Đổi tên thương hiệu ngành Xây dựng: "Bình mới, rượu mới"

Nhà thầu xây dựng trong “hệ sinh thái” Coteccons Group vừa đổi tên thành Newtecons ngay trong đầu năm mới. Trước đó, thị trường chứng kiến không ít doanh nghiệp đổi tên, đổi thương hiệu với những chặng đường mới đầy nội lực.

Doanh nghiệp đồng loạt đổi tên

Trong hai năm trở lại đây, ngành địa ốc có đà tăng trưởng vượt bậc kéo theo sự phát triển của nhiều lĩnh vực, nhất là xây dựng. Theo thống kê từ hệ thống FiinPro Platform, năm 2018, ngành bất động sản dẫn đầu các ngành khác với mức tăng trưởng lợi nhuận lên tới 78%. Tổng cục Thống kê cũng cho biết hơn 60% doanh nghiệp xây dựng khi được hỏi đều tin rằng sẽ có một thị trường ổn định và thuận lợi hơn từ quý I/2019.

Chớp cơ hội mới của thị trường, một doanh nghiệp có tuổi đời 15 năm như CTCP Đầu tư Xây dựng FDC đã quyết định thay đổi thương hiệu thành CTCP Đầu tư Xây dựng Newtecons nhằm khẳng định vị thế của một tổng thầu uy tín, dẫn đầu thị trường trong nước. Đồng thời hướng tới việc mở rộng ngành nghề thuộc các lĩnh vực kinh doanh khác.

Newtecons (tên cũ là FDC) không xa lạ trên thị trường, bởi doanh nghiệp này trong Top 10 Nhà thầu xây dựng uy tín tại thị trường Việt Nam (theo công bố của Vietnam Report - VNR năm 2017). Công ty thuộc “hệ sinh thái” của Tập đoàn xây dựng hàng đầu Việt Nam - Coteccons Group và là nhà thầu cho một số dự án lớn như Lardmark 81, Casino Hội An, Tổ hợp sản xuất oto Vinfast...

Logo cũ (trái) và Logo mới (phải) của Newtecons

Câu chuyện thay đổi thương hiệu không chỉ mới diễn ra, trước đó thị trường đã chứng kiến hàng loạt cuộc "thay áo". Thương hiệu lớn ngành xi măng Holcim Việt Nam đổi tên thành Insee nhằm khẳng định vị thế của một doanh nghiệp lớn về vật liệu xây dựng tại ASEAN và châu Á. Thương hiệu Việt Nam 22 tuổi khác là CTCP Kinh Đô đã đổi tên thành CTCP Tập đoàn KIDO sau khi bán mảng bánh kẹo cho đối tác ngoại vào năm 2017. Thoát khỏi tên gọi cũ, KIDO cũng rời bỏ ngành nghề kinh doanh bánh kẹo vốn là cốt lõi để xác lập vị thế mới vào các lĩnh vực khác như dầu ăn, kem, mì gói...

"Bình" mới, "rượu" càng phải mới

Kinh Đô rời bỏ bánh kẹo hai mấy năm gắn liền thương hiệu bởi lẽ ban lãnh đạo đánh giá ngành này đã phát triển chậm lại, tốc độ tăng trưởng chỉ còn khoảng 10% giai đoạn 2010 - 2014 trong khi 5 năm trước là 35%. Chuyển tên, đổi hướng, KIDO dành toàn bộ nguồn lực vào ngành thực phẩm và tiêu dùng thiết yếu với quy mô 200.000 tỷ đồng, gấp 8 lần bánh kẹo. Từ đó, KIDO tái cấu trúc, tập trung M&A, xây dựng chiến lược riêng với từng mảng kinh doanh. KIDO giữ quyền chi phối và chỉ đạo từ trên, còn lại việc vận hành các mảng kinh doanh thuộc về công ty con.

Theo một chuyên gia có tiếng về marketing, thương hiệu doanh nghiệp là tài sản vô giá được gây dựng sau nhiều năm nỗ lực của các thế hệ lãnh đạo và cả tập thể vài trăm, thậm chí hàng nghìn, hàng triệu người. Không phải ngẫu nhiên mà các doanh ngiệp đổi tên, đổi thương hiệu. Bởi sau mỗi cái tên, doanh nghiệp đưa ra một chiến lược khác, một hướng đi khác định hình vị thế công ty trên thương trường.

Đại diện của Newtecons cho biết: “Việc đổi tên thương hiệu là một bước đi có lộ trình rõ ràng của ban lãnh đạo Công ty. Việc này đánh dấu bước chuyển mình từ một nhà thầu thi công xây dựng với đa dạng các loại hình công trình, sang hình ảnh một nhà thầu xây dựng có thêm các ngành nghề mới liên quan tới bất động sản và các lĩnh vực kinh doanh khác”.

Cùng “người đồng hành” Coteccons, Newtecons đã thực hiện thành công nhiều dự án xây dựng quy mô lớn trên khắp cả nước như tòa nhà cao nhất khu vực Đông Nam Á - The Landmark 81; thi công siêu dự án quốc tế Casino Nam Hội An – một trong những công trình có vốn đầu tư lớn nhất tỉnh Quảng Nam. Nhiều công trình trọng điểm khác cũng ghi dấu ấn của Newtecons như: Tổ hợp sản xuất oto Vinfast, Nhà ga T2 – Sân bay Quốc tế Nội Bài, nhà máy Texhong Ngân Long, Masteri Thảo Điền CT5, City Garden, OneHub, nhà máy Manwah Timberland, nhà máy Schaeffler Biên Hòa, nhà máy Web-Pro Đồng Nai…

Newtecons (tên cũ là FDC) tham gia thi công cùng Coteccons tại dự án Landmark 81

Đồng thời, theo như chia sẻ, công ty cũng hướng tới việc hợp tác cùng các Chủ đầu tư sở hữu quỹ đất có sẵn, cộng với kinh nghiệm nhà thầu xây dựng 15 năm; chắc chắn Newtecons sẽ tiến tới hiện thực hóa giấc mộng làm chủ của chính mình.

"Chúng tôi muốn kiến tạo nên những công trình mới mang tầm vóc Việt và vươn xa ra hơn nữa", người đứng đầu Newtecons nói. “Với việc không ngừng nỗ lực hoàn thiện và cải tiến quy trình làm việc tinh gọn, linh hoạt, nâng tầm đội ngũ kỹ sư giàu kinh nghiệm, yêu nghề bằng cách tạo ra một môi trường làm việc minh bạch, năng động và chuyên nghiệp, chúng tôi tin mình sẽ đạt được thành quả".