Marketer Thu Nguyệt
Thu Nguyệt

Head of Communications @ Unique Out Of Home Advertising

Quảng cáo ở chợ truyền thống vẫn sống giữa thời hiện đại

Quảng cáo tại các chợ truyền thống có thể nhắm đến đối tượng khách hàng cụ thể là các bà, các mẹ, các chị em nội trợ - những người quyết định chính chi tiêu trong gia đình Việt. Đặc biệt phù hợp với các nhãn hàng thuộc lĩnh vực FMCG như thực phẩm, đồ uống, may mặc, đồ gia dụng, chăm sóc sức khỏe cho gia đình...

Hãy cùng Unique tìm hiểu về quảng cáo biển chợ để xem cách mà hình thức quảng cáo này sống và phát triển mạnh như thế nào nhé!

1. Chợ - địa điểm quảng cáo ngoài trời nhiều tiềm năng

Từ xưa tới nay chợ là địa điểm mua sắm vô cùng quen thuộc đối với đại đa số người dân Việt Nam. Chợ luôn hoạt động hàng ngày, dẫu cho có lễ Tết cũng không ngưng nghỉ, và luôn trong tình trạng đông đúc người ra người vào mua mua bán bán tấp nập. Một số chợ còn hoạt động nguyên ngày từ sáng cho đến tối muộn.

Và nhắc đến chợ, mình có thể tự tin khẳng định rằng 100% người Việt Nam đều biết tới chợ, và hầu hết đa số đều đã đi chợ.

Dẫu rằng các siêu thị tiện lợi mọc lên như nấm sau mưa, nhưng rất khó để đánh bại được chợ truyền thống, vì chợ truyền thống đã tồn tại hàng ngàn năm nay, nó là một nét văn hóa đặc sắc, và phù hợp với tính cách của dân Việt: “buôn có bạn, bán có phường”, mặc cả giá, sẵn sàng thiếu nợ và cho nợ…

quảng cáo tại chợ truyền thống

Chợ truyền thống là một nét văn hóa thân thuộc với đại đa số người dân Việt Nam

Chợ thông dụng tới nỗi mỗi làng xã đều có dăm ba cái chợ để bà con trong vùng hội họp mua sắm lương thực thực phẩm, các vật dụng thiết yếu cho gia đình mỗi ngày. Từ nông thôn ra tới thành phố lớn, đâu đâu mà không có chợ.

Đấy, chính vì cái sự bành trướng và phát triển ổn định của chợ theo năm tháng cho nên chợ là một mảnh đất cực kỳ màu mỡ để khai thác các hình thức quảng cáo, và tất nhiên là nó vẫn nằm trong lĩnh vực quảng cáo ngoài trời.

2. Doanh nghiệp có thể làm được những gì khi quảng cáo tại chợ?

Nói một cách nôm na dễ hiểu quảng cáo tại chợ chính là khai thác những vị trí đắc địa của chợ để đặt quảng cáo quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Đây đích thị là hình thức quảng cáo ngoài trời tại địa điểm cụ thể.

Thông dụng nhất là thì hình thức Pano quảng cáo ngay mặt tiền của chợ - nơi mà không ai có thể bỏ qua khi tới chợ.

quảng cáo tại chợ truyền thống

Biển quảng cáo ngay tại cổng chợ. Ảnh: Internet

Tiếp đó là có thể đặt booth activation (hoặc sampling) quảng bá sản phẩm, cho trải nghiệm dùng thử, hoặc chương trình khuyến mại… ngay tại các chợ, tuy nhiên chỉ triển khai được tại những chợ lớn, có đông đúc người qua lại và có không gian để tổ chức.

quảng cáo tại chợ truyền thống

Triển khai Booth activation giới thiệu và bán hàng trực tiếp ngay tại chợ. Ảnh: Internet

Như chúng ta cũng biết rằng chợ là nơi sinh hoạt, tụ tập đông đảo các bà nội trợ, cho nên quảng cáo tại chợ thì cực kỳ phù hợp với các mặt hàng tiêu dùng thiên về thực phẩm, đồ gia dụng, hoặc đồ làm đẹp cũng được.

3. Những lợi thế nổi bật của quảng cáo tại chợ truyền thông

Vị trí quảng cáo đẹp

Trong quảng cáo ngoài trời, vị trí đẹp là một yếu tố rất quan trọng, chợ đáp ứng được điều này, vì đa số chợ thường tọa lạc ngay những vị trí đắc địa như ngã ba ngã tư đông đúc, người qua lại đông không đếm xuể, cực kỳ nhộn nhịp và tấp nập.

Pano biển chợ thường lắp đặt ngay cổng chợ, không chỉ tiếp cận với đối tượng chính là những người đi chợ mà còn là những người lưu thông trên đường. Nhưng lưu ý là không phải chợ nào cũng có cổng ngay tại mặt đường, nên nếu muốn tham lam tiếp cận nhiều khách hàng hơn thì nên lựa chọn những chợ lớn ngay tại mặt đường.

Tiếp cận với khách hàng một cách gần gũi

Đây là một đặc điểm của hình thức quảng cáo tại địa điểm cụ thể. Cả khu chợ nói lớn thì có lớn, nhưng nhìn chung cũng gói gọn trong vài trăm mét vuông nhỏ xinh, thế cho nên biển quảng cáo tại chợ thì tiếp cận khách hàng ở cự ly rất gần, ngước lên là nhìn thấy.

quảng cáo tại chợ truyền thống

Biển chợ có vị trí đẹp và đắc địa

Muốn tiếp cận với bà nội trợ, quảng cáo ngay biển chợ

Thật ra mà nói chợ là nơi tập trung đông đủ va đa dạng khách hàng, từ người già cho tới trẻ nhỏ, từ nam đến nữ, từ bà nội trợ cho tới nhân viên văn phòng, sinh viên, học sinh… Tuy nhiên bà nội trợ chiếm đông đảo hơn cả.

Thế cho nên muốn tiếp cận với đối tượng khách hàng là những bà nội trợ thì quảng cáo biển chợ là hợp lý nhất.

Chi phí quảng cáo linh hoạt, nhìn chung là rẻ

Trong những hình thức quảng cáo biển tầm cao thì biển chợ có giá thành rẻ hơn hẳn. Bởi nhẽ biển chợ thường có kích thước khá nhỏ gọn, phổ biến chỉ khoảng mười mấy mét vuông đổ lại, nên giá thành thực hiện quảng cáo không quá cao.

Tạm kết

Chợ truyền thống giữa thời hiện đại đã có một cuộc lột xác lớn khi ngày càng đổi thay theo hướng văn minh, sạch đẹp hơn, hàng hóa cập nhật đa dạng hơn, và khẳng định một điều rằng chợ truyền thống sẽ khó để lụi tàn dù có như thế nào đi chăng nữa.

Quảng cáo biển chợ theo đó cũng có đất để sống và phát triển, vì cách thức thể hiện giống với Pano ngoài trời nhưng ưu việt hơn khi tiếp cận với đối tượng khách hàng cụ thể và luôn được nhiều nhãn hàng lựa chọn triển khai.

Thu Nguyệt
* Nguồn: Unique Integrated Outdoor Avertising