Marketer Trần Trúc Lâm
Trần Trúc Lâm

Digital Marketing Specialist

19 phát hiện thú vị từ các thử nghiệm heatmap

Trong bài viết năm 2013 của mình, ConversionXL sau khi tổng hợp từ vô số thử nghiệm heatmap đưa ra gần 19 phát hiện sau đây. Nếu là marketer và muốn hiểu biết về hành vi người dùng trên web, bạn cần trang bị cho mình những thông tin này và sử dụng công cụ phù hợp để cung cấp kết quả phân tích và đánh giá trên chính website của mình.

Bài viết của ConversionXL đã được nhiều bạn dịch đầy đủ, ai quan tâm có thể tìm đọc bằng vài lệnh search đơn giản, còn bài này chỉ tóm gọn nội dung đáng chú ý. Một số phát hiện có thể đã lỗi thời so với thời điểm hiện tại.

Đếm số các phát hiện từ thử nghiệm heatmap

Hãy bắt đầu với phát hiện thứ nhất.

1. Nội dung quan trọng nhất nằm nên được đặt ở phần trên của trang

Nghiên cứu cho thấy thời gian xem trang của khách truy cập giảm đáng kể khi đi dần về cuối trang. Con số này là hơn 80% vào thời điểm công bố nghiên cứu.

Nếu nội dung trang của bạn dài, cố gắng thiết kế làm sao để khuyến khích việc cuộn trang. Tuy nhiên, ở cuối trang, sự chú ý lại tăng lên đáng kể. Vì vậy, xem xét việc đưa một nút CTA hoặc nội dung phù hợp vào vị trí này để gia tăng chuyển đổi.

2. Hình ảnh tác động lên lựa chọn mạnh hơn cả chính sở thích của khách hàng

Trong tình huống phải đưa ra sự lựa chọn (thường vội vàng), họ có khuynh hướng ít hồi tưởng về những gì mình thích mà thường dựa trên cái gì làm mình chú ý.

Điều này thể hiện rất rõ khi một ngừoi bị phân tán hoặc khi bản thân họ cũng không có sở thích đủ mạnh khi đứng giữa nhiều lựa chọn. Nếu hình ảnh sản phẩm đủ sức lấn át điều đó, nhất là khi vừa hợp lúc vừa ở trong môi trường đầy sự phân tán, thì sẽ phát huy hiệu quả đáng kể.

3. Khách truy cập hay nhìn vào bên trái trang

Bên trái trang là nơi thu hút sự chú ý của khách truy cập nhiều nhất, dù vẫn có một số ngoại lệ.

Vì vậy nên đặt thông tin quan trọng nhất vào những vị trí này. Bên trái nhận được gần 70% thời gian của người xem, gấp 2 lần có với bên phải.

4. Đọc nội dung theo hình chữ F

Người ta hay đọc lướt và sự chú ý thường dành cho phần rìa ngoài bên trái của nội dung. Họ thường đọc phần tiêu đề chính và tiêu đề phụ, còn đọc các phần nội dung bên trong thì rất chọn lọc.

Vi vậy, nên đặt thông tin quan trọng nhất vào 2 đoạn đầu tiên - đây là khu vực họ nhất định sẽ đọc. Hãy dùng tiêu đề phụ (các thẻ H), các dấu đầu dòng, và đoạn để nội dung dễ đọc hơn. Có thể ta hay đọc lướt nhưng nếu có thông tin quan trọng sau các dấu đầu dòng, người ta sẽ chú ý nó.

5. Tránh đặt banner vào vùng mù

Vùng mù là khi khách truy cập dù hữu ý hay vô ý đều lờ đi khu vực trông như quảng cáo. Vì vậy để họ chú ý banner quảng cáo của mình, hãy điều chỉnh thiết kế website sao cho các banner được nằm trong vùng chú ý (khi họ đọc nội dung).

6. Hình ảnh minh hoạ có con người, thì mắt họ nhìn đi đâu

Người ta thường nhìn theo hướng mắt của nhân vật trong ảnh minh hoạ. Nếu đặt nội dung theo hướng đó thì khả năng cao nó cũng được chú ý. Tuy nhiên ánh mắt có cảm xúc thì sẽ tác động nhiều hơn lên chuyển đổi.

