Marketer Hồ Anh
Hồ Anh

Content Intern @ Brands Vietnam

Quý 2 khủng hoảng của Netflix

“Ông lớn” trong ngành dịch vụ xem phim trực tuyến kỳ vọng sẽ đạt thêm 5 triệu người đăng ký mới vào quý 2 năm 2019. Nhưng con số thực tế chỉ có 2.7 triệu.

Trong khi các đối thủ đang rục rịch ăn mừng thì đây lại là mối ngại cho ông Reed Hasting – CEO của Netflix, người đang lên kế hoạch cho dịch vụ xem phim giá rẻ trên moblie để làm hài lòng các nhà đầu tư. Khi con số kỳ vọng chỉ đạt được một nửa, ngay lập tức giá cổ phiếu của Netflix bị giảm 10%.

Nhưng đó không phải là vấn đề khi Netflix đã từng chứng kiến giá cổ phiếu bị dao động trong quá khứ. Ông Hasting cũng đã giải thích nguyên nhân với các nhà đầu tư rằng: “Những bộ phim mới được cập nhật trong quý 2 đã không thu hút được số lượng người đăng ký như chúng tôi mong đợi”.

"Chúng tôi nghĩ rằng mọi người sẽ thích những bộ phim mà Netflix sản xuất như Triple Frontier hoặc là những bộ phim mà chúng tôi mua lại như The Office".

Năm tới sẽ là một năm hứa hẹn đầy áp lực cho Netflix, khi Disney và WarnerMedia vốn đang chuẩn bị kỹ càng để “nghênh chiến” với các đối thủ trên thị trường, khởi đầu là việc giành lại quyền kiểm soát nội dung của một số bộ phim nổi tiếng mà họ đang cấp phép cho Netflix phát sóng như series Friends hay các phim của Marvel.

Series Friends đang chiếu trên Netflix.

Những điều xảy ra trong quý 2, dường như khó mà cản trở Netflix chuẩn bị cho những đột phá mới trong thời gian tới. “Ông lớn” trong ngành xem phim truyền hình trực tuyến tự tin rằng họ sẽ có thêm 7 triệu người dùng (subscribers) trong quý 3, nhiều hơn con số dự kiến mà các nhà đầu tư dự đoán, một phần là nhờ vào sự ra mắt season mới của series Stranger Things. Netflix còn có những bộ phim mới của đạo diễn Martin Scorsese (dành cho những ai thích thể loại phim gangster) và đạo diễn Michael Bay (cho những người thích xem thể loại phim cháy nổ).

Từ những kinh nghiệm rút ra trong quý 2, kết hợp cùng lợi thế đang sở hữu một lượng người dùng lên đến 158 triệu bao gồm cả những tài khoản dùng thử, Netflix khẳng định sẽ làm tốt hơn các dịch vụ mà đối thủ đưa ra và trở lại với cuộc đua của họ.

Mặc cho những khó khăn đang hiện hữu, “quảng cáo” là điều sẽ không bao giờ xảy ra với Netflix. Đây là một trong những điều làm nên giá trị thương hiệu của họ. "Netflix có quảng cáo hay không?" là vấn đề mà ông Hasting luôn được hỏi đi hỏi lại. Vị CEO này đã luôn khẳng định mạnh mẽ rằng: “Chúng tôi, như HBO, sẽ không có quảng cáo. Nếu bạn nghĩ Netflix sẽ bắt đầu có quảng cáo thì tôi xin nhấn mạnh là “không”. Chúng tôi tin rằng Netflix sẽ xây dựng nên một doanh nghiệp có giá trị trong chặng đường dài bằng việc tránh xa cuộc đua quảng cáo và hoàn toàn tập trung vào sự hài lòng của người xem.

* Nguồn: Peter Kafka / Vox