Lập kế hoạch Marketing cho nhà hàng | FnB Việt Nam

Kinh doanh chưa bao giờ là một việc dễ dàng trong bộ phận ngành FnB Việt Nam, nhất là việc kinh doanh nhà hàng quán ăn. Muốn kinh doanh nhà hàng đạt hiệu quả cao bạn cần có định hướng và kế hoạch rõ ràng. Nhiều nhà hàng, quán ăn khi mở ra gặp thua lỗ, không phải do chất lượng sản phẩm mà cũng một phần do chiến lược quảng bá của họ chưa cao. Họ cho rằng việc quảng bá không thực sự cần thiết bởi nếu sản phẩm của họ chất lượng thì thực khách sẽ biết đến. Điều này hoàn toàn sai, chính chiến lược quảng bá lại là cách giúp đưa hình ảnh nhà hàng lên cao hơn và thu hút nhiều khách hàng hơn.

1, Vị trí của nhà hàng là vô cùng quan trọng

Vị trí đặt nhà hàng để sao khách hàng của bạn dễ trông thấy và bị thu hút nhất là cực kì quan trọng. Bạn hãy cân nhắc kĩ lưỡng về địa điểm của nhà hàng, có thể ở trung tâm thành phố, nơi đông người qua lại, ở góc phố nơi giao giữa ngã ba ngã tư,... miễn là vị trí phù hợp để thu hút sự chú ý của nhiều người nhất.

Điều đó đảm bảo cho mọi người biết về sự tồn tại của nhà hàng, là bước đầu cho những chiến lược quảng bá về sau

2, Xây dựng hình ảnh

Hầu hết mọi mô hình kinh doanh đều cần xây dựng hình ảnh chứ không chỉ riêng nhà hàng. Bạn luôn phải tạo cho khách hàng hình ảnh thu hút, mới mẻ và độc đáo nhất. Nhà hàng của bạn mang những hình ảnh riêng và mới lạ sẽ là điểm nhấn trong mắt khách hàng.

3, Marketing bằng tờ rơi

Bước đầu tiên khi mở nhà hàng là bạn cần phải làm sao để nhà hàng của bạn được nhiều người biết đến. Bạn cần mời họ đến bằng những tờ rơi quảng cáo hút mắt, đừng lo lắng làm sao để ra đường và phát hết số tờ rơi hay làm sao để mọi người quan tâm đến nó. Hãy sử dụng nguồn lực có sẵn chính là người thân của bạn, họ sẽ quảng bá giúp bạn.

Trên tờ rơi hãy in thông tin của nhà hàng chi tiết và cụ thể nhất: địa điểm, những món ăn chủ đạo, cách thức liên hệ, hay những chương trình khuyến mãi,...để khách hàng có thể nắm được những thông tin chính.

Nếu bạn có quen biết với các khách sạn hay những khi vui chơi, bạn có thể thỏa thuận với họ để để lại những mẫu tờ rơi của nhà hàng tại quầy. Ví dụ như những người đã đặt phòng tại khách sạn sẽ được phát voucher giảm giá tại nhà hàng của bạn. Đây cũng được đánh giá là một cách quảng bá đưa nhà hàng của bạn đến gần khách hàng hơn.

4, Sử dụng mạng xã hội, website

Với sự phát triển của ngành công nghệ thông tin hiện nay thì hình thức quảng bá trên các mạng xã hội hay website là cực kỳ hữu ích.

Bạn có thể lập một trang web riêng của nhà hàng, cập nhật những thông tin mới nhất đến khách hàng qua đó như menu, chương trình khuyến mãi, thông tin về nhà hàng,...

Sử dụng mạng xã hội như Facebook hay Instagram cũng đưa nhà hàng của bạn đến gần khách hàng hơn. Tiếp thị online cũng cần phải có chiến lược tốt chứ không chỉ đơn giản là việc đưa lên một bài đăng.

Vào thời đại bây giờ thì việc Marketing trên phương tiện truyền thông là không khó để phát huy hiệu quả.

5, Đưa khách hàng đến với các chương trình miễn phí

Tạo ra những chương trình miễn phí hay giảm giá sẽ làm khách hàng của bạn thấy hứng thú. Nó có thể giúp đưa hình ảnh của nhà hàng phủ sóng rộng hơn. Đặc biệt đối với những khách hàng thân quen, những người đã giúp bạn duy trì việc kinh doanh của cửa hàng. Đừng ngần ngại tặng cho họ những phần quà miễn phí hay những chương trình ưu đãi đặc biệt dành riêng cho họ. Việc đó không đáng tiền với họ nhưng lại là một món quà tinh thần. Với cách phục vụ tốt như vậy, khách hàng của bạn sẽ cảm thấy hài lòng và được quan tâm, thậm chí họ sẽ gián tiếp giúp nhà hàng có thêm nhiều khách hàng hơn nữa. Đồng thời bạn cũng vừa tạo được niềm tin cho khách hàng.

