Công thức nào khiến "Vợ người ta" có 20 triệu lượt xem chỉ trong 2 tuần?

Trong vòng 2 tuần nay, trên các trang báo, facebook rần rần 3 từ "Vợ người ta" đến nỗi ai chưa từng xem, hoặc chí ít là chưa từng biết qua nó bỗng trở nên lạc lõng với xã hội bên ngoài.

Vì Keyword Planner chưa cập nhật lượt volume tháng 10 nên tôi sử dụng công cụ ước tính lượng truy cập của Cốc Cốc để tìm hiểu xem mức độ quan tâm đến bài hát này như thế nào. Tôi tìm kiếm cụm từ: "vợ người ta" thì ra được kết quả sau

Số liệu trên chứng minh cho độ "hot" của bài hát này đối với người sử dụng internet Việt Nam.

Và đây là tổng số lượt views trên youtube sau 2 tuần của bài hát này.

Vậy thì điều gì khiến "Vợ người ta" lại hot như vậy với 20 triệu lượt xem tổng trên Youtube, 56 triệu lượt hiển thị tìm kiếm trên Cốc Cốc chỉ sau 2 tuần?

Điều đầu tiên phải nói đến chính là sản phẩm - bài hát Vợ người ta.

Bài hát này có 4 điểm chính làm cho nó khác biệt với những bài nhạc thị trường khác:

  1. Tên bài hát đã bao trọn nội dung. Chỉ cần nhìn thấy tên bài hát chúng ta đã dễ dàng mường tượng câu chuyện sẽ đi theo hướng nào. Đây là yếu tố đầu tiên tiếp cận người dùng, nên càng rõ ràng, càng dễ hiểu thì càng dễ khiến người dùng click vào nghe thử.

  2. Bài hát có câu chuyện. Một điều cực kỳ dễ thấy trong dòng nhạc thị trường là những bài hát thường không có câu chuyện, mà chỉ là những câu hát được lắp ghép với nhau và tạo thành một bài nhạc. Trong khi đó "Vợ người ta" lại là một bài hát có câu chuyện xuyên suốt từ đầu đến cuối nên khiến người nghe cảm thấy thích thú với câu chuyện. Đây cũng là lý do mà nhạc của Phạm Hồng Phước được rất nhiều người yêu thích.

  3. Giai điệu "gây nghiện". Bài hát có Điệp khúc dễ nhớ và cũng thể hiện toàn bộ câu chuyện: "Giờ em đã là vợ người ta". Đây là một yếu tố quan trọng vì giai điệu là thứ dễ đọng lại trong đầu con người nói chung. Có thể thấy có những bài hát từ xưa lắc xưa lơ nhưng chúng ta vẫn còn nhớ giai điệu và nhẩm theo, đó chính là sức mạnh của giai điệu. Đây cũng là lý do mà nhạc của Sơn Tùng MTP được rất nhiều người thích.

  4. Ca từ bình dân, dễ hiểu. Vì lời bài hát đời thường như lời nói hằng ngày nên rất dễ được giới trẻ.

Cái thứ hai, chính là sức mạnh của truyền thông.

Đương nhiên, trong thời đại ngày nay, dù nội dung có hay cách mấy mà không có truyền thông, hoặc truyền thông không tốt thì cũng chỉ là một sản phẩm cục bộ, tiếp cận đến một nhóm người nhỏ, và chết yểu mà thôi.

Tôi chỉ là người quan tâm đến truyền thông nên sẽ không nắm được các kênh cụ thể thế nào, nhưng đây là một số tổng hợp:

  • Ngày 08/09​
    Bài hát được đưa up lên Mp3 Zing, và chia sẻ về 2 trang: facebook cá nhân và fanpage Phan Mạnh Quỳnh. Đặc điểm của những kênh này là gồm fan trung thành, và người yêu thích. Nên đi những kênh này đầu tiên vừa có được sự ủng hộ, vừa cóthể thăm dò sự quan tâm đối với sản phẩm. Bản thân tôi nghĩ lúc này kế hoạch truyền thông cho "Vợ người ta" chưa ra đời, mà chỉ đơn giản là up bài hát mới như những bài hát khác mà thôi.

  • Ngày 05/10

    • Ứng Duy Kiên (140k followers) share link youtube MV Vợ người ta, nói về chuyện không được thanh toán đủ (post này hiện tại đạt 956 likes, 85 comments và 71 shares).​
      Sau đó, MV này bị chặn trên Youtube nên được fanpage 2! Idol up trực tiếp lên facebook. Hiện tại clip nhận được 1,933,152 lượt views trên kênh này.​
      Bản thân tôi nghĩ tất cả những việc này đều xảy ra tự nhiên chứ không phải nằm trong một kế hoạch truyền thông. Nhưng đây là một trong những điểm mấu chốt làm nên sự thành công về mặt truyền thông của bài hát.​
      Lúc này, "chất lượng" của bài hát chỉ là thứ bổ trợ cho "chất lượng" của MV.​

      • Thứ nhất, MV mang màu sắc vui tươi, hài hước, quái đản, phi chính thống nên rất được lòng giới trẻ.​

      • Thứ hai, thói quen xem video của người dùng internet đang tăng cao và đang được các nền tảng hỗ trợ nên việc lan truyền rất dễ.​

    • Tạp chí Online Saostar.vn lên bài với tiêu đề "'Vợ người ta' vượt mặt Sơn Tùng M-TP với 6 triệu lượt xem".

  • Ngày 6/10​

    • ​​Thanh niên Online: Hơn 6 triệu lượt nghe, Phan Mạnh Quỳnh bất ngờ vượt mặt Sơn Tùng, Trung Quân​

    • Yeah1: Phan Mạnh Quỳnh chính thức đi hát sau khi tạo hit cho Khởi My, Ưng Hoàng Phúc​

    • Đồng thời lúc này bài hát cũng được up lại trên youtube với chất lượng 1080 HD trên kênh "Nhạc Remix 2015", đây cũng là video đầu tiên của kênh này.

  • Ngày 7/10

    • Kenh14: Phan Mạnh Quỳnh tung MV cho ca khúc gây sốt "Vợ người ta"

    • Nguoiduatin: 'Vợ người ta' của Phan Mạnh Quỳnh vượt mặt Trung Quân, Sơn Tùng MTP

  • Ngày 9/10

    • Saostar: Đằng sau sự nổi tiếng khó hiểu của bản hit 'Vợ người ta'

    • Kenh14: MV "phá đám cưới" bị hủy bỏ của Phan Mạnh Quỳnh hot hơn cả MV chính thức

    • Parody trên kênh Ghiền Mỳ Gõ ra mắt (hiện tại đã được 7,2 triệu lượt views)

  • Sau ngày 9/10 gần như không còn bài báo nào nổi bật nữa nên tôi không nhắc tới.

Xem xét một số tổng hợp ở trên, có thể thấy rằng có 2 kênh báo chí quan trọng là Saostar và Kenh14. Và những kênh này phân phối ra liên tiếp từ ngày 5 đến ngày 9/10 (thứ hai đến thứ 6).

Trong đoạn tổng hợp trên, có một điểm quan trọng mà tôi chưa nhắc đến, đó là việc một comment trả lời trên fanpage Phan Mạnh Quỳnh đã để lộ một thông tin: MV đã có vào ngày 20/9 nhưng chưa up.

Tôi không dám chắc về việc câu chuyện tiền bạc kia có phải là PR hay không, bởi như tôi nói ở phần trên, tôi vẫn nghĩ đó là điểm tự nhiên. Nhưng việc tung MV chưa thanh toán vào ngày 5/10 và tung MV chính thức vào ngày 6/10, trong khi nếu đã có MV vào ngày 20/9 tức là có đến 15 ngày để giải quyết xung đột nhưng lại không thể giải quyết, thì quả khiến con mắt của người quan tâm truyền thông như tôi không khỏi nghi ngờ.

Nhưng để có thể phân tích truyền thông, tôi tạm xem việc không thanh toán là một phần của kế hoạch.

Như tôi đã nói ở trên, khi sản phẩm ra mắt vào ngày 08/09, vẫn chưa có kế hoạch truyền thông gì cả mà chỉ launching bài hát như những bài hát khác mà thôi, bởi vì nhạc của Phan Mạnh Quỳnh vốn dĩ luôn mang chất bình dân, dễ hiểu, ngôn ngữ đơn giản như vậy. Kế hoạch truyền thông chỉ ra đời sau đó khi họ nhận thấy sản phẩm rất có tiềm năng để bùng nổ, lan truyền rộng rãi.

Ta cùng xét đến bối cảnh lúc này một chút.

Nếu thường xuyên dành thời gian trên mạng xã hội, hẳn bạn sẽ không xa lạ gì với những câu chuyện hát ở đám cưới, chàng trai hát ở đám cưới người yêu cũ,... Tức là chuyện hát hò ở đám cưới người yêu cũ đã được cộng đồng mạng chấp nhận và cám thấy thích thú. Cho nên người nghe có thể hiểu và nắm bắt được mạch câu chuyện trong bài hát ngay mà không cần phải tốn thời gian truyền thông bước này nữa.

Từ bối cảnh và sản phẩm hiện có, 3 chiến lược truyền thông được ứng dụng (phỏng theo danh mục 16 concept truyền thông bất biến của Blogger truyền thông xã hội Nguyễn Ngọc Long) là: gây tranh cãi, người nổi tiếng và bật mí bí mật.

3 chiến lược này được thể hiện bằng các chiến thuật:

  1. Influencer (người nổi tiếng) tung MV có nhiều câu chuyện để viral như: đoạn mở đầu kiểu xưa, câu chuyện phá đám cưới, vũ đạo hài hước,...(bật mí bí mật) vào ngày 5/10.

  2. Đương nhiên, nếu chỉ có một người "tố" thì câu chuyện chẳng có gì hấp dẫn, luôn luôn cần một sản phẩm khác tương tự để so sánh. Cho nên MV "chính thức" được ra mắt vào ngày 6/10 để có thể tạo nên sự so sánh (gây tranh cãi). Để một câu chuyện được lan rộng, không thể tạo ra những câu chuyện mang tính hiển nhiên được. Đó cũng chính là lý do MV chính thức không được tốt hơn MV demo.

  3. Để hâm nóng sản phẩm, cần có một bản parody với nội dung viral cũng phải ngang ngửa bản "demo". Ghiền Mỳ Gõ là một channel Youtube phù hợp với mỗi clip thông thường có trên 1 triệu lượt views. Ngày ra mắt của clip Parody là ngày 09/10, 3 ngày sau khi MV chính thức ra đời là một mốc thời gian phù hợp.

Nhìn chung, công thức làm nên thành công của bài hát này khá đơn giản, chỉ gồm 2 thành phần chính

A: bài hát "Vợ người ta"

B: kế hoạch truyền thông

Và kết quả là C: 20 triệu lượt xem trên Youtube, và 56 triệu lượt hiển thị tìm kiếm trên Cốc Cốc

Ta có thể rút về như một công thức toán học như sau:

C = [A + B(x + y + z)] / t

với các biến số

x: MV Demo

y: MV chính thức

z: Clip Parody

t: thời gian cho kế hoạch, thời gian càng ngắn, khả năng thành công càng cao

(Đến lúc này, chúng ta đã có được một hình dung cho công thức, nên hãy trả lại câu chuyện như những gì nó vốn có, tức là hãy xem việc không thanh toán là không thánh toán chứ không phải chiêu trò gì cả. Cảm ơn các bạn!)