19 Case study thành công về chương trình Promotion (Kỳ 3)

Tiếp nối kì trước trong chuỗi bài về Trade Promotion, hôm nay CASK sẽ giới thiệu đến bạn các ví dụ còn lại về Promotion cực kì hữu ích này.

Trưng bày và Sample

Trưng bày là một cách tốt để thể hiện thương hiệu của bạn cũng như làm mới ấn tượng về sản phẩm trong tâm trí khách hàng. Ngay cả một saleman giỏi cũng sẽ được hỗ trợ từ việc trưng bày hiệu quả. Sau đây là những điển hình trưng bày và Sample tốt giúp tăng cường trải nghiệm Shopping của khách hàng.

15. Sephora – Thử nghiệm thực tế ảo

Sephora áp dụng kĩ thuật thực tế ảo giúp khách hàng ướm thử màu sắc mái tóc sau khi nhuộm. Bằng một ứng dụng phác họa 3D, khách hàng có thể scan gương mặt mình bằng Camera điện thoại hay thiết bị trong cửa hàng. Sau đó, phần mềm ModiFace của Sephora sẽ phối màu sắc vào mái tóc. Phần mềm này còn có thể mở rộng áp dụng cho các sản phẩm tương tự, giúp khách hàng hình dung rõ ràng hơn trước khi quyết định mua hàng.

16. Skout – Ưu đãi 3 trong 1

Để thu hút khách hàng, Skout – một công ty thực phẩm organic, tổ chức chương trình Sample, tặng kèm Coupon cùng 1 số khoản chiết khấu khác. Mọi vật dụng trong buổi Sample đều được thiết kế với tông màu nhất quán, phù hợp với hình ảnh thương hiệu. Những chiếc tô nhiều màu sắc tạo cảm giác ‘được chế biến tại nhà’, truyền tải thông điệp về nguồn gốc sản phẩm hoàn toàn tự nhiên. Tuy nhiên, mấu chốt thành công của chương trình Sample này vẫn là sự kết hợp nhiều hạng mục ưu đãi hấp dẫn.

17. Costco – Thiên đường Sample

Costco có tiếng là ‘tụ điểm’ Sample. Chiến thuật Sample ngầm ẩn 1 lời hứa từ nhà bán lẻ: ‘hãy mua loại phô mai/ nước ép/ nước chấm… này, chúng tôi đảm bảo hương vị đúng như bạn đã dùng thử’. Đặc trưng của Sample là tác động tâm trí khách hàng theo 2 cách. Thứ nhất, khi khách hàng được dùng thử miễn phí, họ cảm thấy phải đền đáp: ‘mình đã được mời dùng miễn phí, mình nên mua nó’. Thứ hai, khách hàng thường đói bụng nhưng không nhận ra, việc dùng thử đồ ăn sẽ kích thích cơn đói, khiến họ mua nhiều thực phẩm hơn bình thường.

18. Hobbycraft – Chất nhờn Slime

Nhà bán lẻ Hobbycraft tổ chức 1 chương trình chơi thử Slime thay mặt cho các đối tác thương hiệu của họ. Chương trình thành công nhờ thoát khỏi lối mòn trong cách làm trưng bày và Sample. Họ cho các cháu bé chơi thử Slime, qua đó chứng tỏ món đồ chơi này mang lại niềm vui và hết sức an toàn. Chương trình có tính tương tác cao và để lại ấn tượng khó phai.

19. Total Wine – Học nếm rượu

Bằng hình thức tổ chức khóa học dạy nếm rượu hàng tuần ngay bên trong cửa hàng, nhà bán lẻ rượu Total Wine đã tác động tâm trí khách hàng theo cách tương tự như Costco. Mọi thứ trong khóa học từ hình thức buổi học, chỗ ngồi phải đặt trước cho đến các khách mời chuyên gia đều gây ấn tượng cho khách hàng về một khóa học thuần túy. Nhưng cái khéo léo của Total Wine là mời gọi khách hàng thực hành ngay những gì được học với các loại rượu trong cửa hàng.

Tất cả những ví dụ trên được triển khai ở nhiều ngành hàng và đều được khách hàng chú ý. Chúng quảng bá sản phẩm một cách chặt chẽ vì truyền tải thông điệp rõ ràng về cách sử dụng sản phẩm. Chúng vận dụng hoạt động tương tác độc đáo – có kết quả lâu dài, chứ không chạy theo hiệu ứng nhất thời.

Hãy nhớ những nguyên tắc này và thử áp dụng vào chiến dịch Marketing của bạn nhé!

Khóa học Trade Promotion & S&OP giúp học viên có năng lực hiểu toàn diện về nguyên tắc vận hành & vai trò quan trọng của S&OP (Sales & Operation Planning) trong việc hoạch định & dự báo số bán, từ đó có thể tự tay thiết kế kế hoạch Promotion dài hạn trong 1 năm & triển khai xuống thành Promotion Guideline & Brief Sales. Chi tiết khoá học:

CASK chuyên thiết kế giải pháp (chiến lược & thực thi) để đáp ứng mục tiêu kinh doanh cho chủ doanh nghiệp & huấn luyện cá nhân trong chuyên môn Brand - Trade - Sales - Business. Xem thêm thông tin chi tiết tại: