Khởi nghiệp nhà hàng và những điều chủ nhà hàng cần biết

Có rất nhiều người có ý tưởng mở nhà hàng nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu và cần chuẩn bị những gì? Sau đây là những chia sẻ của chúng tôi, mong rằng bài viết này sẽ hữu ích với bạn.

1. Sự say mê, nhiệt huyết

Khi bạn làm bất cứ một công việc gì, nếu muốn thành công thì phải thực sự đam mê và đủ sự nhiệt huyết để kiên trì, theo đuổi nó đến cùng và chấp nhận đánh đổi những cơ hội khác. Mở nhà hàng cũng vậy, bạn phải đủ đam mê với nó, sẵn sàng trải qua những khó khăn sắp tới, chấp nhận đánh đổi thời gian cũng như công sức và các cơ hội khác. Bởi chẳng có việc gì là dễ dàng cả. Kinh doanh nhà hàng đang là một mô hình kinh doanh cực kỳ phổ biến ngày nay, các nhà hàng “mọc lên như nấm” mỗi ngày. Nếu bạn không đủ say mê, nhiệt huyết và “sự lì lợm” thì chắc chắn sẽ thất bại.

Ppc Spring 2019 Icandoitall 1476x817

2. Kiến thức nền tảng

Muốn kinh doanh nhà hàng thành công chỉ đam mê thôi là chưa đủ mà còn cần kiến thức am hiểu về mọi mặt. Do đó nếu muốn thành công ở lĩnh vực này thì bạn cần trang bị các nhóm kiến thức về kinh doanh nhà hàng để đưa ra được những quyết định đúng đắn và những chiến lược để phát triển nhà hàng:

Restaurant Millennials

  • Kiến thức trong việc tổ chức và quản lý làm sao để tạo được phong cách của nhà hàng, giữ chân được những nhân viên giỏi…
  • Kiến thức về quản trị tài chính, quản trị rủi ro
  • Kiến thức về Marketing để quảng bá thương hiệu, đón đầu xu thế ,...
  • Am hiểu về ẩm thực để biết và đáp ứng ngay lập tức nhu cầu của khách hàng hoặc góp ý cùng bếp trưởng thay đổi thực đơn mới lôi cuốn, hấp dẫn hơn.
  • Kiến thức về an toàn thực phẩm: yếu tố này luôn được đặt lên hàng đầu tạo nên uy tín và chất lượng nhà hàng, do đó mà bạn cần tìm hiểu những quy định về ATTP của địa phương để thực hiện cho đúng.

3. Số tiền vốn

Chính nguồn vốn ban đầu là yếu tố quyết định quy mô của nhà hàng. Nếu bạn dự định mở một nhà hàng lớn, sang trọng thì bạn phải chắc rằng có một số vốn lớn kha khá. Nếu chưa có đủ tiềm lực về tài chính thì cần tìm thêm nhà đầu tư có cùng định hướng để đầu tư cùng. Sau khi đã huy động được nguồn vốn cần thiết, bạn cần ước tính 2 khoản chi phí là chi phí ban đầu và chi phí sau khai trương và đưa ra tiếp những dự tính sắp tới của mình. Bạn có thể tự ước tính các khoản chi thông qua bảng gợi ý sau:

Plan Restaurant

4. Xác định thị trường và khách mục tiêu

Thị trường khách hàng mục tiêu chính là đối tượng khách hàng tiềm năng mà nhà hàng hướng đến và nhiệm vụ của nhà hàng là làm sao để thu hút và thỏa mãn nhu cầu của khách hàng từ phần thị trường đó. Không có nhà hàng nào đủ sức hấp dẫn được tất cả mọi người cho nên một nhà hàng chỉ cần nhắm vào 5% hay 10% thị trường và phục vụ đối tượng này tốt nhất có thể là đã thành công. Bạn có thể phân đoạn thị trường theo thu nhập, theo độ tuổi, sở thích hay đặc thù nhà hàng… để tìm hiểu đặc điểm của từng đối tượng cụ thể, tiếp đó đề ra cách thức kinh doanh phù hợp.

Plan Restaurant 01

Ví dụ: khi bạn phân đoạn thị trường theo độ tuổi, bạn sẽ thấy được, thế hệ khách hàng sinh từ năm 1980 trở về sau thường thích cái mới, năng động, dễ bị cuốn theo trào lưu,… Còn thế hệ sinh từ 1965 – 1980 là những người đã có sự nghiệp ổn định, yêu thích sự sang trọng, quan tâm đến những giá trị thực chất… Từ những đặc điểm của từng đối tượng khách hàng đã phân tích, bạn sẽ lựa chọn được đối tượng khách hàng mục tiêu để có cách thức phục vụ hiệu quả nhất.

5. Kế hoạch tạo dựng nhà hàng

Bold Street 2 660x330

5.1 Chọn tên nhà hàng

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều thương hiệu nhà hàng nổi tiếng từ lớn đến nhỏ. Để cho nhà hàng cạnh tranh được với các đối thủ mạnh thì tên nhà hàng của bạn phải có những yếu tố sau:

  • Độc nhất: Không ai muốn tên thương hiệu của mình bị trùng với người khác đúng không nào. Việc này cũng giúp cho khách hàng không bị nhầm lẫn giữa các quán

  • Dễ nhớ: Khách hàng không có thời gian để ghi nhớ quá nhiều thứ trong đầu, vậy nên hãy để khách hàng dù nghe thấy chỉ 1 lần cũng có thể nhớ được tên quán của bạn.
  • Đơn giản: Sự đơn giản hiện nay đang là cách tối ưu nhất, được nhiều thương hiệu lớn như Google, Facebook áp dụng rất thành công.
  • Đồng bộ: Hãy làm cho tên thương hiệu của bạn dễ nhớ hơn bằng cách đồng bộ với cách thứ khác như logo, bảng hiệu, cách trang trí,....
  • Lạ: Tạo cho khách hàng một cảm xúc bất ngờ, thú vị, vui vẻ,... thì khách hàng dễ dàng ghi nhớ hơn rất nhiều.