7. Đàn ông thích nhìn, phụ nữ thích đọc

Sự khác biệt giữa 2 giới là nam giới thích nhìn vào hình ảnh của một người, còn phụ nữ lại thích đọc thông tin được cung cấp hơn. Nữ giới dành gần 50% thời gian để đánh giá thông tin chung, trong khi nam giới hầu như chỉ nhìn hình.

8. Hạn chế ảnh / banner tự trượt

Như đã nói ở trên, mỗi banner tĩnh đã không được chú ý rồi, thì banner / hình động cũng vậy thôi. Tất nhiên vẫn có những tình huống ngoại lệ, tức là làm cho nó không còn giống như banner nữa, tạo cảm giác mạch lạc với nội dung chính.

9. Sử dụng tương phản để tác động khách truy cập

Các yếu tố như Giá cả, nếu sử dụng màu tương phản với khu vực xung quanh sẽ thu hút chú ý.

10. Người 60 mắc lỗi gấp đôi người 20 tuổi

Nghĩa là nếu web của bạn hướng tới người cao tuổi, thì phải làm cho web càng dễ dùng càng tốt. Người cao tuổi họ khá chậm chạp trên môi trường online.

11. Sử dụng hình ảnh để thu hút chú ý

Hãy dùng hình ảnh người thật. Người ta có thể dành hơn 10% thời gian để xem hình ảnh so với đọc nội dung. Kích thước hình ảnh cũng tạo sự chú ý của khách truy cập.

12. Cấu trúc blog dạng tóm lược tốt hơn full bài

Sử dụng tóm lược bài viết thay vì cả bài dài ở trang chủ thì khách truy cập sẽ có xu hướng bấm vào đọc thêm.

13. Người ta dành chưa tới 1 phút xem email - hãy quyến rũ họ thật nhanh

67% người dùng không chú tâm vào phần giới thiệu trong email. Họ có xu hướng bỏ đoạn này và quét phần còn lại trong nội dung. Họ chỉ đọc 19% nội dung trong email, nên cố gắng làm nội dung ngắn lại và có nút CTA rõ ràng.

14. Kết hợp A/B test với click heatmap để tăng hiệu quả

Thay đổi thiết kế website (màu nút, màu nền, copywriting, thứ tự các thành phần…) nên kết hợp với kết quả từ click map để tăng hiệu quả lên nhiều lần)

15. Thể hiện giá được khuyến mãi bên cạnh giá gốc để tăng sự thoả mãn

Người ta không ra quyết định dựa trên thông tin đầy đủ - mà dựa trên những thông tin hiện hữu ngay tại lúc ra quyết định.

16. Mắt nhìn cố định vào phần trên bên trái trang

Sau đó mới qua phía bên phải, tất nhiên chỉ sau khi họ khám nghiệm hết phía dưới.

17. Tiêu đề được xem đầu tiên

Nhất là khi tiêu đề nằm ở góc trên bên trái

18. Chữ nhỏ phục vụ cho hành vi đọc tập trung

Chữ lớn thường làm họ tốn thời gian quét trang vì thường có xu hướng tìm từ hoặc cụm từ gây chú ý. Chữ nhỏ hơn thì tập trung nhiều hơn vào nội dung.

19. Chữ đầu tiên trong tiêu đề rất quan trọng

Nếu nó thu hút, thì khả năng cao họ sẽ đọc tiếp. Nghĩa là ta chỉ có 2 giây để thu hút chú ý.

Một số công cụ Heatmap bạn có thể thử

Công cụ phân tích hành vi người dùng trên web - Heatmap không quá lạ lẫm gì với các marketer tại VN.

Các tính năng quen thuộc như click, scroll, move, video session hay live chat cũng được sử dụng như cơm bữa.

Tuy nhiên, mỗi đơn vị cung cấp heatmap đều có bộ tính năng khác nhau tuỳ định vị của từng nơi, nổi tiếng trong số này có Crazy Eggs, Mouseflow, Clicktale, Lucky Orange, Hotjar…

Tất nhiên có nơi cho dùng miễn phí không thời hạn với cấu hình tương đối hạn chế, hoặc chỉ cho thời gian dùng thử giới hạn… phần còn lại, ta phải trả phí mỗi tháng để sử dụng.

Smart Convert có viết một bài so sánh tính năng và giá của các dịch này. Chúng tôi cũng là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam cung cấp tool heatmap cho các anh em marketer nước nhà.

Nguồn tham khảo: ConversionXL