Marketer Nhung Nguyễn
Nhung Nguyễn

MarCom Manager @ Buzzmetrics

Top 11 chủ đề hot nhất trên social media vào dịp Giáng sinh

Bạn là agency hoặc thương hiệu đang cần tìm ý tưởng để lên content cho chiến dịch marketing vào mùa Giáng sinh sắp tới? Bạn muốn biết chủ đề Giáng sinh được nói đến như thế nào trên social media? Đây chính là bài viết mà bạn không thể bỏ qua nếu muốn cập nhật xu hướng thảo luận của cộng đồng mạng về ngày lễ này.

Bài viết được thực hiện bởi Social listening Buzzmetrics – giải pháp lắng nghe và nghiên cứu mạng xã hội, bằng việc thu thập tất cả các thảo luận về Giáng sinh được tạo ra trên social media năm 2014, phân loại thành các chủ đề nổi bật nhất nhằm tìm ra xu hướng thảo luận của người dùng trên social media về ngày lễ này, giúp cho các agency trong việc tạo ra các bài đăng có nội dung thu hút được nhiều tương tác nhất.

So với Giáng sinh 2013 thì không có nhiều sự khác biệt trong các chủ đề được thảo luận nhiều nhất vào dịp Giáng sinh 2014. Minigames trên các fanpage vẫn là chủ đề tạo được nhiều thảo luận nhất trong khi một số chủ đề có lượng thảo luận tăng vọt so với năm 2013 như FA & Giáng sinh, Thời trang & Làm đẹp, Nhạc Giáng sinh.

1. Minigames trên các fanpage

Các minigames tạo được nhiều tương tác trên các Facebook nhìn chung là các câu hỏi mang tính cảm xúc cao như bạn sẽ tặng quà Giáng sinh cho ai, hoặc các câu hỏi đơn giản dễ tham gia cùng những phần quà giá trị như smartphone, vé tham dự Escape party hoặc có tính thiết thực như mỹ phẩm, bia,…

2. Thời trang và Làm đẹp

Các bài đăng về thời trang mùa Giáng sinh của những người nổi tiếng là những bài tạo được nhiều sự chú ý nhất. Bên cạnh đó, những bài về gợi ý cách mix đồ, làm đẹp để đi chơi vào đêm Giáng sinh cũng nhận được nhiều phản hồi tích cực từ cộng đồng mạng.

3. FA và Giáng sinh

Chủ đề FA vẫn luôn là chủ đề hot trong tất cả các dịp lễ, tuy nhiên nếu so với Giáng sinh năm 2013, thì số lượng thảo luận về chủ đề này trong Giáng sinh 2014 đã tăng lên một cách đáng kinh ngạc (19,462 thảo luận, trở thành Top 3 chủ đề hot nhất Giáng sinh 2014, so với 3,912 thảo luận – Chủ đề lớn thứ 11 trong Giáng sinh 2013). Tuy nhiên, nếu như trong Giáng sinh 2013, các thảo luận về F.A chủ yếu là thể hiện thái độ tiêu cực như buồn, chán khi không có người yêu để để đi cùng đêm Giáng sinh, thì xu hướng thảo luận về chủ đề này trong Giáng sinh 2014 lại khá là tích cực, thể hiện sự dí dỏm thậm chí là lạc quan khi nói về vấn đề này. Những người đang là F.A không còn xem đó là việc nghiêm trọng mà thậm chí còn tận hưởng sự tự do của mình, F.A dường như đang trở thành xu thế, thành chủ đề mua vui cho cả cộng đồng mạng.

Các bài đăng về “F.A làm gì vào Giáng sinh“, Bí kíp cho F.A trong dịp Giáng sinh, các bài viết đồng cảm với F.A,… là những bài đăng tạo được nhiều tương tác nhất trên social media.

4. Nhạc Giáng sinh

Các bài hát kinh điển như We wish you a merry Christmas, Last Christmas, Jingle Bells,…vẫn luôn là những bài hát được nhắc đến mỗi dịp Giáng sinh về, trong đó Let it Go (phim Frozen 2013) là một bài hát mới và cũng được nhắc đến khá nhiều vào Giáng sinh 2014.

