Tuổi trẻ, Công Việc hay Sự Nghiệp?

Viết cho tuổi trẻ!

Bài viết này được đúc kết từ những chia sẻ của bạn Tôn Thị Kim Hiếu – Tracy, hiện đang công tác tại công ty KOL Việt với vị trí Brand Manager – với hơn 10 năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực marketing:

Đường dài - Đường Ngắn, Ngành dọc - Ngành ngang!

Thường các bạn khi đã học ra trường, thực tập sinh rồi đi làm thì cũng ở độ khoảng 23-24. Thường ở độ tuổi này, có một số ít may mắn và vươn lên, được sếp trọng dụng (hoặc chỉ là cái mác) Leader, trưởng phòng,blah blah của những công ty nghe thì to nhưng bự cỡ cái lỗ mũi. Tất nhiên một số ít khác vẫn có sự may mắn đó.

Nhưng thường các bạn sẽ cảm thấy mình thua sút. Sao nó học cùng với mình nhưng nó lại như thế còn mình thế này? Ngày ngày làm những việc lặp đi lặp lại không thấy tương lai. Sếp thì hở tí dọa đuổi, trong khi thấy sếp chả làm gì (?)

Còn một nhóm nữa, là nhóm bạn cũ bỏ học đại học bắt đầu buôn bán (gọi cho sang mồm là khởi nghiệp) và cũng có tí thành công nho nhỏ.

Dù gì cũng có cái mác làm chủ, thời gian thì tự quyết, thích làm thích nghỉ cũng được (đa phần sẽ sấp mặt) nhưng thường các bạn chỉ nhìn thấy lúc họ có vẻ oai mà không nhìn thấy lúc họ té ngã.

Những điều này cộng lại, thêm yếu tố "con nhà người ta" từ bố mẹ sẽ khiến các bạn bị dồn vào tâm thế mình thua người ta, mình bất tài vô dụng.

Hãy bình tĩnh, sự thật không phải thế.

Trong con đường phát triển sự nghiệp, người ta có khái niệm NGÀNH DỌC - NGÀNH NGANG.

--

DỌC TRƯỚC NGANG SAU

Có những bạn từ khi học ở giảng đường, kết quả học tập không có gì nổi trội. Nhưng vì có những đam mê nổi bật, như tips trick facebook, giao tiếp nhậu nhẹt,v.v... Nên khi ra đi làm, gặp đúng môi trường. Các bạn ấy giỏi lên rất nhanh.

Cái này người ta gọi là giỏi về chuyên môn, nếu ở môi trường tốt. Các bạn sẽ thăng tiến liên tục.

Càng làm càng giỏi về chuyên môn, thăng tiến về nghề nghiệp.

Cái này người ta gọi là phát triển theo #ngành_dọc.

Nhưng rồi lúc này, bạn sẽ không thể phát triển được nữa. Vì khả năng quản trị rủi ro không có, tạo động lực đội nhóm không có, không có kỹ năng về nhân sự, thiếu kỹ năng đàm phán,v.v...

Lúc này bạn không thể thăng tiến nữa, mà bắt buộc phải mở rộng, học thêm những kỹ năng khác.

Cái này là lúc phát triển theo #ngành_ngang

--

NGANG TRƯỚC DỌC SAU

Cũng tương tự như trên, nhưng nhóm này lại là nhóm không tìm thấy được đam mê, thế mạnh ngay từ thời điểm ban đầu. Các bạn thử qua nhiều ngành, nhiều vị trí từ sale đến marketing, làm luôn tuyển dụng, rồi kho vận, kế toán sổ sách. Nói chung là làm mọi thứ, cái gì cũng biết nhưng không giỏi thật giỏi 1 cái gì đấy. Đó là khi bạn làm mọi thứ, nhưng không được giao cho việc gì quan trọng. Lúc này bạn đang phát triển #Ngành_ngang.

Nhưng rồi khi bạn tìm thấy được đam mê, đó có thể là một thứ bạn làm rất dễ dàng trong khi người khác khó khăn mới thực hiện được. Bạn bắt đầu dành nhiều thời gian cho nó, và bắt đầu thành công dần đến với bạn. Lúc này nhờ những trải nghiệm ở các khâu khác trong quá khứ, bạn bắt đầu nhớ lại và áp nó vào tình thế hiện tại.

Khi này bạn liên tục tiến lên, thăng tiến không ngừng và kỹ năng cũng theo đó mà tăng theo.

Đó là lúc phát triển theo #Ngành_dọc.

Ngang dọc cùng nhau cũng tương tự như thế.

.

Vậy nên, có thể lúc này. Bạn có thể đang ở vị trí nhân viên quèn, trong khi lũ bạn cùng trường năm xưa đã là trưởng phòng, hoặc đang khởi nghiệp vi vu phương nào. Nhưng đừng sợ, cũng đừng lo ngại gì cả.

Vốn dĩ chúng ta không đua với bất kỳ ai cả. Đường đua, và cách đi của mỗi người là không giống nhau, tốc độ cũng khác nhau.

Có những người sẽ chạy đường ngắn, nước rút rất tốt. Nhưng điều đó không khiến họ trở thành người chạy đường dài vô địch. Marathon là một đường đua lớn, đường đua của cuộc đời.

Vậy bạn muốn chiến thắng ở đường đua nào? Cuộc đời hay là tuổi trẻ trước mắt?

Hãy thôi so sánh về các đường đua và thành tích.

Thay vì so sánh với họ, những-người-không-đua-cùng.

Hãy đối chiếu lại với bản thân mình.

Hãy nhìn rõ lộ trình, kế hoạch phát triển của chính bạn.

Đối thủ là chính bản thân bạn.

Hãy là một phiên bản giỏi hơn của chính-bạn-ngày-hôm-qua.

Xem phim ít lại, đọc sách nhiều hơn.

Ít ngôn tình đi, đọc câu chuyện người thật nhiều vào.

Bỏ qua những tin tiêu cực, hãy tìm đến những điều cảm hứng.

Thức dậy mỗi sáng và nói với bản thân tôi sẽ là ai sau 5 năm nữa.

Luôn tìm cho bản thân một mục tiêu để đạt được từ những thứ nhỏ nhất.

Mơ lớn, nhìn xa nhưng bắt đầu từ những thứ nhỏ nhặt nhất.

Tuổi trẻ là có thời gian, hãy học nhiều vào.

Gặp nhiều người, càng giỏi càng tốt để sớm tìm ra được đam mê và thế mạnh của bản thân.

Hãy cứ đi, sẽ đến.

Hãy cứ gõ, cửa sẽ mở.

.

Và biết đâu đằng sau cánh cửa ấy, chính là điều may mắn nhất của tuổi trẻ.

Một người thầy, một người mentor.

----

Viết cho tuổi trẻ!