Vài điều về storyboard Lưu

Phạm Kiều Oanh
Họa sĩ truyện tranh , freelancer, B.R.O comics group
Nổi bật trong box Quảng cáo & Truyền thông

Nhân tiện gần đây có 1 số bạn PM hỏi mình về storyboard quảng cáo, câu hỏi thường gặp nhất là vì sao storyboard lại phải vẽ kỹ như vậy, rồi còn màu mè nữa... mình tranh thủ chia sẻ một số kinh nghiệm của mình, hi vọng sẽ giúp các bạn có thêm hiểu biết để mần ăn cho dễ... laugh

Storyboard có 3 dạng:

- Dạng 1: là storyboard để presents - tức là dành cho việc trình chiếu, thuyết trình ,chào bán ý tưởng của các công ty quảng cáo - loại này cần vẽ đẹp, một số agency còn yêu cầu mấy style "bá đạo" để các bạn ấy dễ dàng thuyết phục Client mua ý tưởng quảng cáo của mình.Một số agency chịu chơi còn làm hẳn animatic, hoặc siloumatic để lúc present chiếu phim hoạt hình cho khách hàng coi, để khách hàng có thể dễ dàng hiểu về câu chuyện của mình. Storyboard dạng này thường bị đánh đập, chỉnh sửa thê thảm, mài dũa te tua tan tành, tới khi ra phim nhiều khi khác hẳn (nếu hên).Còn xui thì không thấy ra phim luôn. ví dụ như board Romano này là dùng để presents (hên là tới lúc xem clip thì thấy cũng kha khá giống :P).

PORTFOLIO

Storyboard for Grey group

Và Romano new TVC 2013 - Làm chủ cuộc chơi:

- Dạng 2 : là storyboard quảng cáo để bên nhà sản xuất và đạo diễn cầm ra phim trường quay phim - gọi là shooting board: dạng này vẽ không cần quá kỹ, không cần màu mè, nhưng phải cực kỳ chuẩn về từng shot - vẽ góc nào là quay phim ra góc đó, loại storyboard này thì thường người vẽ phải ngồi trực tiếp với đạo diễn để thống nhất về camera( ví dụ như board Campus này:

Campus TVC 2013

Campus TVC 2013

Một số đạo diễn kỹ tính còn yêu cầu đánh dấu ký hiệu camera:

Sữa đậu nành Soya milk TVC 2013 - Tăng Thanh Hà

Sữa đậu nành Soya milk TVC 2013 - Tăng Thanh Hà

Dạng thứ 3: là storyboard cho phim và hoạt hình, cũngnhư shooting board nhưng khác nhau ở chỗ là dạng này thì nhiều frames khủng khiếp , thường 1 phân cảnh phải vẽ khoảng từ 50 - 100 frames trong 1 buổi tối . Vì yêu cầu rất gấp rút nên thường visualizer phải ngồi vẽ tại trận luôn, đạo diễn nói miệng , còn mình quẹt quẹt , nói tới đâu là vẽ tới đó như thầy đọc , trò chép vậy....mức độ yêu cầu về hình ảnh thì ko cần chi tiết , vẽ rất tháu cũng ok thậm chí khỏi vẽ mặt mũi ngón tay cũng được, nhưng phải chuẩn đến từng góc máy, Mình từng làm 2 phim là "Mỹ Nhân Kế" và "Tèo em" , nhung vì Mỹ nhân kế mình vẽ bằng chì nên hiện tại chỉ giữ được storyboard của Tèo em , chừng nào phim ra rạp sẽ up cho các bạn xem chơi :P

Xét về khía cạnh làm việc thì cả 3 loại đều khoai như nhau, loại thứ nhất khoai vì thời gian thường gấp như chạy giặc, mà lại đòi hỏi đẹp @.@ 2 loại dưới thì tuy vẽ không cần phức tạp , nhưng lại yêu cầu nhiều về phần camera và ngôn ngữ cơ thể. Bạn nào muốn đi vẽ shootingboard thì ráng nhớ thêm mấy thuật ngữ camera hay dùng nữa nhé. :D Trên đây là chút xíu hiểu biết và kinh nghiệm của mình về storyboard - chia sẻ cùng bà con , hi vọng là sẽ có ích cho các bạn.

Chân thành cảm ơn các bạn đã dành thời gian ngồi nghe mình ba hoa... cheeky

Sửa lần cuối: Brands Vietnam (22/02/2014, lý do "Bài hay, đăng trang chủ.")
Đăng trang chủ
21/02/2014
15,341 lượt xem




Thảo luận
Đăng nhập để viết thảo luận
Nguyen Alex 22/02/2014

Hay quá. Rất hữu ích. Chưa có nút Cảm ơn như mấy diễn đàn khác nên Cảm ơn bạn ở đây nhé. Nếu được nhờ bạn chia sẻ thêm vài storyboard nữa của những TVC đã làm để mình và mọi người học hỏi nhé. yes