Hướng dẫn chi tiết cách tối ưu hiệu quả 20 yếu tố trong chiến dịch Email marketing

Email marketing đang là một trong những công cụ hiệu quả và tối ưu được các doanh nghiệp áp dụng trong các chương trình thu hút khách hàng của công ty trong mọi ngành và mọi lĩnh vực. Việc duy trì tần suất hoạt động hiệu quả các chiến dịch Email marketing sẽ mang lại những lợi ích sau:


1) Tối ưu hóa hiệu quả chương trình email marketing của doanh nghiệp
2) Thu được lợi nhuận tối đa nhất từ việc đầu tư sử dụng các chiến thuật email marketing
3) Gắn kết, duy trì mối quan hệ với khách hàng cũ, mang về cho doanh nghiệp nhiều khách hàng tiềm năng mới.

Nếu bạn đang đảm nhiệm phụ trách các chiến dịch email marketing của doanh nghiệp, chắc chắn bạn sẽ thấy có nhiều yếu tố cần theo dõi chặt chẽ trong các chiến dịch email để có thế hoạt động hiệu quả và tối ưu. Cùng Slimemail.vn tìm hiểu nhé


Nhắm trúng tệp khách hàng

Đây là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu bạn cần để tâm trước khi tạo chiến dịch và gửi email đến khách hàng.

Làm rõ chân dung khách hàng tiềm năng thông qua việc trả lời các câu hỏi dưới đây:

  • Làm thế nào để biết được thời điểm họ phát sinh nhu cầu, để giải quyết nó, họ sử dụng cách nào?
  • Phân loại cách thức thực hiện và hoạt động phân tách tệp khách hàng tiềm năng với dân số nói chung.
  • Có thể dùng loại ngôn ngữ đặc biệt hoặc tiếng lóng, tiếp cận họ dễ dàng hơn những người khác (có thể thử nghiệm A/B testing)


Bạn không thể trả lời chuẩn xác những câu hỏi này ngay lần đầu tiên, nhưng lợi ích của việc sử dụng email marketing là theo thời gian, bạn sẽ tích lũy được những hiểu biết và dữ liệu quan trọng về người nhận để bạn có thể thay đổi linh hoạt kế hoạch trong các chiến dịch email.


Xây dựng danh sách email khách hàng

Cho dù bạn xây dựng thủ công danh sách từ con số 0 hoặc được tiếp nhận một danh sách các địa chỉ email, thì điều quan trọng phải làm là phải xác minh rằng mọi địa chỉ trong danh sách đó đều được thêm vào một cách có chọn lọc. Hãy xóa mọi địa chỉ email được thuê mua ngay lập tức khỏi danh sách email của bạn. Rủi ro số lượng email bạn gửi đi không được tiếp cận là rất lớn (vì rất nhiều email đã được bán lại cho nhiều bên, thậm chí là địa chỉ không có thật), bạn có nguy cơ bị các ISP (Nhà cung cấp dịch vụ Internet) đưa vào danh sách đen và tài khoản của bạn sẽ bị các ESP (Nhà cung cấp dịch vụ Email Marketing) ngắt kết nối.

Nó có thể không phải là cách nhanh nhất để xây dựng một danh sách email lớn về số lượng nhưng đó là cách tốt nhất để quản lý một tệp dữ liệu người nhận đã tham gia chất lượng và giữ cho tốc độ gửi email của bạn đạt chất lượng tối ưu nhất.


Xây dựng nội dung Email

Hãy tham khảo một vài gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn tạo ra mẫu email hấp dẫn tăng cao hiệu quả và nhất quán.

Thiết kế

Cho dù bạn chỉ sử dụng một mẫu email để gửi đến khách hàng, hay thuê một nhà thiết kế để phát triển, mã hóa nội dung email thì hãy chắc chắn rằng mẫu email của bạn phải phù hợp với hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp đã được định vị trên trang website, hay tài khoản fanpage mạng xã hội. Đường link liên kết từ email dẫn đến website cần được thể hiện rõ ràng, thao tác nhanh gọn giúp khách hàng sẽ biết mình sẽ chuyển hướng đến đâu và mục đích để làm gì.


Thử nghiệm


Sử dụng phương pháp A/B Testing: Tham khảo ngay 16 ý tưởng thử nghiệm email hiệu quả và tối ưu: https://slimweb.vn/marketing/16-y-tuong-ab-testing-cho-email-hieu-qua-va-toi-uu

Một số mẹo cần ghi nhớ trong quá trình kiểm tra của bạn:

  • Chỉ kiểm tra một yếu tố tại một thời điểm (chỉ đưa ra kết luận nếu có kết quả chính xác)
  • Mẫu thử nghiệm càng lớn thì kết quả nhận lại càng chi tiết, càng chính xác
  • Khi tìm thấy một yếu tố chiến thắng, chuyển sang bài kiểm tra tiếp theo!


Tên địa chỉ người gửi

Đây cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến lượt tương tác của người nhận email Bạn có thể không muốn sử dụng tên cá nhân, công ty hoặc một định dạng bất kỳ nào đó, nhưng cách duy nhất để biết chắc chắn điều gì phù hợp nhất thì bạn nên kiểm tra xem phân khúc nào, người nhận mở nhiều nhất và phân khúc nào ít nhất, hãy loại bỏ phản hồi không trả lời!


Chiến dịch email những dịp lễ trong năm

Đây là dịp người đăng ký mong đợi các chương trình khuyến mãi và sale giảm giá của doanh nghiệp. Chú ý các vấn đề sau, nó sẽ giúp chiến dịch email của bạn hoạt động hiệu quả nhưng vẫn tăng cao doanh thu trong những dịp lễ trong năm

  • Không spam quá nhiều tin khuyến mãi, sale giảm giá tới khách hàng
  • Đừng quá chú trọng nội dung bán hàng, hãy quan tâm đến vấn đề khó khăn của khách hàng.

Bạn nên sửa đổi các mục trong mẫu email bằng cách để một khối nhỏ với nội dung kiểm tra người đăng ký của bạn, xem họ có muốn chọn liên lạc qua email trong kỳ nghỉ hay không. Họ sẽ không phải khó chịu, thậm chí đánh dấu thư spam nêu không có nhu cầu nhận thư từ bên doanh nghiệp bạn.


Địa chỉ IP

Địa chỉ IP là là một địa chỉ đơn nhất mà những thiết bị điện tử hiện nay đang sử dụng để nhận diện và liên lạc với nhau trên mạng máy tính bằng cách sử dụng giao thức Internet . Mọi hoạt động sử dụng địa chỉ IP của bạn ảnh hưởng đến uy tín, danh tiếng của người gửi và cách các ISP đánh giá các hành động gửi đi của bạn. Hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ email (ESP) cung cấp tùy chọn gửi email trên nhóm IP được chia sẻ hoặc địa chỉ IP chuyên dụng.

Khi bạn gửi dữ liệu từ một địa chỉ IP chuyên dụng, bạn là người gửi duy nhất và danh tiếng của bạn sẽ ảnh hưởng đến khả năng gửi của chiến dịch.

Mẹo :
Tốt nhất bạn nên gửi email Giao dịch và Tiếp thị thành 2 luồng khác nhau. Tại sao lại như vậy? Bởi vì email giao dịch rất quan trọng và được yêu cầu bởi người dùng của bạn, không nên kết hợp với email tiếp thị (nó sẽ làm giảm lượng tương tác người dùng của bạn). Số lượng IP bạn thêm sẽ phụ thuộc vào khối lượng gửi hàng tháng của bạn.


6 bước viết email hoàn chỉnh

Bạn có thể tham khảo các bước theo trình tự sau:


Sử dụng landing page

Hãy xem xét kỹ lưỡng nơi bạn muốn người nhận hướng tới. Điều hướng người nhận của bạn đến các trang đích tùy thuộc vào mục tiêu và bài quảng cáo email của bạn ( giới thiệu, nhận diện, bán hàng trực tiếp, sự kiện, tặng
ebook,...​), điều đó tạo ra luồng thông tin được chuyển tiếp liền mạch.

Ví dụ : Nếu bạn muốn hướng khách hàng đến trang một sản phẩm nhất định (mục đích là bán hoặc giới thiệu thông tin về sản phẩm nhất định đó), hãy hướng trực tiếp họ đến trang đích mô tả cho sản phẩm cần bán, không phải trang chủ bán hàng hoặc trang chủ bao gồm tất cả dòng sản phẩm mà bạn đang kinh doanh.


Số liệu

Lượt mở, lượt click, lượt hủy đăng ký, ....Có rất nhiều thông số bạn cần theo dõi trong một chiến dịch email. Tuy nhiên, hãy xác định số liệu quan trọng được ưu tiên, nó phụ thuộc vào mục đích gửi đi của email.

Ví dụ:

  • Nếu bạn muốn người nhận đọc một bản cập nhật quan trọng về các điều khoản dịch vụ của bạn (và nội dung trực tiếp trong email của bạn), bạn sẽ muốn sử dụng một dòng chủ đề hấp dẫn và đo lường số email được mở của chiến dịch.
  • Nếu bạn muốn xúc tiến các chương trình ưu đãi hoặc giảm giá, số lượng nhấp chuột (sau đó là lượt truy cập và chuyển đổi từ ưu đãi của bạn) là số liệu chính của bạn để xem.


Cá nhân hóa

Năm 2019, xu hướng cá nhân hóa khách hàng không còn quá mới mẻ nhưng nó tiếp tục được phát triển, sáng tạo trong các chiến dịch email. Công việc gửi email đến danh sách chứa nhiều địa chỉ khách hàng sẽ không bị hạn chế đồng thời kết quả nhận lại là tỷ lệ chuyển đổi và tương tác cao. Để cá nhân hóa email của bạn, trước tiên bạn phải xem xét dữ liệu về người dùng mà bạn có.

Mẹo : Nếu bạn có một phần địa chỉ tương tác cao trong danh sách email của mình, hãy cá nhân hóa nội dung cho hành vi người dùng đó. Và đối với những người hiếm khi mở email của bạn, hãy tùy chỉnh nội dung thông qua chiến dịch email “tái tham gia”. Tự động hóa email có thể là một chiến lược quan trọng để giúp bạn cung cấp trải nghiệm email được cá nhân hóa.

Mách bạn : Slimemail.vn cung cấp trường “Cá nhân hóa” giúp chiến dịch email của bạn hoạt động hiệu quả gấp nhiều lần

Tần suất gửi

Email marketing đang là một công cụ mạnh mẽ để liên lạc trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, nhưng điều đó không có nghĩa là việc tăng tần số email bạn gửi đi sẽ giúp kế hoạch marketing của bạn hoạt động hiệu quả hơn. Trên thực tế, việc gửi quá nhiều email đến người nhận của bạn có thể bị phản tác dụng. Người nhận có thể hủy đăng ký nếu họ cảm thấy phiền vì phải nhận quá nhiều thông tin, hoặc tệ hơn là họ thậm chí có thể quyết định đánh dấu email của bạn là thư rác, spam. Thử kiểm tra xem đối tượng của bạn phản ứng thế nào với tần suất gửi email của bạn .


Phân khúc

Email marketing trực tiếp được sử dụng nhiều hơn các chiến dịch email gửi đồng loạt - mọi người đều nhận được cùng một thông điệp cùng một lúc. Tỷ lệ khách hàng tương tác với email bạn gửi đến cao hơn nếu bạn thiết kế các thông điệp của mình bao gồm các đặc điểm cụ thể, tức là nó phù hợp với từng phân khúc khách hàng cụ thể của bạn.

Bạn có thể phân đoạn các luồng email trong chiến dịch của mình theo các yếu tố như:

  • Hoạt động mua sắm gần đây của họ ?
  • Nơi họ sinh sống ?
  • Thời điểm họ mở email của bạn?

Bạn càng làm rõ tệp phân khúc khách hàng sẽ tiếp cận (thị hiếu, sở thích, hoạt động,.v.v), bạn càng có khả năng tiếp cận và gắn kết với họ nhiều hơn.


Thời gian

Nên gửi thư cho khách hàng vào thời điểm nào là thích hợp? Không có câu trả lời hoàn toàn chính xác. Dựa theo thống kế của tập đoàn Sendgrid (Là một trong những tập đoàn hàng đầu thế giới về email marketing) thì Thứ ba trong tuần khách hàng tiềm năng thường tham gia vào các trò chuyện qua thư điện tử là cao nhất. Tại sao bạn lại không thử chạy chiến dịch của bạn trong thời gian này . Hãy thử việc gửi email của bạn vào các ngày ngoài giờ bạn đã xác định.

Ví dụ: gửi bản tin của bạn lúc 10:07 sáng thay vì 10 giờ sáng. Việc gửi thư tới khách hàng lúc đầu giờ làm tăng khả năng email của bạn sẽ bị trì hoãn và không đến được người nhận như khi bạn dự định ban đầu.



Hủy đăng ký

Tại một số thời điểm trong các chiến dịch email của bạn, ngay cả là khách hàng đó nằm trong tệp dữ liệu của bạn chăm sóc, một số người có thể không muốn nhận tin từ bạn nữa. Chuyện đó là rất bình thường, miễn là bạn có một hệ thống hủy đăng ký ổn định tại chỗ cho những người dùng này. Nút hủy đăng ký nên được thiết kế nhanh gọn, thao tác nhanh và tức thời trong một cú nhấp chuột. Không nên bắt người dùng của bạn phải đăng nhập vào bất kỳ loại tài khoản nào để hủy đăng ký email.


Số lượng email gửi đi

Bạn nên để nhất quán số lượng email gửi đi để tránh các ISP để ý. Gửi 100 email vào thứ Hai và sau đó 100.000 vào thứ ba sẽ gây ra tín hiệu lẫn lộn. Có phải 100.000 chiến dịch đó chỉ là một thư rác khổng lồ? Các ISP có thể nghĩ như vậy . Việc chia nhỏ số lượng gửi của bạn đến một mức nhất quán thể hiện chiến dịch email của bạn đang hoạt động bình thường, bạn không phải là một kẻ lừa đảo hoặc spammer. Nếu cuối cùng bạn gửi số lượng thư lớn, hãy tăng dần số lượng gửi đi một cách từ từ, gửi email quá nhiều cùng một lúc và các ISP có thể sẽ điều chỉnh email của bạn có thể làm chậm thời gian gửi, làm người dùng thất vọng và có thể gây ra giảm tỷ lệ tham gia của người dùng.

Mẫu email chào mừng thành viên mới

Điều này có vẻ hiển nhiên, nhưng hãy chào đón những người đăng ký mới của bạn! Các email chào mừng mang đến cho bạn cơ hội để nói lời chào, giới thiệu lại về bản thân và đặt kỳ vọng về loại email mà người nhận của bạn sẽ nhận được từ bạn và mức độ thường xuyên.

Một số lưu ý, bạn nên tham khảo khi viết thư chào mừng đến tệp địa chỉ mới:
- Email chào mừng của bạn trước tiên nên cảm ơn người đăng ký của bạn và bạn có hỏi về kỳ vọng xem họ muốn nhận được loại thông tin gì từ bên bạn cung cấp.
- Không nên gửi nhiều hơn 3 email chào mừng trong một chuỗi email chào mừng. Người nhận sẽ cảm thấy phiền toái, khó chịu
- Nên xóa mọi email bị trả lại sau bất kỳ chiến dịch email nào (không chỉ là chiến dịch chào mừng) để giữ cho mức độ tương tác cao trong mỗi chiến dịch.
- Hãy cung cấp cho họ một cái gì đó khiến họ hành động ( Nhận ebook miễn phí, nhận voucher quà tặng,..)
- Kiểm tra việc sử dụng các tiêu đề khác nhau, khoảng thời gian gửi email và các khoảng thời gian trong ngày và lựa chọn ra kết quả tốt nhất.


Email tóm tắt hàng năm

Nếu bạn đang tìm kiếm các cách mới mẻ để tiếp cận và giữ chân khách hàng trong danh sách email của mình một cách hấp dẫn và thú vị, hãy thử nghĩ đến việc gửi một chiến dịch email tóm tắt hàng năm.

Loại dữ liệu này sẽ phụ thuộc rất nhiều vào các loại thông tin và dữ liệu mà bạn cung cấp tới người dùng của mình. Các email tóm tắt hàng năm của Spotify và Strava cung cấp thông tin chi tiết cho từng người dùng. Bạn có thể sẽ không sở hữu dữ liệu của các thương hiệu lớn này, nhưng điều này không có nghĩa là bạn không thể thử nghiệm cách này với người dùng hoặc người nhận của bạn.


Email dành riêng cho khách hàng VIP

Người nhận VIP là đại sứ thương hiệu lớn nhất của bạn. Những người đăng ký luôn mở và nhấp (và thậm chí có thể chia sẻ!) email của bạn. Chính vì vậy, bạn nên dành cho họ những ưu đãi cũng như lời cảm ơn tới họ. Ngoài ra, bạn có thể tổng hợp thêm thông tin có giá trị từ các khách hàng nhận VIP của bạn. Lên kế hoạch tạo một mẫu email mới hoặc một form kêu gọi hành động mới? Điều này sẽ cải thiện cho các chiến dịch email marketing có hiệu quả cao hơn nhiều đấy.

Bạn có thể hiện các khảo sát nhỏ dành cho khách hàng VIP của bạn, nó giúp bạn có thể cải thiện chương trình email của mình (hoặc làm nổi bật những gì bạn đang làm đúng). Đồng thời, cũng dành cho họ những chương trình khuyến mãi giảm giá ưu đãi đặc biệt.

Tài liệu trên đây đã tổng hợp khá chi tiết các yếu tố bạn cần tối ưu để chiến dịch email marketing của doanh nghiệp hiệu quả và trúng đính. Chúc các bạn thành công.

Biên soạn và tổng hợp: Team Content Slimemail.vn