Dropshipping Shopee Lazada là gì? 5 bước triển khai mô hình kinh doanh tiềm năng nhất 2019

Dropshipping Shopee hay làm dropship là hình thức kinh doanh khá phổ biến ở nước ngoài, nó được rất nhiều anh em MMO ở Việt Nam tham gia và tạo ra nguồn thu nhập thụ động khá ổn định.

Với ưu điểm rũi ro thấp, ít chi phí, dễ vận hành và phù hợp hầu hết mọi đối tượng từ nhân viên văn phòng đến sinh viên hay mẹ bỉm sữa…

Dropshipping là gì ?

Dropshipping hay mọi người hay nghe gọi là “chạy drop” hoặc “tuyển drop” thì củng là cùng một khái niệm dropshipping.

Bạn hiểu đơn giản đây là mô hình kinh doanh online mà bạn chỉ làm một khâu duy nhất trong duy nhất. Thường thì khi bạn bắt đầu kinh doanh online sẽ có quy trình bao gồm 5 bước như sau :

Đặt hàng bên nhà cung cấp => Tồn kho => Marketing sản phẩm => Vận chuyển hàng => Và chăm sóc khách hàng.

Nhưng khi bạn chạy dropship thì chỉ cần tập trung vào làm marketing sản phẩm thôi, làm sao để đưa sản phẩm tiếp cận người tiêu dùng nhiều nhất có thể, còn lại những khâu kia bạn không phải lo vì đã có “Kho drop” hay còn gọi là nhà cung cấp (Supplier) họ đã làm hết tất cả các bước đó cho bạn.

Mình sẽ lấy 1 ví dụ cho các bạn dễ hiểu :
Mình thấy bên nhà cung cấp (Supplier) A có 1 sản phẩm với giá bán lẻ là 300K/sản phẩm (cho drop triết khấu 30%), mình sẽ nhận chạy drop sản phẩm đó khi phát sinh đơn hàng mình chỉ việc báo với bên nhà cung cấp để check mã hàng xem còn hay hết rồi mình chốt khách hàng, khi đã check xong mình chốt với khách và lấy thông tin khách hàng chuyển lại cho nhà cung cấp A và họ tự đóng hàng tự giao hàng đến tận tay khách hàng cho mình. Và mình chỉ làm đúng 1 khâu quảng bá sản phẩm và ăn chênh lệch tức là mình lãi được 30% trong giá trị đơn hàng 300K là 90K.

Mô hình dropshipping

Mô hình dropshipping

Dropshipping trên Shopee

Shopee là sàn thương mại điện tử có lượng người dùng đông đảo nhất Việt Nam tại thời điểm hiện tại, về Shopee thì mình không phải giới thiệu nhiều về nó nửa chắc mọi người củng biết câu hát huyền thoại như áp ảnh “Nào cùng shop pi pi pi….” rồi phải không .

Vậy thì đây là một thị trường còn cực kỳ tiềm năng cho các bạn làm drop trên kênh này, chung ta chỉ tốn hầu như là thời gian chứ chi phí thì có lẽ chỉ bằng 1 ly trà sữa gong má là cùng.

Dropshipping trên sàn Shopee

Ưu điểm khi chạy dropship Shopee

– Dễ vận hành 1 gian hàng trên đây.

– Shopee hỗ trợ miễn phí vận chuyển đơn hàng trên 250K với shop thường và đơn hàng 150K với shop yêu thích quá ngon.

– Shopee lấy tiền chiết khấu của các shop khá thấp chỉ 1% cho 1 đơn hàng.

– Trong 4 ông lớn TMĐT của VN (Shopee, Lazada, Tiki, Sendo) thì Shopee có lượng traffic lớn nhất. Nghĩa là bạn đăng sp lên Shopee, tự nhiên sẽ có khách hàng tới ghé xem. Và 1 vài thuật toán đẩy top sản phẩm và hiển thị ngẫu nhiên rất có lợi cho nhà bán hàng.

– Các mẹ bỉm sữa, mấy e teen teen, các chị văn phòng rảnh là lướt shopee kiếm hàng rẻ mua ngay.

– Shopee không kiểm tra chất lượng hàng hóa. (nhưng ưu tiên bán hàng chất lượng nhé các thầy bà )

– Thuật toán và cách SEO sản phẩm lên top của Shopee cũng khá đơn giản.

– Không cần có sản phẩm vẫn có thể bán hàng trên Shopee.

Nhược điểm khi chạy dropshipping sàn Shopee

– Giá bán trên đây có lẻ bạn sẽ choáng ngợp vì có những shop bán giá quá nát (mình sẽ giải thích vụ này sau, không phải khơi khơi mà nó bán nát vậy)

– Trẻ trâu nhìu suy ra tỉ lệ hủy đơn chuyển hoàn lớn, nhưng được cái không tốn phí chuyển hoàn.

