An Roastery - Xưởng cà phê sẻ chia nụ cười

An Roastery là xưởng rang cà phê được thành lập vào tháng 6 năm 2019 tại quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh. An Roastery được tạo ra từ những người say mê cà phê với mong muốn khai mở hương vị trong từng cà phê. Để từ đó, An Roastery sẽ mang hình ảnh cà phê Việt Nam ra thế giới cùng bạn bè năm châu.

Đến An trong một ngày nắng đẹp, tôi cùng các bạn đến từ Singapore đã có những trải nghiệm khó quên tại đây - một xưởng rang nhỏ, mộc mạc và bình yên giữa lòng thành phố đông đúc, náo nhiệt bậc nhất nước ta.

Đoàn học sinh Singapore trải nghiệm cà phê tại An Roastery.

Barista - Những câu chuyện “lần đầu” trên bàn pha chế.

Chúng tôi gặp Đông đầu tiên – một Barista trẻ tuổi nhưng yêu nghề thì khó ai bì được. Đông đã chia sẻ với chúng tôi những câu chuyện về cà phê trên khắp các vùng miền, về sự khác biệt giữa trải nghiệm cà phê ở Việt Nam hay cà phê Singapore. Ban đầu, chúng tôi nghĩ rằng sự khác biệt về văn hoá, độ tuổi thì sẽ khó lòng mà hiểu được, nhưng với cà phê thì không, chúng tôi cùng thưởng thức hương vị, cùng đắm chìm vào cuộc “truy lùng kho báu” mà Đông là người dẫn dắt đầy thú vị.

Đông làm mọi người “mắt tròn mắt dẹt” khi pha chế cà phê bằng nhiều cách thức mà chúng tôi chỉ được biết khi anh ấy giới thiệu. Cảm giác như anh ấy đang chìm đắm trong tìm kiếm được báu vật đầy thử thách, căng thẳng nhưng say mê kinh khủng. Với anh kho báu cuối cùng chỉ là sự hài lòng từ người uống cà phê vì chỉ cần sai một li ở nhiệt độ hay thời gian, là đi tong một tách cà phê đúng điệu.

Đông nói với chúng tôi rằng: “Với những cách pha khác nhau, Barista sẽ cho ra đời những hương vị cà phê khác nhau. Như chiết xuất cà phê bằng nước đá (Cold Drip) sẽ đem đến cho ta cảm giác giọt cà phê tươi mới hơn, chiết xuất cà phê bằng áp suất (Espresso) thì lại cho ta trải nghiệm những giọt cà phê đậm đà về cả hương lẫn vị, cà phê pha phin thì lại hay hay, vì nó gói gọn được cả “Việt Nam” vào một tách cà phê,...”

Đông đang say mê chia sẻ về cách thức pha chế, đằng xa là anh thợ rang Ánh đang chuẩn bị khởi động máy.

Thấu cảm với từng hạt cà phê.

Bước chân vào phòng rang, chúng tôi gặp anh Ánh, một người đàn ông gầy gò với nụ cười hiền khô. Anh chia sẻ với chúng tôi những câu chuyện xung quanh xưởng rang, về sợi dây liên kết đầy trân trọng của anh với từng hạt cà phê, đặc biệt với những người nông dân vùng cao nguyên.

Chúng tôi dường như chưa bao giờ quên được ánh mắt của anh khi bước vào phòng rang. Ánh mắt say mê với từng hạt cà phê, đến nỗi anh trở nên khắt khe với chính bản thân mình. Anh hay “thăm cà phê” khi nó còn ở trong máy, anh quan sát sắc thái, màu sắc cũng như độ “dậy” hương của hạt cà phê một cách kỹ lưỡng. Anh tôn trọng từng nhịp đập trong xưởng, và chúng tôi trân trọng tinh thần ấy.

Chiếc máy rang là "anh bạn" rất thân thuộc với những con người tại An Roastery

Anh Ánh được nói là vui lắm, vì được chia sẻ với những người bạn mới tình yêu cà phê của mình. Anh muốn hạt cà phê của người nông dân Cầu Đất (Đà Lạt, Việt Nam) được đến gần hơn với bạn bè quốc tế: “Nay cà phê quê mình trồng tốt rồi em ơi, anh cũng mong mọi người biết đến.”

Anh Ánh chia sẻ thêm với chúng tôi: “Sẽ không ai định hình một ly cà phê ngon, vì gu thưởng thức mỗi người mỗi khác mà, chúng ta nên định hình một ly cà phê hoàn thiện hương vị thôi. Và để mọi thứ hoàn thiện, hạt cà phê rang lên phải cẩn trọng cũng như quy trình pha chế phải kỹ lưỡng.”

Đến An, là đến để sẻ chia.

An để lại trong tôi khá nhiều ấn tượng và cảm xúc. Lạ thật, mỗi con người, mỗi hình ảnh hay đơn giản chỉ là mùi hương ở đây thôi, đều mang đến cảm hứng. An lan tỏa đến những người bạn nơi “Đảo quốc sư tử” sự say mê của họ dành cho hạt cà phê quê hương.

Ở đây cũng thường xuyên có những buổi giao lưu như vậy, vì với An đây là xưởng cà phê “chẳng của riêng ai”. Bạn chỉ cần đến và cùng An khai mở mọi tinh túy hương vị trong từng hạt cà phê. Cà phê với chúng ta luôn có những sự liên kết thật lạ lùng, đúng không? Dù bất đồng về ngôn ngữ, nhưng mùi hương và hậu vị của cà phê để lại đều khiến chúng ta nở một nụ cười. Tự dưng chúng ta sẽ gắn kết cùng nhau.

Đoàn chụp ảnh lưu niệm trước khi chia tay xưởng rang An Roastery.

*Nguồn: An Roastery.