3 lời khuyên đắt giá từ anh Trần Hữu Tấn, Đạo diễn phim "Bắc Kim Thang"

12 năm, đánh dấu chặn đường gian nan anh Trần Hữu Tấn đã bước qua để đứng ở đỉnh cao danh vọng, khoản thời gian chín mùi để anh tự tin chia sẻ 3 bài học lớn nhất được rút ra từ hành trình sống của mình với những bạn trẻ đang muốn dấn thân vào con đường sáng tạo.

họp báo ra mắt phim bắc kim thangĐạo diễn Trần Hữu Tấn (trái) tham gia họp báo ra mắt đoàn làm phim "Bắc Kim Thang"

Anh Trần Hữu Tấn hiện đang giữ vai trò Đạo diễn phim "Bắc Kim Thang", đồng thời là Đạo diễn phim kiêm Giám đốc Sáng tạo của ProductionQ - Creative House. Trước khi về chung một nhà với ProductionQ, Tấn từng là cựu Giám đốc Sáng tạo của Hakuhodo, đoạt giải đạo diễn xuất sắc nhất cuộc thi phim ngắn 24H, giám khảo cuộc thi phim ngắn HTV Awards 2018.

Giám đốc Sáng tạo Trần Hữu Tấn trong đêm Gala chung kết xếp hạng “Giải thưởng Phim ngắn” HTV với vai trò là giám khảo cuộc thi

Tuy nhiên, ít ai biết trước khi dấn thân vào con đường sáng tạo, Trần Hữu Tấn xuất phát điểm từ Bartender, thậm chí chỉ là một người giao mực in máy tính với đồng lương chưa đến 20,000 đồng một ngày. Để rồi 12 năm sau, chàng trai giao hàng chưa một lần bước vào cánh cửa Đại học đã trở thành Đạo diễn kiêm Giám đốc Sáng tạo của cho vô số TVC, phim quảng cáo của các nhãn hàng nổi tiếng trong và ngoài nước.

12 năm, đánh dấu chặn đường gian nan anh đã bước qua để đứng ở đỉnh cao danh vọng, khoản thời gian chín mùi để anh tự tin chia sẻ 3 bài học lớn nhất được rút ra từ hành trình sống của mình với những bạn trẻ đang muốn dấn thân vào con đường sáng tạo.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn luôn khát khao chia sẻ kinh nghiệm với nhiều bạn trẻ

1. Thấu hiểu – Bài học đầu tiên và quan trọng nhất

Dù làm bất cứ nghề gì, thấu hiểu khách hàng là điều quan trọng nhất. Khi còn làm Bartender, để pha một ly cocktail ngon, vừa ý khách, anh phải nói chuyện để hiểu họ, biết được khẩu vị thế nào, tính cách và tâm trạng khách ra sao. Anh cũng phải có những câu chuyện hay để kéo khách vào ly rượu của mình. Quảng cáo cũng thế, để viết được 1 câu Tagline/Slogan hay bán được sản phẩm, luôn phải bắt đầu bằng việc tìm hiểu khách hàng. Hiểu được nhu cầu và mong muốn phải biết cách trình bày ý tưởng với khách, rồi mới lôi kéo khách hàng chú ý đến sản phẩm của mình. Sự thấu hiểu chính là bước khởi đầu cực kì quan trọng để chinh phục mọi thử thách trong ngành sáng tạo.

2. Hãy tận dụng mọi chất liệu trong cuộc sống!

Nhưng khi đã hiểu rồi, ta cũng biết rằng…khách hàng có rất nhiều lựa chọn, thay đổi sở thích nhanh hơn thay áo và yêu cầu cao ngày càng cao. Một ý tưởng sống hôm nay không chắc sẽ lớn tới ngày mai. Câu hỏi muôn thuở đặt ra: Làm gì để mình luôn mới mẻ, làm gì để những sản phẩm mình tạo ra luôn độc đáo?

Đối với đạo diễn Trần Hữu Tấn, trải nghiệm sống chính là chất liệu cho mọi ý tưởng

Là một người trải nghiệm nhiều công việc khác nhau, từng tiếp xúc với nhiều môi trường đã giúp Hữu Tấn thu nhặt được từ cuộc sống những chất liệu rất đa dạng. Đối với anh dù có lấy ý tưởng từ kinh nghiệm bản thân hay từ đồng nghiệp và những người xung quanh thì cái quan trọng nhất chính là biết cách tận dụng mọi chất liệu để tạo nên một câu chuyện hay. Hãy lắng nghe, góp nhặt và suy nghĩ đa chiều, không bỏ sót điều gì. Tất cả những quan sát nhỏ nhặt sẽ phát huy tác dụng khi cần thiết.

Rất nhiều người đi làm quảng cáo, lúc khởi đầu cực kỳ táo bạo, liên tục cho ra ý tưởng độc lạ. Lúc đó họ không hề sợ hãi, chưa bị rào cản. Khi đã có kinh nghiệm rồi, họ lại có xu hướng cẩn trọng và đi theo lối an toàn. Để không rơi vào vòng lặp đó người làm quảng cáo phải chuyển mình, đổi mới liên tục. Phải luôn ghi nhớ: Không giới hạn bản thân mình.

3. Kể chuyện hay – khán giả sẽ ở lại

Khán giả cho bạn 30s, hãy biến 30s đó thành một sự thích thú. Nếu bạn đã hiểu được khách hàng của mình, bạn đã gom đủ chất liệu cần thiết. Vậy hãy kể câu chuyện ấy một cách thật hấp dẫn. Với những video quảng cáo của mình, Trần Hữu Tấn vừa là người sáng tạo ra ý tưởng, vừa là đạo diễn biến câu chuyện trên giấy thành hình ảnh thực. Tấn là một trong những đạo diễn hiếm hoi tại Việt Nam có tư duy về hình ảnh, tư duy thương hiệu, kiến thức về marketing và quan trọng hơn cả anh biết kết hợp tất cả những điều đó vào trong một tác phẩm.

Anh luôn biết cách kết hợp nhiều chất liệu để tạo thành sản phẩm hoàn hảo

Dù là câu chữ, hình ảnh hay video để thể hiện thông điệp, bạn đừng quên rằng: Sứ mệnh của người làm quảng cáo không chỉ để bán được hàng, thể hiện được hình ảnh của thương hiệu mà còn phải tạo sự yêu thích cho người xem. Bởi vậy, câu chuyện được kể như thế nào vô cùng quan trọng. Hãy kể chuyện hay, khán giả sẽ ở lại!

Loan Trần