Dale Carnegie toàn cầu lần đầu tiên tổ chức hội thảo AI tại Việt Nam

Vào ngày 12/9/2019, tại TP.HCM, Dale Carnegie toàn cầu - Đại diện là Dale Carnegie Việt Nam sẽ tổ chức sự kiện báo cáo nghiên cứu từ các chuyên gia về sự tác động của AI đối với môi trường làm việc với chủ đề "TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI): TỰ TIN LÀM CHỦ TRONG THỜI ĐẠI AI".

Dale Carnegie Toàn cầu lần đầu tiên tổ chức hội thảo AI tại Việt Nam

Đây là lần đầu tiên Dale Carnegie toàn cầu thực hiện khảo sát chuyên sâu về AI, đề tài vốn nhận được nhiều sự quan tâm không chỉ là các tổ chức, DN có liên quan tới công nghệ mà bao phủ tất cả các ngành, các cấp, các đối tượng, đặc biệt là các nhóm luôn dẫn đầu trào lưu như giới Marketing, truyền thông. Mục tiêu của khảo sát lần này là chỉ ra những tác động của AI đến sự phát triển của DN.

Đây là cơ hội hiếm có cho lãnh đạo DN, các nhà Quản lý cấp trung, chuyên gia nhân sự có được bức tranh toàn cảnh về tác động của "làn sóng AI" đến cấu trúc và văn hóa DN, cách thức xây dựng đội ngũ nhân sự hiệu suất cao và giàu tính gắn kết đồng thời thấy được những mối quan tâm, lo ngại của đội ngũ khi AI được triển khai trong DN. Người tham dự cũng sẽ được cập nhật những cách thức hiệu quả để chuẩn bị cho mình những chuyển đổi kịp thời trước những thay đổi "vũ bão" của công nghệ trong thời đại AI.

Dale Carnegie Toàn cầu lần đầu tiên tổ chức hội thảo AI tại Việt Nam - Ảnh 1.

Trí tuệ nhân tạo (AI) mang lại rất nhiều ứng dụng và chuyển đổi (transformation) quan trọng cho DN.

Viễn cảnh nào cho DN Việt?

Trí tuệ nhân tạo (AI) được kế thừa và phát triển từ nền tảng Big Data - vốn mang lại rất nhiều ứng dụng và chuyển đổi (transformation) quan trọng trong nền kinh tế - xã hội của các cường quốc năm châu. Nhưng tại Việt Nam, AI vẫn còn gây nhiều tranh cãi lẫn hoang mang cho các DN "sân nhà" muốn tìm hiểu và vận dụng, bởi nền tảng công nghệ và trình độ nhân lực còn nhiều hạn chế, chi phí đầu tư rất lớn trong khi độ thích ứng của con người chưa thể theo kịp.

Đặc biệt điều khiến cho vô số DN còn ngần ngại trong việc đầu tư vào AI là bởi hiệu quả kinh doanh chẳng thể thấy ngay trong sớm chiều.

Thực tế cho thấy, thách thức cam go nhất đối với bất kỳ DN nào chính là gia tăng năng suất lao động cá nhân và tạo dựng bản sắc văn hóa thông qua một đội ngũ gắn kết, từ đó tổng hòa nên sức mạnh "vô song" giúp các nhà lãnh đạo xây dựng tầm nhìn chiến lược dài hạn, các nhà quản lý cải tiến quy trình làm việc.

Trong thời đại AI bùng nổ, tạo nhiều bứt phá trong năng suất và quy mô sản xuất, làm thay đổi cách giao tiếp giữa các thành viên trong môi trường công việc, bài toán "xây dựng tầm nhìn - cải tiến quy trình" ấy lại càng trở nên nan giải.

Công nghệ làm thay con người, công nghệ tiếp quản và đánh giá con người, … dẫn đến bao nỗi lo mất việc, thiếu minh bạch trong hệ thống đánh giá năng lực nhân sự, rò rỉ thông tin người lao động, thiếu tập trung và tinh thần đội nhóm, thiếu chia sẻ gắn kết cùng đồng nghiệp dẫn đến thiếu sự gắn kết đội ngũ…

Đầu tư vận dụng công nghệ AI vốn đã khó, giữ vững mối quan hệ con người - máy móc và con người - con người trong thời đại AI lại càng khó hơn bao giờ hết.

