Marketer Unique OOH News
Unique OOH News

Chuyên viên Truyền thông @ Unique Media Group

“Truck art childfinder” – Chiến dịch vẽ chân dung trẻ lạc trên xe tải ở Pakistan

Ngày 18/02/2019, hai tổ chức BBDO Pakistan và Impact BBDO đã hợp tác với nghệ sĩ Samar Minallah Khan, tổ chức phi chính phủ Roshni Helpline và thương hiệu nước sơn Berger Paint Pakistan để triển khai rộng rãi một chiến dịch đặc sắc của địa phương có tên là “Truck Art Childfinder”, trang trí xe tải bằng chân dung của trẻ lạc.

1. Sự ra đời của những chiếc xe tải đầy màu sắc

Năm 1940, nghệ thuật trang trí xe tải ra đời. Nó bắt nguồn từ những người tài xế theo đạo Sikh, họ vẽ chân dung của các nhân vật trong tôn giáo, truyền thống văn hóa đặc trưng lên chiếc xe tải mình điều khiển để cầu mong sự an toàn và bày tỏ niềm tôn kính. Ngày nay, nội dung được thể hiện đã trở nên phong phú hơn nhiều khi được thêm thắt các chi tiết như bầu trời, hoa lá, chim muông, nhân mã hay chân dung của người nổi tiếng.

Những chiếc xe tải nghệ thuật đã trở thành niềm vui, kích thích lòng hăng say làm việc cho những người tài xế khi chiếc xe của mình được trang trí xinh đẹp hay bất cứ ai di chuyển trên đường đều cảm thấy vui mắt và phấn chấn hơn khi nhìn thấy nó.

Những chiếc xe tải đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho người họa sĩ. Nguồn ảnh: Internet

Qua tay nghề của người họa sĩ tài ba, chiếc xe tải vốn thật khô khan và bình thường đã trở thành một tác phẩm nghệ thuật tinh xảo, từng cm khoảng trống đều được khắc họa bằng những nét vẽ chi tiết, có hồn, màu sắc rực rỡ. Chúng thường được vẽ bằng sơn để có thể chịu được tác động từ môi trường, không bị rửa trôi khi gặp nước.

Xe tải trở thành tâm điểm chú ý mỗi khi xuất hiện trên đường phố. Nguồn ảnh: Internet

Một trong những họa sĩ lão làng nhất trong nghề Truck Art phải kể đến Kafeel Bhai Ghotki với một câu nói về ông rất nổi tiếng, đó là “Kafeel Bhai Ghotki Wally – tay phải, tay trái, người ném bóng xoáy”. Ông giỏi bộ môn cricket và trang trí xe tải bằng niềm đam mê mà không màng đến tiền công, nhưng sẵn sàng từ chối khoản thù lao kếch sù của người Pháp bởi vì không được kí tên lên tác phẩm của mình.

Từ những năm 1980, Truck Art được chính phủ Pakistan và các nhà đầu tư quan tâm chú ý hơn và dành tâm sức để phát triển loại hình nghệ thuật truyền thống này. Nhiều buổi triển lãm, trưng bày đã được tổ chức ở nước ngoài cũng như những người khách du lịch khi đến với Pakistan đều rất thích thú khi bắt gặp những chiếc xe tải đầy màu sắc đang thể hiện được cái hồn của văn hóa lịch sử từng vùng đất tại Pakistan.

2. “Truck Art Childfinder” – Tìm trẻ lạc bằng những chiếc xe tải nghệ thuật

Hàng năm, có khoảng 3000 trẻ em ở Pakistan bị lạc và chưa thể trở về nhà, phần lớn ở những vùng xa xôi mà truyền thông khó có thể tiếp cận và định vị. Chính vì vậy mà BBDO Pakistan, Impact BBDO đã phối hợp cùng tổ chức phi chính phủ Roshni Helpline cùng thương hiệu nước sơn Berger Paint Pakistan triển khai chiến dịch mang tên Truck Art Childfinder, trang trí hình ảnh của những đứa trẻ bị mất tích kèm với số điện thoại lên những chiếc xe tải đang hoạt động trong các khu vực đó.

Chiến dịch ngay lập tức đã thu về kết quả đáng mong đợi khi mà ngay trong tuần đầu tiên triển khai, tổ chức đã nhận được 313 cuộc gọi từ nhiều nơi trên cả nước với thông tin vô cùng hữu ích. Những chiếc xe trở thành phương tiện truyền thông đưa hình ảnh của các em đi khắp đất nước để người dân hay thậm chí chính các em đều có thể nhìn thấy và liên hệ để trở về nhà được an toàn.

Hình ảnh của em bé bị lạc được vẽ ở phía sau thùng xe. Nguồn ảnh: Internet

Samar Minallah Khan

Họa sĩ Samar Minallah Khan. Nguồn ảnh: Internet

Nghệ sĩ Samar Minallah Khan là họa sĩ chính cho những tác phẩm trong chiến dịch lần này. Bà nổi tiếng là một người tham gia rất nhiều dự án vì cộng đồng, phản đối chiến tranh, tôn vinh và bảo vệ quyền lợi cho phụ nữ Pakistan... Dưới nét vẽ có hồn của Samar Minallah Khan, chân dung của những em bé đi lạc được thể hiện giống y như ngoài đời thật, điều này hỗ trợ rất nhiều cho quá trình nhận dạng các bé.

3. Tạm kết

Với đất nước mà hàng năm có số trẻ em bị mất tích nhiều như Pakistan mà lại chủ yếu nằm ở những nơi mà truyền thông ít tiếp cận tới, thì chiến dịch “Truck Art Childfinder” thực sự là một giải pháp tìm kiếm vô cùng hoàn hảo và gần gũi bởi chính những chiếc xe tải nhiều màu sắc đã là phương tiện không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Hy vọng rằng, nó sẽ còn làm tốt nhiệm vụ của mình hơn nữa khi mà vừa là đại sứ quảng bá văn hóa truyền thống, vừa là đại sứ mang tên “Tìm trẻ lạc”.

Thanh Huyền
Unique Integrated Outdoor Advertising