Marketer Nhung Nguyễn
Nhung Nguyễn

MarCom Manager @ Buzzmetrics

Social Listening: Thế nào là sản phẩm kem nền mà phụ nữ mong muốn sở hữu?

Ngành hàng Trang điểm (Make up) luôn nhận được sự quan tâm lớn từ các tín đồ làm đẹp và là một trong những ngành hàng được thảo luận sôi nổi nhất trên social media, bao gồm Trang điểm da mặt, Trang điểm mắt và Trang điểm môi.

Theo thống kê của Buzzmetrics Social Listening về ngành hàng Trang điểm vào quý III/2015 thì Trang điểm da mặt là lĩnh vực được thảo luận nhiều nhất với hơn 400,000 thảo luận về các sản phẩm trang điểm, bí quyết trang điểm, các vấn đề về trang điểm da mặt,…

Trong lĩnh vực Trang điểm da mặt thì Kem nền là nhóm sản phẩm được thảo luận nhiều nhất trên social media. Kem nền thường là sản phẩm được chọn mua đầu tiên khi mới làm quen trang điểm và trở thành một trong những bước quan trọng nhất. Bài viết sẽ đi sâu phân tích về những thảo luận của người tiêu dùng về các sản phẩm Kem nền trên social media.

Các chủ đề được thảo luận nhiều nhất về các sản phẩm kem nền

Khi phân tích các thảo luận của người tiêu dùng về các sản phẩm Kem nền trên social media thì Các lợi ích về tính năng của sản phẩm là chủ đề được thảo luận nhiều nhất (44%). Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng có xu hướng Chia sẻ về cách trang điểm da đẹp (chủ yếu là các tips sử dụng sản phẩm trang điểm da và các bước để có lớp nền hoàn hảo), chiếm 28% thảo luận. Đáng chú ý, có khá nhiều Thắc mắc về kem nền và cách sử dụng được đề cập trên social media bởi người dùng (21%), đồng thời Các vấn đề về da cũng thường được nhắc đến khi thảo luận về các sản phẩm kem nền (19%). Các chủ đề còn lại bao gồm Các thương hiệu được yêu thích, Các vấn đề gặp phải khi sử dụng kem nền, Các bài review của beauty bloggers…

Các lợi ích về tính năng được mong muốn nhất ở các sản phẩm kem nền

Đào sâu vào các thảo luận của người tiêu dùng nhắc đến Các lợi ích về tính năng tạo bởi các sản phẩm kem nền cho thấy những điểm nổi bật dưới đây:

  • Che khuyết điểm tốt là yếu tố quan trọng quyết định việc chọn Kem nền: Cụ thể là trên các diễn đàn về trang điểm, người tiêu dùng thường thể hiện nổi lo lắng về các khuyết điểm trên da, mong muốn tìm sản phẩm độ che phủ tốt, đặc biệt là che các khuyết điểm da như mụn, thâm, nám.
  • Lớp nền tự nhiên, không tỳ vết nhưng vẫn như không trang điểm là phong cách được yêu thích: Người tiêu dùng luôn mong muốn tìm một sản phẩm giúp họ vừa làm mờ các khuyết điểm trên da vừa đem lại sự bóng khỏe tự nhiên như da thật.
  • Kem nền đa năng, tiện dụng nhận được sự đánh giá cao: Người tiêu dùng đặc biệt là những người bận rộn đang có xu hướng chọn các dòng Kem nền có công dụng Đa năng (có thể thay thế kem lót, kem che khuyết điểm…) Giúp tiết kiệm thời gian Trang điểm cũng như có lớp trang điểm hoàn hảo chỉ sau một bước đơn giản.
  • Lựa chọn kem nền phải phù hợp với da và có khả năng làm đẹp da: Ngoài ra các tính năng khác cũng được người tiêu dùng quan tâm là kem nền phải Phù hợp với tình trạng của da như có thể kiềm dầu, dùng được cho da mụn, da nhạy cảm, dễ dị ứng, Có thành phần dưỡng da, Có khả năng chống nắng, Có tác dụng làm trắng da, Dưỡng ẩm
  • Giá cả không phải là một trong những chủ đề lớn được quan tâm: Do tính quan trọng tất yếu để có được lớp trang điểm hoàn hảo, giá rẻ không phải là yếu tố khiến người dùng chọn mua các sản phẩm kem nền, thay vào đó người tiêu dùng thường sẵn sàng đầu tư số tiền kha khá cho dòng sản phẩm này để có được vẻ ngoài ưng ý.

Các thương hiệu và agency có thể tăng lượng tương tác với khách hàng trên social media bằng cách tập trung hơn vào các nội dung thể hiện khả năng che phủ của sản phẩm đồng thời chia sẻ các bí quyết sử dụng sản phẩm để có lớp nền mỏng, tự nhiên, bóng mượt không tỳ vết như mong muốn.

Đánh giá từng loại kem nền qua phản hồi của người tiêu dùng

Bên cạnh những loại kem nền vốn đã quen thuộc như Foundation, BB cream, CC cream thì các phát minh mới chủ yếu phổ biến với những thương hiệu đến từ Hàn Quốc như Cushion, Phấn tươi cũng thu hút sự quan tâm lớn của các tín đồ làm đẹp, đặc biệt số lượng thảo luận về Cushion nhiều thứ 2 chỉ xếp sau Foundation. Hiện tại trên thị trường chưa có nhiều hãng đưa ra sản phẩm DD cream, nhưng với lượng thảo luận ngày càng tăng trên social media, DD cream hứa hẹn sẽ là trở thành sản phẩm kem nền “hot” trong thời gian tới.

Đào sâu phân tích các phản hồi của người tiêu dùng về 4 loại Kem nền được thảo luận nhiều nhất trên social media:

  • BB CREAM: nhận được nhiều phản hồi tích cực nhất vì có thể che khuyết điểm tương đối tốt mà vẫn có lớp nền tự nhiên. Ngoài ra, người tiêu dùng cũng thể hiện sự hài lòng với các tính năng phụ trợ thêm như chất dưỡng da, chống nắng tốt.
  • CC CREAM: được người tiêu dùng nhận xét là mỏng, nhẹ hơn BB cream, có khả năng điều chỉnh tông da, mang lại lớp trang điểm tự nhiên gần với da thật nhất. Tuy nhiên, một số sản phẩm CC cream bị chê vì tính che phủ kém, nhanh xuống màu.
  • CUSHION: là sản phẩm “hot”, được quảng cáo vừa là kem nền vừa là kem che khuyết điểm, làm da căng bóng như các mỹ nhân Hàn Quốc. Thảo luận trên social media cho thấy, tuy nhận được phản hồi tích cực về khả năng dưỡng ẩm và sự đa năng, chỉ cần 1 lớp trang điểm duy nhất, không cần phấn phủ, kem lót, giúp tiết kiệm thời gian trang điểm, Cushion lại bị phàn nàn nhiều nhất so với các loại Kem nền còn lại, chủ yếu là về độ che khuyết điểm kém, và làm da mặt quá bóng nhờn, không phù hợp với thời tiết nắng nóng ở Việt Nam.
  • FOUNDATION: được người tiêu dùng khuyên dùng phổ biến đối với các trường hợp da nhiều khuyết điểm do khả năng che khuyết điểm tuyệt vời, lâu trôi. Tuy nhiên, một số sản phẩm Foundation chất lượng kém gây thất vọng cho người tiêu dùng vì độ phủ kém, đặc biệt, lớp nền bị mốc là một điểm người tiêu dùng thường lo ngại khi sử dụng các sản phẩm Foundation.

