5+ Ý tưởng độc đáo, thu hút Marketing quán cafe của bạn

Giữa hàng tá các quán cà phê đang mọc lên như nấm tại các thành phố, việc trở nên nổi bật và thu hút được khách hàng là một nhiệm vụ đau đầu của các chủ quán mới mở quán cafe cũng như các ông lớn lâu năm. Chỉ những chiến dịch marketing quán cafe độc đáo, thu hút, đúng tâm lý người dùng mới có thể giúp các quán cà phê nổi bật giữa thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.

Tiếp cận trên mọi mặt trận mạng xã hội

Sẽ là một thiếu sót nếu các quán cà phê bỏ qua kênh truyền thông mạng xã hội: Facebook, Instagram, Twitter… khách hàng ở đâu, bạn cần phải ở đó. Hãy xây dựng thật chỉn chu đầy đủ hình ảnh quán cà phê của bạn trên các trạng mạng xã hội thịnh hành nhất hiện nay để bắt đầu giao tiếp với khách hàng.

Mar Cf 01 Mạng xã hội – Cánh tay nối dài của mọi quán cà phê giúp tiệm cận hơn với khách hàng mục tiêu

Việc xây dựng các nội dung trên mạng xã hội không chỉ giúp tăng cơ hội tiếp cận khách hàng mà còn là cách đơn giản hơn giúp khách hàng có thể tìm thấy bạn. Đa số các quán cà phê hiện nay đều được khách hàng biết đến nhờ những thông tin đăng tải trên các website hay mạng xã hội.

Quảng cáo trên các mạng xã hội cũng là một phương thức marketing phổ biến không ít quán cà phê đang sử dụng hiện nay. Phương thức này đã chứng minh được hiệu quả với các chương trình khai trương, ra mắt sản phẩm mới hay chạy các chương trình khuyến mại, chăm sóc khách hàng.

Kết hợp tổ chức sự kiện

Một điều các quán cà phê cần nhớ là, khách hàng hiện nay đôi khi đến quán cà phê không phải chỉ để uống cà phê. Họ đến quán cà phê để mua không gian, trải nghiệm hay những giá trị đi kèm trong chi phí cho một cốc cà phê.

Mar Cf 06 Tổ chức các buổi chiếu phim hay workshop là những chương trình thu hút khách hàng hiệu quả

Tổ chức các sự kiện là một cách để tăng giá trị đi kèm đó. Một workshop chụp ảnh, một lớp học làm đồ handmade hay một buổi chiếu phim trò chuyện là những lựa chọn không tồi cho các quán cà phê. Trên thực tế, có không ít quán cà phê được khách hàng nhớ đến với các hoạt động đi kèm này thay vì các sản phẩm đồ uống, nhân viên, không gian hay dịch vụ của quán. Điều này đồng thời cũng giúp xây dựng một nhóm khách hàng trung thành ưa thích các dịch vụ đặc biệt ấy và chính bản thân họ sẽ là các marketer gián tiếp giới thiệu quán của bạn đến với bạn bè.

Nếu nguồn lực của bạn không đủ lớn, hãy kết hợp với các cửa hàng kinh doanh sản phẩm này để cùng tổ chức chương trình lôi kéo khách hàng. Đây cũng là một cách thông minh để các thương hiệu mời khách hàng của nhau tìm đến và trải nghiệm sản phẩm của mình.

Cá biệt hóa trải nghiệm khách hàng

Ghi tên khách hàng lên cốc, cho phép lựa chọn các gói combo đồ uống theo sở thích, tùy chọn nguyên liệu pha chế đồ uống… đều là những ví dụ của cá biệt hóa trải nghiệm khách hàng. Với xu hướng cá biệt hóa trải nghiệm hiện nay, đây là cách không ít quán cà phê sử dụng để thu hút nhóm khách hàng đã phát ngán với những trải nghiệm ngày nào cũng giống nhau ở quán cà phê và tìm kiếm sự mới lạ.

