to lớn hơn sản phẩm của bạn và tán dương nó. Hãy đặt căn nguyên của mình lên bệ thờ và ngợi ca nó, tán dương nó.

2. Sự đồng cảm

Công cụ này cho khách hàng thấy rằng bạn thực sự hiểu họ đang cảm thấy như thế nào. Hãy đồng cảm với họ. Hãy kết nối với họ. Hãy trở thành một phần như họ.

3. Cường điệu hoá vấn đề

Cách này đồng nghĩa với việc làm quan trọng quá hoá vấn đề. Nhưng đầu tiên, chúng ta cần xác định tất cả những vấn đề mà sản phẩm có thể giải quyết.

4. Cường điệu hoá giải pháp

Để sử dụng công cụ này, hãy làm theo đúng quy trình trên, nhưng thay vì tìm kiếm vấn đề, hãy chú trọng vào giải pháp mà sản phẩm mang lại. Hãy đào sâu, và thậm chí lại đào sâu hơn nữa.

5. Phép so sánh

Hãy biến vấn đề thành một biểu tượng, một phép ẩn dụ hoặc một phép loại suy. Hãy tự đặt câu hỏi: “Vấn đề này trông giống cái gì? Có những trải nghiệm cuộc sống nào, hoặc một vấn đề nào khác chủng loại mà tương tự như vấn đề này không?”

6. Phép so sánh giải pháp

Hãy biến lợi ích của sản phẩm thành một biểu tượng, một phép ẩn dụ hoặc một phép loại suy. Hãy tự đặt câu hỏi: “ Có những trải nghiệm cuộc sống nào, hoặc một giải pháp khác từ phạm trù khác mà tương tự như giải pháp này không?”

7. Những câu chuyện lạ thường với những con người bất thường hoặc tình huống kỳ lạ

Đây là cách thông thường nhất và dễ dàng nhất để thực hiện. Hãy đưa ra một nhân vật và một tình huống lạ thường để viết một câu chuyện mà trong đó sản phẩm của bạn là vật cứu sinh trong cả câu chuyện.

8. Hãy tưởng tượng rằng…/Giả sử là…

Hãy tạo ra một thế giới hoàn hảo. Sau đó hãy mời người xem tạm bỏ qua những đức tin của họ và đi cùng bạn sống trong thế giới này. Bạn có thể sáng tạo thế giới mới theo bất cứ cách nào, miễn là đến cuối cùng, sản phẩm của bạn chính là ánh sáng đẹp đẽ nhất trong thế giới này.

9. Vấn đề hoặc giải pháp trong tưởng tượng

Hãy đi trước khán giả của bạn một bước. Hãy nêu ra một vấn đề trong tương lai và tiến hành giải quyết vấn đề đó ngay lập tức. Hoặc đưa ra một vấn đề viễn tưởng và tuyên bố giải quyết nó.

10. Sự luận chứng

Từ “luận chứng” làm ra liên tưởng đến hình ảnh các nhà khoa học mặc áo choàng trắng. Nhưng thực chất, một luận chứng không nhất thiết phải có thực hoặc có tính khoa học. Nó có có thể vui hoặc buồn, nghiêm trọng hoặc hạnh phúc, cực kỳ điên rồ hay hoàn toàn không tưởng. Chỉ cần tạo ra một điều gì đó mà khán giả của bạn chưa từng được xem trước đây.

11. So sánh đối chiếu

Có rất nhiều cách để đưa ra so sánh. Bạn có thể so sánh sản phẩm của mình với sản phẩm của đối thủ; sản phẩm cải tiến so với sản phẩm trước đây; các khoảng thời gian hiện tại với các mốc thời gian trong lịch sử; con người, địa điểm, thời gian, ý tưởng, thắng và thua, trước và sau, tốt và xấu. Sự so sánh của bạn song song hoặc tuần tự.

12. Hé lộ nguyên nhân

Hãy tạo ra 1 câu chuyện được hé lộ trước hồi kết và phần đầu sẽ xuất hiện sau cùng như là một bất ngờ. Điều này sẽ mang lại một khoảnh khắc bất ngờ khiến khán giả thốt lên ngạc nhiên thú vị khi sản phẩm của bạn xuất hiện.

13. Liên kết nguyên nhân và hậu quả

Hãy cố gắng liên kết nguyên nhân và hậu quả và đặt chúng lại gần nhau. Cách đây sẽ đặc biệt hiệu quả cho loại quảng cáo dịch vụ công cộng khi người ra không hoặc không thể nhìn thấy hậu quả mà hành vi con người có thể gây ra đối với tài nguyên còn lại của nhân loại.