Viễn cảnh nào cho các DN Việt trước "làn sóng AI"? DN sẽ được gì và mất gì khi chấp nhận tham gia cuộc chơi Trí tuệ nhân tạo đòi hỏi rất nhiều tài-nhân-vật lực? Tất cả sẽ được giải đáp qua những nội dung chính của hội thảo "TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI): TỰ TIN LÀM CHỦ TRONG THỜI ĐẠI AI".

Đến với hội thảo lần này, các nhà quản lý và lãnh đạo sẽ được cung cấp những giải pháp thiết yếu để đội ngũ có khả năng làm việc hiệu quả cùng AI, phân tích và dự kiến những sự tác động của AI tới môi trường làm việc thông qua những phát hiện thú vị từ Dale Carnegie & Associates về thái độ của nhân viên đối với AI và các ứng dụng cụ thể của nó.

Bên cạnh đó, người tham dự sẽ được hướng dẫn để nhận ra ba yếu tố thiết yếu nhằm xây dựng và triển khai các chiến lược giúp đội ngũ linh hoạt với những thay đổi của công nghệ và những tiến bộ vượt trội của AI trong việc gia tăng hiệu suất công việc hàng ngày.

Nhìn ra thế giới từ báo cáo của chuyên gia Dale Carnegie toàn cầu

Đặc biệt, hội thảo sẽ được dẫn dắt bởi ông Dan Heffernan – Chief Sales Officer, Dale Carnegie Training – một trong ba chuyên gia báo cáo toàn cầu của chương trình.

Với bề dày kinh nghiệm trong điều hành, chịu trách nhiệm tăng trưởng doanh thu, huấn luyện trực tuyến và phát triển tài năng bán hàng của Dale Carnegie toàn cầu, các nhà quản lý và lãnh đạo Việt Nam sẽ có cơ hội được lắng nghe những câu chuyện của các "ông lớn" trên thế giới về cách họ đương đầu, vượt qua thách thức, biến AI thành cơ hội tái cấu trúc, nâng cao vị thế trong nền kinh tế toàn cầu xuyên suốt những chia sẻ của chuyên gia Dale Carnegie.

Dale Carnegie Toàn cầu lần đầu tiên tổ chức hội thảo AI tại Việt Nam - Ảnh 2.

Chuyên gia báo cáo tại sự kiện, ông Dan Heffernan - Chuyên gia điều hành, huấn luyện và phát triển tài năng của Dale Carnegie toàn cầu.

Khi AI không còn chỉ là trào lưu

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang thay đổi cách con người sống và làm việc với những tiến bộ vượt bậc về độ chính xác, năng suất và tính cá nhân hóa.

Trí tuệ nhân tạo có khả năng lý giải, phán đoán, nhận thức, học hỏi và thực hiện các công việc khác nhau như con người thông qua lượng lớn dữ liệu đầu vào (Big Data).

Theo dự báo, đến năm 2030 sẽ có 70% công ty trên thị trường triển khai AI và 60% tất cả công việc hiện tại được thực hiện bởi AI.

Hiện nay, không thể phủ nhận sự phổ biến của AI ở hầu hết mọi lĩnh vực: từ hệ thống kho bãi và vận tải tự động, quy trình y tế, chế tạo robot, công nghệ tin nhắn tự động, phân tích đầu tư, cho đến các báo cáo và ra quyết định…

Dale Carnegie Toàn cầu lần đầu tiên tổ chức hội thảo AI tại Việt Nam - Ảnh 3.

Ứng dụng của AI trong ngành y tế. Trong ảnh là hệ thống đăng ký khám bệnh tự động (bệnh viện ĐH Y Dược).

Ví dụ điển hình của việc cập nhật xu thế AI trong DN là quản trị dữ liệu. Ngày nay, đã có rất nhiều công ty ứng dụng phần mềm vào trong quản lý với mỗi tương tác đều được số hóa. Tuy nhiên, việc lựa chọn phương pháp quản trị dữ liệu thông minh, xây dựng "khả năng số" của riêng mình như thế nào mới thực sự quyết định cho sự phát triển bền vững của DN.

Nhanh nhạy hơn, loạt "ông lớn" của thị trường vận chuyển hành khách như Grab, GoViet, … đã và đang vận dụng thành công tiến bộ công nghệ AI vào việc xây dựng sản phẩm - dịch vụ cốt lõi của mình.

