Marketer Thu Nguyệt
Thu Nguyệt

Head of Communications @ Unique Out Of Home Advertising

Taxi ABC sát nhập G7: Chấp nhận "chết mòn" hoặc thay đổi để tồn tại

Kể từ tháng 7/2019, taxi ABC chính thức sát nhập vào G7 - liên minh taxi truyền thống lớn nhất Hà Nội hiện nay. Toàn bộ xe của ABC sẽ hoạt động dưới nhận diện thương hiệu và chung một hệ thống điều hành, quản lý của G7.

Taxi ABC chia sẻ lý do sát nhập G7: “Với mục tiêu và phương châm hướng tới việc nâng cao chất lượng, mở rộng thị trường, phục vụ nhu cầu đi lại cua người dân, chia sẻ cơ hội và tạo dựng thương hiệu lớn mạnh trong lĩnh vực vận tải bằng xe taxi, hướng đến phát triển một thương hiệu taxi chuyên nghiệp.” - Theo công văn của ABC gửi đến các đối tác.

Sát nhập để tăng độ phủ sóng thương hiệu

Việc sát nhập các hãng taxi truyền thông với nhau trong bối cảnh hiện nay là một xu hướng tất yếu để có đủ năng lực cạnh tranh với các hãng taxi công nghệ trong thời kỳ hội nhập.

Với đặc thù của ngành taxi, ngoài chất lượng phương tiện, phong cách, thái độ phục vụ, giá cước ra, số lượng xe càng nhiều sẽ càng đông khách, ngược lại số lượng xe không đủ bao phủ sẽ bị mất khách bởi mỗi khi khách gọi xe phải chờ lâu hoặc không có xe, lần sau khách sẽ không gọi nữa. Khi taxi ABC sát nhập vào G7 taxi sẽ nâng tổng số lượng lên hơn 3.000 xe, nâng cao độ phủ sóng thương hiệu của hãng, đồng thời mang lại nhiều tiện ích hơn cho hành khách.

“Nhiều lái xe cứ nghĩ khi sát nhập phần lợi nhuận của anh em lái xe sẽ bị chia nhỏ. Tuy nhiên, không giống như câu chuyện một hàng nước đang bán ngày 1 triệu đồng, ngày mai có thêm một hàng nước cạnh tranh thì có thể doanh thu sẽ chỉ còn lại 500 nghìn, vì khách chia ra ngồi. Nhưng, taxi lại không như thế, càng đông xe càng đông khách, tư duy của khách là chỗ nào cũng có xe, gọi đâu cũng có thì quá tốt. Lần sau họ sẽ gọi tiếp nữa.” - Ông Nguyễn Hồng Hải, Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc Công ty CP Dịch vụ taxi ABC chia sẻ.

Việc sát nhập các hãng taxi truyền thông giúp “miếng bánh” to hơn, thị phần được mở rộng hơn, đây là cơ hội để taxi truyền thống làm mới và phát huy hết thế mạnh của mình để mang lại những tiện ích ưu việt nhất và phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.

Taxi ABC gia nhập Liên minh taxi G7

Taxi ABC và G7 trong ngày ký kết hợp tác

Chấp nhận "chết mòn" hoặc thay đổi để tồn tại

Ngày nay, công nghệ 4.0 lên ngôi, các hãng taxi cũng cần phải đổi mới chính mình nếu không sẽ khó có thể tồn tại giữa một thị trường vận tải hành khách đỏ máu như hiện nay. Việc áp dụng công nghệ vào ngành vận tải hành khách sẽ mang lại những cơ hội mới, và chắc chắn là phát triển tốt hơn hiện tại, dẫn chứng là ứng dụng gọi xe công nghệ Grab ngày càng phát triển một cách mạnh mẽ tại Việt Nam.

Đây cũng là nhận định của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực vận tải. Thậm chí, Dự thảo Nghị định 86 về điều kiện kinh doanh vận tải đang được Bộ GTVT chắp bút soạn thảo cũng khuyến khích các doanh nghiệp vận tải ứng dụng công nghệ.

Đại diện Vụ Vận tải, Bộ GTVT đã từng nhìn nhận, trước xu thế của công nghệ, việc các doanh nghiệp taxi hoặc là liên minh, hoặc là tự chuyển mình từ taxi truyền thống sang ứng dụng công nghệ là bước đi đúng đắn, phù hợp trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt với xe công nghệ như Grab, Be hay Go-Viet…

Taxi ABC gia nhập Liên minh taxi G7

Việc sát nhập mang lại những cơ hội lớn hơn cho taxi truyền thống

Chia sẻ về việc gia nhập taxi công nghệ G7, ông Nguyễn Hồng Hải cho biết: “Bản thân tôi cũng phải “dẹp” bỏ cái tôi để đi đến quyết định cuối cùng là tham gia vào taxi G7 để phát triển. Taxi truyền thống khoảng 2-3 năm trở lại đây rất khó khăn, không chỉ taxi ABC mà hầu hết các hãng taxi truyền thống đều tương tự. Đứng trước sự lựa chọn, hoặc là chết mòn, hoặc là thay đổi để tồn tại, là một người đứng đầu chèo lái hãng taxi ABC đã hơn chục năm qua, tôi là người đau xót nhất khi “đứa con” của mình buộc phải bỏ để thay đổi”.

“Tôi rất ấn tượng về cách taxi G7 sử dụng song song hai phương pháp gọi xe là qua bộ đàm và qua app trên smartphone. Điều này giúp hệ số vận doanh tốt hơn, số km rỗng ít hơn và không còn tình trạng “đua địa chỉ” hao xăng, hại xe và có phần mất an toàn như trước.”

Tạm kết

Việc taxi ABC gia nhập với G7, được hay mất, lợi hay hại, thời gian sẽ trả lời. Tuy nhiên rất nhiều người tin vào một kết quả tốt đẹp từ việc sát nhập này.

G7 taxi xuất hiện tại Hà Nội vào tháng 10/2018, với cái bắt tay đầu tiên của ba hãng taxi tầm trung là Thành Công, Ba Sao, Sao Hà Nội. Thời điểm đó, có rất nhiều người hoài nghi về Liên minh taxi này. Thế nhưng thời gian đã chứng minh được G7 hoàn toàn chính xác và đúng đắng trong hướng đi của mình.

Bằng việc áp dụng công nghệ vào hệ thống vận hành của mình, sau gần 10 tháng hoạt động, G7 taxi đã thu lại một số kết quả khả quan. Số cuốc xe khách gọi qua tổng đài G7 taxi tăng 60% so với trước đây, tỷ lệ xe sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của khách tăng 10%, trong khi đó tỷ lệ chạy xe rỗng của lái xe giảm 10%. Đây chính là những trái ngọt đầu tiên thu được từ việc hợp tác, liên kết và dám thay đổi chính mình của G7 taxi và những đơn vị thành viên.

Thu Nguyệt
* Nguồn: Taxi Media Vietnam