Bên cạnh những bài hát kinh điển mùa Giáng sinh thì các bản Mashup cũng là một xu hướng nổi bật trong Giáng sinh 2014. Giáng sinh là một trong những dịp cực thuận lợi cho những bản mashup thành công được ra đời. Bởi giáng sinh vốn đã có rất nhiều bản nhạc kinh điển mà các ca khúc mới khó lòng vượt mặt. Vậy nên chỉ có cách “biến cũ thành mới” là thích hợp nhất cho những tác phẩm ra lò dịp giáng sinh. Cover, và đến bây giờ là mashup các bài hát kinh điển này là trào lưu cực thịnh hành trong mùa giáng sinh 2014.

Mashup là thuật ngữ để chỉ việc ghép (hoặc tự hát lại – nhạc Cover) các video hoặc bài hát không liên quan đến nhau trở thành một clip hoặc một bản nhạc hoàn chỉnh. Có thể hiểu là một cách mix nhạc xuất hiện vào năm 2012. Rất nhiều các mixer bán chuyên và chuyên nghiệp đã từng thử sức trong lĩnh vực mới mẻ này. Tuy nhiên không phải ai cũng thành công, bởi mashup không đơn thuần là cắt, ghép vào nhau, mà còn phải biến những đoạn phim nhạc rời rạc, thậm chí trái ngược nhau thành một thể thống nhất và liên kết.

Các bản mashup hit của Giáng Sinh năm 2014

  • Mashup Merry Christmas & Happy New Year đầy sáng tạo của Vicky Nhung trên đường phố Sài Gòn gây bão trên cộng đồng mạng, với 5666 lượt view và hàng trăm lượt chia sẻ trên các diễn đàn mạng - Link
  • Mashup đón Giáng Sinh“This is for Christmas” của dàn hot teen Tia Hải Châu, Ngô Thủy Tiên, Ngô Đăng Khoa… với diễn xuất khá “nhí nhảnh” là món quà ngọt ngào tặng các fan hâm mộ - Link

MV One Take

  • Khi mà MV “hộp” đã trở nên quen thuộc thì thể loại MV “one take” (quay một lèo) lại đem đến cho công chúng dư vị khá mới lạ.“One take” là thể loại video music quay một lèo từ đầu đến cuối mà không hề có sự biên tập chỉnh sửa ở khâu hậu kỳ. Đây là xu hướng đang rất thịnh hành ở Hàn Quốc và bắt đầu “manh nha” sang thị trường nhạc Việt. Các ca sĩ Vpop như Mỹ Linh, Sơn Tùng M-TP (MV Không phải dạng vừa đâu), Hoàng Thùy Linh (MV High) cũng đã tung ra sản phẩm theo dạng thức này.Trong MV Liên khúc Giáng sinh, giọng ca Trên đỉnh phù vân đã mạnh dạn đưa kỹ thuật quay one take vào và cùng quay với các thành viên trong gia đình mình, đã tạo nên một MV Giáng Sinh với chủ đề đoàn viên ấm áp và ý nghĩa - Link
  • MV Giáng Sinh gia đình của các nhóm nghệ sĩ ở các công ty giải trí Hàn Quốc mỗi độ Giáng Sinh về làm ấm lòng người hâm mộ - Link

5. Quà tặng Giáng sinh

  • Bên cạnh những món quà Giáng sinh quen thuộc như gấu bông, thiệp, chocolate,… thì hình thức tặng quà Noel bằng cách bình luận để yêu cầu người tặng thực hiện một trong các “món quà” như nhấn like hình đại diện, bão like, gửi thông điệp tình cảm lên tường (wall)… là một trào lưu khá dễ thương và đậm chất thời đại của mạng xã hội Facebook được nhiều bạn trẻ thích thú áp dụng trong mùa Giáng Sinh vừa qua. – Link, Link
  • Những bài viết liên quan đến tính cách, cách hành xử của các cung hoàng đạo xoay quanh món quà giáng sinh cũng là một trong những chủ đề nhận được lượng tương tác cao nhất từ cộng đồng mạng. Bài đăng “Xếp hạng các chòm sao thích lục tìm hộp quà Giáng Sinh của mình nhất” trên fan page Mật ngữ 12 chòm sao có 9161 lượt like, 118 lượt chia sẻ và 222 lượt bình luận. - Link
  • Bài viết về một cậu bé tặng quà cho một người xa lạ mà không hay biết 14 năm sau người đó sẽ trở thành vợ mình, đề cao tấm lòng nhân ái, quy luật cho đi – nhận lại trong cuộc sống và một kết thúc đẹp như chuyện thần tiên thời hiện đại đã làm rung động trái tim của cư dân mạng. Sự thần kỳ đó cũng là một trong những cảm giác chủ đạo mà ngày lễ Giáng Sinh mang lại cho con người. Bài viết trên đã nhận được 1200 lượt like, 140 lượt chia sẻ và 34 lượt bình luận. - Link

