Tất tần tật về quảng cáo màn hình Lcd và Frame thang máy Lưu

Thu Nguyệt
Head of Communications , Unique Outdoor Ads Agency

Quảng cáo Lcd, Frame (quảng cáo thang máy) hiểu một cách đơn giản thì là quảng cáo màn hình bên trong hoặc bên ngoài thang máy tại các tòa nhà cao tầng (bao gồm tòa nhà văn phòng, cao ốc, chung cư, trung tâm thương mại…).

Đây là hình thức quảng cáo indoor tương tự như quảng cáo trên TV nhưng lại xuất hiện trước mắt khách hàng khi họ bước chân khỏi ngôi nhà sinh sống, về cơ bản thì vẫn thuộc quảng cáo ngoài trời.

Hình thức quảng cáo này xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2007 tại hai thành phố lớn là Hà Nội, Hồ Chí Minh. Với một tốc độ phát triển nhanh và mạnh thì cho đến hiện nay, loại hình quảng cáo này đã xuất hiện tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, thậm chí phổ biến đến nỗi chỉ cần có tòa nhà cao tầng là chắc chắc có sự xuất hiện của Lcd, Frame.

Quảng cáo Lcd Frame được xem là kênh truyền tải thông điệp hiệu quả cao cho doanh nghiệp trong thời đại công nghệ kỹ thuật số. Với các lợi thế về khả năng hiển thị hình ảnh, thông điệp một cách sáng tạo, bắt mắt, sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng, tăng khả năng nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp, để từ đó thúc đẩy doanh thu bán hàng.

1. Quảng cáo Lcd, Frame thang máy là gì?

Quảng cáo Lcd, Frame là việc trình chiếu hình ảnh/TVC quảng cáo lên các màn hình kĩ thuật số được lắp đặt bên trong hoặc sảnh thang máy tại các tòa nhà.

Mỗi tòa nhà có lưu lượng người qua lại nhất định, trung bình một người sử dụng thang máy khoảng 3 - 4 lần mỗi ngày. Với tòa nhà văn phòng, màn hình được mở chiếu 12 tiếng/ngày (từ 7h sáng đến 7h tối). Với tòa chung cư có thể nhiều hơn (từ 7h sáng đến 9h tối). Cứ liên tục ngày nào cũng như vậy, chiến dịch quảng cáo khoảng một tháng trở lên với tần suất đó là cũng có thể đủ để ghi nhớ thương hiệu trong một thời gian nhất định.

Quảng cáo màn hình kỹ thuật số đã trở nên vô cùng quen thuộc và có thể bắt gặp ở hầu hết các tòa nhà cao tầng

Hà Nội và Hồ Chí Minh là hai thành phố tập trung nhiều tòa nhà cao tầng nhất với hàng ngàn chung cư, khu văn phòng và trung tâm thương mại. Tại Đà Nẵng cũng có khoảng vài chục tòa, còn một số tỉnh thành như Quảng Ninh, Hải Phòng, Phú Thọ… thì treo LCD hoặc Frame trong các trung tâm thương mại, siêu thị…

2. Frame & Lcd thang máy khác nhau như thế nào?

Quảng cáo thang máy được chia làm hai hình thức: Frame và Lcd. Mặc dù cùng trình chiếu hình ảnh hoặc video của thương hiệu lên màn hình kỹ thuật số nhưng cách thức hiển thị khác nhau, giá thành khác nhau, cũng như mang đến những ưu và nhược điểm khác nhau.

Màn hình Frame

Frame là màn hình kĩ thuật số chiếu quảng cáo dưới dạng hình ảnh. Frame thường được đặt bên trong hộp thang máy, mỗi thang có 1 - 2 khung Frame. Thời gian là 12s/spot frame. Trong 12s này khách hàng có thể chiếu 1 - 2 hình ảnh tùy ý. Ngoài ra bạn cũng sẽ gặp một số thuật ngữ nữa như Poster Frame (PF), Digital Frame (DP), thì cũng đều xếp chung vào hình thức quảng cáo Frame

Kích thước màn hình Frame: thường gặp nhất là Frame loại 19 inches (480x318mm), 22 inches (530x350mm). Trong đó loại 22 inches được dùng nhiều hơn vì để dọc là Frame, quay ngang là thành Lcd.

Màn hình Frame được treo bên trong thang máy để trình chiếu hình ảnh dạng tĩnh

+ Ưu điểm: Số lượng Frame nhiều. Thường đặt trong thang máy nên dễ thu hút ánh nhìn hơn. Hình ảnh ấn tượng bắt mắt, dễ ghi nhớ.

+ Nhược điểm: Không có âm thanh sống động như TVC quảng cáo.

