Marketer Tạ Lĩnh Phi
Tạ Lĩnh Phi

Product Content @ Haravan

Đấu trường Marketing thế kỷ 21 – Facebook

Theo một khảo sát gần đây, tại Việt Nam có hơn 58 triệu người dùng Facebook, trong khi đó qui mô dân số Việt Nam khoảng 95 triệu người. Đây là một lợi thế rất lớn để doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng. Mô típ Marketing truyền thống trong nhiều lĩnh vực nay đã không còn phát huy tính hiệu quả như cách đây một thập kỷ. Ngày nay, đấu trường Marketing đã chuyển sang mạng xã hội Facebook – Nơi tiềm năng để quảng bá thương hiệu và thu hút khách hàng.

Không có gì đáng bàn cãi khi ngày càng có nhiều mô hình kinh doanh nhỏ lẻ như bán quần áo, đồ ăn vặt, cơm văn phòng,… đã chuyển từ hình thức thuê mặt bằng tốn kém sang kinh doanh “online” trên Facebook. Việc này vừa tối ưu hóa chi phí đầu tư (tiền thuê mặt bằng, chi phí nhân viên, giấy phép,…), vừa đỡ tốn một khoản tiền khá lớn cho việc tiếp thị khách hàng. Ngày nay, nếu muốn quảng bá cửa hàng của mình, chúng ta chỉ cần một thẻ Visa thanh toán quốc tế, một tài khoản Facebook và vài cú “click”, mọi việc còn lại đều được mạng xã hội này tự động thực hiện, đưa quảng cáo đến đối tượng khách hàng cụ thể.

Cũng vì các tính năng ưu việt của Marketing Online, không chỉ những mô hình kinh doanh nhỏ lẻ, mà ngay cả các ông lớn trong nền kinh tế Việt Nam cũng “bơm tiền” vào việc tiếp thị thương hiệu trên FaceBook. Một ví dụ điển hình như vào ngày “Quốc tế phụ nữ” 8/3 vừa rồi, hàng loạt các công ty lớn trên thị trường đều cho ra các “viral clip” hấp dẫn nhằm tôn vinh người phụ nữ. Trong số đó phải kể đến ông lớn Viettel với TVC cảm động “Con ghét mẹ”, Thế giới di động với video về Samsung Galaxy S9 và cả Nivea với “Giờ của mẹ”, Huawei Mobile cùng clip “Mở khóa bằng nụ cười kết nối bằng niềm vui”, Manuliffe và thông điệp “Thấu cảm luôn là món quà tuyệt vời nhất”,…

Tại sao Facebook, từ một mạng xã hội giúp kết nối mọi người đến với nhau, nay lại trở thành mãnh đất màu mỡ nhưng cũng không kém phần khốc liệt cho các Marketer thỏa sức tung hoành?

Câu trả lời nằm ở 4 yếu tố cơ bản sau đây mà chỉ Facebook mới có:

1. Nền tảng người sử dụng khổng lồ

Với hơn một nửa dân số Việt Nam sử dụng Facebook mỗi ngày, điều này đồng nghĩa với việc bạn không cần phải bỏ công tìm kiếm lượng khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp. Theo thống kế của Facebook có hơn 968 triệu người dùng mỗi ngày, đồng nghĩa với cứ 7 người trên trái đất lại có 1 người đang kiểm tra Facebook hàng ngày. Nếu bộ phận Marketing của bạn hoàn thành xuất sắc vai trò tiếp thị “online”, thì việc bỏ ra các khoản chi khổng lồ cho banner, billboard, hay clip quảng cáo trên TV là không cần thiết.

2. Công cụ tương tác người dùng ưu việt

Các tính năng như chat, gọi video, tương tác “like”, comment… là công cụ tuyệt vời để chăm sóc khách hàng. Bạn không cần phải tốn công gọi điện đến từng khách hàng để tiếp thu ý kiến. Giờ đây người dùng có thể trực tiếp gửi phản hồi đến nhà cung cấp sản phẩm bằng tính năng “comment” hay gửi tin nhắn trên Messenger. Để đặt hàng hay muốn biết thêm nhiều thông tin sản phẩm, khách hàng cũng có thể trao đổi trực tiếp với cửa hàng thông qua Facebook. Ngoài ra, Facebook còn hỗ trợ chủ doanh nghiệp tạo ra các bảng khảo sát thị trường mà so với cách truyền thống giúp giảm bớt thời gian và chi phí hơn.

3. Nút “Share” thần thánh

Bạn có thể dễ dàng bắt gặp những hiện tượng mạng xã hội trở nên nổi tiếng chỉ trong một ngày nhờ vào lượt chia sẻ từ người dùng Facebook. Áp dụng đều này vào việc kinh doanh, chúng ta cần đầu tư chỉnh chu về mặt nội dung, hình ảnh, video đến câu từ phải thật hấp dẫn hoặc thậm chí đăng những gì không liên đến doanh nghiệp nhưng có yếu tố giải trí, hài hước , cũng đủ kéo người dùng vào xem trang cửa hàng, biết đến thương hiệu doanh nghiệp của bạn nhiều hơn.

4. Facebook Ads

Facebook lưu trữ một lượng lớn thông tin người dùng mà nhờ đó chỉ bằng một vài thao tác, chúng ta có thể xác định đối tượng khách hàng mục tiêu nhờ tính năng phân loại theo khu vực, nghề nghiệp, sở thích, độ tuổi,… Do đó việc quảng bá sản phẩm trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. Điều bạn cần làm là tạo nên một nội dung quảng cáo hấp dẫn để đảm bảo nhiều người xem và tương tác với bài viết.

Lời kết:

Những phương thức Marketing truyền thống nay không còn mang tới hiệu quả cao cho doanh nghiệp như trước đây. Với tốc độ phát triển của Internet, cùng với sự “ràng buộc” ngày càng lớn giữa mọi người và mạng xã hội, việc đầu tư vào chiến lược Marketing Online là yếu tố cần thiết để giúp doanh nghiệp tồn tại trong thời đại 4.0. Doanh nghiệp cần chủ động xây dựng và phát triển kế hoạch phát triển thương hiệu trên Facebook để nâng cao khả năng cạnh tranh cũng như thu hút thêm nhiều khách hàng. Tuy nhiên, chúng ta cũng không nên quá phụ thuộc vào Facebook vì liệu rằng trong tương lai mạng xã hội này có còn giữ vững vị trí độc tôn như hiện tại?

Bài viết này được chia sẻ từ BookOke - Công ty giải pháp phần mềm cho doanh nghiệp. Chúng tôi hy vọng góp phần đem đến cho bạn kiến thức bổ ích về kinh tế-thị trường!