Digital marketing - một đại dương xanh đầy tiềm năng

Digital marketing từ lâu đã trở thành vùng biển rộng lớn đầy tiềm năng để dẫn đến thành công cho rất nhiều marketer trong lĩnh vực marketing, về cơ bản digital marketing vẫn là chiến lược làm marketing nhưng điều khác biệt ở đây chính là môi trường công việc, đối tượng tiếp cận và công cụ marketing chính là dùng môi trường kỹ thuật số.

Khái niệm này không còn xa lạ gì với các thế hệ làm marketing ngày nay, vì digital marketing đã trở nên thân thuộc và là một trong những chiến lược hàng đầu cho các marketer. Tuy nhiên để trở thành một digital marketer thực thụ thì con đường này không hề trải hoa hồng, bạn có thể suy nghĩ lại trước khi quá muộn.

( Ảnh: Charlie Davis )

Digital marketing có cần nhiều về mặt kỹ thuật không? Câu trả lời là càng nhiều càng tốt, vì trong môi trường digital, không có kỹ thuật nào là dư thừa cả. Bạn sẽ cần nhiều hơn một kỹ thuật chính để có thể tồn tại trong thế giới này, tất nhiên là lượng kiến thức cơ bản từ marketing chính thống bạn phải nắm vững để có thể làm nền tảng cho bạn bước vào digital marketing. Trong bối cảnh ngành này ngày càng hot và thu hút nhiều sự quan tâm từ các nhà đầu tư, các doanh nghiệp hoặc những cá nhân kinh doanh, thì marketer nào có nhiều kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn hơn sẽ ghi điểm trong mắt họ.

Hôm nay mình sẽ chỉ cho bạn thế nào để trở thành một digital marketer được người người nhà nhà săn đón.

Thứ nhất, bạn cần phải có tầm nhìn rộng lớn, đủ để bạn có thể dự đoán về tương lai của môi trưởng digital, thêm vào đó là tìm kiếm các cơ hội phát triển hơn nữa.

Thứ hai, những ý tưởng đột phá và suy nghĩ sáng tạo sẽ là một vũ khí vô cùng hữu dụng trong digital, luôn luôn cập nhật những xu hướng mới mẻ nhất trên thị trường, sẵn sang giải quyết mọi vấn đề ập đến, lên một chiến lược marketing hoàn hảo để hút traffic thúc đẩy doanh số.

Thứ ba, không chỉ để tầm nhìn dừng lại ở đó, hãy biến nó thành chiến lược. Ngoài ra việc đào tạo, hỗ trợ kiến thức cho cả team là phần không thể thiếu, nó sẽ giúp gắn kết và bạn chính là người truyền cảm hứng cho đồng đội.

( Ảnh: Ray Orange )

Thứ tư, lắng nghe những khách hàng của mình, việc giao tiếp với khách hàng trên internet cũng sẽ cải thiện và cung cấp cho bạn cái nhìn toàn cảnh hơn về những nhu cầu của họ. Điều này sẽ giúp khả năng dự đoán về tương lai thị trường của bạn nâng cao hơn và tìm ra được mục tiêu cho chiến lược.

Thứ năm, social media chính là cánh tay phải đắc lực cho bạn trong môi trường này, vì mạng lưới internet giống như “bất động sản” mà digital marketer sở hữu trên thị trường mạng ảo này, đưa những kiến thức cũng như thông tin mà bạn có được đến với người dùng. Bạn nên cẩn thận suy nghĩ và đưa ra giải pháp thực tế, cân bằng trọng điểm đối với chiến lược trên social media, vì chỉ cần “sai một ly, đi một dặm” đấy.

Thứ sáu, xây dựng bộ nhận diện thương hiệu là điều tất yếu của tất cả mọi nhãn hàng hay doanh nghiệp kinh doanh, các marketer nên lưu ý điều này để quản lý và xây dựng chiến lược SEO, PR, dẫn khách hàng tiềm năng đến với website của thương hiệu một cách trơn tru.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, chính là đam mê, ngọn lửa nhiệt huyết của bạn dành cho công việc này. Để có thể giữ được lửa thì bạn nên học cách coi đồng đội của mình là gia đình thứ hai, quan tâm và chia sẻ với nhau những kinh nghiệm, bài học mới mẻ. Để ý chăm sóc đến khách hàng của mình trên internet để lắng nghe những nhận xét tiêu cực hoặc tích cực từ họ, lấy đó làm động lực để phát triển hơn nữa.

Những chia sẻ về chủ đề digital marketing hy vọng đã có thể phần nào giúp bạn gỡ rối và phân tích cho bạn những thông tin cơ bản bạn cần để hiểu thêm về vùng biển xanh này. Nếu bạn yêu thích lĩnh vực này thì hãy một lần thử sức, nhưng như mình đã cảnh báo thì, con đường trở thành một digital marketer thực thụ và tài giỏi không hề trải thảm đỏ chào đón bạn, liệu bạn đã sẵn sang cho một chuyến phiêu lưu đầy thử thách và mới mẻ hay chưa?