Marketer Nguyễn Đình Trung
Nguyễn Đình Trung

Tư Vấn, Tác Giả, Chuyên Gia @ DIGITAL MEDIA

Đăng ký bảo hộ thương hiệu Doanh nghiệp đừng xem nhẹ đăng ký tên miền

ENTERNEWS.VN Tên miền vô cùng quan trọng với doanh nghiệp đặc biệt trong thời đại kinh tế số, không gian mạng là không biên giới, tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn còn xem nhẹ nó.

BKAV đã phải bỏ ra 100.000 USD để lấy tên miền khi muốn vươn ra thế giới.

Phóng viên báo DĐDN đã cuộc phỏng vấn với CEO Nguyễn Đình Trung - Chuyên gia kết nối kinh doanh/CEO của Cty Digital Media để làm rõ hơn vấn đề này.

- Thưa ông, trong thời kỳ kinh tế số hiện nay, ông đánh giá như thế nào về tầm quan trọng của tên miền?

Trước đây, các doanh nghiệp chỉ quan tâm tên công ty đăng ký bảo hộ thương hiệu trong nước, sau khi phát triển ra toàn cầu trong luật tên miền ai đăng ký trước người đó sở hữu. Vì vậy, ngay từ khi mở công ty, chúng ta nên đăng ký các tên miền liên quan đến tên thương hiệu, nên ưu tiên các tên miền quốc tế như “.com” “net”, cũng như tên miền quốc gia “.vn” hay “.com.vn” đừng nên bỏ sót những tên miền phổ biến thường xuyên sử dụng. Tránh tình trạng sau khi thương hiệu của doanh nghiệp có chỗ đứng trên thị trường sẽ có tình trạng có những đối thủ thâu tóm tên miền từ trước chuộc lợi lấy khách hàng, gây hiểu nhầm cho khách hàng, doanh nghiệp cần bỏ ra một khoản chi phí để duy trì các tên miền mình sở hữu để tốt hơn.

Ví dụ đơn giản như BKAV đã cho thấy mức “học phí” cho việc không đăng ký tên miền lớn đến thế nào. Theo đó BKAV cho biết đã chi khoảng 100.000 USD để mua lại tên miền Bkav.com từ một công ty chuyên đầu cơ tên miền tại Mỹ. Theo thông tin từ BKAV, việc mua lại tên miền với mức giá rất cao này nằm trong kế hoạch đưa phần mềm diệt virus của mình ra toàn cầu.

- Ông đánh giá như thế nào về thực trạng bảo hộ tên miền hiện nay ở Việt Nam?

Tên miền là dịch vụ liên quan đến lĩnh vực xuyên biên giới. Đối với tên miền quốc tế thì Việt Nam không có quyền bảo hộ, Việt Nam chỉ có quyền bảo hộ đối với những tên miền trong nước với đuôi “.vn” hay “.com.vn” là những tên miền quốc gia có đặt máy chủ tại Việt Nam. Nhưng với những tên miền “.com”, “.net” là tên miền quốc tế, ai đăng ký trước là người sở hữu.

Nếu như đăng ký tên miền tại Việt Nam, khi xảy ra tranh chấp ra tòa có thể giải quyết ở Việt Nam còn nếu tên miền quốc tế mà các nhân tổ chức ngoài việt nam sở hữu thì phải ra tòa án quốc tế hoặc tòa án nước sở tại liên quan để giải quyết. Việc khi doanh nghiệp đăng ký thương hiệu, tốt nhất nên đăng ký mua nhiều tên miền ở những quốc gia những thị trường mà doanh nghiệp định kinh doanh để bảo hộ tốt hơn.

- Khi mất tên miền, doanh nghiệp sẽ chịu ảnh hưởng ra sao thưa ông?

Để đánh giá khách quan, thứ nhất mất tên miền dễ gây hiểu lầm cho khách hàng, nếu là doanh nghiệp liên quan đến dịch vụ rất dễ bị đối thủ lợi dụng tên miền để lôi kéo khách hàng, thậm chí gây liên lụy đến uy tín thương hiệu của doanh nghiệp.

Thứ hai, về nhận diện thương hiệu gây hiểu nhầm cho khách hàng, dẫn đến hình ảnh thiếu chuyên nghiệp trước khách hàng đối tác.

- Như vậy, theo ông doanh nghiệp cần làm gì để bảo vệ tên miền của mình?

Đứng trên góc độ kinh doanh, doanh nghiệp trước hết cần tự bảo vệ mình giúp khách hàng không bị lừa. mất thương hiệu trên môi trường internet. Đứng trên góc độ một người từng kinh doanh tên miền, tôi cho rằng khách hàng nên chủ động bảo vệ thương hiệu, phải mua tên miền trước, và đặt tên miền theo tên doanh nghiệp, tránh tình trạng “mất bò mới lo làm chuồng”.

Nguyễn Long thực hiện ( Nguồn https://enternews.vn/bao-ho-ten-mien-doanh-nghiep-dung-xem-nhe-151562.html