Marketer Thu Nguyệt
Thu Nguyệt

Head of Communications @ Unique Out Of Home Advertising

Chiến dịch truyền thông đầy ám ảnh về nạn phân biệt chủng tộc tại Pháp

“Những lời lăng mạ, phân biệt chủng tộc cũng giống như những vết xăm trên cơ thể, nỗi đau da thịt có thể qua đi nhưng những vết sẹo xấu xí thì khó có thể xóa nhòa.”

Thông điệp này được truyền đi bởi chiến dịch quảng cáo ngoài trời Jeffaceleracisme đầy ám ảnh do Le Cran (tổ chức đại diện cho nhân quyền của người da màu ở Pháp) hợp tác cùng Leo Burnett thực hiện.

Ngày 24/4/2017, một người đàn ông da màu xăm kín khắp cơ thể những lời lăng mạ phân biệt chủng tộc đã xuất hiện trên đường phố Paris tại những khu vực đông đúc nhất, sự xuất hiện của người đàn ông này thu hút sự chú ý của tất cả mọi người có mặt quanh đó.

Việc làm này thể hiện thông điệp vô cùng đanh thép: “Những lời lăng mạ, phân biệt chủng tộc cũng giống như những vết xăm trên cơ thể, nỗi đau da thịt có thể qua đi nhưng những vết sẹo xấu xí thì khó có thể xóa nhòa.”

Billboard bằng người thật với hình ảnh và thông điệp là những hình xăm trên cơ thể.

Chiến dịch diễn ra sau một ngày ngay thời điểm kết thúc vòng đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống Pháp (vào 23/4/2017), và nhanh chóng tạo ra một làn sóng vô cùng mạnh mẽ.

“Chúng tôi muốn cảnh báo người Pháp về những lời lăng mạ phân biệt chủng tộc dành cho người da màu, nhiều người thường đánh giá thấp tác hại của chúng nhưng nào biết rằng chúng gây ra những nỗi đau dai dẳng thậm chí là kéo dài suốt cả một đời người”, Louis Georges Tin, chủ tịch của Le Cran đã giải thích.

Thông qua phương tiện truyền thông xã hội và các cuộc phỏng vấn trực tiếp, Leo Burnett đã thu thập các lời lăng mạ phân biệt chủng tộc từ những người hứng chịu nỗi đau này.

“Lần đầu tiên tôi phải đối mặt với nạn phân biệt chủng tộc đó là việc có một người đàn ông gọi tôi là DIRTY NIGGERS.”

“Khi tôi còn là một đứa trẻ, ở trường học của người Pháp, mọi người gọi tôi bằng biệt danh BLACKY.”

“Một số người gọi chúng tôi là CON KHỈ ĐEN, CON KHỈ DƠ BẨN, ĐỒ CẶN BÃ, THỨ QUỶ THA MA BẮT…”

“Những lời lẽ xúc phạm ấy để lại vết sẹo trong tâm hồn của tôi, chúng ám ảnh tôi rất nhiều.”

Humanbillboard – “Sử dụng chính cơ thể người để nói về vấn đề nhân quyền”.

Người đàn ông đã phát tờ rơi in những thông tin chính xác về chiến dịch cho những người xung quanh, và mời họ lên mạng search hashtag #Jeffaceleracisme để tận mắt xem và nghe những nạn nhân chia sẻ về nỗi đau của họ. Đồng thời kêu gọi mọi người quyên góp cho tổ chức Le Cran tại địa chỉ jeffaceleracisme.fr để chung tay xóa đi nỗi đau của nạn phân biệt chủng tộc.

Trên website jeffaceleracisme.fr, khi nhấn vào dòng chữ Donate, những hình xăm trên cơ thể của người đàn ông sẽ biến mất.

Chiến dịch Jeffaceleracisme không sử dụng những hình thức quảng cáo ngoài trời quen thuộc thường thấy như biển bảng, cũng không lựa chọn những vị trí quảng cáo đắt đỏ để thu hút sự chú ý từ mọi người, mà sử dụng một chất liệu quảng cáo đặc biệt là cơ thể người (human billboard) – “Sử dụng chính cơ thể người để nói về vấn đề nhân quyền”.

Human billboard có thể di chuyển qua nhiều nơi, tương tác với với mọi người để truyền tải những thông điệp vô cùng sống động. Những hình xăm trên cơ thể của người đàn ông đã thật sự gây ám ảnh đến những người nhìn thấy. Mực xăm trên da thịt tượng trưng cho việc những lời lẽ lăng mạ có thể in hằn mãi mãi trong lòng những nạn nhân, rất khó để xóa nhòa.

Đừng ai nói rằng “lời nói gió bay”, bởi ngôn từ có thể gây ra những tổn thương rất lớn. Chiến dịch Human billboard của Le Cran chính là lời nhắc nhở cho chúng ta về những nỗi đau và sự tổn thương tinh thần mà người da màu đang gánh chịu mỗi ngày. Điều đó chỉ có thể xoa dịu khi chúng ta thật sự hiểu và thay đổi thái độ của mình về nạn phân biệt chủng tộc, phân biệt đối xử.

Thu Nguyệt
*Nguồn: Unique Outdoor Agency