6. Làm gì vào Giáng sinh

Như để củng cố thêm cho xu hướng F.A vô cùng phổ biến trên social media, có đến 61% thảo luận về việc làm gì đêm Giáng sinh chia sẻ rằng họ chỉ ở nhà và không làm gì. Các hoạt động được nhắc đến nhiều nhất tiếp theo là Đi ăn, Đi dạo phố, Quây quần bên gia đình, Đi lễ nhà thờ,… Trong tổng số thảo luận bàn về việc làm gì đêm Giáng sinh chỉ có 13% là những người đang yêu chia sẻ rằng mình sẽ tận hưởng đêm Giáng sinh cùng với người yêu (các hoạt động được nhắc đến bao gồm đi ăn, đi xem phim, dạo phố,…)

Đáng chú ý, Beer club là một xu hướng mới được ưa chuộng bởi giới trẻ trong các dịp lễ (3%), với lượng thảo luận gần ngang bằng với Đi xem phim (3%) và nhiều hơn Đi cafe (1%).

7. Trang trí Giáng sinh

Trang trí Giáng sinh được nói là một trong những việc đem lại nhiều hứng khởi nhất vào dịp Giáng sinh. Trong số những bài đăng tạo được nhiều tương tác nhất, thì đa số là các bài viết về ý tưởng trang trí Giáng sinh, mẹo vặt dọn nhà để đón Giáng sinh và những địa điểm trang trí Giáng sinh đẹp. Có thể nói, mặc dù Giáng sinh là dịp lễ hàng năm và những chủ đề này cũng không phải mới nhưng vẫn luôn hiệu quả trong việc tạo tương tác với người dùng trên mạng xã hội.

Để có thể cho ra đời các bài đăng với nội dung mới lạ hơn, các thương hiệu có thể tận dụng các trào lưu hot để kết hợp, vi dụ như bài đăng “Trang trí Giáng sinh theo phong cách Let it go” (một bộ phim chiếu rạp ra mắt vào dịp Giáng sinh và rất được yêu thích đặc biệt là giới trẻ) của trang Yan News với tổng lượt like, share, comment lên đến hơn 24,000.

8. Phim Giáng sinh

  • Thị trường phim mùa Giáng Sinh vừa qua không mấy sôi động. Được nhắc đến nhiều nhất là “Chung cư ma” của đạo diễn Văn M. Phạm có sự tham gia của hot girl Chi Pu, ra rạp đúng vào đêm Giáng Sinh và đối thủ trực tiếp là “Tốc độ & Đường cong”có đề tài đua xe tốc độ của đạo diễn trẻ lần đầu làm phim – Phan Minh.
  • Phim ngắn “Noel đầu tiên” thực hiện bởi đạo diễn trẻ Lâm Nguyễn do FU Production sản xuất, phát trên fan page và website của Yan News được các bạn trẻ đón nhận nhiệt liệt vì nội dung vừa trong sáng nhẹ nhàng, lại cũng không kém phần cuốn hút, đánh đúng tâm lý của học sinh, sinh viên và các bạn trẻ nói chung cũng như một chủ đề nóng của mùa Giáng Sinh, đó là tình yêu: tình yêu giữa hai người bạn thân – tình yêu tuổi học trò. Phim nhận được hơn 49000 lượt like, 61000 lượt chia sẻ từ Yan News, 1685 lượt chia sẻ trên fan page Yan News cùng gần 1000 bình luận tích cực tag bạn bè vào xem và khen ngợi bộ phim. - Link
  • Bên cạnh đó, series bom tấn “Ở nhà một mình” được cộng đồng mạng nhắc đến như bộ phim kinh điển nhất phải xem vào mùa Giáng Sinh. Các từ khóa “home alone” cũng được cư dân mạng lặp đi lặp lại như một thành ngữ để tóm tắt ngắn gọn tình trạng phải “ở nhà một mình” trong mùa noel của mình (150 thảo luận).

