Marketer Tô Bội Huyên
Tô Bội Huyên

Biên Tập Viên @ Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu

Người nhật bản không nhận tiền tips

Tiền tip đối với nghề phục vụ nhà hàng tại nhiều quốc gia trên thế giới là điều rất phổ biến. Thậm chí, đó còn được xem là phép lịch sự tối thiểu của thực khách khi đến nhà hàng dùng bữa. Tuy nhiên, người Nhật lại có quan điểm hoàn toàn trái ngược. Họ tuyệt đối không nhận tiền tip và cho đó là hành động thiếu tôn trọng với nghề nghiệp của bản thân. Tại sao lại có suy nghĩ khác lạ như vậy? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Quan niệm của người Nhật về đồng tiền có sự khác biệt so với nhiều nơi trên thế giới. Họ coi tiền bạc là thành quả của sức lao động. Nếu bạn đưa thêm tiền ngoài giá niêm yết, họ sẽ thấy bị xúc phạm vì cảm thấy như mình không được trả công đầy đủ nên mới cần thêm tiền. Do vậy, thông thường những người Nhật làm dịch vụ nói chung và nghề phục vụ nói riêng sẽ không nhận tiền tip của khách hàng.

Người phục vụ tại nhà hàng Nhật Bản tuyệt đối không nhận tiền tip từ khách

Ngay cả những nhà hàng Nhật ở nước ngoài cũng tuyệt đối không nhận tiền tip. Một cửa hàng Tokyo Diner tại thành phố London đề nghị khách hàng không cho nhân viên phục vụ thêm tiền và bất cứ tiền thừa nào đều để dành tặng cho người vô gia cư.

Có lẽ đối với người dân Nhật Bản, đồng tiền không được xem như thước đo giá trị nhân phẩm của con người. Tại quốc gia này, tiền bạc đôi khi còn sự sỉ nhục khi được tip. Họ luôn cho rằng việc làm hài lòng khách hàng là bổn phận, trách nhiệm của mình và người cung cấp dịch vụ phải làm việc bằng cả tấm lòng.

Thực khách tại Nhật Bản sẽ để lại mẫu khăn giấy được gấp khéo léo để cảm ơn người phục vụ

Nếu muốn thể hiện sự hài lòng về cung cách phục vụ của nhân viên, bạn có thể tiếp tục ủng hộ hoặc giới thiệu nhà hàng đến bạn bè. Hay đơn giản hơn là bạn để lại một hình gấp dễ thương bằng khăn giấy ăn cho họ. Theo phong cách tinh tế và ý nhị của người Nhật, thực khách sau khi dùng bữa tại nhà hàng thường để lại trên bàn ăn những mẫu khăn giấy được gấp đẹp mắt nhằm thể hiện lời cảm ơn, bày tỏ sự đánh giá cao và khích lệ người phục vụ.

tien-tips

Đó còn được gọi là origami tips – một nét đẹp trong văn hóa ứng xử của người Nhật, đầy chân thành và ấm áp. Thậm chí, những mẫu khăn giấy được gấp một cách tinh tế và khéo léo này còn được xem là những tác phẩm nghệ thuật được sưu tầm và trưng bày tại Nhật Bản.

Yuki Tatsumi – Phục vụ tại nhà hàng Nhật cho biết “Thực khách dùng chính những mẫu giấy từ vỏ bọc đũa, giấy ăn, giấy lót bát đĩa… và tạo nên những hình gấp dễ thương”. Anh bắt đầu sưu tầm những mẫu giấy này để làm thành một bộ sưu tập về origami tips từ năm 2012. Đến nay, anh Yuki Tatsumi đã thu thập được gần 13.000 các mẫu hình từ đơn giản đến phức tạp, cầu kỳ.

Origami tips là nét đẹp trong văn hóa tiền tip của Nhật Bản

Đầu tháng 12/2017, Tatsumi đã tổ chức buổi triển lãm trưng bày hơn 8.000 tác phẩm xếp giấy độc đáo nhất từ 47 địa phương trên đất nước mặt trời mọc. Triển lãm diễn ra ở Tokyo với tên “Japanese Tip” của anh Tatsumi thu hút đông đảo mọi người và mang đến một cái nhìn độc đáo về nét đẹp trong văn hóa tiền tip tại Nhật Bản.