Hệ thống chăm sóc khách hàng và phục vụ đặt xe hoàn toàn tự động với số lượng nhân viên vận hành vô cùng tối ưu giúp cắt giảm chi phí tối đa và gia tăng sự hài lòng cho mỗi trải nghiệm khách hàng, tăng cường vị thế và hình ảnh thương hiệu "quốc dân".

Dale Carnegie Toàn cầu lần đầu tiên tổ chức hội thảo AI tại Việt Nam - Ảnh 4.

Ứng dụng của AI trong hệ thống chăm sóc y tế thông minh (Ảnh Internet).

Trước sự bùng nổ của AI, ai cũng cần thay đổi

Viện Tương lai của nhân loại - Future of Humanity Institute (trực thuộc Đại học Oxford) đã hỏi hàng trăm chuyên gia nghiên cứu trí thông minh nhân tạo về những dự đoán của họ đối với AI. Họ cho rằng có khả năng cao AI sẽ thay thế phần lớn các công việc của con người trước năm 2063 và AI sẽ tự động hóa tất cả công việc trong vòng 120 năm tới.

McKinsey ước tính việc giảm giờ làm toàn thời gian xuống còn một nửa có thể được áp dụng bằng cách sử dụng công nghệ sẵn có, đặc biệt là ở các nền kinh tế có mức thu nhập tương đối cao và chủ yếu dựa trên sản xuất, chế tạo.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là tất cả mọi công việc đều có thể thay thế bởi AI. Trong tương lai gần, AI sẽ chỉ ảnh hưởng đến một phần hoạt động của từng vị trí.

Trong khi AI hiện đang có những bước chuyển mình đáng kể trong các lĩnh vực như quản lý và phát triển con người, các công việc bằng tay có thể đoán được có tiềm năng tự động hóa cao nhất, tiếp theo là thu thập và xử lý dữ liệu, công việc bằng tay không thể đoán được, tương tác với các bên liên quan và đưa ra quyết định chuyên môn.

Như một điều tất yếu, đứng trước những bước chuyển mình, đã đến lúc các nhà quản lý, lãnh đạo cần phải suy nghĩ khi nào và làm thế nào để tự tin làm chủ DN trong thời đại AI.

Dale Carnegie Toàn cầu lần đầu tiên tổ chức hội thảo AI tại Việt Nam - Ảnh 5.

Hệ thống quản lý và đánh giá hiệu suất công việc (Ảnh Internet).

Niềm tin trong DN - thử thách lớn trong thời đại AI

Đi cùng những kỳ vọng và tín hiệu lạc quan là sự hoài nghi và lo lắng với muôn vàn thách thức. Vấn đề bảo mật thông tin và quyền riêng tư, quy trình triển khai và các tiêu chí thiếu minh bạch cho hệ thống quản lý hiệu suất bằng AI, môi trường kỹ thuật số tiện lợi nhưng thiếu hụt sự kết nối và tạo dựng mối quan hệ giữa con người - con người, khả năng mất việc…, tất cả đều là những rào cản không thể làm ngơ cho bất kỳ tổ chức nào được xây dựng trên nền tảng lấy con người làm trung tâm.

Dale Carnegie Toàn cầu lần đầu tiên tổ chức hội thảo AI tại Việt Nam - Ảnh 6.

Liệu AI có thể gây ra những hệ lụy như sự thiếu tập trung và tinh thần đội nhóm, thiếu chia sẻ gắn kết cùng đồng nghiệp dẫn đến thiếu sự gắn kết đội ngũ… (Ảnh: Dale Carnegie).

Có thể thấy, dù AI tạo ra nhiều cơ hội tốt cho DN, nó cũng trực tiếp đe dọa đến niềm tin - nền tảng của sự gắn kết đội ngũ và văn hóa DN bền vững.

Câu hỏi quan trọng nhất: "Làm thế nào tận dụng những tiến bộ và làm chủ những thách thức mà AI mang lại để tạo nên những biến đổi đột phá cho sự phát triển của DN?" sẽ được giải đáp tại sự kiện đầy hứa hẹn của Dale Carnegie Việt Nam.

Thông tin về sự kiện xem "tại đây".