[OOH] Bảng quảng cáo ở vòng xoay

Bảng quảng cáo tấm lớn là định dạng phổ biến thường thấy nhất của quảng cáo ngoài trời (OOH) vì sự phổ biến, kích thước lớn, lưu lượng người qua lại cao.

Bảng quảng cáo tấm lớn xuất hiện ở nhiều khu vực, tuyến đường khác nhau trong thành phố và trong số đó thì các bảng tọa lạc tại vòng xoay (còn gọi là vòng xuyến hay bùng binh) là một trong số những vị trí khá được các nhãn hàng ở Việt Nam ưa chuộng. Đặc biệt đối với một số nhãn hàng khi mới xuất hiện, tái tung thì thường chạy campaign theo các vòng xoay (Vd: Campaign Grab 2016, Huewei P10 2017).

Vậy tại sao các nhãn hàng lại ưa chuộng các bảng ở vòng xoay. Bài viết này sẽ phân tích về ưu và nhược điểm của chúng, cũng như một số lưu ý khi lựa chọn bảng ở vòng xoay.

1. Ưu điểm

  • Lưu lượng giao thông qua lại cao vì các các tuyến đường chính đều đi qua và đổ về các vòng xoay.
  • Dễ lập plan để cover toàn thành phố.
  • Thường xuyên xảy ra kẹt xe vào giờ cao điểm.
  • Có sự gợi nhớ. Vì bản thân mỗi vòng xoay đã là một điểm đánh dấu.
  • Khả năng được exposure trên các kênh truyền hình, báo chí (Vòng xoay ở chợ Bến Thành là một điển hình). Tuy nhiên cũng không nên quá kì vọng vào earn media từ hoạt động này quá nhiều.
  • Thường không bị che chắn bởi dây điện hoặc cây cối nên có góc nhìn thoáng.

2. Nhược điểm

  • Không có điểm dừng như ngã tư đèn đỏ. Khá nhiều vòng xoay không có đèn tín hiệu giao thông ở phía trước.
  • Giá thường cao hơn 15-30% so với bảng có diện tích tương đương ở các khu vực khác.
  • Số lượng bảng ở các vòng xoay khá là nhiều và đứng chen chúc nhau, do đó người xem dễ bị phân tán và không tập trung vào một nội dung.
  • Ở khu vực vòng xoay, do không lái xe theo đường thẳng, nên người lái xe ít tập trung hơn vào việc nhìn bối cảnh xung quanh.

3. Lưu ý khi lựa chọn bảng quảng cáo ở vòng xoay

  • Xác định rõ là các hướng có thể đón lưu lượng giao thông đổ vào.Tổng lưu lượng của vòng xoay hoàn toàn khác với lưu lượng mà mỗi bảng quảng cáo đón được. Cùng ở một vòng xoay những có những bảng chỉ đón được một hướng giao thông, nhưng có những bảng có thể đón được ba hướng giao thông.
  • Bảng có che mặt tiền nhà hay không. Về căn bản thì mặt bảng che mặt tiền, ảnh hưởng đến hoạt động phòng cháy chữa cháy có khả năng bị tháo dỡ bất chợt hoặc không xin phép mới được. Do đó có rủi ro gây gián đoạn trong thời gian quảng cáo.
  • Một số bảng ở vòng xoay thường có bề mặt cong (không phẳng). Do đó cần lưu ý về độ hoàn thiện của khung bảng có thực sự cong đều (không bị méo) hay không để đảm bảo bề mặt hiển thị trong trạng thái tốt.
  • Vận dụng location-based. Kết hợp giữa đặc trưng của vị trí, tên gọi của vị trí và nội dung quảng cáo.

Hy vọng thông qua bài đọc, sẽ giúp cho bạn đọc có thêm những góc nhìn mới về sự khác biệt giữa bảng quảng cáo ở vòng xoay và các bảng quảng cáo ở vị trí khác.

Trân trọng cám ơn,

Đặng Vinh Quang

*Ghi chú: Campaign của Grab năm 2016 không chỉ bao gồm các vị trí ở trên hình (Vòng xoay Quách Thị Trang, Vòng xoay Cộng Hòa, Vòng Xoay Dân Chủ, Vòng Xoay Hành Xanh) mà còn có thêm một số vị trí khác.