Marketer Đỗ Mạnh Hùng
Đỗ Mạnh Hùng

Co-Founder @ MovanJSC

Hành trình người mua hàng trên Online và giá trị họ cần?

Để có nhiều khách hàng bằng marketing online?

Đây là câu hỏi mà rất nhiều người kinh doanh online muốn trả lời. Chúng ta cùng tìm hiểu nhé, tôi và bạn cùng chia sẻ về hình ảnh thú vị này để hình dung.

Click vào ảnh để xem to

Trục tung: là các kênh tương tác và giá trị cung cấp cho khách hàng, trục hoành: là mốc thời gian

Tìm hiểu 4 kênh với 4 màu sắc:
1. Trả tiền(Paid Media): Television, Radio, Print, Events. Khách hàng nhận biết qua cá kênh Outside Marketing để biết đến thương hiệu sản phẩm/dịch vụ của bạn
2. Kênh sở hữu (Owned Media): SEO, Content Marketing. Kênh này tại sao lại là sở hữu, vì kênh này chạy bằng cơm. Có thể tăng hoặc giảm theo chủ nhân :D, đặc biệt nó rất bền bỉ và đóng vai trò khá quan trọng trong vai trò tương tác với khách hàng. Nếu website của bạn không xuất hiện trên google search thì bạn đã bỏ qua một kênh tốt

3. Kênh truyền thông lan truyền (Earned media): Influencer Outreach, Seading
,Viral Marketing. Earned media có thể được xem như là kết quả của Paid media và Owned media, vì qua hai kênh truyền thông này, đối tượng của chiến dịch marketing mới được biết tới và khi khách hàng tự tạo ra những thảo luận về nó, Earned media được hình thành.

4. Kênh trải nghiệm (Experience): Kênh này đặc thù theo biểu đồ bên dưới khách hàng đã tương tác với bên bạn rồi thì cần kênh để dẫn đến “Chốt Sale” Thì những Landing Page, Home Page, Trang sản phẩm, CRO, Trình diễn mới phát huy tác dụng.

Nếu bạn làm marketing mà phi thẳng đến kênh này luôn tôi tin rằng bạn sẽ phải phụ thuộc nhiều vào quảng cáo, hết tiền quảng cáo là đơn không nổ. Hơn nữa nếu bạn coi nhẹ việc làm Branding mà đến luôn kênh này, có lẽ mô hình kinh doanh bạn đang có vấn đề cực lớn.

Đáng lạ là rất nhiều người mới kinh doanh online, nhất là người mới tập kinh doanh trên facebook gặp phải lỗi chết người này 🙁

Tìm hiểu 6 dạng chuyển đổi khách hàng:

1. Demand generation and purchase intent: Tạo nhu cầu và mục đích mua hàng

2. 1st Purchase: Khách hàng mua lần 1 (lần đầu tiên mua hàng)

3. Repeat Custommer: Khách hàng mua lại, mua thêm

4. Loyal Custommer: Khách hàng giới thiệu khách hàng khác, bắt tay với khách hàng

5. indecisive customer: khách hàng thiếu quyết đoán

6. Lapsed customer:Mất khách hàng

Để tạo ra 1st Purchase: Khách hàng mua lần 1 (lần đầu tiên mua hàng)
Tại hành trình này nấc thang được nâng cấp tăng cường mức độ tương tác với khách hàng, như là Landing Page, Remarketing,CRO, Marketing Automation

Tiếp đến để khách hàng mua lại nhiều lần (Repeat Custommer: Khách hàng mua lại, mua thêm) chúng ta tiếp tục Remarketing, đa kênh bán hàng, content nuôi dưỡng cung cấp giá trị cao dần

Để có được sự giới thiệu thêm khách hàng mới từ khách hàng cũ (Loyal Custommer): Tạo các chính sách cho đối tác, cá nhân hóa chăm sóc khách hàng, Tiếp tục Remarketing.

Để tránh việc khách hàng rời bỏ, hoặc khách hàng mua một lần thiếu quyết đoán ta phải chuyển khách hàng sang pha “Chuyển đổi” và họ sẽ nhận được chiến dịch marketing như chúng ta mong muốn.

Kết luận: Trong thời đại hiện thay chuyển đổi số đang được ứng dụng mạnh mẽ, do vậy tiếp thị để có được nhiều khách hàng mấu chốt lại là phải chiều khách hàng NHIỀU HƠN chúng ta phải có mặt tại các kênh ĐA DẠNG hơn xuất hiện nhiều ở những thiết bị, hành vi của người mua.