Đến nghe An "kể"

Ngày 11 tháng 7 vừa rồi, An Roastery đã đồng hành tổ chức buổi Workshop mang tên “Khởi nghiệp cà phê - Dẫn lối đam mê cà phê Việt” tại không gian xưởng 29 -31 Hoa Mai, quận Phú Nhuận.

Gặp gỡ và sẻ chia

An Roastery được giới thiệu là một xưởng rang cà phê mộc, nhưng khi đến An, chúng tôi cảm giác được nhiều hơn thế. An trong tôi giống như một “ngôi nhà chung” luôn mở cửa đón chào tất cả mọi người có cùng niềm say mê với hương vị cà phê thuần túy.

Gặp An từ sớm, An đón chào chúng tôi nồng nhiệt lắm. Một buổi cà phê sáng cùng vài chiếc bánh quy - mà theo An nói là được chọn lựa rất kỹ lưỡng. An để lại ấn tượng trong tôi rất lớn, vì tôi cảm giác được các bạn thật sự rất để tâm đến mọi chi tiết, dù là nhỏ nhất. Thôi thầm nghĩ, An khéo léo trong khâu lồng ghép thương hiệu vào mọi vật liệu chất liệu đấy chứ, từng dụng cụ pha chế đến các bao tải đựng cà phê đều mang hình ảnh của họ. Tôi được An gửi một cuốn sổ và một cây bút - tôi nghĩ dụng ý của họ là chuẩn bị để những vị khách trót có chẳng mang theo gì thì vẫn có cái để dùng.

Chú thích ảnh: món quà đầu tiên mà An đành tặng cho khách mời.

Đông - cậu bạn Barista trẻ tuổi của An là người đứng ở quầy pha chế tiếp đón chúng tôi. Đông pha cho chúng tôi cà phê bằng nhiều cách thức và ly cà phê cậu pha luôn gắn liền với các câu chuyện đặc biệt. Đông nói với tôi, cà phê luôn cần sự tử tế, luôn cần đam mê, bởi giá trị con người bạn luôn là quan trọng nhất.

Chú thích ảnh: Barista đang pha chế cà phê dành cho khách mời.

Khách đến đông dần, tôi dễ dàng bắt gặp nhiều gương mặt thú vị, từ những Barista lành nghề nhất trong “giới” cà phê, đến cả những cô cậu trẻ măng nhưng đôi mắt “sáng rỡ” khi uống một tách cà phê Đông pha. Có lẽ khi đến đây, họ là ai chẳng còn quan trọng nữa rồi, nó chỉ đơn giản là cuộc hội ngộ giữa những tâm hồn lớn, tư tưởng lớn về cà phê. Đơn giản là vậy, nhưng cũng đẹp đẽ là vậy.

Song song đó, tôi được chứng kiến công đoạn rang ngay tại xưởng, người rang cho chúng tôi xem là anh Ánh – thợ rang chính của An. Anh vừa rang vừa nói chuyện với mọi người, về hạt cà nhân xanh, về công đoạn sao cho hợp lý, về màu sắc, mùi vị và nhiệt độ. Chúng tôi đều vui vẻ, mùi cà phê rang beo béo, đậm đà như tiếp theo năng lượng, thêm say mê cho những con người đang có mặt ở đây. Nếu có cơ hội, bạn hãy thử một lần trải nghiệm mùi hương độc đáo này.

Chú thích ảnh: Thợ rang cà phê đang rang mẻ cà chào ngày mới cho khách mời.

Hoàng Tiễn - Start sao cho Up

Đồng hành cùng buổi Workshop ở An là speaker Hoàng Tiễn - “hot marketer” đồng thời là Co - Founder của chuỗi cà phê Coffee Bike. Khởi nghiệp cà phê tuy chẳng là mới nhưng chưa bao giờ là cũ, đó là câu chuyện mà người trẻ nào khi bước chân vào con đường này cũng không khỏi băn khoăn, trăn trở. Cậu bé bên cạnh tôi năm nay chỉ vừa tròn 18, nhưng ở em ánh lên một tình yêu cà phê rất nồng nhiệt, em cho tôi thấy ngọn lửa của những ấp ủ đầu đời, về một cửa hiệu cà phê đứng tên em. Em hỏi anh Tiễn những suy nghĩ ngây ngô nhưng nghiêm túc về hành trình khởi nghiệp, em nên làm thế nào. Vì bên cạnh tình yêu với cà phê, thì còn ti tỉ thứ khác phải đau đầu nữa.

Chú thích ảnh: Cậu bạn mà làm chúng tôi bất ngờ vì nhiệt huyết của cậu.

Xuất thân là một người làm PR, anh Tiễn chia sẻ cho chúng tôi nhiều thứ hay lắm, về cách anh xây dựng câu chuyện cho thương hiệu của mình, về việc truyền thông ảnh hưởng trực tiếp đến chúng ta trong thời đại 4.0 này. Và cũng như những người kinh doanh, anh đã “nếm đủ” mùi vị trên thương trường, anh nói những câu chuyện rất thật, rất “đau đớn” và cũng rất bổ ích. Hoàng Tiễn chia sẻ tư duy như sau: “Làm kinh doanh chúng ra ai cũng sẽ gặp khó khăn, như mình đây có thể là người “xui” nhất do đã gặp hết khủng hoảng từ nhân sự, tài chính, truyền thông và cả pháp lý. Nên hơn hết chúng ta cần phải chuẩn bị tư duy, và phải dùng mọi cố gắng vượt qua nó”.

Chú thích ảnh: Marketer đang chia sẻ "máu lửa" với mọi người.

Món quà đặt biệt.

Là buổi Workshop lần đầu được tổ chức tại xưởng, tôi nhìn thấy ở những con người tham gia sự hài lòng không chỉ ở buổi chia sẻ, mà còn ở “tiểu tiết” mà An Roastery đã chuẩn bị. An nói đùa với chúng tôi rằng: “Đến xưởng rang cà, mà hổng cầm cà về là hổng được đâu.” Tôi nghe nói rằng, đây mẻ rang mà An hoàn thành tối muộn trước ngày diễn ra. Những túi quà là bao tình cảm mà An dành cho khách mời đến tham dự, cũng như trong đó ẩn chứa khát khao muốn được làm điều gì đó cải thiện chất lượng và hình ảnh cà Việt Nam.

Chú thích ảnh: Mọi người chụp hình lưu niệm tại An Roastery.

*Nguồn: Sưu tầm.