Quản lí dòng tiền hiệu quả cắt giảm hao phí dành cho chủ nhà hàng/ quán ăn

Quản lí tài chính là một vấn đề quan trọng giúp cho nhà hàng của bạn tránh khỏi những vấn đề không đáng có về tài chính. Duy trì được một dòng tiền hợp lí là điều thiết yếu cho công việc vận hành trơn tru hiệu quả.

Dòng tiền cố định là cực kì quan trọng với bất cứ nhà hàng nào, giải quyết vấn đề thanh toán các hóa đơn, mua thiết bị, trả lương nhân viên, mua nguyên vật liệu và chi trả cho bất kì chi phí phát sinh nào khác để đảm bảo chất lượng cho nhà hàng.

Dưới đây là một vài cách tính toán dòng tiền và quản lí tài chính hiệu quả cho các nhà hàng.

Cách tính toán dòng tiền của nhà hàng

Kiểm kê, tính toán dòng tiền thực chất không phức tạp. Nhìn chung, tổng dòng tiền của bạn là hiệu số của tổng dòng tiền dương với dòng tiền âm, nói một cách đơn giản, bằng tổng số tiền thu được trừ đi tổng số tiền thanh toán.

Qly Dong Tien 2 Đánh giá lượng bán giúp nhà hàng loại bỏ những món ăn không cần thiết

Dòng tiền vào (Dòng tiền dương)

Dòng tiền vào của một nhà hàng chính là tổng số tiền thu được từ việc kinh doanh và tất cả những gì thu được từ các nguồn tài chính khác. Ví dụ, dòng tiền vào của một nhà hàng có thể đến từ việc bán đồ ăn, thức uống và các hạng mục dịch vụ khác, từ việc cho thuê tổ chức các bữa tiệc, thanh lí đồ cũ hay là khoản vay doanh nghiệp nhỏ. Bạn chỉ cần cộng tất cả những yếu tố này với nhau để tính toán dòng tiền vào.

Dòng tiền ra (Dòng tiền âm)

Dòng tiền ra bao gồm tất cả những khoản chi cho việc vận hành nhà hàng. Khoản này bao gồm những mục được sử dụng để mua tài sản và các khoản chi cho các nguồn tài chính khác, điển hình là chia cổ tức cho các nhà đầu tư. Tất cả những khoản chi để đảm bảo hôm nào nhà hàng cũng sáng đèn và cửa cũng rộng mở chào đón khách hàng được tính là chi phí vận hành. Vì thế, chi phí vận hành là bao gồm tất cả các khoản như nguyên vật liệu, lương nhân viên, tiền thuê cửa hàng, cơ sở vật chất và bảo hiểm. Tổng tất cả những chi phí này chính là dòng tiền ra của bạn.

Cách để giải quyết các vấn đề với dòng tiền của nhà hàng

Trên thực tế, có một vài cách nhất định để duy trì sự cân đối dòng tiền vào và dòng tiền ra nhằm duy trì sự ổn định của dòng vốn lưu động. Dưới đây là một vài cách tương đối hiệu quả bạn có thể áp dụng:

1. Giảm chi phí vận hành

Chi phí vận hành đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động trơn tru của nhà hàng. Chi phí vận hành có thể được giảm thiểu nhờ một vài giải pháp này.

Đánh giá lại các món trong thực đơn

Khi bạn đã thích một món hay cách kết hợp món nhất định nào đó, bạn sẽ có xu hướng luôn tìm ăn lại món đó hay các món tương tự như thế. Hãy thu nhập dữ liệu bán hàng của bạn trong một vài tháng hay một năm trước đây và so sánh doanh thu các món ăn. Nhờ cách này, bạn sẽ tìm thấy một món ăn không được ưa chuộng và loại bỏ được nó.

Vì món ăn này không được đánh giá cao, thực khách sẽ hầu như không nhận ra sự khác biệt khi nó bị loại bỏ. Việc loại bỏ này sẽ khiến bạn giải phóng được dòng tiền, từ việc loại bỏ những hạng mục nguyên liệu không cần thiết và thay thế chúng bằng những thứ được ưa chuộng hơn.

Qly Dong Tien 2

Xây dựng hệ thống quản lí công thức hiệu quả

Đa số các nhà hàng đều phát sinh nhiều vấn đề hao phí trong nhà bếp. Thiếu hụt kiến thức trong kiểm soát định lượng nguyên vật liệu nào đó không chỉ tạo nên những món ăn dở tệ mà còn sinh ra quá nhiều hao phí trong nhà bếp. Vì thế, xây dựng hệ thống quản lí công thức là một điều cực kì quan trọng. Trong hệ thống này, bạn cần nêu chi tiết công thức của các món ăn kèm theo nguyên liệu, số lượng, công đoạn và thời gian để nấu các món ăn đó. Đây là một cẩm nang hướng dẫn cần thiết nhân viên cần tuân thủ. Điều này vừa duy trì tính ổn định của nhà hàng, vừa giảm thiểu tối đa lượng nguyên vật liệu lãng phí trong quá trình chế biến.