Điều rút ra cho các thương hiệu

  • Tập trung vào các tính năng được mong muốn nhất ở các sản phẩm kem nền: Độ che phủ tốt là tính năng của kem nền nhận được nhiều phản hồi tích cực nhất từ phía người dùng, trong đó che được những khuyết điểm là yếu tố được mong muốn nhất. Vì người tiêu dùng cũng có xu hướng chia sẻ các vấn đề về da của mình trên social media và mong muốn tìm được sản phẩm kem nền phù hợp, thương hiệu có thể tạo những bài đăng tương tác về các vấn đề về da mà họ đang có để được tư vấn cách chăm sóc, lựa chọn sản phẩm hoặc có được những bí quyết sử dụng kem nền một cách hiệu quả nhất.

Bên cạnh đó, Lớp nền tự nhiên là yếu tố được mong muốn nhiều thứ 2 đối với các sản phẩm kem nền, tuy nhiên lại dễ đối nghịch với tính năng được mong muốn nhất là Độ che phủ tốt, đây là điều mà các thương hiệu cần chú ý.

  • Các sản phẩm kem nền dù tốt đến mấy cũng phải phù hợp với tính chất da thì mới được người tiêu dùng chọn mua. Ngoài ra, dù là các sản phẩm trang điểm nhưng yếu tố dưỡng da vẫn được chú trọng, đây là cơ hội cho các thương hiệu trong việc cải tiến các sản phẩm kem nền chứa dưỡng chất làm đẹp và không hại da.
  • Chia sẻ về bí quyết trang điểm là một trong những chủ đề được thảo luận nhiều nhất của người tiêu dùng trên mạng xã hội. Thương hiệu cần tạo ra những content về các cách trang điểm, bí quyết sử dụng sản phẩm trang điểm hiệu quả, đặc biệt là các clip dạy trang điểm vốn luôn nhận được sự quan tâm và phản hồi tích cực từ phía cộng đồng mạng thay vì chỉ tập trung vào việc quảng bá sản phẩm của mình.
  • Các beauty bloggers là những KOL hiệu quả nhất trong việc quảng bá các sản phẩm làm đẹp: Beauty blogger đang là xu hướng trên social media, với những bài viết chất lượng review các sản phẩm làm đẹp cũng như chia sẻ cách làm đẹp nhận được sự quan tâm rất lớn từ phái đẹp. Ý kiến từ những blogger này có sức ảnh hưởng rất lớn đến một bộ phận những người yêu thích làm đẹp và là những kênh hiệu quả giúp sản phẩm của thương hiệu đến gần hơn với người tiêu dùng.

Thông tin về danh sách các beauty blogger và sức ảnh hưởng tới cộng đồng mạng sẽ được cập nhật trong những bài viết tiếp theo của Buzzmetrics về ngành hàng Trang điểm.

Để thảo luận với tác giả bài viết liên hệ HOA CAO – Buzzmetrics Social media analyst: [email protected] hoặc NHUNG NGUYEN - Buzzmetrics Marketing and Communication Manager: [email protected]

Nếu bạn muốn sử dụng dịch vụ lắng nghe theo dõi thương hiệu của bạn trên mạng xã hội, liên hệ PETER NGUYEN - Buzzmetrics Managing Director: 0977 550 665 hoặc [email protected]

Buzzmetrics là một giải pháp lắng nghe và nghiên cứu mạng xã hội (Social Listening) toàn diện nhất Việt Nam, có độ phủ toàn bộ các mạng xã hội trên thế giới và trong nước, bao gồm facebook, twitter, youtube, google+, instagram, linkedin, zing, zalo, noi.vn, hơn 1000 forums, 8000+ báo điện tử và blogs. Buzzmetrics được tin dùng bởi Coca-Cola, Samsung, Unilever và là đối tác chiến lược của các agencies hàng đầu như Ogilvy, Phibious, Leo Burnett, Maxus, Sofresh… Sự khác biệt của Buzzmetrics nằm ở khả năng nghiên cứu chuyên sâu theo từng ngành hàng, mang lại cho các thương hiệu các Insight chất lượng và thiết thực dựa trên phản hồi trong thời gian thực của người tiêu dùng.