Walmart đưa VR đến với khách hàng, hướng tới tương lai mới của ngành bán lẻ

Dựa trên bộ phim "How to Train Your Dragon: The Hidden World", Walmart đã sử dụng một chương trình thực tế ảo được thực hiện bởi Spatial & và DreamWorks kéo dài 10 phút đem đến sự tương tác giữa khách hàng với các nhân vật trong phim, những chuyến bay cùng những chú rồng đáng yêu nhằm kích thích khách hàng và tăng doanh thu cho cửa hàng.

Khách hàng sẽ được ngồi trên một chiếc ghế cơ động mô phỏng cảm giác cưỡi trên lưng rồng và trải nghiệm chuyến phiêu lưu trên một cách miễn phí, chỉ với việc mua một món đồ lưu niệm sản xuất độc quyền bày bán tại cửa hàng.

Sau khi bắt đầu ở Burbank vào tháng trước, tour VR đã hoạt động trên 40 cửa hàng tại bảy thành phố, chủ yếu dọc theo Tuyến đường 66 cổ điển trên đường đến Bentonville, Arkansas vào tháng Tư này. Katie Finnegan, CEO của Spatial & cho biết, hoạt động này có thể sẽ tiếp tục được nhân rộng nếu như nó nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ khách hàng.

Finnegan cho rằng hoạt động này mới chỉ là khởi đầu, mở ra gợi ý mới cho Walmart trong việc tìm kiếm hướng đi sẽ phát huy lợi thế của mình khi mà công ty này có tới hơn 4.000 cửa hàng vật lý để đem trải nghiệm VR tới khách hàng.

Nói về Walmart trong tương lại, cô hình dung ra việc khách hàng mua đồ thể thao có thể dựng lều và thử trải nghiệm cảm giác nằm trong lều mà chưa cần mở hộp, hoặc những đứa trẻ có thể nhìn thấy những chiếc máy bay trên kệ hàng đồ chơi bay xung quanh cửa hàng.

Một báo cáo gần đây của công ty báo cáo thị trường toàn cầu International Data Corp đã đưa ra dự đoán rằng ngành bán lẻ sẽ là một trong những nhà đầu tư lớn nhất vào công nghệ thực tế ảo và mức độ đầu tư sẽ được tăng cường trong năm nay, với hơn 1,6 tỷ đô la sẽ được chi ra cho công nghệ. Các công ty về chăm sóc cá nhân và dịch vụ tiêu dùng dự kiến cũng sẽ đầu tư 1,6 tỷ đô la. CB Insights gần đây đã liệt kê bán lẻ là thị trường tuyệt vời cho VR và AR.

Macy's đã thành công với việc áp dụng công nghệ VR vào khu bán đồ nội thất, và mới tháng trước Macy đã mở phòng trưng bày đồ nội thất VR thứ 100. Các chuyên gia cho biết rằng những khách hàng trải nghiệm VR thường có xu hướng trả lại các mặt hàng ít hơn và chi tiêu nhiều hơn những người chưa từng trải nghiệm. Macy's cũng chia sẻ rằng sáng kiến này đã giúp các trung tâm thương mại tiết kiệm không gian và giúp khách hàng có trải nghiệm mua sắm tốt hơn. Giám đốc điều hành của Macy, Jeff Gennette, nói "VR thực sự đã giải quyết một vấn đề mà khách hàng của chúng tôi đang gặp phải trong khi mua sắm tại các gian hàng trong trung tâm thương mại". Finnegan cho rằng VR đã không được khai phá hết tiềm năng của nó chỉ bởi định kiến rằng công nghệ này chỉ dành cho game thủ và các ngành giải trí.

Finnegan nói "Chúng tôi sẽ không đặt cửa hàng trong một chiếc tai nghe và mũ trùm đầu, chúng tôi muốn đưa một phiên bản VR nâng cao hơn tới đại chúng, tới những người không phải lúc nào cũng có điều kiện để đi mua sắm thường xuyên."

Spatial & là một trong số ít các công ty khởi nghiệp trong Cửa hàng số 8, chi nhánh ươm tạo của Walmart, được đặt theo tên của một cửa hàng cũ nơi Sam Walton, người sáng lập Walmart chọn làm nơi thử nghiệm cung cấp dịch vụ & không gian cho các nhà bán lẻ khác.

Đây là dự án thứ hai chính thức xuất hiện từ Cửa hàng số 8 sau khi Walmart ra mắt JetBlack, dịch vụ thương mại điện tử trợ giúp bằng giọng nói cao cấp dành cho người dân trong các tòa nhà chung cư Manhattan, vào mùa xuân năm ngoái.