Highland Coffee và 300 quán cafe toàn quốc

Nếu là một khách hàng trung thành của Highland Coffee thì trong thời gian gần đây, bạn sẽ nhận được 1 cuốn cẩm nang khuyến mãi khi order món, cuốn cẩm nang tuy nhỏ nhưng ẩn sau nó lại là cả 1 nghệ thuật dẫn dắt khách hàng mà Highland muốn hướng đến và hãy cùng tôi khám phá chiến dịch thúc đẩy doanh số này của chuỗi cà phê hàng đầu Việt Nam nhé!

Cuốn cẩm nang ma thuật

Cẩm nang khuyến mãi bao gồm 7 combo

  • Phin + Bánh mì + Nước: 45.000 so với giá gốc 58 000
  • Phin + Trà + Trà: 75 000 so với giá gốc 107 000
  • Phin + Trà + Freeze: 79 000 so với giá gốc 117 000
  • Phin + Trà + Trà + Freeze: 99 000 so với giá gốc 156 000
  • Phin + Phin: 49 000 so với giá gốc 58 000
  • Phin + Trà: 55 000 so với giá gốc 68 000
  • Phin + Freeze: 65 000 so với giá gốc 78 000

Xét tổng thể có thể thấy, mặt hàng trà xuất hiện trong 4/7 combo, mặt hàng freeze chiếm 3/7 combo và đặc biệt phin nằm trong tất cả combo vì sản phẩm cốt lõi làm Highland khác biệt so với những đối thủ khác. Hãy cùng khám phá 3 loại sản phẩm trên để hiểu rằng sự hiện diện của những con số trên không phải là ngẫu nhiên nhé

Đi ngược dòng thời gian, Highland, ra đời năm 1999, là trong những chuỗi cà phê lâu đời nhất Việt Nam, vì vậy cũng không khó hiểu khi tất cả những gì Highland cố gắng xây dựng hình ảnh trong tâm trí khách hàng đều hướng về giá trị truyền thống và Phin sữa đá đang làm rất tốt điều đó, từ sản phẩm cho đến décor trong quán cho đến các kênh marketing online lẫn offline tất cả đều xoay quanh ly cà phê truyền thống (không biết các bạn thế nào nhưng bản thân mình khi uống Highland cảm thấy hương vị cà phê rất đặc trưng), nếu để ý kĩ hơn thì đến cái toilet cũng rất truyền thống nhé khi bồn rửa tay thiết kế bằng đá chứ không phải sứ như ở TCH hay Phúc Long nhé:)

Tiếp theo đó là trà, vì sao trà lại chiếm đến 4/7 combo thì đằng sau con số đó là cả 1 nghệ thuật dẫn dắt khách hàng. Nếu bạn để ý khi bạn bước vào quán cafe và order món thì món đầu tiên đập vào mắt bạn không phải cà phê mà là trà khi đặt sản phẩm đặt ngay giữa menu theo hướng hắt sáng nhiều hơn (điều này xảy ra tương tự tại TCH, cái này dân Trade rành nè vì sắp xếp món trong menu cũng là cả 1 nghệ thuật), thứ nhất, trà là thức uống quen thuộc đối với người dân Việt Nam, thứ hai, trà có mức giá tầm trung dao động từ 39.000 đến 55.000 đồng, mức giá mà khách hàng sẵn sàng bỏ tiền ra mua và cuối cùng hình ảnh trà xuất hiện trong combo cũng chỉ có 1 loại “ Trà sen vàng” sản phẩm bán chạy nhất của quán.

Cuối cùng là Freeze sản phẩm thuộc hàng gần như mắc tiền nhất trong menu cũng được khéo léo cho vào combo như 1 biện pháp để kích cầu khi combo chứa Freeze được discount từ 17-37%, Freeze xuất hiện trong combo ít hơn so với Phin hay Trà cũng là điều dễ hiểu khi ngoài yếu tố về mặt giá cả thì bản thân sản phẩm là loại đá xay nên đòi hỏi lượng đường phải nhiều hơn và tất nhiên không nhiều người thoải mái khi thưởng thức loại thức uống ngọt gắt đến vậy.

Thường thì voucher hay coupon chỉ áp dụng cho 1 số sản phẩm nhưng tại sao Highland đợt này lại làm hẳn 1 cuốn cẩm nang khuyến mãi? Chờ đón phần tiếp theo nhé mọi người.

Cuốn cẩm nang trong hành trình “ SỐNG ĐẬM CHẤT, CHỌN PHIN ĐẬM ĐÀ”

Khác với chiến lược tích điểm sau đó nhận 1 phần nước miễn phí của TCH thì Highland lại mong muốn mang lại giá trị cho người dùng ngay trong lần tiếp theo, việc sắp xếp hình ảnh và thứ tự của các combo cũng hết sức khéo léo: trang đầu tiên của cẩm nang là combo chất gồm “Phin + Bánh mì + Nước suối” mang đến cho bạn bữa sáng chất lượng để bắt đầu 1 ngày mới, 3 combo tiếp theo là những phút giây vui vẻ bên bè bạn, đặc biệt là combo “ Phin+ Trà + Trà + Freeze” là combo discount sâu nhất 37% và nếu để ý hình ảnh của combo này còn có cả bánh mì như muốn đánh vào thói quen cùng nhau đi ăn trưa của dân công sở, 2 combo nằm ở cuối trang như đánh dấu thời gian cuối cùng trong ngày: buổi tối, thời gian đẹp nhất để hẹn hò và mức giá 55 000 – 65000 hoàn toàn hợp lí với các cặp đôi trẻ. Tất cả như muốn kể với khách hàng 1 câu chuyện rằng: dù bạn là ai, bạn đi 1 mình hay nhiều người thì bất cứ thời gian nào trong ngày Highland vẫn sẵn sàng mang đến giá trị cho bạn.

Ngoài ra với hình ảnh tươi sáng mang đến năng lượng tích cực cho giới trẻ thì từ “ ĐẬM, CHẤT” cũng được gài gắm tinh tế nhiều lần trong cẩm nang kết hợp với những trò chơi của tuổi thơ như: caro, tìm 5 điểm khác nhau giữa 2 hình, sodoku,..., những yếu tố trên xem ra rất hợp với bối cảnh hiện nay: đời sống càng hiện đại, nhip sống thì ngày càng nhanh, người ta càng có xu hướng sống vội vã và làm quan hệ giữa con người với nhau NHẠT DẦN, vậy tại sao ta không sống chậm lại và chuyện trò nhiều hơn với bạn bè, người thân để những mối quan hệ ấy thêm ĐẬM và CHẤT như ly cà phê truyền thống kia, “ SỐNG ĐẬM CHẤT, CHỌN PHIN ĐẬM ĐÀ” liệu có phải là 1 idea tốt?

Tạm kết

Marketing không chỉ là những campaign đắt xắt ra miếng nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng hay chỉ đơn giản là mang đến cho khách hàng sản phẩm và dịch vụ chất lượng nhất, mà khi nhìn bức tranh tổng thể ở góc độ vận hành doanh nghiệp, marketing còn đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối những bộ phận nhằm mang đến trải nghiệm mua hàng trọn vẹn cho người tiêu dùng và dường như Highland Coffee đã và đang làm rất tốt câu chuyện ấy.