Màn hình Lcd

Màn hình Lcd chiếu quảng cáo dưới dạng TVC 15s - 30s. Có thể thay thế TVC quảng cáo bằng Slide trình chiếu ảnh. Lcd được đặt cả trong và ngoài thang máy, nhưng thường ở sảnh chờ thang tầng 1.

Màn hình Lcd thường xuất hiện nhiều ở bên ngoài tang máy sảnh tầng 1

Nếu Lcd trong thang máy thì có lưu ý là khách hàng phải book cả hai màn hình, vì đặc điểm của Lcd là phát ra âm thanh, nếu không chạy cùng lúc, mỗi màn hình phát ra một kiểu video, với tiếng động khác nhau sẽ gây khó chịu cho người trong thang máy, chưa kể đến việc khách hàng bị phân tâm sự chú ý.

Kích thước Lcd: 22 inches (530x350mm) (đây là kích thước thông thường hay gặp), ngoài ra còn có loại 32 inches lớn hơn (780x471mm).

Tại một số tòa nhà cũng có lắp đặt màn hình Lcd bên trong thang máy

+ Ưu điểm: Âm thanh hình ảnh sống động, giá rẻ hơn Frame.

+ Nhược điểm: Ngoài sảnh chờ thường khá ồn nên đôi khi không nghe được âm thanh của TVC. Số lượng TVC cũng không nhiều bằng Frame.

3. Đối tượng xem quảng cáo trong thang máy

Đối tượng tiếp nhận quảng cáo là tất cả những người sinh sống và làm việc, vui chơi, công tác tại tòa nhà mà doanh nghiệp triển khai quảng cáo. Có một điều rất hay là họ xem quảng cáo một cách chủ động hoặc thụ động, bị “cưỡng bức” xem quảng cáo nhưng không hề khó chịu. Vì thời gian chờ thang máy đến và đi trong thang máy thường rất yên tĩnh, và mọi người sẽ tìm cho mình một việc để giết thời gian. Mà trong không gian hẹp như vậy, thứ duy nhất chuyển động thu hút chính là màn hình frame quảng cáo. Họ không thể tắt màn hình, không thể chuyển kênh, nhưng cũng khó dứt mắt ra khỏi đó.

- Chung cư: Hiện nay tại các thành phố, số lượng chung cư đang tăng lên nhanh chóng, từ các chung cư đơn lẻ, cho đến các tổ hợp sống hiện đại thu hút đông đảo cư dân sinh sống. Tùy từng loại sản phẩm và dịch vụ theo đúng mục tiêu của nhà quảng cáo sẽ lựa chọn các tòa chung cư phù hợp.

- Văn phòng: Không chỉ có lượng người làm việc ở đó. Mỗi tòa nhà văn phòng đều ước lượng được khoảng 15% khách đến công tác. Đặc điểm của tòa văn phòng là tập trung nhiều dân văn phòng, bên cạnh đó là chủ doanh nghiệp, giám đốc, phó giám đốc, trưởng phòng… đây là đối tượng khách hàng có nhu cầu mua sắm và khả năng chi trả rất nhiều.

Quảng cáo thang máy dễ dàng tiếp cận với tệp khách hàng mục tiêu của sản phẩm, dịch vụ

- Trung tâm thương mại: Mục đích chính khi đến Trung tâm thương mại là để vui chơi và mua sắm, và quảng cáo Lcd Frame lúc này đánh vào tâm lý của khách hàng rất tốt. Ví dụ khách hàng đang phân vân chưa biết ăn gì trưa nay, khi chờ thang máy thấy ngay Poster “Mua 1 tặng 1 của KFC”, khả năng cao là họ sẽ quyết định đến ngay KFC để ăn trưa.

4. Một số lưu ý để chiến dịch quảng cáo Lcd Frame đạt hiệu quả cao

- Độ phủ của chiến dịch là một yếu tố quan trọng. Một tòa nhà thường có nhiều hơn 2 thang máy, có khi đến 6 - 8 thang, nếu doanh nghiệp chỉ đánh vào 1 khung thì tỉ lệ tiếp cận đến khách hàng khá ít. Một campaign tối thiểu 20 khung chạy ở nhiều tòa nhà trong ít nhất 1 tháng thì mới đủ để gây ấn tượng về thương hiệu.

- Lựa chọn tần suất hiển thị của Poster - liên quan nhiều đến ngân sách. Trong cùng một khung Frame sẽ không chỉ có mình quảng cáo của một nhãn hàng, sẽ có rất nhiều các nhãn hàng luân phiên thay nhau chạy.