14. Tài sản hoặc đặc tính cá nhân duy nhất

Cách này tập trung vào một người hoặc một thứ duy nhất mà sản phẩm mang lại và chúng khác hẳn với các đối thủ cạnh tranh. Tính độc nhất vô vị có thể đến từ quốc gia hoặc nguồn gốc của sản phẩm (VD như đồng hồ Thuỵ Sỹ hoặc bia Úc) hoặc người sáng lập của công ty hoặc người phát minh ra sản phẩm. VD như Bill Gates và Microsoft Steve Jobs và Apple…

15. Biến những điều quen thuộc trở nên lạ lẫm

Đôi khi câu chuyện của bạn không hề mới mẻ, nhưng cách bạn kể chúng thì có thể. Hãy biến to thành nhỏ. Biến nhỏ thành lớn. Hãy thử những góc quay mới. Thay đổi nhạc nền. Thay đổi giọng kể. Thay đổi màu sắc. Thử một ống kính mới. Làm chậm chạp mọi thứ. Hoặc đẩy nhanh tốc độ mọi thứ. Hãy để khán giả thưởng thức qua con mắt mới.

16. Sử dụng phong cách của phạm trù khác

Thay đổi sân chơi của bạn. Thay đổi khung thành. Hãy chơi bóng đá trên sân bóng rổ, và chơi bóng rổ trên sân tennis. Nếu sản phẩm của bạn là Hàng tiêu dùng nhanh, hãy thử quảng cáo như một sản phẩm bền chắc và ngược lại…Bạn sẽ rất ngạc nhiên với những gì công cụ này có thể mang lại.

17. Siêu đơn giản

Hãy sử dụng những gì minh hoạ đơn giản nhất cho các sản phẩm và dịch vụ của bạn. Hãy loại bỏ những cái không cần thiết, tập trung vào những gì thực sự quan trọng. Hãy tự hỏi bản thân rằng làm thế nào để thực thi ý tưởng với kinh phí hạn hẹp? Sẽ phải làm gì nếu như chỉ có 10 giây hoặc ít hơn? Đôi khi, sự thực là nếu các giới hạn càng lớn, ý tưởng của bạn sẽ càng đơn giản và có nhiều uy lực hơn.

18. Hãy trung thực một cách tàn bạo

Nói sự thật về sản phẩm của bạn. Theo cách mà mọi người hoàn toàn không thể mong đợi. Cách tiếp cận này có thể làm người xem nguôi giận và trở nên khoan dung, bởi người tiêu dùng hầu như không mong đợi sự trung thực từ quảng cáo. Vì thế khi bạn nói về những thất bại, hoặc thừa nhận khiếm khuyết, hiệu ứng tươi mới đem lại có thể rất tuyệt vời.

19. Nhân vật lặp đi lặp lại

Hãy tạo ra một linh vật, một nhân vật viễn tưởng hoặc một diễn giả luôn xuất hiện trong các đối thoại. Thủ thuật này tạo ra một nhân vật thú vị và khác lạ đến mức nó trở thành một sức hấp dẫn khó cưỡng.

20. Sự chứng nhận

Công cụ này không cần phải làm thành một bản giới thiệu tóm tắt. Bạn chỉ cần thuê một người để gợi ý dùng sản phẩm của bạn. Nhưng thủ thuật này không nên được thực hiện quá thẳng thắn. Hãy tạo ra một sự đoạn đường vòng. Nếu bạn dùng một nhân vật nổi tiếng, hãy tìm ai đó sử dụng sản phẩm bằng một cách không giống với thông thường.

21. Tạo ra đối thủ

Apple sẽ không thể được như hôm nay nếu như nó đã không coi IBM là kẻ thù chính và tạo đồng minh với tất cả khách hàng để có cùng quan điểm ghét IBM. Hãy nhớ, sự thù ghét có thể kết nối con người nhanh hơn là tình yêu. Sự thù ghét có nhiều quyền lực hơn, tạo cảm xúc mãnh liệt hơn, và thú vị hơn nhiều so với tình yêu. Và nó cũng có thể rất vui nhộn nữa.

22. Biến thù ghét thành tình yêu

36 phuong thuc sang tao

Hãy tìm ra những gì mà khách hàng của bạn ghét. Hoặc điều gì mà họ thường có định kiến. Và tìm một cách nhằm biến chuyển sự thù ghét hoặc sự định kiến. Những gì bạn có thể làm để biến sự thù ghét và định kiến thành tình yêu và sức thu hút.

