Marketer Nguyễn Đình Trung
Nguyễn Đình Trung

Tư Vấn, Tác Giả, Chuyên Gia @ DIGITAL MEDIA

Cần xây dựng hệ sinh thái thương mại điện tử toàn diện

Việt Nam cần xây dựng một hệ sinh thái thương mại điện tử một cách toàn diện, từ xây dựng chính sách phù hợp đến cải thiện khả năng cạnh tranh với doanh nghiệp ngoại.

Hiện nay, với dân số 96,02 triệu người (năm 2018) và 67% dân số đang dùng internet ở Việt Nam một con số rất ấn tượng cho thị trường trực tuyến. Với người dùng internet trẻ đặc biệt có xu hướng mua sắm thông qua các trang thương mại điện tử để tiết kiệm thời gian.

Hiện để thu hút khách hàng, các trang thương mại điện tử ngoài khai thác yếu tố giá rẻ, tốc độ giao hàng, họ còn áp dụng các chiến dịch bán hàng. Tiêu biểu, để có sức hút kích thích tiêu dùng mua sắm các trang thương mại điện tử nên tận dụng các chiến dịch bán hàng truyền thông hiệu quả như việc sử dụng các Kols, Idol như Shopee với chiến dịch quảng cáo sử dung cầu thủ Bùi Tiến Dũng và Bảo Anh thông qua một bài hát được dựa trên bài hát Baby Shark. Tôi đánh giá cao chiến dịch quảng cáo đó làm cho giới trẻ thích thú và đặc yêu thích thương hiệu Shopee dẫn đến hành vi mua hàng trong tương lai dễ hơn.

Thương mại điện tử làm sao để phát triển bền vững?

Về hướng phát triển bền vững cho thương mại điện tử Việt Nam, thiết nghĩ cần xây dựng đồng bộ hệ sinh thái thương mại điện tử toàn diện dựa trên các vấn đề sau:

Thứ nhất, các chuyên gia làm chính sách cần rà soát, nghiên cứu, đánh giá toàn diện hạ tầng chính sách về thương mại điện tử. Với thực trạng phát triển của kinh tế số như hiện nay, pháp luật luôn đi sau chính vì vậy, theo tôi chúng ta cần cấp thiết đưa ra một cơ chế về “khung pháp lý thử nghiệm” (Sandbox) mà một số quốc gia đã áp dụng. Sandbox giúp rút ngắn thời gian các nhà điều hành luật pháp đưa các điều luật mới theo kịp với sự phát triển không ngừng của công nghệ.

Bên cạnh đó các chuyên gia cho rằng nhà nước cần hoàn thiện Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử và có chế tài hợp lý để giảm thiểu các hành vi gian lận, lừa đảo, ảnh hưởng tới môi trường kinh doanh và niềm tin của người tiêu dùng.

Thứ hai, các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử cần áp dụng các công nghệ quản lý sản phẩm và dịch vụ hàng hóa đảm bảo về chất lượng, kiểm soát chất lượng tốt hơn, đặc biệt các sản phẩm đóng gói. Ngoài ra, cần áp dụng các công nghệ thanh toán điện tử trong việc mua hàng và giao hàng nhanh giúp hài lòng khách hàng.

Thứ ba, cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài. Việc doanh nghiệp Việt cạnh tranh với doanh nghiệp thương mại nước ngoài không phải việc dễ dàng. Bản thân các trang thương mại điện tử như Tiki, Sendo, Vật giá… của Việt Nam đã tìm được hướng đi cho mình bằng việc kêu gọi sự hợp tác từ các tập đoàn lớn khác. Điều này giúp các doanh nghiệp có thêm nguồn vốn duy trì hoạt động, đầu tư vào phát triển hạ tầng và bảo toàn miếng bánh trên thị trường thương mại điện tử.

Nguyễn Đình Trung
Founder / CEO Digital Media
*Nguồn: Enternews