9. Cảm xúc và kỉ niệm Giáng sinh

Nỗi cô đơn, tình yêu và bồi hồi nhớ kỷ niệm xưa cũ là những cảm xúc chủ đạo tạo được nhiều thảo luận nhất trên mạng xã hội vào mùa Giáng Sinh 2014. Nhiều fan page đã sử dụng ba chủ đề chính này làm concept cho các bài đăng lẫn mini game của mình và đã nhận được khá nhiều hưởng ứng từ cộng đồng mạng qua những bình luận thể hiện sự đồng cảm.

Một số bài viết được các fanpage khai thác hiệu quả chủ đề cảm xúc Giáng Sinh năm 2014

Fan page Nhaccuatui.com: share ca khúc “Giáng sinh và nỗi cô đơn” của ca sỹ Tuấn Hưng với lời tựa “Giáng sinh này ai cô đơn giống ad không?” nhận được khá nhiều bình luận chia sẻ cảm xúc cá nhân vè sự cô đơn và nỗi buồn trong tình yêu - Link

Fan page của YAN TV: Giới thiệu chương trình “Không gian ký ức” nơi chia sẻ kỷ niệm qua những bài hát kinh điển với lời tựa “Có những người, Noel lại là ngày … buồn nhất trong năm” cũng nhận được nhiều bình luận chia sẻ cảm xúc cá nhân. - Link

Fan page của Nivea: một chia sẻ mang tính cá nhân hóa cao và rất gần gũi của một cô gái bối rối vì không thể ngỏ lời với người mình thích và kêu gọi các bạn gái inbox về NIVEA để chia sẻ kinh nghiệm tỏ tình hoặc những tâm sự của chính bản thân mình - Link

Những chủ đề về cảm xúc và kỷ niệm mùa Giáng sinh nổi bật khác

Những kỷ niệm buồn không phải tình yêu

Hoạt động thiện nguyện tập trung vào những mặt khuất của xã hội (chia sẻ khó khăn với những mảnh đời kém may mắn hơn) là chủ đề muôn thuở không chỉ của Giáng Sinh mà còn ở tất cả các dịp lễ lớn trong năm (Tết, Trung Thu, 08/03, 01/06), vì đây là những ngày lễ chứa đựng ý nghĩa lớn về mặt tình cảm, tinh thần, thường gợi nhớ đến những kỷ niệm đặc biệt, dễ làm con người xúc động, có mong muốn được gần gũi bên nhau, chia sẻ và an ủi lẫn nhau. Brand có thể kết hợp với những hoạt động tài trợ/chiến dịch có ý nghĩa cộng đồng để gây tiếng vang và tạo hình ảnh đẹp, nhân văn của brand trong mắt người tiêu dùng. Tham khảo:

“Tại bệnh viện Chợ Rẫy, Noel là nỗi kinh hoàng của chúng tôi. Nhiều lần trực vào đêm Noel, lượng bệnh nhân chấn thương sọ não nhập viện tăng gấp 3, gấp 4 ngày thường. Trong khi mọi người vui Noel thì các bác sĩ điều dưỡng không có lấy vài giây để nghỉ.” - Link

Chương trình “ƯƠM MẦM KÝ ỨC TRẺ THƠ ĐÊM GIÁNG SINH” cho các em nhỏ ở bệnh viện nhi đồng 2 - Link

Niềm tin của trẻ con về sự tồn tại và ý nghĩa của ông già Noel – Tình cảm giữa cha mẹ và con cái

Noel là mùa để các ông bố, bà mẹ thể hiện tình yêu thương với đứa con của mình – Bố mẹ cũng chính là ông già Noel. Thương hiêu có thể ứng dụng để làm content cho các chương trình truyền hình thực tế có format như theo chân và giúp đỡ các ông bố/bà mẹ/con cái/vợ chồng làm và tặng các món quà noel ý nghĩa cho người yêu thương của mình.

