Giật tít quan trọng như thế nào trong Marketing?

Tiêu để bài viết là 1 câu hỏi mở với mong muốn được chia sẻ cách hiểu của mình và nhận lại những đóng góp cho một nội dung khá đa dạng. Và chúng ta sẽ cùng bắt đầu với những ví dụ sau:

  • “MỞ LON VIỆT NAM” – cum từ tốn không ít giấy mực thời gian qua đơn giản là một cái “tít” nhiều ẩn ý mà một thương hiệu quốc tế như Coca-Cola đã làm thì khó mà biết họ nghĩ gì trong đầu – vô tình hay cố ý tùy các bạn hiểu. Cho đến khi bị cấm, tốc độ viral của nó thực sự khủng khiếp, tính ra còn hiệu quả hơn nhiều các chiến dịch tiền tỉ khác.
  • Mùa sale huyền thoại của Tiki cuối năm 2018 đi vào lòng người với câu giật tít không thể xuất sắc hơn: TRỜI ƠI – TIN ĐƯỢC KHÔNG? Tại thời điểm đó, đến một đứa trẻ cũng thường xuyên nhắc đi nhắc lại câu này, rất nhiều bài quảng cáo khác viết dưới dạng ăn theo càng giúp Tiki viral tốt hơn. Đây là một câu nói không mới nhưng chỉ khi Tiki vận dụng vào chiến dịch sale 91% thì mới được chú ý. Đặc biệt, gần 1 năm sau câu giật tít này vẫn được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày gợi nhớ những ấn tượng về thương hiệu Tiki mà chưa hề có dấu hiệu “lỗi mốt” như nhiều trend khác.
  • Điện máy xanh 2 năm trung thành với bài hát MUỐN MUA TIVI ĐẾN ĐIỆN MÁY XANH…rất trực quan sinh động.
  • Hãy nhìn cách Durex làm content hết sức kiệm lời nhưng bắt trend cực đỉnh luôn nhắm đúng điểm rơi tâm lý của người tiếp cận.
  • Cũ kĩ nhưng mãi là case study còn được nhắc tới nhiều, đấy chính là cú đập vồ đặc biệt khó chịu: KANGAROO – MÁY LỌC NƯỚC HÀNG ĐẦU VIỆT NAM.

Hình ảnh có liên quan

Vì sao mà giật tít quan trọng

  • Vì diện tích “đất” cho quảng cáo vốn chật hẹp nên phải chắt lọc những gì tinh túy nhất đưa lên đầu tiên gây ấn tượng trực tiếp vào tiềm thức, nhận thức của người tiếp cận.
  • Vì chúng ta đang sống trong 1 thế giới ngày càng đông đúc, nhộn nhịp, gấp gáp và cạnh tranh gay gắt hơn, muốn hiệu quả thì phải làm cho mình nổi bật, khác biệt bằng những cách giật tít không lặp lại ai và không lặp lại chính mình.
  • Giật tít giữ vị trí vedette của một nội dung truyền thông, nó giúp chuyển hóa hành vi của người tiếp cận từ “lướt” sang “đọc”, khi đó mới mở đường cho hiểu – tin – và mua. Tít hay như cái mỏ neo và cũng như một đóa hoa bồ công anh, gặp gió là bung nở ra nhiều gợi mở cho khách hàng.
  • Tít luôn nắm giữ key word của cả một chiến dịch – tít không quan trọng thì cái gì quan trọng nữa nhỉ?
  • Túm lại, giật tít là một trò chơi của ngôn ngữ, mà không có gì đa nghĩa hơn ngữ và nghĩa. Tai nạn nghề nghiệp có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu bạn không nhận thức được sự quan trọng của tít J

Nghe nói, có những chiến dịch quảng cáo mà để cho ra được 1 cái tít, người ta phải ngồi đọc mấy chục cuốn từ điển để chắt lọc lấy vài từ ghép lại thành 1 câu chấn động địa cầu. Việc này tôi chưa kiểm chứng nhưng làm content thực sự rất vất vả. Muốn hay, người viết phải nhập tâm vào sản phẩm, thấu hiểu khách hàng, trăn trở cùng Doanh nghiệp, ám ảnh với từng con chữ...khi đó những ý tưởng tốt có thể đến bất cứ khi nào và thời gian bạn phải làm việc sẽ chỉ trừ lúc ngủ. Vậy nhưng cái nghề viết content kỳ thực là nghề rẻ rúng, bèo bọt, nhiều khi còn bị coi thường. Kết quả của một chiến dịch là nhãn hàng được biết đến chứ mấy ai nhắc tới người đứng sau. Cùng là con chữ mà nhà văn, nhà báo kể cả mấy nhà nói láo cũng thấy vẻ vang hơn nhiều. Bọn làm content chỉ biết bấu víu vào sự nhân đạo rủ lòng thương của các sếp.

Hết (cái phần hay nhất là giật tít như thế nào thì sẽ không nói đâu J)