Độ phủ và tần suất hiển thị quảng cáo phụ thuộc nhiều vào ngân sách. Có một lưu ý dành cho doanh nghiệp là khi ngân sách eo hẹp, nếu chạy tần suất lớn mà được ít khung, thì thay vào đó nên chạy tần suất nhỏ nhưng nhiều khung trong thời gian dài hơn. Vì thường các đơn vị sẽ hay có chính sách tặng thời gian chạy rất lợi cho khách hàng.

- Chọn tòa nhà cũng rất quan trọng. Nếu sản phẩm của bạn thuộc phân khúc cao cấp thì ưu tiên đánh vào những tòa văn phòng lớn nằm tại những khu vực sầm uất. Sản phẩm tiêu dùng tầm trung thì đánh vào khu chung cư, văn phòng. Việc lựa chọn này thường các phòng Marketing hay nhìn vào các thông số được đơn vị quảng cáo cung cấp: địa điểm tòa nhà, diện tích, số lượng người làm việc…

- Thiết kế hình ảnh poster: Luôn luôn ghi nhớ việc thiết kế đơn giản, dễ hiểu, và tốt nhất là hình ảnh, thông điệp đồng bộ với các hình thức quảng cáo khác (nếu có) để tăng khả năng nhận diện thương hiệu. Tuy nhiên cũng phải lưu ý sắp xếp lại bố cục, kiểu chữ, thậm chí là resize lại kích thước để phù hợp trên màn hình LCD hay Frame bé bé xinh xinh.

Có một thực trạng thế này: Rất khổ sở để tư vấn cho khách hàng lớn. Không phải là chê gì design của họ, mà thường các nhãn lớn hay chạy đồng bộ các hình thức cùng 1 poster. Thế nhưng ông để hình ảnh lên tivi, lên báo, lên billboard to đùng, nó phải khác với cái poster trong khung thang máy. Có quả poster gửi sang, 1/3 phía dưới đều là chữ nhỏ li ti các địa chỉ website rồi số điện thoại rồi địa chỉ công ty… Thật sự thì dù khách hàng mắt có tinh 10/10 cũng không thể nhìn được những chữ đó. Và cũng chắc chắn không ai có đủ thời gian để soi và đọc từng dòng chữ đó cả.

Hình ảnh poster ngoài việc màu sắc ấn tượng đẹp mắt, nên để thoáng và tóm gọn thông điệp truyền tải. Người ta nhìn quảng cáo không chỉ để giết thời gian, mà có khi là đọc thông tin mới và các chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

5. Quy trình thực hiện chiến dịch quảng cáo Lcd, Frame

- Liên hệ với đơn vị cung cấp quảng cáo thang máy (dĩ nhiên)

- Đưa ra ngân sách và thời gian dự tính, vị trí đã nhắm tới hoặc để nhân viên tư vấn

- Chọn tòa nhà và số lượng khung quảng cáo

- Thống nhất chính sách giá và khuyến mãi

- Kí kết hợp đồng

- Gửi hình ảnh poster và thanh toán lần 1 để triển khai

- Nhận hình ảnh nghiệm thu hàng tuần

- Thanh toán giá trị còn lại và thanh lý khi hết hợp đồng

6. Đánh giá hiệu quả của quảng cáo Lcd, Frame

Quảng cáo màn hình Lcd, Frame thang máy được liệt kê vào các hình thức quảng cáo ngoài trời (OOH), và chính xác là được xếp vào loại quảng cáo indoor. Mà OOH thì từ xưa tới giờ, rất khó để đo đếm được hiệu quả chính xác.

Có nhãn hàng cho hotline lên poster, và kì vọng là hôm nay chạy quảng cáo, ngày mai sẽ có người gọi điện đến hotline mua hàng. Việc đưa số điện thoại lên cũng rất hay, nhưng quảng cáo luôn có độ trễ. Và không ai nhìn thấy quảng cáo phát nhấc điện thoại gọi ngay cả.

Những mẫu quảng cáo khuyến mại thường thu hút sự chú ý hơn cả

Có chăng thì là báo cáo của AC Nielsen, nhưng tất cả chỉ là tương đối. Vì chẳng có gì đo đếm được hôm nay bao nhiêu người nhìn thấy quảng cáo, ngày mai những người ấy có nhìn nữa hay không? Có một cách mà Unique từng làm, đó là đi đến một vài chung cư có đặt quảng cáo, rình xem ông đi qua bà đi lại, chộp lấy 1 người, hỏi xem mấy hôm nay anh/chị có để ý thấy nhãn này nhãn kia không. Tuy nhiên điều này thật sự mất thời gian và cũng chỉ phiên phiến.

Thu Nguyệt
Unique Outdoor Ads Agency

25/04/2019
1,067 lượt xem