Tham khảo thêm: [Fan page của tã giấy Merries] Chương trình “Khoảnh khắc yêu thương” _nơi các ông bố bà mẹ thể hiện tình yêu với gia đình, con yêu qua những bài viết chia sẻ kỷ niệm gia đình dịp noel để nhận được những quà tặng hấp dẫn từ nhãn hàng - Link

10. Chụp ảnh Giáng sinh

Những bộ ảnh Giáng Sinh nóng bỏng, hấp dẫn của những nghệ sỹ nổi tiếng là tiêu điểm cho các tương tác trên mạng xã hội vào Giáng Sinh 2014:

- Chùm ảnh với style ăn mặc khá ngầu và điển trai, mang phong cách Hàn Quốc của Sơn Tùng MTP - Link

- Bộ ảnh Giáng Sinh nóng bỏng của Hải Băng nhận được người xem tích cực like và chia sẻ - Link

- Hình ảnh thời trang vô cùng ấn tượng và táo bạo của Thảo Trang cũng thu hút nhiều sự chú ý của cư dân mạng - Link

- Ảnh Giáng Sinh trên facebook các hot teen Việt - Link

Một số bài viết khác đáng chú ý về chủ đề chụp ảnh mùa Giáng Sinh:

- Trào lưu ảnh ngày ấy - bây giờ gây xúc động mạnh vì gợi lên cảm xúc hoài cổ thông qua các bức ảnh xưa cũ - Link

- Chùm ảnh về những số phận khốn khổ trong mùa Giáng Sinh trên toàn thế giới của National Geography nhận được 1,480 lượt like và 272 lượt chia sẻ của facebooker Việt Nam - Link

11. Điều ước Giáng sinh

Giáng sinh là dịp mà mọi người thường có những điều ước cho riêng mình và trong Giáng sinh 2014, nhiều thương hiệu đã dùng khía cạnh này để tạo bài đăng tương tác với khách hàng của mình và đạt được hiệu quả khá cao. Đáng chú ý, nhãn hàng Pond’s đã khá khéo léo khi lồng ghép chủ đề điều ước Giáng sinh với thương hiệu của mình với câu hỏi “Điều ước cho làn da bạn mùa Giáng sinh này là gì?” thu hút được rất nhiều thảo luận từ phía người dùng, trong đó hàng loạt các vấn đề về da và mong ước cải thiện làn da được tiết lộ. Đây là cách khá đơn giản nhưng lại giúp thương hiệu hiểu được những mong muốn về làn da từ phía khách hàng một cách thực tế.

Để thảo luận với tác giả bài viết liên hệ BAO ANH NGUYEN - Buzzmetrics Social media analyst: [email protected] hoặc NHUNG NGUYEN - Buzzmetrics Marketing and Communication Manager: [email protected]

Nếu bạn muốn sử dụng dịch vụ lắng nghe theo dõi thương hiệu của bạn trên mạng xã hội, liên hệ PETER NGUYEN - Buzzmetrics Managing Director: 0977 550 665 hoặc [email protected]

Buzzmetrics là một giải pháp lắng nghe và nghiên cứu mạng xã hội (Social Listening) toàn diện nhất Việt Nam, có độ phủ toàn bộ các mạng xã hội trên thế giới và trong nước, bao gồm facebook, twitter, youtube, google+, instagram, linkedin, zing, zalo, noi.vn, hơn 1000 forums, 8000+ báo điện tử và blogs. Buzzmetrics được tin dùng bởi Coca-Cola, Samsung, Unilever và là đối tác chiến lược của các agencies hàng đầu như Ogilvy, Phibious, Leo Burnett, Maxus, Sofresh… Sự khác biệt của Buzzmetrics nằm ở khả năng nghiên cứu chuyên sâu theo từng ngành hàng, mang lại cho các thương hiệu các Insight chất lượng và thiết thực dựa trên phản hồi trong thời gian thực của người tiêu dùng.