5.2 Lựa chọn nguồn cung ứng giá cả phù hợp, tạo lập menu

Lựa chọn và chuẩn bị các món ăn đưa vào trong thực đơn cũng vô cùng quan trong. Làm sao để thực đơn đa dạng, nhiều món, giá nguyên liệu đầu vào hợp lý nhưng vẫn đảm bảo chất lượng là điều vô cùng khó khăn. Giá của một món ăn cần phải phù hợp, nếu giá nguyên liệu bị đắt, giá món ăn đó cũng sẽ bị đẩy lên để nhà hàng có lãi, do đó việc cạnh tranh với các nhà hàng khác mà giá của họ thấp hơn sẽ khó khăn hơn. Vì vậy công đoạn này cần phải chuẩn bị một cách kỹ lưỡng. Phải tính toán cẩn trọng xem thực đơn nên có những món gì, nguồn nguyên liệu nhập ở đâu chất lượng mà giá cả phù hợp, giá cả phù hợp với khách hàng mục tiêu mà nhà hàng vẫn thu được lãi.

Trifold Restaurant Menu Template

5.3 Tuyển nhân viên

Tuyển dụng và đào tạo nhân viên ở các bộ phận thiết yếu của nhà hàng như bếp trưởng, phụ bếp, phục vụ, nhân viên pha chế,… Dựa vào quy mô của nhà hàng bạn có thể quyết định tuyển dụng thêm kế toán, quản lý nhà hàng. Nếu quy mô nhà hàng của bạn nhỏ và muốn tiết kiệm chi phí, bạn có thể tự quản lý cửa hàng hiệu quả nhờ phần mềm quản lý nhà hàng. Phải tính toán thật kỹ lưỡng sao cho số lượng nhân viên không thiếu, cũng không thừa, làm việc một cách hiệu quả. Chỉ có như vậy nhà hàng mới có thể phát triển.

1543133528 Cac Phuong Phap Tao Dong Luc Thuc Day Nhan Vien Nha Hang Nang Cao Hieu Qua Cong Viec

5.4 Quảng cáo thương hiệu

Có rất nhiều cách khác nhau để thu hút sự chú ý của khách hàng đến quán của bạn như cách trang trí quán, các hoạt động giới thiệu… Trong thời gian đầu, điều cần nhất là làm sao để nhiều người biết đến quán.

  • Phía ngoài quán: bạn có thể trang trí nhiều standee, poster và các hoạt động nhỏ như phát bong bóng, phát tờ rơi… để thu hút sự chú ý của người đi đường. Bạn nên phát tờ rơi ở những khu vực tập trung đông khách hàng mục tiêu. Có thể nói phát tờ rơi là cách đơn giản và hiệu quả trong marketing để giới thiệu quán đến nhiều người. Trong một thời gian ngắn, nhiều người sẽ đọc qua thông tin về quán mặc dù không phải tất cả mọi người đều giữ lại tờ rơi sau khi nhận. Giải quyết cho tình trạng này, bạn có thể tích hợp tờ rơi giới thiệu quán với menu, danh thiếp hoặc thẻ thành viên như vậy sẽ đảm bảo được khách hàng sẽ giữ lại tờ rơi.

  • Các chương trình ưu đãi, khuyến mại, có tặng voucher giảm giá cho những khách hàng trung thành
  • Thường xuyên khảo sát chất lượng món ăn và sự đóng góp ý kiến của khách hàng để cải tiến thường xuyên, liên tục về chất lượng các món ăn, đảm bảo để từ đó thu hút được thêm các khách hàng mới, đăng báo/ quảng cáo về những món riêng biệt, đặc sắc hay ngon độc nhất chỉ có tại nhà hàng mình
  • Truyền thông mạng xã hội: Tạo fanpage của quán trên mạng xã hội facebook/ instagram, truyền tải đầy các thông tin của quán, menu, các chương trình khuyến mãi hấp dẫn của quán trên mạng xã hội, chạy các chiến dịch quảng cáo trên mạng.

Promote Flyer

Để kinh doanh nhà hàng thành công thì việc lên một kế hoạch Marketing và quảng bá thương hiệu là vô cùng quan trọng. Marketing hiện đại có thể có nhiều hình thức khác nhau nhưng với ngành kinh doanh ẩm thực, bạn không nên bỏ qua phương pháp Marketing truyền miệng bởi đây là được đánh giá là rất hiệu quả khi áp dụng với các nhà hàng hay các quán ăn. Bạn cũng cần phải chú trọng đến thông điệp truyền tải, làm sao để nó thật sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh, tạo được sự ấn tượng riêng biệt của mình để khách hàng không thể lẫn cũng như không thể tìm thấy ở bất cứ nhà hàng nào khác

6. Viết một bản kế hoạch kinh doanh nhà hàng thật chi tiết

Dự trù trước các khoản chi phí, vạch ra sẵn các chiến lược, định hướng các con đường để phát triển nhà hàng, phải suy tính thật kĩ xem làm thế nào để thu lại được lợi nhuận cho nhà hàng,có cần cải thiện hay thay điều gì không dựa trên những vốn sẵn có hiện tại.

Building A Business Case For B2b Marketing

Trên đây là một vài gợi ý ngắn gọn, hy vọng có ích cho những ai đang có ý định khởi nghiệp trong ngành nhà hàng. Chúc các bạn may mắn

Tác giả: FnB Việt Nam