Doanh Nhân Tập Sự 2019 - Người trong cuộc nói gì về Management Trainee?

Management Trainee (MT) hay Quản trị viên Tập sự vẫn luôn là đề tài nóng hổi đối với sinh viên khối ngành Kinh tế trong những năm trở lại đây cũng bởi những lợi ích sự nghiệp to lớn và không thể “hời” hơn nữa mà chương trình này đem lại.

Góc nhìn từ người trong cuộc

Ứng tuyển vào chương trình MT của các tập đoàn đa quốc gia không chỉ dừng lại ở việc đòi hỏi sinh viên có được những kiến thức chuyên môn nền tảng hay những kỹ năng mềm cần thiết mà còn yêu cầu cả sự quyết tâm lẫn đam mê của các ứng viên khi tham gia chương trình này. Chính vì thế, nhằm giúp sinh viên hiểu rõ hơn về những tiêu chí mà nhà tuyển dụng MT yêu cầu ở một ứng viên, từ đó có được các “đầu mối” để chuẩn bị tốt hơn cho bản thân mình trước kỳ thi sắp tới, Doanh Nhân Tập Sự đã thực hiện cuộc phỏng vấn nhỏ với 2 vị Ambassador của cuộc thi năm nay về chủ đề Management Trainee.

Doanh nhân tập sự 2019 - Dương Liên Gia

Anh Dương Liên Gia - Senior Manager, BPA Capability, AB InBEV.

Từng tham gia xây dựng và triển khai các chương trình MT ở nhiều tập đoàn đa quốc gia lớn như AB InBev, Coca-Cola, anh Gia chắc chắn đã tích lũy được vô vàn kinh nghiệm giá trị trong lĩnh vực này. Trao đổi với Doanh Nhân Tập Sự về MT, anh cho biết: “Đứng ở khía cạnh tuyển dụng nói chung, đa phần các công ty đều sẽ dựa vào 03 yếu tố sau để quyết định có tuyển hay không một ứng viên:

  • Culture Fit: Có phù hợp với văn hóa không ty hay không?
  • Functional Capability: có khả năng chuyên môn đáp ứng được yêu cầu của công việc hay không?
  • Leadership Capability/ Potential: có khả năng và/hoặc tiềm năng lãnh đạo để phát triển lâu dài với công ty hay không?

Đặc thù của các chương trình MT là tuyển các bạn fresh, và luôn có các chương trình luân chuyển giữa các phòng ban để các bạn học hỏi và được đào tạo thêm, nên tiêu chí số 2 về khả năng chuyên môn sẽ ít được xem xét đến, tuy nhiên ứng viên thường cũng cần có xuất thân từ chuyên ngành liên quan ở một mức độ nhất định.

Doanh nhân tập sự 2019 - Trần Huỳnh Minh Nhân

Anh Trần Huỳnh Minh Nhân - Digital Acceleration Team Member – Head Quarter NESTLÉ Thụy Sỹ.

Thời gian tham gia chương trình Commercial Management Trainee khóa 2016 tại Nestlé Việt Nam hẳn đã mang đến cho anh Nhân nhiều trải nghiệm đặc biệt thú vị. Chính vì vậy, anh đã hào hứng chia sẻ về câu chuyện MT của mình khi được Doanh Nhân Tập Sự hỏi về sự kiện đáng nhớ nhất của mình trong quãng thời gian này: "Theo anh, trải nghiệm đáng nhớ nhất là “Summer Camp” – vòng Assessment Center của Nestlé. Trải qua 3 ngày với lịch trình dày đặc, vừa được nghe training, giới thiệu từ các phòng ban, các nhãn hàng (brand) của Nestlé, vừa tham gia các thử thách (business case) từ nhỏ tới lớn, Nhân cảm thấy vừa mệt, vừa căng thẳng nhưng thật sự rất vui. Được hiểu hơn về công ty, về ngành (FMCG), và hiểu được bản thân mình mạnh gì, yếu gì khi làm việc nhóm, lại có nhiều người bạn mới sau Summer Camp nữa, đến giờ làm ở nhiều nơi khác nhau nhưng vẫn còn giữ liên lạc và chơi khá là thân...

Lời ngỏ

Doanh Nhân Tập Sự mong rằng những chia sẻ chân thành và tâm huyết của 2 đàn anh trong lĩnh vực MT đã mang lại nhiều góc nhìn mới lạ hơn, sâu sắc hơn về chương trình bổ ích mang tính “sự nghiệp” này cho các bạn sinh viên. Đồng thời, hy vọng qua những lời nhắn nhủ của các anh, các bạn sẽ tìm được nguồn động lực to lớn và một lí do chính đáng cho mình để một lần được thử, được dấn thân mà không còn bất cứ e dè nào vào hành trình Khai Phóng Tiềm Năng Cùng Doanh Nhân Tập Sự 2019. Bởi lẽ, Doanh Nhân Tập Sự không phải là cuộc thi để đánh giá năng lực hiện thời, mà là chất xúc tác lý tưởng, thông qua môi trường thách thức song hành với những giá trị tầm cao, nhằm mục đích khai phóng tiềm năng lãnh đạo trong mỗi thí sinh.

Doanh nhân tập sự 2019

Thông tin về chương trình: