Cẩm nang Seeding 2019 - Nghệ thuật buôn chuyện Online

Chắc hẳn ai làm kinh doanh, marketing cũng từng nghe đến cụm từ "Seeding Marketing" - Chiến lược "gieo mầm" nhằm thực hiện một "ý đồ" của doanh nghiệp. Seeding là cả một nghệ thuật và chiến lược thực hiện trên quy mô lớn không chỉ qua các kênh mạng xã hội như facebook, youtube hay các diễn đàn như mọi người biết. Nó là một mảng chiến lược trọng yếu của digital marketing và mang lại sức mạnh lan tỏa "ghê gớm" một khi bạn biết lên kế hoạch và đầu tư cho nó. Hiểu về Seeding Marketing - doanh nghiệp bạn nắm trong tay chìa khóa mở ra cánh cửa tăng trưởng vượt trội trong 2019 này.


Vậy Seeding là gì? Và thực hiện chiến dịch Seeding Marketing ra sao, mời bạn đọc tham khảo ngày tài liệu "CẨM NANG SEEDING 2019 - Nghệ thuật buôn chuyện Online " do team content của Slimweb.vn biên tập.


1.​ Seeding là gì và để làm gì ?

"Seeding là "cái quái gì"?

“Seeding” trong tiếng Anh nghĩa “gieo mầm”. Seeding được dùng để tạo ra sự chú ý và định hướng dư luận (khách hàng, người tiêu dùng...) theo một “ý đồ” nào đó của thương hiệu. “Mầm” ở đây có thể là:
(1) sự nhận biết
(2) hành động ủng hộ / phản đối
Hiểu một cách nôm na, seeding là nghệ thuật “buôn chuyện” có mục đích. Seeding chính là quảng cáo mà không ai biết đấy là quảng cáo


Seeding để làm gì?

Mục đích của seeding là để kêu gọi và lan truyền sự (1) ủng hộ (2) phản đối hoặc chỉ đơn giản là (3) nhận biết về một chủ đề được đưa ra trong cộng đồng. Cụ thể:

  • Nhận biết: càng nhiều người bàn bạc, suy nghĩ , tranh luận càng tốt

Ví dụ: một diễn viên hay ca sĩ mới muốn được nổi tiếng (nhiều người biết tới) nên tạo ra scandal và seeding những thông tin này trong cộng đồng, bất luận là ý kiến ủng hộ hay phản đối đều được

  • Ủng hộ: càng nhiều người có ý kiến ủng hộ càng tốt

Ví dụ: sản phẩm điện thoại mới ra mắt cần seeding những phản hồi tích cực trong cộng đồng

  • Phản đối: đôi khi mục đích của seeding lại là để tạo ra sự phản đối mạnh mẽ trong cộng đồng

Ví dụ: một chiến dịch seeding nhằm nói xấu hoặc cường điệu hóa một sai lầm của đối thủ cạnh tranh

2. Kênh Seeding

Bạn có thể tham khảo các kênh sau để triển khai chiến dịch Seeding cho doanh nghiệp:

  • Mạng xã hội:

- Facebook - Theo thống kê khoảng 60 triệu người Việt đang sử dụng hàng tháng phổ biến cho tất cả các độ tuổi với các hoạt động như giao lưu, kết bạn, buôn bán, học tập hay giải trí nghệ thuật,..
- Linkedin - Người sử dụng chủ yếu là các doanh nghiệp với các hoạt động như tuyển dụng, tìm kiếm cơ hội kinh doanh
- Zalo - ứng dụng gọi điện và chat miễn phí với 40 triệu người Việt sử dụng hàng tháng. Ngoài ra cũng có thể kinh doanh online khá hiệu quả.

  • Mạng hình ảnh và video

- Instagram - Ứng dụng chia sẻ hình ảnh và bán hàng hiệu quả đang trở thành xu hướng giới trẻ Việt Nam và thế giới
- Youtube: Chiếm khoảng thu hút người sử dụng với kho video phong phú tất cả các lĩnh vực và kinh doanh ( 22 triệu người Việt sử dụng hàng tháng)
- Pinterest: Chia sẻ và lưu trữ ý tưởng hình ảnh sáng tạo, những mẹo vặt thông minh cần thiết cho cuộc sống.

  • Mạng nội dung và chia sẻ

- Google Drive - Bộ phần mềm văn phòng thuộc bản quyền Google cho phép người dùng chỉnh sửa văn bản, bảng tính, bài thuyết trình, bản vẽ, biểu mẫu rất hữu dụng,..

  • Diễn đàn: Nơi cộng đồng chia sẻ, thảo luận , tán chuyện với nhau

Một số diễn đàn uy tín và nhiều lượt truy cập nhất Việt Nam:

- Công nghệ: Vozforum.com, sinhvienit.net, VN-Zoom.com, Tinhte.vn, Techroom.vn,...
- Cuộc sống gia đình, hôn nhân, nội trợ,...: Webtretho.com, Lamchame.com, Eva.vn, Mecuabe.com, chamenuoicon.com, diendanmevabe.com, ahappy.vn,..
- Xe cộ: Otofun.net, 2banh.vn, otosaigon.com, xe.thanhnien.vn, axeoto.com,...
- Marketing, sale, kinh doanh: thegioiseo.com, waytomarketing.com, idichvuseo.com, khoisukinhdoanh.net,..

- Bất động sản: http://www.blognhadat.club, 5giay.vn, alonhadattphcm.com, alophuquoc.com, banlait.com,..

  • Blog tin tức: Dạng nhật ký online - nơi các bogger chia sẻ kinh nghiệm, tin tức cá nhân về một lĩnh vực chủ đề nào đó.

Một số blog uy tín tại Việt Nam
- Du lịch: Bay nhé, Tôi đi, Cuồng chân, Du lịch bụi, Bill Balo,..
- Thiết kế web: Thach pham, Canh me, Free Tuts, Wp căn bản, Jam Việt, Tôi đi code dạo,..
- Tiếng Anh: Tự học Tiếng Anh hiệu quả, Blog tự học tiếng anh, Tiếng anh 24h,..
- Công nghệ và digital: Cộng đồng isocial, Vietmoz, Thủ thuật tiện ích, Trung Đức, ..
- Kiếm tiền online: Lâm Nguyễn, Kiếm tiền Center, Ngọc Chính, Cách kiếm tiền online, Mxh Việt, Ninh Đôn,..

  • Trang tin tức hỏi đáp

- Nơi giải đáp các thắc mắc và trao đổi thông tin các lĩnh vực cuộc sống: Ask.com, Vatgia.com, yahoo! hỏi đáp

Trên đây là các dạng kênh Seeding được sử dụng phổ biến nhất tại Việt Nam, ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo một số kênh khác (thịnh hành ở nước ngoài) như News sites( Trang web tin tức), Event sites (Trang web sự kiện), RSS sites, Industry Network(Mạng công nghiệp),...


3. Các vai diễn trong chiến dịch Seeding

4. Mạch kịch bản Seeding

Cũng giống như 1 bộ phim, một chiến dịch seeding thành công phải có 1 kịch bản tốt


5. Kế hoạch Seeding hoàn hảo

Cụ thể:

Bước 1: Xác định mục tiêu và đối tượng: Xem xét những mục tiêu bạn muốn đạt được và đối tượng chiến dịch nhắm tới


Xác định mục tiêu

  • Thêm lưu lượng truy cập website
  • Pr cho thương hiệu
  • Phản hồi và tham gia nhiều hơn
  • Tăng doanh thu bán hàng
  • Đánh giá và xếp hạng tốt hơn


Xác định chân dung đối tượng thông qua trả lời 3 câu hỏi:

Câu hỏi 1: Khách hàng mục tiêu của sản phẩm, doanh nghiệp nhắm đến ai?
Câu hỏi 2: Họ sợ hãi điều gì và mong muốn điều gì?
Câu hỏi 3: Họ thường hoạt động ở đâu ?

Bước 2: Chọn kênh Seeding
Lựa chọn kênh Seeding triển khai chiến dịch

  • Mạng xã hội
  • Mạng hình ảnh
  • Blog tin tức
  • Diễn dàn tin tức,... (Tham khảo Chương 2: Các kênh Seeding của tài liệu)

Bước 3: Xây dựng kịch bản

  • Tập trung vào chất lượng nội dung sẽ cung cấp
  • Tạo các định dạng nội dung mà khách hàng đặc biệt tìm kiếm
  • Phát triển kết hợp nội dung tin tức và nội dung trợ giúp
  • Biến nội dung của bạn thành nhiều danh mục định dạng đa phương tiện
  • Tối ưu hóa nội dung của bạn cho các công cụ tìm kiếm

Bước 4: Tuyển diễn viên - Các vai trò trong chiến dịch Seeding
Vai trò:
- Người chỉ đạo nội dung: Thông thường là vị trí chủ chốt công ty, người thấu hiểu sản phẩm, đặc trưng Thương Hiệu và khách hàng tiềm năng
- Chuyên gia: Có thể đề nghị hợp tác với các cá nhân hoặc fanpage uy tín, có kiến thức chuyên sâu trong ngành
- Người nổi tiếng: khi thuê các KOLs cần xem xét đến các khía cạnh: Hình ảnh KOLs có phù hợp với đặc tính sản phẩm, thương hiệu hay không? Mục tiêu cá nhân, chặng đường phát triển, Giá cả, có liên quan hay đại diện cho đối thủ cạnh tranh không?,..
- Người hỗ trợ: Có thể lấy từ danh sách, bạn bè, nhân viên trong công ty hoặc có thể hợp tác thông qua các nhóm Seeding trên mạng xã hội và thuê ngoài từ các công ty cung cấp dịch vụ Seeding

Bước 5: Phân phối, bấm máy - Phân phối chúng trên các nềntảng và kênh truyền thông xã hội khác nhau.

  • Mạng truyền thông xã hội, blog
  • Mạng hình ảnh
  • Trang tin tức xã hội
  • Chuyển đổi nội dung của bạn thành trình chiếu và video và xuất bản chúng
  • Biến câu chuyện của bạn thành các bài đăng của khách và cung cấp chúng trên các trang web quan tâm và công nghiệp đặc biệt trong thị trường ngách của bạn.
  • Tìm kiếm thêm blog và các trang truyền thông những người có tầm ảnh hưởng
  • Liên kết với nội dung trong các bình luận và thảo luận có liên quan trên các trang web có ảnh hưởng.


Bước 6: Theo dõi và tối ưu hóa - “Hậu kỳ”Theo dõi và đo lường hiệu suất của từng nguồn lưu lượng truy cập của chiến lược seeding và tối ưu hóa các kênh

  • Giám sát các nguồn lưu lượng
  • Giám sát hiệu suất nội dung và sự tham gia của cộng đồng
  • Tối ưu hóa các kênh seeding của bạn


6. Cách xây dựng profile facebook seeding


7. Công cụ hỗ trợ Seeding

Công cụ tạo Landing page miễn phí

  • SlimWeb.vn - Công cụ thiết kế Landing page dạng Kéo - Thả với chi phí 0đ, tích hợp nhiều tính năng vượt trội so với các công cụ khác. Ngoài ra, Slimweb.vn có thể tạo Website và Blog tin tức cho doanh nghiệp.
  • Weebly.com - Công cụ thiết kế Landing page free thuộc bản quyền nước ngoài với những mẫu giao diện khá bắt mắt và thu hút
  • Site.google.com - Công cụ tạo landing page rất nhanh gọn, hơn thế nữa, Sites.google.com hỗ trợ cả nội dung youtube, lịch, bản đồ rất dễ sử dụng. Lưu ý rằng, khi sử dụng Sites.google.com trên máy tính chỉ hỗ trợ trên trình duyệt chrome và firefox.
  • Wix.com - Khá giống với Weebly.com và Slimweb.vn - tạo Landing page thông qua thao tác kéo thả,có sẵn các trang đích miễn phí cho người dùng tùy biến theo ý mình .


Các phần mềm, công cụ tạo video miễn phí

  • Proshow Producer: Phần mềm tích hợp nhiều thuật toán xử lý hiệu ứng hình ảnh và video chuyên nghiệp, ngoài ra phần mềm còn hỗ trợ người dùng chèn và cắt nhạc, thêm logo đơn giản dễ sử dụng.
  • Flexclip Video Maker: Là một phần mềm chỉnh sửa video miễn phí rất dễ dàng và mạnh mẽ
  • Phần mềm SmartShow: Phần mềm tạo video với giao diện đơn giản, dễ sử dụng cùng với những hiệu ứng bắt mắt


Phần mềm đăng bài mạng xã hội tự động

  • Plugin Auto Facebook Poster - Ứng dụng hỗ trợ bạn lập biểu đăng và đăng ảnh hay thông báo với số lượng lớn lên tường của bạn, của bạn bè hay của nhóm mà bạn đang tham gia.Tiện ích nổi bật là quảng cáo và điều hướng lưu lượng vào trang web.
  • Plugin Facebook Auto - Chăm sóc các bài đăng Facebook với ưu điểm gọn nhẹ, hỗ trợ bạn tùy biến status của liên kết được chia sẻ.
  • Plugin NextScript: Social Auto Poster - Hỗ trợ bạn đăng bài lên hơn 15 trang mạng xã hội khác nhau như Facebook, Twitter, Google+ (Google Plus), Blogger, Tumblr, Flickr,
  • Auto Facebook Poster - Ứng dụng hỗ trợ người dùng lập biểu đăng và đăng ảnh hay thông báo với số lượng lớn lên tường cá nhân, của bạn bè hay của nhóm mà bạn đang tham gia. Tiện ích là công cụ để quảng cáo và điều hướng lưu lượng vào trang web.
  • Phần mềm VFP Pro - Đăng tin rao vặt tự động lên rất nhiều trang diễn đàn cùng lúc.Hơn nữa, không cần tạo tài khoản thủ công, mọi thao tác được tiến hành tự động, hàng loạt, trực tiếp trên giao diện phần mềm.

Công cụ, phần mềm gửi Email tự động

  • SlimEmail.vn - Công cụ chăm sóc và bán hàng tự động bằng email marketing của doanh nghiệp Việt Nam nên rất dễ sử dụng. Ưu điểm của Slimemail.vn là tạo chiến dịch Email thông qua thao tác kéo - thả dễ dàng, chi phí tiết kiệm và tính bảo mật cao so với các phần mềm nước ngoài, tỷ lệ delivery và inbox cực cao, giao diện trực quan dễ sử dụng cho phép theo dõi lượt click và lượt mở theo thời gian thực . Đây xứng đáng là công cụ chăm sóc khách hàng và bán hàng bằng email marketing chất lượng hàng đầu Việt Nam trong năm 2019.
  • MailChimp.com - Các tính năng cũng như tích hợp trong MailChimp cho phép mọi người gửi email tiếp thị, tin nhắn tự động, các chiến dịch nhắm mục tiêu, và những người khác trên thế giới. Tỷ lệ inbox của Mailchimp rất cao cũng là ưu điểm nổi trội của phần mềm này
  • Benchmark Mail.com - Benchmark Email có khả năng phân nhóm Email giúp nhắm trúng mục tiêu trong các chiến dịch marketing, tùy biến Email, giúp tạo ra những Email đặc biệt cho chiến lược marketing của bạn.
  • Send Blaster.com - SendBlaster có thể nhập một số lượng không giới hạn các địa chỉ email. Nó cũng có thể tạo các thông điệp HTML cá nhân. Nó đi kèm đặc trưng với đèn flash, hình ảnh, cũng như khả năng đính kèm.


8. Ví dụ mẫu Seeding trên các kênh

- Seeding trên Vatgia.com

- Seeding trên kênh Yahoo hỏi đáp

- Seeding trên mạng xã hội - Facebook

Trên đây là bộ tài liệu tổng hợp tất cả kiến thức liên quan đến mảng Seeding marketing hỗ trợ các chiến dịch Marketing và Truyền Thông cho doanh nghiệp. Các bạn có thể tham khảo cho các kế hoạch sau này. Mọi sự chia sẻ vui lòng ghi rõ nguồn. Chúc các bạn thành công


Biên tập và tổng hợp: Team Content Slimweb.vn