6, Nâng cấp chất lượng phục vụ

Nhà hàng cũng là một loại hình kinh doanh dịch vụ cho nên chất lượng phục vụ là điều không thể bỏ qua. Một nhà hàng với chất lượng phục vụ tốt sẽ được khách hàng đánh giá cao và họ sẽ gián tiếp quảng bá cho nhà hàng của bạn bằng hình thức truyền miệng. Chất lượng dịch vụ tốt sẽ là địa điểm tin cậy đối với khách hàng. Nó thể hiện qua việc phục vụ khách hàng từ lúc họ bước vào cửa hàng đến khi họ ra về, nhà hàng phải luôn tạo cho họ cảm giác thoải mái nhất.

7, Sử dụng thẻ khách hàng

Khi khách hàng đến dùng bữa tại nhà hàng của bạn, đừng quên mời họ mở thẻ thành viên của nhà hàng. Nhờ đó bạn có thể có đầy đủ thông tin khách hàng từ email, số điện thoại, ngày sinh. Hãy gửi cho họ thông tin về những chương trình khuyến mãi qua thẻ và quan trong hơn là đừng quên sinh nhật của họ. Vào ngày đặc biệt ấy hãy tặng họ những phần quà nhỏ tại nhà hàng, vậy là bạn đã có thể xây dựng được hình ảnh đẹp trong mắt khách hàng và chắc chắn họ sẽ chọn nhà hàng của bạn là điểm dừng chân quen thuộc cho mỗi bữa ăn.

8, Đối với tin tức thì thời gian là yếu tố quan trọng

Không thể phủ nhận tầm quan trọng trong việc cung cấp thông tin của nhà hàng cho khách hàng, tuy nhiên không phải lúc nào bạn cũng gửi thông tin hay đăng chúng lên mạng, nó có thể khiến thông tin dù hấp dẫn cũng trở nên nhàm chán thậm chí khiến khách hàng của bạn khó chịu. Tính thời vụ vô cùng quan trọng. Bạn cần phải nắm bắt tốt xu hướng hiện tại, xem xét cả về các đối thủ cạnh tranh của bạn.

Chẳng hạn như bạn muốn đăng tải cho khách hàng biết về thông tin chương trình khuyến mãi đặc biệt của nhà hàng nhưng hãy suy nghĩ kĩ thời điểm nào thích hợp nhất để đăng tải nó lên. Bởi một khi đã đăng tải thì sẽ không thể rút lại được. Cho nên hãy lập ra một chiến lược rõ ràng và hiệu quả.

9, Luôn giữ trên môi nụ cười mỗi ngày

Ngoài những sản phẩm và dịch vụ cần thiết bạn mang đến cho khách hàng thì việc phục vụ, chào đón và tạm biệt họ bằng nụ cười trên môi là dịch vụ tuyệt vời nhất. Đó chính là thái độ của nhân viên khi phục vụ khách hàng, khách hàng khi được phục vụ nhiệt tình thì họ cũng sẽ mang lại cho bản thân người phục vụ hay chính nhà hàng những gì tốt đẹp nhất. Nếu họ cảm thấy được quan tâm và hài lòng, họ sẽ giúp bạn marketing bằng cách truyền miệng. Một hình thức marketing miễn phí nhưng lại đem đến hiệu quả bất ngờ.

10, Đưa nhà hàng lên các website ăn uống

Hiện nay những app liên quan và quảng bá về đồ ăn khá phổ biến và hầu hết mọi khách hàng đều có xu hướng tìm hiểu về nhà hàng qua những app đó trước khi đi ăn. Những website ăn uống liên quan như Lozi hay Foody đã khá quen thuộc với mọi người. Khách hàng chỉ cần lên app, đọc những bài review về nhà hàng của bạn và họ có thể quyết định sẽ đến đó hay không. Việc đăng kí địa điểm là miễn phí tuy nhiên nếu muốn hiển thị các banner hay video quảng cáo thì bạn phải trả tiền cho app.

Tác giả: FnB Việt Nam