Mar Cf 05 Viết tên khách hàng lên cốc là một cách riêng biệt hóa từng trải nghiệm khách hàng

Tất nhiên, để hoạt động này được hiệu quả, các quán cà phê cần nghiên cứu kĩ về nhu cầu, mong muốn khách hàng cũng như vấn đề hiện tại của quán: nhân viên và quy trình vận hành để điều này không phản tác dụng.

Sử dụng micro - Influencers trải nghiệm sản phẩm

Sử dụng Influencers - hay người nổi tiếng để quảng bá cho nhãn hiệu không còn là một khái niệm quá xa lạ, nhưng để có thể làm việc với các influencers đôi khi cần một khoản ngân sách kha khá. Một sự lựa chọn đỡ tốn kém hơn, là Micro Influencers là những người “bình thường” có tầm ảnh hưởng trong một lĩnh vực review ăn uống hay các food blogger. Lượng fan của nhóm này không quá cao (từ 1 000 – 10 000) nhưng có độ tương tác khá tích cực.

Mang đặc thù là sản phẩm dịch vụ phải đến tận nơi, trải nghiệm tận tay mới hiểu rõ được. Mời các Micro Influencers tham gia trải nghiệm trực tiếp các dịch vụ tại quán thử món, uống thử đồ, trải nghiệm thử không gian rồi checkin, viết blog, quay video là cách để lôi kéo khách hàng đến với các quán cà phê.

Micro Influencer The coffee house sử dụng micro Influencer

Micro Influencers hoạt động tương tự như truyền thông bằng “word-of-mouth”. Nội dung họ mang lại sẽ thật hơn, thân thiện hơn so với những người đã quá nổi tiếng. Và tất nhiên là chi phí thấp hơn rất nhiều so với Influencers.

Tạo sản phẩm theo mùa (Seasonal drink)

Không giống với các menu nhà hàng, câu chuyện về menu của các quán cà phê là hoàn toàn khác. Với không ít thực khách, đi cà phê một hai lần một tuần đến ngày nào cũng đi cà phê là một thói quen bình thường. Vì lí do này, các món đồ uống mới theo mùa là một cách thức níu giữ chân khách hàng tốt. Thay vì đã quá quen với các món cũ và muốn thử đổi quán đổi món, giờ đây, thực khách có thể trải nghiệm điều đó ngay cả khi ở quán quen.

Hơn thế nữa, sự xuất hiện của các món đồ uống mới cũng là cái “cớ” để các thương hiệu đẩy mạnh quảng cáo và nhắc lại với khách hàng về sự tồn tại của mình. Mặt khác, về mặt doanh số, khách hàng có xu hướng sẵn sàng chi trả một mức giá cao hơn thông thường để thử một món đồ uống mới và chia sẻ nó với bạn bè.

Mar Cf 05 Thay đổi trải nghiệm khách hàng quen với đồ uống mới theo mùa

Rất nhiều quán cà phê, đặc biệt là các chuỗi cà phê lớn, áp dụng cách thức này. Đôi khi trở lại quán cà phê cũ lâu không đến, bạn sẽ ngạc nhiên với những hình ảnh hoàn toàn xa lạ về các món đồ uống mới toanh quán cà phê đang áp dụng. Tất nhiên, để làm được điều này, các quán cà phê cần có tiềm lực nhất định để có thể nghiên cứu phát triển sản phẩm mới cũng như khả năng quản lí kiểm kho cực kì tốt.

KẾT

Đặc thù ngành dịch vụ phức tạp khiến công việc marketing quán cà phê chưa bao giờ là đơn giản. Tuy nhiên, khi thấu hiểu sản phẩm, thấu hiểu khách hàng, các chủ đầu tư sẽ tìm thấy vô vàn các ý tưởng độc đáo để áp dụng cho cơ sở kinh doanh của mình, làm thỏa mãn tập khách hàng tiềm năng. Nhưng dù làm marketing theo cách nào, các quán cà phê cũng không nên lơ là chất lượng dịch vụ cốt lõi của mình. Bởi lẽ, sản phẩm cung cấp đến khách hàng luôn là lời nói thật nhất, cách thức marketing nhạy nhất trong ngành F&B này

Theo: FnB Việt Nam