Thay thế những nguyên vật liệu ít sử dụng nhất

Khi đánh giá lại các món ăn, bạn nên xem xét lại cẩn thận những nguyên vật liệu được sử dụng. Có nguyên vật liệu nào trong này chỉ được sử dụng trong một hai món hay không? Nếu có, hãy cân nhắc thay thế chúng bằng những nguyên vật liệu được sử dụng thường xuyên hơn. Nguyên vật liệu không được sử dụng nhiều cũng có thể thay thế bằng những loại khác đắt tiền hơn cho các món khác. Không chỉ chi phí vận hành được tiết kiệm, lượng rác thải nhà bếp được giảm thải mà việc kiểm kê nhà kho cũng sẽ đơn giản hơn.

Cần lưu ý rằng, lựa chọn nguyên vật liệu chất lượng kém không phải là cách để giảm thiểu chi phí cho nhà hàng. Mặc dù khách hàng không thể nhận ra một món ăn bị loại bỏ nhưng chắc chắn họ sẽ nhận biết được sự thay đổi trong chất lượng món ăn của bạn.

2. Định giá lại thực đơn nhà hàng của bạn

Khi giá thực phẩm dao động, biên lợi nhuận của bạn có thể thu hẹp, thường là với số lượng nhỏ đến mức bạn không thể nhận thấy. Tuy nhiên, đến một thời gian nhất định, bạn sẽ nhận ra, tỉ suất lợi nhuận của nhà hàng có thể giảm xuống mức có thể gây khó khăn cho việc kinh doanh.

Tính toán chi phí trên từng sản phẩm bán ra

Nhận biết được chi phí cho mỗi món bán ra là cực kì quan trọng, bởi lẽ, bạn cần phải định giá món ăn cao hơn chi phí đầu vào của nó. Điều này giúp bạn thu được lợi nhuận cận biên và không lỗ vốn. Bạn có thể tính toán chi phí từng món ăn theo 5 bước sau

  • Bước 1: Lập danh sách nguyên vật liệu cần sử dụng cho mỗi món ăn trong thực đơn và lượng sử dụng của từng loại trong món đó
  • Bước 2: Tính chi phí tổng cho từng món, không cần quan tâm quá nhiều đến chi phí cho từng món
  • Bước 3: Chia trọng lượng của từng thành phần được sử dụng trong công thức cho trọng lượng của đơn vị được bán và nhân với giá của đơn vị nói chung. Đây là chi phí của từng nguyên vật liệu cho từng đĩa được bán ra.
  • Bước 4: Khi đã có lượng của từng nguyên liệu trong mỗi đĩa bán ra, bạn có thể cộng tổng tất cả và xác định chi phí của cả thực đơn.
  • Bước 5: Chia tổng chi phí này cho số phần được phục vụ. Con số này là chi phí cho từng đĩa được phục vụ.

Qly Dong Tien 03 Hãy bắt đầu điều chỉnh giá từ món bán chạy nhất

Nhờ sự kiểm duyệt này, bạn có thể định giá lại và điều chỉnh thực đơn của mình. Thay vì đổi cả thực đơn, hãy chọn thay đổi một hai món để thay đổi mỗi quý.

Hãy điều chỉnh giá của món bán chạy nhất trước tiên. Do đây là món được gọi nhiều nhất nên ngay cả những thay đổi nhỏ cũng sẽ tạo khác biệt đáng kể đến lợi nhuận và dòng tiền của bạn.

3. Xây dựng bảng dự toán dòng tiền

Lên kế hoạch dự toán dòng tiền là một điều cực kì cần thiết trong nền công nghiệp nhà hàng khốc liệt này. Một kế hoạch toàn diện sẽ hỗ trợ bạn ưu tiên các mục tiêu quan trọng, đánh giá và định lượng khoản cần và thay đổi ngân sách trước cho phù hợp. Theo dõi dòng tiền vào và ra định kì tuần và tháng kết hợp với bản dự toán này, bạn hoàn toàn có thể dự đoán dòng thu nhập trong tương lai.

Qly Dong Tien 04 Dòng thu nhập trong tương lai có thể dự đoán được nhờ bảng dự toán dòng tiền

Khi đặt một mục tiêu bất kì, bạn cần phải tìm kiếm một thời gian phù hợp để bắt đầu. Một trong những cách đơn giản nhất để xác định thời gian phù hợp là đánh giá lượng bán trung bình theo mùa vụ để xác định thời gian lí tưởng nhất. Hãy luôn nhớ, những thay đổi quy mô lớn cần được thực hiện trước khi mùa bận rộn đến. Ví dụ, nếu bạn muốn thay đổi thực đơn, hãy hoàn thành điều đó trước khi tháng bận rộn nhất bắt đầu. Bởi lẽ, đó là thời gian thử nghiệm tốt nhất để kiểm tra xem sự thay đổi của bạn có hiệu quả như kì vọng không.

Lên kế hoạch trước khiến bạn luôn luôn suy nghĩ về mục tiêu cuối cùng của mình khi quyết định mua một thứ nào đó, quản lí nguồn ngân sách hay ra những quyết định tốn kém. Khi có tiền trong tay, lúc này hãy lên kế hoạch mua sắm dựa trên đó. Bằng cách này, bạn có thể điều chỉnh dòng tiền của nhà hàng theo mong muốn qua nhiều năm.

Dù bạn có ra quyết định gì, hãy luôn luôn giữ một khoản tiền sẵn sàng cho các tình huống bất ngờ có thể xảy đến. Dù sao thì, trong ngành kinh doanh này, bạn sẽ không bao giờ biết được điều gì có thể xảy ra.

Theo: Fnb Việt Nam