23. Biến nó trở nên người hơn

Là con người, chúng ta có xu hướng kết nối tốt hơn với đồng loại. Hãy sử dụng sự thật này như một lợi thế. Khi vấn đề của bạn trừu tượng và khó hiểu, hãy cố gắng diễn đạt nó theo chiều hướng thiên về con người. Hãy sử dụng ngôn ngữ con người. Hoặc hình ảnh con người. Hoặc tên người. Hay tính cách con người.

24. Thiết kế riêng và Cá nhân hoá

Bất cứ ai cũng muốn cảm thấy mình đặc biệt. Bạn có thể làm gì để khán giả của mình cảm thấy rằng bạn đang chỉ nói chuyện với chính họ mà không phải ai khác?

25. Nhái lại một cách hài hước

Hãy cười nhạo thế giới. Hãy cười nhạo khán giả của bạn. Nhưng trên hết, hãy cười chính bản thân mình vì đó là cách nhẹ nhàng mà bạn có thể làm.

26. Hãy làm việc tốt, một cách nghiêm túc

Nếu bạn muốn mọi người quan tâm đến những gì bạn đang bán, hãy bắt đầu quan tâm thực sự đến chúng. Hãy chân thành. Hãy luôn giúp đỡ. Hãy là một người tử tế. Hãy tạo ra một sự khác biệt lớn lao đối với cuộc đời của một ai đó mà không cần yêu cầu bất cứ gì đến đáp ngược lại.

27. Thử thách

Có gì thú vị hơn là được thử thách và chiến thắng thử thách đó? Bạn vừa có thể tạo ra một thử thách cho người xem và khách hàng của mình. Hoặc bạn cũng có thể tự tạo ra thử thách cho chính mình. Nhưng cho dù bạn chọn thử thách nào, hãy luôn đảm bảo rằng tất cả mọi người đều có khả năng giành chiến thắng. Đặc biệt là bạn.

28. Sự tham gia

Trước đây quảng cáo luôn chỉ theo một cách duy nhất. Nhưng với sự xuất hiện của Internet, quảng cáo trở thành cuộc đối thoại giữa hàng triệu người trong cùng 1 thời điểm. Vì thế việc của bạn là gieo hạt những chủ đề thú vị để mọi người nhắc đến và các hoạt động để họ tham gia vào.

29. Sự sắp đặt

Hãy nêu ra ý tưởng sắp đặt mà có thể thể hiện vấn đề hoặc giải pháp của bạn. Hoặc để mọi người có thể tham gia cùng và chia sẻ câu chuyện của bạn trên truyền thông xã hội.

30. Pha nguy hiểm/Sự kiện trực tiếp

Sự khác biệt của điều này với sự sắp đặt là những sự kiện này là một hành động diễn ra ở một thời điểm nào đó nhất định. Nó có thể đòi hỏi sự tham gia hoặc không.

31. Cho dùng thử

Cho một nhóm khách hàng lần đầu tiên sử dụng thử sản phẩm hay dịch vụ của bạn để kiểm tra. Ghi lại các kết quả.

32. Bắt đầu bằng một hình thức khuyến mại

36 phuong thuc sang tao cho dan content

Tạo ra một đợt khuyến mại hoặc một giao dịch mà đột nhiên làm cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trở nên hấp dẫn hơn bao giờ.

33. Kết hợp với một sản phẩm hoặc dịch vụ khác

Hãy nghĩ đến một danh mục sản phẩm khác mà có thể có lợi từ việc liên doanh với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Đó có thể thậm chí là vì mục đích từ thiện. Giờ có thể bắt đầu với ý tưởng hai bên cùng có lợi.

34. Thử các kênh thông tin phù hợp hơn

Kênh truyền thông không phải lúc nào cũng là TV, báo in, biển hiệu ngoài đường hay tiếp thị trực tiếp. Hãy đặt ý tưởng của bạn vào một không gian mới, bất cứ đối tượng nào mà dễ dàng thu hút sự chú ý, có tính liên quan và dễ nhớ.

35. Bỏ qua logic thông thường

Hãy tạm quên mọi lý lẽ và logic thông thường. Bỏ qua những lề lối. Hãy thiết đãi người xem bằng cách tốt nhất bạn có thể làm. Hãy làm những gì mà chính bạn cũng muốn được xem và thưởng thức.

36. Đẩy lùi giới hạn công nghệ

Hãy nghĩ ra điều gì mang tính đột phá. Hãy là nhà sáng chế. Đẩy lùi những rào cản của nghệ thuật, khoa học và sự sáng tạo của loài người. Hãy chiến thắng những điều không thể. Hãy nhắm đến những kỷ lục hoặc có được bằng sáng chế.

Theo ProductionQ - Creative House