– Dễ bị đối thủ chơi xấu đặt đơn ảo, đánh giá 1 sao số lượng lớn shop bị trừ điểm làm tuột danh thu và cảm xúc của chủ shop ngay.

Dropshipping trên Lazada

Lazada là 1 sàn thương mại điện tử xuất hiện ở Việt Nam củng khá lâu ngày trước nó chiếm vị trí độc tôn người người mua hàng Lazada nhà nhà mua hàng Lazada, nên nó củng là một thị trường tiềm năng chỉ sau Shopee do sau 1 đợt chuyển nhượng giữa các doanh nghiệp nước ngoài mà nay Lazada đã lọt vào tay a Ma.

Dropshipping trên sàn Lazada

Ưu điểm khi chạy dropship Lazada

– Lượng người dùng lớn chỉ sau Shopee

– Là trung tâm mua sắm trực tuyến số 1 Đông Nam Á hiện đã có mặt tại Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

– Chính sách support Lazada dành cho nhà bán hàng cực tốt, bạn không phải làm việc này cho cả quá trình. Khi bạn tạo gian hàng trên Lazada hầu như bạn không phải làm gì khác, tất cả các công việc giao tiếp chăm sóc khách hàng, quảng cáo sản phẩm đều được Lazada làm thay cho bạn.

– Có chương trình học viện Lazada để đào tạo bạn từ một người không biết gì đến khi bán được hàng trên đó thì thôi, riêng mình rất thích vụ này.

Bạn có thể vào đây để truy cập học viện Lazada

– Phân khúc khách hàng tốt hơn ít trẻ trâu hơn Shopee và người mua hàng trên đây củng có ý thức hơn do Lazada thương hiệu lâu đời ở Việt Nam rôi.

– Giá bán không nát không phá giá như Shopee

Nhược điểm khi chạy dropship Lazada

– Khó tiếp cận và vận hành 1 gian hàng cho newbie hoàn toàn.

– Quy trình đóng hàng phức tạp và theo quy định của Lazada.

– Nếu bán đơn ít sẽ phải tự đem hàng ra kho LEX của Lazada.

– Thu phí theo ngành hàng (từ 10-20%) mình không nhớ rõ nó có bảng phí chi tiết khi bạn đang ký gian hàng.

5 bước triển khai dropshipping trên sàn Shopee và Lazada

Đây là 5 bước cơ bản nhất để bạn có thể set-up và chạy một chiến dịch Dropship trên các sàn thương mại điện tử không riêng gì cho 2 sàn mà mình đã đề cập mà hầu như đây là những công việc mà bạn phải làm xuyên suốt cho tất cả các kênh mà bạn chọn trong quá trình chạy dropship.

Đơn hàng tại kho Dropshipping

Bước 1 : Chọn sản phẩm lựa chọn nhà cung cấp (Supplier) đàn phán thương lượng giá cả và hình thức vận chuyển, đơn vị vận chuyển để có sự thống nhất giữa Supplier và Dropshiper tránh các trường hợp rối não về sau khi hợp tác lâu dài. (Đây là khâu mà bạn nên đầu tư nhìu nhất vì nó quyết định 88% thành bại của một chiến dịch dropshipping trên Shopee hay Lazada)

Bước 2 : Chọn kênh bán hàng và phân tích thị trường về sản phẩm về ngành hàng mà mình sắp chiến trên kênh đó (Shopee, Lazada…) hoặc kênh nào đó mà bạn thương lượng được với nhà cung cấp ví dụ Sendo chẳng hạn.

Bước 3 : List sản phẩm lên kênh mà bạn đã chọn tối ưu nội dung chuẩn SEO, hình ảnh rõ ràng thực tế, đẩy quảng cáo đấu thầu, chạy kéo traffic…Bài viết sau mình sẽ hướng dẫn những cái này.

Bước 4 : Chuẩn bị tài khoản ngân hàng giao dịch online được để thuận tiên cho việc lấy hàng củng như nhân thanh toán từ các sàn.
Ngay khi phát sinh đơn hàng trên các sàn thì bạn phải chuyển khoản tiền hàng cho nha cung cấp và khi đơn hàng đó giao thành công bên Shopee hoặc Lazada sẽ COD (thu tiền mặt) về chuyển khoản về tài khoản cá nhân của bạn.

Bước 5 : Theo dõi đơn hàng và chăm sóc khách hàng, tạo các khuyến mãi giảm giá gây kích thích cho khách hàng để up sale và gia tăng tỉ lệ mua lại.

Nguồn : NGHỀ MMO