Marketer Hồ Anh
Hồ Anh

Content Intern @ Brands Vietnam

Nike thắng lớn tại Cannes Lions 2019

Ngay ngày đầu tiên tại Cannes Lions, chiến dịch "Dream Crazy" của Nike đã xuất sắc giành giải cao nhất.

Giải thưởng Cannes Lions – được ví như Oscar của ngành quảng cáo - là nơi tôn vinh các chiến dịch quảng cáo sáng tạo toàn cầu. Trong cơ cấu giải thưởng, Grand Prix là giải cao nhất của từng hạng mục.

Năm nay, được nhiều chuyên gia đánh giá là ứng cử viên tiềm năng cho giải Grand Prix tại nhiều hạng mục, chiến dịch “Dream Crazy” đến từ Nike hợp tác cùng agency Wieden + Kennedy Portland, đã ngay lập tức chứng minh họ xứng đáng bằng việc chiến thắng hạng mục Outdoor Grand Prix (quảng cáo ngoài trời).

Điều gì tạo nên thành công của “Dream Crazy”?

Lấy ý tưởng từ việc cựu hậu vệ Colin Kaepernick hy sinh giấc mơ thể thao của mình để đấu tranh với nạn phân biệt chủng tộc của nước Mỹ bằng hành động quỳ xuống trong bài Quốc Ca, Nike đã mời Colin Kaepernick trở thành gương mặt đại diện cho chiến dịch lan truyền thông điệp của những vận động viên, những nhân vật đại diện cho các vấn đề xã hội như phân biệt chủng tộc, giới tính, người tị nạn, tôn giáo, khuyết tật… Nike đã tạo ra nguồn cảm hứng mạnh mẽ khi mượn tiếng nói của các vận động viên có khả năng truyền cảm hứng nhất ngày nay, những người đã theo đuổi giấc mơ bất chấp khó khăn hay thất bại và thể hiện sức mạnh thể thao để giúp thế giới tiếp tục phát triển.

Chiến dịch đã được nhiều chuyên gia đánh giá cao. Ông John Patroulis, Chủ tịch hội đồng thẩm định hạng mục Outdoor nhận xét: “Đây là một trong những quảng cáo mang tính biểu tượng nhất trong nhiều năm gần đây. Nike đã đặt ra một tiêu chuẩn mới mà khó có chiến dịch nào khác có thể vượt qua”.

“Hãy cứ vững tin. Dù phải hy sinh tất cả”

Nike đã kỷ niệm 30 năm slogan “Just Do It” bằng chiến dịch đạt giải Grand Prix với các Billboard được phủ kín ở những thành phố lớn, tôn vinh chân dung vận động viên có nhiều phản đối về phân biệt chủng tộc Kaepernick.

Ngoài ra chiến dịch còn thắng đậm khi đem về thêm giải Grand Prix hạng mục Entertainment for Sport. Bà Keka Morelle, Giám đốc Sáng tạo agency AlmapBBDO đã phát biểu: “Năm 2019, chúng tôi đã có cơ hội trao giải Grand Prix cho một quảng cáo ngay cả mẹ tôi cũng biết đến”. Đối với agency Wieden + Kennedy, đây là 2 giải Grand Prix khắc hoạ rõ nét sự sáng tạo của họ.

* Nguồn: David Griner / Adweek